[รีวิวเกม] Vahn’s Quest เกมมือถือ RPG แนว idle เล่นง่าย มีภาษาไทย
Our score
7.0

[รีวิวเกม] Vahn’s Quest เกมมือถือ RPG แนว idle เล่นง่าย มีภาษาไทย

จุดเด่น

  1. เกม idle RPG เล่นง่าย แบบ full-auto
  2. เนื้อเรื่องสนุก
  3. อาร์ตเวิร์กแนวคอมิกส์ เป็นเอกลักษณ์
  4. สะสมตัวละคร จัดทีมได้หลากหลาย และอัปเกรดได้หลายวิธี

จุดสังเกต

  1. มีโฆษณาแทรก
  2. โหลดเข้าเกมช้านิดหน่อย

Vahn’s Quest ผจญภัยกอบกู้อาณาจักรตามหาดาบวิเศษ

วันนี้หยิบเกม idle RPG บนมือถือมาแนะนำ นั่นก็คือ Vahn’s Quest เป็นเกมแนวตั้งแบบ idle ที่กราฟิกง่าย ๆ แต่ลายเส้นเป็นเอกลักษณ์ ที่น่าสนใจคือมีภาษาไทย เลยจะมารีวิวเสียหน่อย ว่าเล่นยากง่ายอย่างไร มีอะไรโดดเด่นบ้าง

งานภาพแบบคอมิกส์ เส้นชัด เป็นเอกลักษณ์

สำหรับจุดเด่นแรกของเกมนี้คืออาร์ตเวิร์กที่ทำออกมาเป็นแนวคอมิกส์ ตัวละครได้รับการออกแบบเป็นแนวแฟนตาซีตะวันตก นำเสนอเรื่องราวเป็นช่อง ๆ แบบหนังสือการ์ตูนภาพสีสดใส สวยงาม

ในส่วนของการเล่าเรื่องที่เป็นคอมิก ก็ทำออกมาได้ในระดับมาตรฐาน กราฟิกโดยรวมไม่ถึงกับดีมาก แต่ก็ไม่แย่เท่าไร งานภาพของเกมนี้จึงได้คะแนนจากตัวอาร์ตเวิร์กและการออกแบบตัวละครที่ฉูดฉาด เป็นเอกลักษณ์ ส่วนตัวชอบลายเส้นแบบนี้ เพราะทำให้ตัวเกมมีความแอ็กทีฟขึ้นพอสมควรเลย

เนื้อเรื่องแนวกอบกู้อาณาจักร

เนื้อเรื่องเปิดมาด้วยเรื่องราวของอาณาจักรอันสงบสุขจนกระทั่งอัครมุขนายก (อาร์ชบิชอป) แห่งอาณาจักรหันหน้าเข้าสู่อำนาจมืด (จริง ๆ นะ) แล้วเปิดประตูนรกให้เหล่าปีศาจออกมาอาละวาด จากนั้นก็เปลี่ยนเป้าประสงค์ในการปกครองเป็นแผนชั่วร้ายต่าง ๆ ด้วยพลังด้านมืดที่แข็งแกร่ง ทำให้ไม่มีใครต่อกรกับอำนาจของอาร์ชบิชอปได้

แต่ในความมืดย่อมมีความหวัง มีคำบอกเล่าว่ายังมีดาบศักดิ์สิทธิ์ที่จะพิชิตอำนาจมืดและปิดประตูนรกดังกล่าวอยู่ แผ่นดินต้องการวีรบุรุษ ตัวละครเอกที่ชื่อว่า วาห์น (ชื่อเดียวกับชื่อเกมเลย) อัศวินผู้กล้าจึงได้รับภารกิจตามหาดาบและใช้มันเพื่อช่วยเหลือโลกที่กำลังจะล่มสลาย

การเดินทางของเขาจะนำพาให้พบกับเพื่อนร่วมทาง ร่วมต่อสู้ข้ามผ่านภยันตรายต่าง ๆ รวมไปถึงพิชิตเหล่าปีศาจที่จะโผล่มาเป็นอุปสรรคในการกอบกู้อาณาจักรครั้งนี้ด้วย

เกมเพลย์แนว idle ไม่ต้องเฝ้าจอ

เอกลักษณ์ของเกมเพลย์แบบ idle ก็คือตัวเกมไม่ได้ต้องการความสนใจและความตั้งใจจากผู้เล่นมากมายเท่าไรนัก หลัก ๆ คือการจัดทีมฮีโร โดยในหนึ่งทีมจะเอาลงได้สูงสุด 4 ตัวละคร อาชีพจะแบ่งเป็น 3 สาย ได้แก่ สายแทงก์ สายโจมตีระยะประชิด สายโจมตีระยะไกล

ทุกตัวละครจะถูกครอบไว้ด้วยระบบแพ้-ชนะทางธาตุ โดยหากใช้ธาตุชนะทางโจมตีมอนสเตอร์ จะเพิ่มดาเมจถึง 1.5 เท่า ซึ่งชนะทางดังนี้ น้ำ->ไฟ->ลม->น้ำ คิดว่าคนที่ผ่านเกมแนว RPG มาเยอะ น่าจะคุ้นเคยเป็นอย่างดี

เมื่อจัดทีมแล้ว ฮีโรของเราก็จะออกสู้อัตโนมัติ (เราไม่ต้องทำอะไร) ที่เราต้องทำคือ คอยกดสู้บอสเพื่อผ่านไปด่านต่อไปหลังจากตัวละครสู้มอนสเตอร์หมดทุกเวฟ แต่หากเราไม่เฝ้าหน้าจอ หรือไม่กสู้บอส ตัวละครของเราก็จะไล่สู้มอนสเตอร์วนลูปไปเรื่อย ๆ เพื่อเก็บเกี่ยวทรัพยากรอย่างเหรียญทอง ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการนำมาอัปเกรดสเตตัสต่าง ๆ ของตัวละครให้เก่งยิ่ง ๆ ขึ้นไป เพื่อที่จะได้สู้ในด่านยากขึ้นเรื่อย ๆ ได้นั่นเอง

ถึงกระนั้นตัวเกมก็เปิดโอกาสให้เรามีส่วนร่วมกับการต่อสู้ของตัวละครเล็กน้อย คือเราสามารถจิ้ม ๆ หน้าจอเพื่อช่วยฮีโรของเราโจมตีมอนสเตอร์ได้ ช่วยให้มอนสเตอร์รวมถึงบอสตายเร็วขึ้น

ตัวเกมจะมีเกวียน หรือในเกมแนว idle อื่น ๆ อาจเป็นหีบสมบัติ ซึ่งจะคอยบรรทุกทองคำที่ได้จากการตีมอนสเตอร์แบบอัตโนมัติ แต่ความจุนั้นมีลิมิต เราจำเป็นต้องคอยอัปเกรดเลเวลของเกวียนให้สูงขึ้น เพื่อเพิ่มลิมิตในการขนทอง (เพราะถ้าเราไม่ได้เข้าเกม ไม่ได้ไปคอยกดรับทอง แล้วเกวียนเต็ม ก็จะรับเพิ่มไม่ได้อีก)

มีตัวละครให้เลือกสะสมมากมาย อัปเกรดได้ตามใจ

ตามสไตล์เกมแนวจัดทีมสู้ เกมนี้มีการ์ดตัวละครให้เลือกสะสมเลือกใช้มากมาย แน่นอนว่ามาพร้อมกับระบบกาชาปอง แต่เท่าที่เล่น อัตราสุ่มไม่แย่นัก จัดว่าใช้ได้เลย ก็ขึ้นอยู่กับผู้เล่นแล้วว่าจะเลือกหยิบใช้ตัวละครไหนมาใส่ทีม สกิลที่แตกต่าง ย่อมให้ผลลัพธ์ที่แตกต่าง จัดทีมตามชอบใจได้เลย

ในส่วนของการอัปเกรดนั้น ผู้เล่นสามารถทำได้หลากหลายตั้งแต่การอัปเกรดเลเวลตัวละคร หาอาวุธ หาชุดให้ตัวละครใส่ และยังมีการอัปเกรดบัฟต่าง ๆ ให้กับทีม ช่วยให้ทีมของเราเก่งขึ้น ต่อสู้ง่ายขึ้นด้วยนะ

สรุปแล้ว

เป็นเกมแนว idle RPG แนวตั้งที่เล่นง่ายแบบ full-auto ลายเส้นคอมิกเป็นเอกลักษณ์ เนื้อเรื่องสนุก จัดทีมได้ตามชอบใจ ไม่เปลืองเวลาชีวิตเท่าไร

จุดสังเกต มีโฆษณาสอดแทรกอยู่ตามคอนเทนต์ต่าง ๆ และโหลดเข้าเกมหน่วงนิดหน่อย อาจทำให้ผู้เล่นรู้สึกขัดใจอยู่บ้าง

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส