รีวิวเกม Cult of the Lamb ตำนานลัทธิแกะปีศาจ
Our score
8.0

Cult of the Lamb

จุดเด่น

  1. แอ็กชันรวดเร็วสนุกเข้าใจง่าย
  2. ระบบสร้างลัทธิที่มีอะไรให้ทำมากมาย

จุดสังเกต

  1. ระบบยุ่งยากเกินไปสำหรับคอเกมแอ็กชัน
  2. เนื้อหาไม่เหมาะสำหรับเด็ก

การสร้างเกมให้น่าสนใจในทุกวันนี้หากใช้แนวทางเดียวอาจจะไม่เป็นที่สนใจนัก เพราะด้วยการแข่งขันที่สูงมากและจำนวนเกมที่ออกมากมาย หากไม่โดดเด่นน่าสนใจแล้วก็จะโดนกลืนหายไป ทำให้การรวมเอาหลายแนวทางเข้าด้วยกันเป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่หลายค่ายเอาไปสร้างสิ่งใหม่ ๆ ออกมาต่อเนื่อง

ล่าสุดกับการมาของ Cult of the Lamb เกมแอ็กชันผสมผสานกับแนวสร้างเมืองที่เป็นผลงานของค่ายอินดี้อย่าง Massive Monster ที่นำรูปแบบการสร้างลัทธิสุดประหลาดรวมร่างกับ 2D แอ็กชันตะลุยด่านทำให้เกิดความสนุกจนเกิดกระแสตั้งแต่เปิดตัวเดโมให้เล่นกัน และในที่สุดมันก็วางขายบน Nintendo Switch, PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, Xbox Series X/S และ PC ด้วย

เรื่องราวในเกมจะเกิดขึ้นเมื่อตัวเอกเป็นแกะตัวน้อยที่โดนจับไปเพื่อบูชายัญ และเกือบจะลาโลกไปแต่ได้ถูกช่วยเหลือจากลัทธิลึกลับที่เสนอทางรอดให้ แต่จะต้องแลกเปลี่ยนด้วยการเป็นผู้เผยแพร่ทั้งคำสอนและค้นหาสาวกมาเข้าร่วมกับลัทธิ รวมทั้งก่อร่างสร้างดินแดนใหม่ และยังต้องออกไปต่อสู้กับปีศาจร้ายรวมทั้งช่วยเหลือผู้คน เป้าหมายสูงสุดคือการสร้างลัทธิให้ยิ่งใหญ่ที่สุด ถือว่าเขียนเรื่องมาดีน่าติดตามตั้งแต่ต้นเรื่องไปจนจบเกม

กราฟิกภาพการ์ตูน 2 มิติที่มีสไตล์

สัมผัสแรกภาพใน Cult of the Lamb อาจจะไม่ได้สร้างความประทับใจนัก เพราะมันเหมือนเกมบนสมาร์ตโฟนมากกว่าบนคอนโซล แต่พอได้เล่นแล้วจะพบว่ามันไม่ได้เลวร้ายเลย การเคลื่อนไหวของตัวละครในเกมทำได้ดี เพราะทั้งลื่นไหลลงตัวเหมือนกับได้ชมการ์ตูน 2 มิติไปพร้อมกับการเล่นเกม งานออกแบบก็ถือว่าแปลกตาเพราะทั้งดูน่ารักและมีความน่ากลัวผสมกัน รวมทั้งมีความรุนแรงอยู่ด้วยเพราะมีทั้งเลือดและฉากบูชายัญที่ดูน่ากลัว ทำให้มันไม่เหมาะกับเด็กเล็กแน่นอน

ส่วนเพลงประกอบก็ทำได้เข้ากับแนวทางการเล่น ที่มีทั้งเพลงที่ดูลึกลับน่าค้นหาและเพลงธีมที่ชวนตื่นเต้นในฉากแอ็กชัน แม้จะไม่ได้โดดเด่นมากนักเพราะไม่มีธีมหลักติดหูแต่ก็ไม่ได้ดูแย่ แต่เสียงพากย์ในเกมอาจจะดูแปลกสักหน่อย เพราะมันใช้แนวทางของ Zelda ภาคเก่ามาใช้ ที่ตัวละครจะพูดออกมาก็จริงแต่จะเป็นภาษาที่ฟังไม่รู้เรื่อง เราต้องอ่านเนื้อเรื่องผ่านตัวอักษรแต่มันก็ช่วยเสริมการเล่าเรื่องให้ดูดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

รูปแบบการเล่นผสมผสานได้ลงตัว

อย่างที่บอกไปว่า Cult of the Lamb จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือแอ็กชันและสร้างลัทธิ ในส่วนแรกที่จะพูดถึงคือแอ็กชันแบบ 2 มิติที่จะเสนอด้วยมุมกล้องมองจากด้านบนที่เข้าใจง่าย และมีความคล้ายกับซีรีส์ Zelda ภาคคลาสสิกอยู่ เพราะฉากจะแบ่งออกเป็นบล็อก แต่จะไม่ได้มีการแก้ปริศนาเน้นลุยไปเจอบอสก็ผ่าน ตัวละครหลักน้องแกะของเราจะมีการโจมตีแบบระยะประชิดและโจมตีระยะไกลได้ นอกจากนี้ยังกลิ้งตัวหลบด้วยความเร็วสูงเพื่อต่อสู้กับศัตรูที่บอกไว้ก่อนเลยมันไม่น่ารักเหมือนภาพ

เพราะเกมเพลย์มีความโหดพอสมควรยิ่งเล่นจะพบกับรูปแบบการเล่นและฉากที่แตกต่าง เพราะเกมใช้ระบบฉากแบบสุ่มทำให้การกลับมาเล่นอีกรอบในฉากเดิมไม่ซ้ำกัน รวมทั้งระบบอาวุธที่สามารถใช้ได้จะใช้ระบบสุ่มเช่นกัน ทำให้เราพบกับความสดใหม่ตลอด แต่หากมองอีกด้านมันจะขาดความต่อเนื่องในการเล่นไป ส่วนบอสจะมีรูปแบบการโจมตีที่เหมือนกับแอ็กชัน 2 มิติทั่วไปที่มีการงัดเอารูปแบบการโจมตีทั้งการยิงลูกพลังและโจมตีระยะประชิดด้วยความเร็วสูงมาก ทำให้เราต้องใช้ฝีมือมาต่อสู้ด้วยเช่นกันถือว่าทำมาได้ดีพอตัวสำหรับในส่วนของแอ็กชัน

ก่อร่างสร้างลัทธิหาสาวกใหม่

ในส่วนของเกมเพลย์ของการสร้างลัทธิที่เรียกว่ามันมาแนวสร้างบ้านสร้างเมืองก็ได้ เราจะมีหน้าที่ไปรวบรวมเอาสาวกมาเข้าลัทธิที่ไปช่วยมาในฉากหลัก เมื่อได้มาก็จะสามารถเปลี่ยนรูปร่างหน้าตาได้ตามใจ และต้องมอบหมายหน้าที่ให้ไปทำได้ เช่นการสร้างเมืองหรือสวดมนต์ภาวนาเพื่อเพิ่มพลังความเชื่อ ที่ค่าพลังที่ได้รับจะสามารถนำไปปลดล็อกสิ่งใหม่ที่เราสามารถสร้างเพิ่มได้

ในการสร้างลัทธิเราต้องออกค้นหาและรวบรวมเอาทรัพยากรเพื่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งที่หลับนอนให้กับสาวก รวมทั้งแท่นบูชาหรือโบสถ์เพื่อทำพิธีกรรมเรียกศรัทธา และเพิ่มค่าพลังในส่วนต่าง ๆ ทั้งการปลดล็อกความสามารถใหม่ของตัวเอกหรือเพิ่มค่าพลังชีวิต และสร้างสิ่งใหม่เพิ่มเติมได้ที่หากผู้เล่นใจร้อนก็สามารถเลือกที่จะบูชายัญชีวิตของสาวกเพื่อแลกกับค่าพลังที่ได้เยอะกว่าปรกติด้วย

กิจกรรมหลัก ๆ ในเมืองก็มีทั้งการทำอาหารและทำความสะอาด ส่วนตัวละครสาวกก็ไม่ได้มาแค่ทำกิจกรรมตามที่เราสั่ง เพราะบางตัวละครอาจจะมีความศรัทธาที่ลดลงต้องมีการให้คำสอนหรือให้ของขวัญเพื่อเรียกคืนพลังศรัทธา รวมทั้งมีการตายที่เราต้องหาที่ฝังศพเพราะหากปล่อยให้ศพเน่าอาจเกิดโรคระบาด และยังมีระบบแต่งงานระหว่างตัวละครด้วย เรียกว่ามีรายละเอียดให้เล่นมากพอสมควร นับเป็นส่วนสำคัญในการเล่นให้เราอยู่กับเกมได้นานมากขึ้น

Cult of the Lamb เป็นการผสมผสานรูปแบบการเล่นที่ไม่น่าจะเข้ากันได้ ทั้งแอ็กชัน 2 มิติที่สนุกมีความท้ายทายให้สัมผัสมาพร้อมกับแนวทางฉากที่มาแบบสุ่มที่ทำให้มีความสดใหม่ทุกครั้งที่ได้เล่น และยังเสริมด้วยรูปแบบการเล่นแนวสร้างบ้านสร้างเมืองเข้าไปได้ลงตัวอย่างไม่น่าเชื่อ แม้ว่ารายละเอียดอาจจะไม่ได้จัดเต็มแต่ก็มีอะไรให้ทำมากมายพอตัวเป็นอีกหนึ่งในเกมอินดี้ที่ไม่อยากให้พลาดไป

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส