[รีวิวเกม] Ikémen Ouji เกมโนเวลโรแมนติก พิชิตใจเหล่าเจ้าชายอสูร พร้อมเสียงพากย์ไทยเต็มรูปแบบ
Our score
7.5

จุดเด่น

  1. เกมจีบหนุ่มแนว Visual Novel จากญี่ปุ่น เนื้อเรื่องเข้มข้น
  2. งานภาพแนวการ์ตูนโชโจสุดฟิน
  3. เสียงพากย์ไทยเต็มรูปแบบสุดละมุน
  4. งานเซอร์วิซชวนให้อมยิ้มตลอดการเล่น

จุดสังเกต

  1. บางจุดแปลไม่ครบ และใส่เสียงพากย์ไม่ครบ
  2. หากสลับหน้าจอไปทำอย่างอื่นแล้วกลับมาเล่นเสียงเกมจะหาย
  3. เล่นในระบบ Android ได้จำกัด
  4. เพชรในเกมหายากไปหน่อย

Ikémen Ouji เมื่อเกมจีบหนุ่มจากญี่ปุ่น มีเสียงพากย์ไทยแสนละมุน

เปิดให้บริการเป็นที่เรียบร้อย กับเกม Ikémen Ouji รักสุดท้ายเจ้าชายอสูร เซิร์ฟเวอร์ไทย เกมจีบหนุ่มแนว Otome แบบ Visual Novel ที่พัฒนาโดยบริษัท Cybird ที่มากประสบการณ์ด้าน Otome Game

วันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา ทางดรีม เอกซ์เพรส (DEX) และ SHIN-A Service ได้เปิดให้บริการเกมนี้ในรูปแบบภาษาไทย และยังนับว่าเป็นเกมแนว Otome เกมแรกของไทยที่มีเสียงพากย์ไทยเต็มรูปแบบเลยก็ว่าได้ หลังจากผู้เขียนได้ลองเล่นแล้วรู้สึกอย่างไร มาดูกันเลย

เกมแนวโนเวล เนื้อเรื่องเข้มข้น

เนื่องด้วยเป็นเกมแนวโนเวล ที่มีจุดแข็งอยู่ที่เนื้อเรื่อง ผู้เขียนจะไม่สปอยล์อะไรมากมาย แต่จะเล่าคร่าว ๆ ไว้ให้ทุกคนไปติดตามเนื้อเรื่องสนุก ๆ กันเอาเอง

โดยเนื้อเรื่องจะเกิดขึ้นที่ราชอาณาจักรโรโดไลท์ เป็นดินแดนเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ระหว่างอาณาจักรใหญ่ 3 อาณาจักร มีระบบการปกครองแบบกษัตริย์ แต่ด้วยการได้มาซึ่งราชบัลลังก์ เหล่าราชวงศ์ล้วนแก่งแย่ง ช่วงชิงอำนาจกันอย่างป่าเถื่อน โหดร้าย เต็มไปด้วยความรุนแรงและการฆ่าฟัน ประชาชนจึงมองบรรดาชนชั้นนำแห่งอาณาจักรไม่ต่างจากเหล่าสัตว์ร้าย จึงเป็นที่มาของคำว่า ‘เจ้าชายอสูร’ ซึ่งในปัจจุบัน มีเจ้าชายที่มีสิทธิ์ขึ้นครองบัลลังก์ทั้งสิ้น 8 พระองค์ มีสัตว์สัญลักษณ์แทนตัวกันคนละหนึ่งประเภท (เช่น สิงโต เสือ แมว หมาป่า หมาจิ้งจอง ฯลฯ) หลังจากกษัตริย์สวรรคต จำเป็นต้องแต่งตั้งกษัตริย์พระองค์ใหม่ให้ได้ภายใน 1 เดือน (โดยประมาณ) เพื่อความมั่นคงของราชอาณาจักร

และ ‘ระบบเบลล์’ จึงมีความจำเป็นในสถานการณ์นี้ เนื่องด้วยความคิดที่ว่า กษัตริย์ควรได้รับเลือกจากประชาชนที่มีจิตใจงดงาม ซึ่งถูกขนานนามว่า ‘เบลล์’

ในเรื่อง เราจะรับบทเป็น… ก็ตัวเราเองนี่แหละ เกมจะให้เราใส่ชื่อตัวละครได้ตามใจชอบ โดยเราจะเป็นสาวธรรมดาทำงานในร้านหนังสือ วันดีคืนดีเกิดไปอยู่ท่ามกลางเรื่องวุ่นวายที่เกิดขึ้นในเมือง แล้วการกระทำของเราตอนนั้น (ไม่ขอสปอยล์) ไปต้องตาของผู้ที่มีหน้าที่เฟ้นหา ‘เบลล์’ พอดิบพอดี จึงถูกพาตัวเข้าวังมาแล้วให้เราใช้เวลาตลอด 1 เดือนเลือกพระราชาจากเจ้าชายทั้ง 8 พระองค์ ก่อนที่กลีบกุหลาบพันธุ์พิเศษที่กลางห้องโถงจะร่วงโรยหมด ซึ่งเนื้อหาจะคล้าย ๆ กับนิทานเรื่องโฉมงามกับเจ้าชายอสูรเลย

และเจ้าชายทั้ง 8 พระองค์ก็จะมีทั้งที่พยายามเข้าหาเราเพื่อโน้มน้าวใจ มีทั้งที่พยายามหลบเลี่ยง เมินเฉย หรือแม้กระทั่งเฝ้าดูและสนใจอยู่ห่าง ๆ จากนี้ไปคือหน้าที่ของผู้เล่นแล้ว ว่าจะดำเนินเนื้อเรื่องต่อไปอย่างไร อยากทำความรู้จักกับเจ้าชายพระองค์ไหน

เสียงพากย์ไทยเต็มรูปแบบ

ที่บอกว่าเต็มรูปแบบคือเต็มรูปแบบจริง ๆ ตัวเกมใช้นักพากย์ไทยมารับบทในทุก ๆ ตัวละครหลัก ได้แก่ เจ้าชายทั้ง 8 พระองค์ และตัวละครชายอีก 2 ตัว เอาง่าย ๆ คือ มีหนุ่มหล่อ 10 คน ใช้นักพากย์ 10 คน งานพากย์จึงค่อนข้างเต็มแน่น แต่ละตัวละครมีคาแรกเตอร์ชัดเจนผ่านน้ำเสียงของนักพากย์ทั้ง 10 คนที่ว่ามา ส่วนใครอยากทราบรายชื่อนักพากย์ ไปดูเพิ่มเติมที่ facebook fanpage : Ikémen Ouji TH รักสุดท้ายเจ้าชายอสูร ได้เลย ขอบอกว่าทุกคนเป็นนักพากย์อาชีพที่มีผลงานมาแน่น ๆ จากที่ได้เล่นเนื้อเรื่องจบไป 2 บท เสียงพากย์สมบูรณ์แบบมาก ทำได้ดีชวนเคลิ้มเลยล่ะ ดีทั้งในแง่ของการสวมบทบาท โทนเสียงตรงตามคาแรกเตอร์ มีคุณภาพพอ ๆ กับดูอนิเมะดัง ๆ เรื่องหนึ่งเลย ต้องขอชื่นชมนักพากย์ไทยที่มาร่วมงานในเกมนี้จริง ๆ

แต่กระนั้นก็ยังมีส่วนบกพร่องอยู่บ้าง น่าจะเป็นที่ตัวเกมเอง เพราะบางจุดก็หลุดเสียงพากย์ต้นฉบับมา เหมือนพากย์มาไม่ครบ หรือไม่ได้ใส่ไฟล์เสียงพากย์ในคอนเทนต์นั้น และยังมีคอนเทนต์บางส่วนที่แปลไม่หมด ยังขึ้นเป็นตัวหนังสือญี่ปุ่นอยู่ ผู้ให้บริการอาจจะต้องปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม

เล่นแบบเกมโนเวล ไปช้า ๆ ชิลล์ ๆ

ขึ้นชื่อว่าเกมโนเวล เกมเพลย์หลักก็จะเหมือน ๆ เกม Visual Novel ทั่ว ๆ ไป คือการกดอ่านเนื้อเรื่อง ดูภาพประกอบ ฟังเสียงพากย์ของตัวละครไปเรื่อย ๆ บางจุดจะมีตัวเลือกคำตอบให้เราเลือกตอบ ทุก ๆ การเลือก จะนำมาซึ่งคะแนนค่าความชอบแตกต่างกัน บางข้อได้ค่า ‘ระดับรักแท้’ มากกว่า บางข้อได้ค่า ‘ระดับรักเร่าร้อน’ มากกว่า บางข้อจะได้คะแนนทั้งสองอย่างเท่า ๆ กัน โดยคะแนนจะมีผลต่อรูทหรือเส้นทางเนื้อเรื่องของเรา (ตามสไตล์เกมโนเวลอีกนั่นล่ะ) การอ่านในแต่ละตอนจะใช้ตั๋วอ่าน 1 ใบ เกมจะมีตั๋วให้ฟรีวันละ 5 ใบ อ่านจบ 5 ตอนจะเท่ากับ 1 บท หากไม่จุใจจะใช้เพชรในการอ่านก็ได้

การเพิ่มค่าความชอบ ยังอาจมีรางวัลตอบแทนเล็ก ๆ น้อย ๆ ในเนื้อเรื่องนั้น ๆ ด้วย อาทิ การ์ดตัวละคร ไอเทมใช้งานต่าง ๆ โดยเราสามารถใช้เพชรหรือไอเทมพิเศษในการเพิ่มค่าความชอบให้ถึงตามเกณฑ์ที่กำหนด

สำหรับเกมนี้ ตอนเปิดเกมมา เราจะต้องเลือกเนื้อเรื่องหลักที่จะเล่นก่อน จากการเลือกคู่ตัวละครเจ้าชายคนใดคนหนึ่ง ซึ่งตอนนี้เปิดให้เลือกได้ 3 ตัวละคร ได้แก่ เลออน ชวาลิเยร์ และอีฟส์ (ตัวอื่น ๆ น่าจะเปิดตามมาในอนาคต) โดยเราสามารถเปลี่ยนคู่ได้ทีหลัง เอาเป็นว่าใน 3 คนนี้ อยากเล่นเนื้อเรื่องใครก่อนก็จัดไป ส่วนผู้เขียนน่ะหรือ เปิดค้างหน้าเลือกคู่อยู่ชั่วโมงกว่า ๆ เห็นจะได้ เพราะตัดสินใจเลือกไม่ได้ สุดท้ายก็หลับตาจิ้มไป ก็นะ เจ้าชายเกมนี้หล่อทุกคน เสียงพากย์ก็ดีมากทุกคน มันลังเล (ฮ่าฮ่า)

โหมดการเล่นอื่น ๆ พอหอมปากหอมคอ

โหมดการเล่นย่อย ๆ อื่น ๆ นอกจากการเล่นเนื้อเรื่อง จะมีโหมดซาลอน ซึ่งเป็นโหมดที่จะช่วยเพิ่มค่าความสนิทกับให้เหรียญสำหรับนำไปซื้อของในร้านค้าอวาทาร์ด้วย (ตรงนี้เดี๋ยวจะบอกในย่อหน้าถัดไป) โดยการเล่นคือให้เราจัดการ์ดตัวละครลงปาร์ตี้ ซึ่งเราสามารถจัดการ์ดปาร์ตี้ได้สูงสุด 4 ใบ แล้วก็กดเล่นได้เลย ยิ่งการ์ดที่เราจัดใส่ปาร์ตี้มีค่าเสน่ห์เยอะ เราจะก็ยิ่งได้ค่าความสนิทและเหรียญตอบแทนเยอะ สำหรับการ์ดตัวละครสามารถหาได้จากการเล่นเนื้อเรื่อง และกาชาปอง (ของมันแน่อยู่แล้ว) และการ์ดแต่ละใบจะมีระดับตั้งแต่ 5 ดาว 4 ดาว และ 3 ดาว ซึ่งก็จะมีค่าความสนิทลดหลั่นกันไป เราสามารถใช้ตั๋วกดกาชาปอง หรือใช้เพชรสุ่มก็ได้นะ อ้อ ในโหมดซาลอนนี้จะมีระบบพลังงานอยู่ การเล่น 1 ครั้ง ใช้ 20 แต้มพลังงาน และแต้มพลังงาน 1 แต้ม จะรีทุก 3 นาที

ถัดมาคืออวาทาร์ หรือเอาง่าย ๆ มันคือโหมดแต่งบ้าน แต่งห้อง เราสามารถหาของมาตกแต่งห้องได้ รวมไปถึงตกแต่งอวาตาร์ตัวละครของเราเอง และตัวละครของเจ้าชายมายืนอยู่ในห้องนั้นด้วย เสื้อผ้าหน้าผมสามารถหาได้จากร้านค้า โดยใช้เพชรและเหรียญซื้อได้ ตอนนี้เกมเปิดใหม่ อาจยังมีให้เลือกไม่มากนะ

นอกจากนี้ ยังมีระบบยิบย่อยอีกมากมาย เช่น ระบบสะสมการ์ด สะสมเนื้อเรื่อง ระบบเพื่อน (และสามารถใช้การ์ดของเพื่อนมาช่วยในการเล่นซาลอนได้ด้วย) ที่เหลือก็จะเป็นพวกกิจกรรมต่าง ๆ ในช่วงเกมเพิ่งเปิดขอบอกว่าทุกคนไม่ควรพลาด เพราะมีของแจกเยอะ เกมนี้เพชรหายากมาก แต่ต้องใช้เพชรทำหลายอย่างมาก ต้องรีบตักตวงนะ

เซอร์วิซสุดใจ

ต่อมาเรามาในส่วนของงานเซอร์วิซกันบ้าง เกมนี้งานอาร์ตเวิร์กดีมากแนวการ์ตูนโชโจสุดฟิน เจ้าชายหล่อมาก บทพูดชวนใจละลาย และไม่ว่าเจ้าชายแต่ละคนจะนิสัยอย่างไร อาจเย็นชา ปากร้าย เก็บตัว แต่ทุกคนมีโหมดคลั่งรัก (ย้ำ ว่ามีทุกคน) ดังนั้นเราจะต้องได้ยินคำพูดหวาน ๆ จากหนุ่ม ๆ เหล่านี้แน่นอน แล้วหากเราตั้งการ์ดของเจ้าชายที่ชอบไว้ที่หน้าแรก จะเปิดเข้าเกม กดเมนูอะไร เจ้าชายก็จะพูดคุยกับเราตามคาแรกเตอร์ที่ตรงกับการ์ด ขอบอกว่ายิ่งการ์ดดาวสูง ๆ ยิ่งฟินจ้า มีทั้งบอกรักโต้ง ๆ ออดอ้อนออเซาะ เอาเป็นว่าถ้าสาว ๆ คนไหนผ่านมาเห็นรีวิวนี้แล้วชอบเกม Otome เป็นทุนเดิม แนะนำไปเล่นกันดู มันฟินไม่แพ้เสียงญี่ปุ่นแน่นอน (แต่คุณผู้ชายที่ชอบแนวนี้ก็เล่นได้นะ งานภาพงานเสียงคุณภาพสุด ๆ)

ไหน ๆ ก็พูดถึงงานเสียงแล้ว หลังจากเล่น ๆ ไปก็พบว่า ในเวอร์ชัน iOS (ไม่รู้ว่า Android เป็นไหม) ถ้าเล่นแล้วสลับหน้าต่างไปทำอย่างอื่น กลับมาเล่นต่อเสียงเกมจะหายไปเลย ต้องปิดเกมเปิดเข้าใหม่เสียงจะกลับมา ตรงนี้แจ้งทางผู้พัฒนาไปแล้ว รอการแก้ไข และปัญหาอีกอย่างที่ไปเจอมาในแฟนเพจ คือผู้ใช้งานระบบ Android บางคนไม่สามารถเล่นเกมนี้ได้ เพราะ Playstore กำหนดให้เล่นได้ใน Android 11 เป็นต้นไป ทำให้ยังมีผู้เล่นอีกหลายคนอดเล่นเกมนี้

สรุปแล้ว

เป็น Otome Game แปลไทยพากย์ไทยเต็มรูปแบบเกมแรกในไทย งานภาพดี งานเสียงคุณภาพ เนื้อเรื่องสนุก เซอร์วิซแน่น ๆ

จุดสังเกต มีบางจุดในเกมที่ยังแปลไม่หมด และยังใส่เสียงพากย์ไม่ครบ iOS เล่นแล้วเสียงหายหากสลับหน้าจอไปทำอย่างอื่น Android เล่นได้กับ Android 11 เป็นต้นไป และเพชรเกมนี้หายากมาก

ดาวน์โหลด

Android APK

iOS

ภาพโดย : มิลเล่ต์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส