[รีวิว] Tower of Fantasy เกมอนิเมะ RPG หน้าใหม่ที่มีความคล้ายกับ Genshin Impact (หรือไม่??)
Our score
7.5

Tower of Fantasy (PC)

จุดเด่น

  1. เน้นเกมเพลย์ออนไลน์ให้สนุกกับเพื่อนได้เต็มที่
  2. สามารถสร้างและปรับแต่งตัวละครหลักได้ตามใจชอบ
  3. สามารถ PVP กับผู้เล่นอื่นในเซิร์ฟเวอร์ได้
  4. ระบบต่อสู้ที่สนุก พร้อมกับระบบกาชาที่เป็นมิตรกับผู้เล่น
  5. ระบบการเดินทางและยานพาหนะที่หลากหลาย

จุดสังเกต

  1. เป็นเกมคนละแบบกับ Genshin Impact ที่เน้นความรู้สึกในการเล่นคนเดียวมากกว่าออนไลน์
  2. แอนิเมชันและเสียงทำงานได้ไม่ค่อยดีนัก ควรได้รับการแก้ไข
  3. ความลึกของเนื้อเรื่องค่อนข้างตื้น
  • Story

    7.0

  • Gameplay

    9.0

  • Presentation

    6.0

  • Performance

    8.0

Tower of Fantasy เกมแนว Free to Play, MMORPG สไตล์อนิเมะ Sci-Fi โดยทีม Perfect World จากประเทศจีน ได้เปิดบริการให้ผู้เล่นทั่วโลกเมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่าน และได้กลายเป็นเกมติดกระแสในขณะนี้ ซึ่งถ้าใครติดตามข่าวมาก่อน แน่นอนว่าสาเหตุไม่ใช่เกมเพลย์หรือเกมเพลย์แต่อย่างใด เพราะตัวเกมมีองค์ประกอบที่คล้ายกับ Genshin Impact เป็นส่วนมาก

เนื่องจากตัวเกมเปิดให้เล่นฟรี ในบทความวันนี้ทางเราก็จะมาดูกันว่าทตัวเกมทำออกมาได้เหมือนกับ Genshin Impact มากขนาดไหน, มีจุดเด่นอะไรที่แตกต่าง และที่สำคัญก็คือคุณภาพของเกมจะออกมาเป็นอย่างไร สามารถอ่านได้ตามนี้เลยครับ

Story

ใน Tower of Fantasy ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นหนึ่งในแฝดพี่น้อง(ตามที่เราเลือกตอนเริ่ม) นักผจญภัยที่กำลังโดนตามล่าโดยสัตว์ประหลาดที่ถูกปล่อยโดยองค์กรนิรนาม และถูกช่วยเหลือโดย Shirli และ Zeke หนึ่งในผู้อาศัยบนดาวเคราะห์ Astra ซึ่งหลังจากที่ตัวละครเราฟื้นตัวหลังจากสลบไปนานและได้สูญเสียความทรงจำทั้งหมด พวกเขาก็ได้ออกผจญภัยหาวิธีคืนความทรงจำให้กับตัวเอง ซึ่งตามสเต็ปเกมแนวนี้ แน่นอนว่าจะต้องมีอุปสรรคเข้ามาขัดเป้าหมายหลักของตัวละครเพื่อยื้อให้เกมมีเนื้อเรื่องที่ยาวขึ้น

อย่างไรก็ตาม จากที่เล่นมาก็บอกได้ว่าทางทีมงานเขียนออกมาได้น่าสนใจ และไม่ได้มีความลึกเหมือนกับเกมที่มีจักรวาลใหญ่โตมโหฬาร ซึ่งก็เป็นเรื่องดีสำหรับผู้ที่ชอบเสพเนื้อเรื่องแต่ไม่ชอบวิเคราะห์เยอะ

ในการออกแบบตัวละครของเกมนี้ก็บอกได้ว่าส่วนใหญ่จะดึงให้ผู้เล่นสนใจตัวละครหลักของเนื้อเรื่องมากกว่าตัวละครอื่น ๆ ต่างจาก Genshin Impact ที่จะมี Side Quest พร้อมกับเรื่องราวของเหล่าตัวละคร NPC ที่ลึกซึ้งและทำให้ผู้เล่นจดจำได้ไม่มีวันลืมกันเลยก็ว่าได้

Gameplay

เริ่มจากโหมดสร้างตัวละคร โดยในเกมนี้ผู้เล่นจะสามารถสร้างและปรับแต่ตัวละครหลักได้ตามใจชอบ โดยตัวเลือกนั้นก็มีให้ปรับได้ไม่น้อย เพราะนอกจากจะปรับส่วนเบสิกอย่างเสื้อ, ทรงผม และสีผิวได้แล้ว ผู้เล่นยังสามารถปรับโครงหน้า, รายละเอียดตา, ส่วนสูง และสีเสื้อผ้าต่าง ๆ ได้ตามใจชอบ ก็ถือได้ว่าส่วนนี้เป็นข้อได้เปรียบของเกมครับ

เกมเพลย์หลักของเกมนี้ก็จะออกแนว MMORPG ที่ผู้เล่นจะมีภารกิจให้ทำ พร้อมกับพื้นที่ต่าง ๆ ให้ออกสำรวจ ซึ่งตรงนี้ก็มีความคล้ายกับ Genshin Impact ที่เป็นเกมแนว Open World แต่ที่แตกต่างคงเป็นเรื่องเกมเพลย์ที่เน้นระบบออนไลน์ เพราะผู้เล่นจะได้พบกับผู้เล่นคนอื่น ๆ ระหว่างออกผจญภัยแบบ Real Time คล้ายกับ Final Fantsy XIV หรือ Black Desert

ใช่ครับ! ซึ่งนั่นก็หมายความว่าผู้เล่นสามารถชวนเพื่อน ๆ หรือผู้เล่นแปลกหน้าในเซิร์ฟเวอร์ไปทำภารกิจ, ปราบบอส, ออกสำรวจ หรือแม้กระทั่งท้าดวล PVP ได้ตลอดเวลา ซึ่งต่างจาก Genshin Impact ที่เน้นเกมเพลย์ในรูปแบบ Single Player มากกว่าองค์ประกอบ Multiplayer โดยสิ้นเชิง

นอกจากนั้นแล้วในส่วนของระบบกาชาในเกมนี้ สามารถทำออกมาได้หลากหลายและเป็นมิตรกับผู้เล่นพอสมควร เพราะเมื่อเราเปิดกาชาในเกมนี้ นอกจากจะได้ตัวละครแล้วจะได้อาวุธประจำตัว(มาพร้อมกับสกิลที่แตกต่างกันไป)แถมมาด้วย ซึ่งสมมติว่าเราเปิดได้ตัวที่ไม่ชอบแต่อาวุธดันดีมาก เราก็สามารถเอาไปใส่ให้กับตัวอื่น ๆ ได้ ต่างกับ Genshin Impact ที่นอกจากจะต้องเปิดหาตัวละครแล้ว ก็ต้องเปิดหาอาวุธประจำมาใช้เพิ่มถ้าหากอยากให้โจมตีได้แรง ๆ

ส่วนระบบต่อสู้ หากใครที่ชอบเกมแนว Hack & Slash ที่เน้นความมันจากการกดตีรัว ๆ ก็บอกได้ว่าต้องติดใจอย่างแน่นอน ถึงแม้ในเกมนี้จะมีระบบธาตุก็ตาม แต่มีการทำงานคล้ายกับ Pokemon ที่ผู้เล่นสามารถใช้ข้อได้เปรียบของธาตุอาวุธที่ชนะทางธาตุของศัตรู ก็ถือได้ว่าเป็นข้อดีสำหรับเกมเพลย์ของ Tower of Fantasy ครับ

และเนื่องจากผู้เล่นสามารถใช้ตัวละคร On Field ได้แค่ตัวเดียว ระบบต่อสู้ของเกมนี้จึงเปิดให้ผู้เล่นสามารถใช้อาวุธได้ทั้งหมด 3 ชิ้นในตัวเดียว ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถจัดอาวุธเพื่อทำคอมโบสุดโหดได้อย่างจุใจอีกเช่นกัน

โดยรวมในส่วนของเกมเพลย์ ทางทัมงานสามารถทำส่วนต่าง ๆ ออกมาได้สนุก แถมระบบกาชายังออกแบบมาได้เป็นมิตรต่อผู้เล่นอีกด้วย ด้วยความที่ผมเองก็เล่น Genshin Impact อยู่บ่อยครั้ง เชื่อว่าน่าจะมีหลายคนที่ลองเล่น Tower of Fantasy แล้วอยากให้จุดเด่นหลาย ๆ อย่างของ Tower of Fantasy ถูกนำมาปรับปรุงใน Genshin Impact ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม จากที่กล่าวไว้ในข้างต้นว่าเป็นเกมแนว MMORPG ที่เน้นเกมเพลย์ Multiplayer มากกว่า ซึ่งสำหรับใครที่ชอบเกมสไตล์อนิเมะที่เล่นกับเพื่อนเป็นเวลานาน ก็บอกได้ว่า Tower Fantasy เป็นเกมทื่เหมาะเจาะกับความต้องการแน่นอน

Presentation

เริ่มจากในส่วนของงานภาพกราฟิก บอกตามตรงว่าอยากให้ปรับปรุงจริง ๆ มองแบบผิวเผินส่วนตัวโอเคชอบ สามารถปรับโทนฟิลเตอร์เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศได้ตามใจชอบ แต่แอนิเมชันและเรื่องเสียงดูแข็ง ๆ และไม่ค่อยซิงก์กับปากตัวละครสักเท่าไหร่ แถมบางทีเสียงพูดก็ขาดหายไปด้วย ซึ่งผมไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเป็นเพราะตัวเกมพึ่งเปิดตัวหรือไม่ แต่หากเป็นไปได้ก็อยากให้แก้ไขส่วนนี้ในอนาคตครับ

ในส่วนของการนำเสนอ ส่วนตัวไม่แปลกใจว่าทำไมคนส่วนใหญ่ถึงนึกว่าเป็นโคลนของ Genshin Impact เนื่องจากตัวเกมเป็นรูปแบบ Open World สไตล์อนิเมะ ที่มาพร้อมกับระบบกาชาเหมือนกัน แต่ตามที่กล่าวไว้ในส่วนของเกมเพลย์ Tower of Fantasy มีจุดเด่นที่ไม่เหมือนกับ Genshin Impact อยู่มาก ซึ่งหากได้เล่นจริง ๆ ก็จะสามารถบอกข้อแตกได้ไม่ยากเลย

อย่างไรก็ตาม จากที่เล่นมาส่วนที่ชอบที่สุดคงเป็นระบบการเดินทางออกสำรวจของเกมนี้ เพราะนอกจากจะสามารถใช้ยานพาหนะในการเดินทางได้แล้ว ก็จะมีโดรนตามจุดต่าง ๆ ที่ผู้เล่นสามารถใช้ได้อีกเช่นกัน นอกจากนั้นแล้วยานพาหนะเรานี้ก็มีความหลากหลายทั้งประเภททางบก, น้ำ ,อากาศ และรูปร่างของแต่ละยานพาหนะที่มีรูปแบบไม่จำเจอีกเช่นกัน

การออกแบบ UI มีความสอดคล้องกับแนว Sci-Fi ของเกม แต่ค่อนข้างที่จะดูรกไปหน่อยเวลาต่อสู้แล้วต้องกดสกิลและเก็บของรัว ๆ พร้อมกัน เพราะจะมีแจ้งเตือนเด้งขึ้นตรงกลางบดบังจอเยอะมาก ในส่วนเป็นไปได้อยากให้ไว้ตรงซ้ายมือคล้ายกับ Genshin Impact มากกว่า

ส่วนเพลงกับงานพากย์ ส่วนตัวคิดว่าอยู่ในระดับที่โอเคครับ และด้วยความที่เกมได้เสียงตอบรับในแง่บวกจากผู้เล่นเยอะพอสมควร ก็อยากให้ทางทีมงานพัฒนาในส่วนนี้ให้ดีมากกว่านี้ในอนาคตอีกเช่นกัน

Verdict

โดยรวมแล้ว Tower of Fantasy เป็นอีกหนึ่งเกม Free to Play, MMORPG ที่ทำเกมเพลย์ได้ออกมาสนุกและมีความหลากหลายเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะระบบออนไลน์ที่ผู้เล่นสามารถใช้เวลากับเพื่อน ๆ หรือคนแปลกหน้าในเซิร์ฟเดียวกันได้อย่างเต็มที่ พร้อมกับระบบกาชาที่ไม่โหดเหมือนเกมกาชาส่วนใหญ่นัก

สำหรับส่วนที่ตัวเกมถูกนำไปเปรียบเทียบว่าเป็นโคลนของ Genshin Impact นั้น จากที่กล่าวไว้ข้างต้นเลยว่าหากได้ลองเล่นแล้ว Tower of Fantasy จะให้ความรู้สึกของเกมเพลย์คนละแบบเลย แต่ด้วยการนำเสนอที่ตัวเกมเป็นรูปแบบ Open Wolrd ในสไตล์อนิเมะ ก็ไม่แปลกใจว่าทำไมคนส่วนใหญ่ที่จะคิดแบบนั้น เหมือนกับตอนที่ Genshin Impact ถูกวิจารณ์ว่าลอก Legend of Zelda เพียงเพราะภูมิภาคมีความคล้ายคลึงกัน

ถึงแม้ตัวเกมจะมีจุดเด่นมากก็ตาม แต่ก็ดันเสียในส่วนของงานภาพกราฟิกและเสียงที่ยังต้องได้รับการปรับปรุงพอสมควร ซึ่งหากได้รับการแก้ไขในอนาคตก็น่าจะไม่มีปัญหาอะไร

ทั้งนี้ ส่วนตัวคิดว่าสำหรับใครที่เน้นใช้เวลาเล่นกับเพื่อนยาว ๆ ก็บอกได้ว่า Tower of Fantasy เป็นเกมที่คุณกำลังมองหาอย่างแน่นอน แต่หากคุณเป็นคนชอบเสพเนื้อเรื่องและชอบเล่น Solo เดี่ยวมากกว่า Genshin Impact ก็ตอบโจทย์ในส่วนนั้นเช่นกัน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากทั้งคู้เป็นเกมฟรี ก็ไม่เสียหายที่จะดาวน์โหลดทั้งคู่มาเล่นด้วยกันครับ

สำหรับใครที่สนใจก็สามารถดาวน์โหลด Tower of Fantasy บน iOS, Android และ PC ได้แล้วตั้งแต่วันนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส