รีวิวเกม ShinChan Me and The Professor On Summer Vacation ชินจังพักร้อนกับไดโนเสาร์
Our score
6.5

ShinChan Me and The Professor On Summer Vacation

จุดเด่น

  1. กราฟิกเข้ากับแนวเกมและตัวละครชินจัง
  2. เกมเพลย์เข้าใจง่ายเน้นสำนวจ

จุดสังเกต

  1. ปัญหามุมกล้องที่มีมุมอับ
  2. เกมเพลย์เรียบเกินไปไม่มีอะไรตื่นเต้น

หลังจากปล่อยให้แฟน ๆ ทั่วโลกรอคอยกันมายาวนานเกิน 1 ปีในที่สุดก็มีการออกวางขายเกมชินจังบน Nintendo Switch ก็มีการแปลเป็นภาษาอังกฤษแล้ว และได้ชื่ออย่างเป็นทางการเต็ม ๆ ว่า Shin-chan: Me and the Professor on Summer Vacation – The Endless Seven-Day Journey ที่ยาวเหมือนต้นฉบับ ทำให้แฟนชาวไทยที่รอเล่นได้สมหวังเสียทีเพราะ ชินจังถือเป็นหนึ่งการ์ตูนในดวงใจและมีแฟนอยู่ทั่วโลก

และที่ต้องใช้เวลาแปลเป็นภาษาอังกฤษยาวนานเป็นปี ความจริงแล้วต้นกำเนิดของเกมชินจังที่มาแนวใช้ชีวิตในชนบทไม่ได้มาจากค่ายยักษ์ใหญ่อะไร ทำให้ในตอนแรกไม่ได้มีแผนออกเวอร์ชันอื่นนอกประเทศญี่ปุ่น แต่ด้วยกระแสเรียกร้องจากทั่วโลกตั้งแต่เปิดตัวอย่างแรก และยอดขายในญี่ปุ่นก็ทำได้ดีเกินคาดทำให้มีการออกเวอร์ชันตะวันตกออกมาเอาใจแฟนชินจังที่อยากสวมบทบาทเป็นเด็กแสบในตำนาน และการมาคราวนี้ไม่ได้ออกบน Nintendo Switch เท่านั้นยังออกบน PS4 และ PC ด้วยทำให้เข้าถึงแฟนเกมได้มากกว่าเดิม

เรื่องราวในเกมพักร้อนกับชินจังดูจะเรียบง่ายแต่แอบซับซ้อน ในตอนแรกจะเหมือนว่าจะเน้นการเล่าเรื่องการท่องเที่ยวพักผ่อนช่วงวันหยุดฤดูร้อนของครอบครัวชินจัง แต่แล้วก็เกิดเรื่องเหนือธรรมชาติเมื่อเวลาเกิดวนลูปทำให้เกิดเป็นวันพักร้อนแบบไม่มีที่สิ้นสุด รวมทั้งยังมีตัวละครที่ดูลึกลับอย่างศาสตราจารย์สติเฟื่อง ที่มาพร้อมกับการโผล่ของไดโนเสาร์ในเมืองชนบท ชินจังต้องออกไปผจญภัยพร้อมกับการแก้ปริศนาหาทางออกจากวนลูปเวลานี้ ถือว่ามาแปลกและน่าติดตามไปตลอดเกม

กราฟิกธรรมดาแต่เข้ากับแนวเกมมาก

ภาพในเกมถือว่าดูตกยุคและเชยหากมองตามมาตฐานยุคนี้ แต่สำหรับแนวทางการเล่นที่ไม่เน้นความหวือหวาถือว่าดูดีมาก กราฟิกส่วนของฉากจะเป็นภาพวาดที่สีสดใสแบบเดียวกับที่ใช้ในการ์ตูน ส่วนตัวละครจะเป็นแบบเซลเฉดที่จำลองตัวละครได้เหมือนกับหลุดมาจากการ์ตูนที่ฉายทางทีวี อย่างไรก็ตามการนะเสนอมุมมองในเกมจะใช้แบบมองจากกล้องวงจรปิดไม่สามารถเปลี่ยนมุมกล้องได้เหมือนเกมสมัย PS1 ที่ทุกวันนี้มันเชยมากแต่กลับเข้ากันได้ดีกับแนวทางการเล่นได้ลงตัว

และเมื่อนำมารวมกันภาพในเกมมันดูดีเหมือนงานศิลป์งาม ๆ ที่บางครั้งอยากนั่งมองมากกว่าเดินไปฉากต่อไป ยิ่งคุณชอบดูการ์ตูนแล้วจะยิ่งชอบ และส่วนที่คนไทยต้องการคือระบบภาษาที่แน่นอนว่าเมนูเปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด แต่ความดีงามคือเสียงพากย์เป็นญี่ปุ่นเหมือนเดิมที่น่าจะถูกใจแฟน ๆ และข่าวดีอีกข้อคือมันไม่ได้ปรับวัฒนธรรมในเกมให้เข้ากับตะวันตก ทุกอย่างแทบจะเหมือนต้นฉบับที่ถือว่าดีงามมากสำหรับชาวไทยและแฟนชินจัง

เกมเพลย์เน้นสำรวจเมืองชนบท

ปรกติแล้วเกมชินจังมักจะมาแนวมินิเกมแบบเด็กเล่น หรือไม่ก็เป็นแนวแอ็กชันแต่สำหรับภาคนี้จะมาแนวใช้ชีวิตในชนบท ที่เน้นเดินสำรวจฉากทำภารกิจหรือเนื้อเรื่องที่ไม่มีอะไรซับซ้อนเข้าใจง่าย แน่นอนว่ามันเรียบ ๆ เกินไปหน่อยไม่มีอะไรหวือหวาน่าตื่นเต้นเลย เพราะแนวทางนี้ตัวละครจะไม่มีการตาย ไม่ฉากแอ็กชันอะไรให้เล่นเล่นเดินสำรวจกันอย่างเดียว

นอกจากนี้ยังมีเวลาจำกัดเพราะเวลาในเกมจะเดินไปเรื่อย ๆ ตั้งแต่เช้าถึงกลางคืนเมื่อหมดเวลาก็ต้องกลับไปบ้านพักเพื่อนอนหลับและเมื่อครบจำนวนวันพักร้อนจะวนลูปกลับมาเล่นใหม่ ซึ่งหากคุณไม่ชอบแนวทางนี้แนะนำว่าอย่าโหลดไปเล่น เพราะมันจะดูน่าเบื่อมากสำหรับคอเกมแอ็กชัน ยังดีที่ผู้สร้างเสริมเอามินิเกมสั้น ๆ ที่จะเล่นกับเพื่อน ๆ อย่าง คาซาม่า และมาซาโอะ ที่เป็นมินิเกมจับไดโนเสาร์มาสู้กันแบบเป่ายิ้งฉุบ ที่เมื่อชนะจะปลดล็อกไอเทมใหม่มาใช้งานได้

ฉากในเกมจะอยู่ในเมืองชนบทที่ไม่กว้างมาก แต่จะมีเส้นทางแยกย่อยอยู่พอสมควรและจะค่อย ๆ ปลดล็อกออกมาเรื่อย ๆ ตามเวลาที่ผ่านไปและยิ่งวนลูปไปเรื่อย ๆ จะมีอะไรให้ตื่นตามากขึ้นเช่นเหตุการณ์แปลกประหลาดรวมทั้งจำนวนไดโนเสาร์ที่โผล่มาในเมืองที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนกิจกรรมที่เราสามารถทำได้ประจำวันก็จะมีทั้งเดินคุยกับคนในเมือง, ไล่จับแมลงมาสะสม, ตกปลาในแม่น้ำ และจะมีการปลูกผักทำไร่และเอาพืชผลไปขายแต่จะไม่ได้เน้นมากนัก เรียกว่าอาจจะไปไม่สุดสักทางทำให้น่าผิดหวังไปบ้าง

ระบบวนลูบเวลากับไดโนเสาร์

แม้ว่าตัวละครชินจังจะไม่ตายแต่จะมีค่าพลังชีวิตที่จะลดลงเรื่อย ๆ ที่หมดก็จะต้องกลับไปนอนและจะเสียเวลาไปเลยครึ่งวัน แต่หากอยากเล่นยาว ๆ ก็ต้องหาข้าวหรือขนมกินเพื่อเพิ่มพลัง แต่ต้องหาเงินไปซื้อที่การหาเงินนอกจากปลูกผักไปขายแล้วยังมีการไปทำงานพิเศษเช่นการถ่ายภาพแล้วไปขายให้หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นแล้วจะได้เงินมา แต่ก็ไม่ได้มากนักแต่ถือว่าจำเป็นต่อการเล่น เพราะจะช่วยให้การวนลูปช้าลงและทำกิจกรรมได้มากขึ้น

และการวนลูปเวลาแม้เรื่องราวจะกลับมาเริ่มใหม่หมด แต่สิ่งที่ปลดล็อกไปแล้วจะยังอยู่ไม่ต้องกลับมาเล่นใหม่ เช่นฉากในเกมที่ค่อย ๆ เพิ่มมาให้สำรวจหรือจำนวนของไดโนเสาร์ที่หากมันโผล่มาแล้วกลับมารอบใหม่ก็จะเจอมันอีกไม่ได้หายไปไหน ที่เมื่อเล่นไปเรื่อย ๆ จะพบความจริงเกี่ยวกับปริศนาทั้งหมดเพราะมันจะเกี่ยวกับสิ่งที่ศาสดาจารย์สติเฟื่องได้สร้างสิ่งทำให้เกิดวนลูปเวลา ทำให้เราต้องหาทางแก้ไขให้กลับไปสู่เวลาปรกติให้ได้ และเนื่องจากมันเป็นภาษาอังกฤษแล้วทำให้ผู้เล่นชาวไทยสามารถเข้าใจเนื้อเรื่องได้ดีกว่าเวอร์ชันแรกที่เป็นภาษาญี่ปุ่น

สำหรับการมาของ ShinChan Me and The Professor On Summer Vacation ที่ถือเป็นของขวัญสำหรับแฟน ๆ ชินจังทั่วโลก เพราะจะได้เล่นแบบอ่านออกเข้าใจเนื้อเรื่องแบบ 100% เสียที แม้ว่าเกมเพลย์อาจจะเรียบ ๆ ไปหน่อยและไปไม่สุดสักทาง แต่มันมีความอบอุ่นของเนื้อเรื่องกราฟิกที่เข้ากับแนวทางของเกม และหากคุณอยากท่องไปยังชนบทของญี่ปุ่นกับเด็กแสบในตำนานอย่างชินโนะสุเกะแล้ว มันคืออีกหนึ่งเกมที่อยากให้ลองเล่น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส