รีวิวเกม JoJo’s Bizarre Adventure All-Star Battle R โจโจ้ฉบับอัปเกรด
Our score
8.0

JoJo's Bizarre Adventure All-Star Battle R

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์สนุกเหมือนเดิม และมีโหมดใหม่
  2. มีตัวละครให้เลือกเยอะมาก

จุดสังเกต

  1. ไม่ใช่ภาคใหม่แค่อัปเกรดของเดิม
  2. ราคาเกมค่อนข้างแพง

ในวงการการ์ตูน JoJo’s Bizarre Adventure เป็นหนึ่งในตำนาน ที่มีการสร้างภาคต่อมาตลอด 30 ปี และยังมีการสร้างออกมาเป็นเกมมาตั้งแต่ยุค 90S และมีการสร้างออกมาหลายแนวไม่ว่าจะเป็น RPG หรือแอ็กชัน ที่เชื่อว่าแฟน Jojo ต้องเคยเล่นมาบ้าง

และหนึ่งในเกมที่สร้างจากการ์ตูน JoJo ที่โด่งดังที่สุดคือภาค JoJo’s Bizarre Adventure All-Star Battle ที่เปิดตัวในปี 2013 บน PS3 ที่มาแนวต่อสู้ที่มีฉากแบบมุมมองด้านข้าง ที่มาพร้อมกับงานออกแบบที่โดดเด่นเกมเพลย์ก็ทำได้ลื่นไหล แน่นอนว่ามันประสบความสำเร็จพอตัวเพราะสามารถถ่ายทอดความเป็น JoJo มาเป็นเกมได้ลงตัวมาก ทำให้มีการสร้างนำมาอัปเกรดและเติมตัวอักษร R ต่อท้ายชื่อเกม และออกวางขายบน PS4, PS5, Xbox One, Xbox Series X/S, Nintendo Switch และ PC

เนื้อเรื่องใน JoJo’s Bizarre Adventure All-Star Battle R ในส่วนของโหมด All Star Battle จะเป็นการนำเรื่องราวในการ์ตูน JoJo ไล่ตั้งแต่ภาค Phantom Blood ไปจนถึง JoJolion เรียกว่าครบทุกภาคและยังเรียงร้อยออกมาได้ยอดเยี่ยม มีการอ้างอิงถึงเวอร์ชันหนังสือการ์ตูน และยังมาพร้อมกับเรื่องราวบางส่วนที่แตกต่างด้วย ใครเป็นแฟนตัวจริงรับประกันว่าต้องชอบมาก แต่หาคุณไม่ได้ชื่นชอบ JoJo อาจจะรู้สึกเฉย ๆ

กราฟิกแบบการ์ตูนแต่ไม่ได้อัปเกรด

ภาพในเกมเป็นการยกเอาต้นฉบับที่วางขายบน PS3 มาขายใหม่แบบไม่ได้ปรับอะไร แต่ของเดิมก็ทำออกมาได้ดีแล้ว เป็นกราฟิกที่สามารถจำลองลายเส้นจากการ์ตูน JoJo ได้สมบูรณ์แบบไม่มีที่ให้ติ และการนำมาขายใหม่ยังเพิ่มตัวละครใหม่เข้าไปอีกเป็น 50 ตัว และยังใช้ได้ตั้งแต่เริ่มต้นด้วย ถือว่าของเดิมทำได้ดีอยู่แล้วไม่ต้องไปเพิ่มอะไรมากมายก็ดูดีแม้จะผ่านมาหลายปี

ส่วนเพลงประกอบแน่นอนว่าต้องยกเอามาจากการ์ตูนในบางส่วน และมีการใส่เพลงธีมที่เข้ากับแนวต่อสู้รวมทั้งเสียงพากย์ก็มีมาให้ครบ และยังมีอ้างอิงหลายสิ่งเข้ามามากมายแต่มันก็ถือว่าเป็นข้อเสียเพราะหากเราไม่ใช่แฟนตัวจริงแล้วก็คงไม่รู้ว่าผู้สร้างใส่อะไรมาเอาใจบ้าง และมีการรวมฮิตเอาเพลงประกอบมาให้ฟังด้วย แต่ต้องปลดล็อกก่อนถึงจะเอามาฟังได้

รูปแบบการเล่นไม่เปลี่ยนแต่ยังไม่เชย

เนื่องจากมันเอาของเก่ามาขายใหม่ทำให้เกมเพลย์ของ JoJo’s Bizarre Adventure All-Star Battle R ยังคงเหมือนกับภาคเดิม ที่เป็นเกมต่อสู้ที่ใช้มุมมอง 2 มิติจากด้านข้าง ที่เป็นการผสมผสานความเป็น Street Fighter กับ Tekken ได้ลงตัว และยังนำความเป็นการ์ตูน JoJo ใส่เข้ามาตลอดการเล่น ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเรื่องก่อนเข้าฉาก หรือระหว่างการเล่นก็ยัดใส่เข้ามาได้ลงตัว

ในส่วนของการปล่อยท่าไม้ตายที่ถือว่าเป็นหัวใจหลักในการเล่น จะมีความคล้ายกับ Street Fighter เพราะต้องกดปุ่มทิศทางไปพร้อมกับการโจมตี แต่จะมีการใส่การทำคอมโบเข้ามาด้วย และยังสามารถเบี่ยงตัวหลบการโจมตีในฉากได้ที่ส่วนนี้จะคล้ายกับ Tekken แต่ทุกอย่างจะย่นย่อลงมาให้กดไม่ยากนักตามแนวทางของเกมต่อสู้ยุคใหม่ เช่นท่าไม้ตายสุดยอดที่ต้องสะสมค่าพลังจะใช้การกดปุ่มแบบเดียวกันหมด

นอกจากนี้ยังสามารถใช้พลังของ Stands มาร่วมสู้ได้ที่จะมาทั้งแบบเป็นท่าไม้ตาย และเรียกออกมาช่วยสู้ได้ ส่วนตัวละครในเกมที่ขนมาให้ใช้มากถึง 50 ตัวละครถือว่าอัปเกรดจากภาคต้นฉบับที่มี 41 ตัว และทุกตัวละครจะมีความสามารถแตกต่างกัน รวมทั้งขนาดด้วยเพราะมีตัวละครที่เป็นน้องหมาตัวจิ๋วแต่เป็นผู้ใช้ Stands มาให้เลือกใช้งานด้วย

มีโหมดใหม่มาให้เล่น

ในภาค JoJo’s Bizarre Adventure All-Star Battle R จะมีการเปลี่ยนแปลงในโหมดการเล่น เพราะโหมดเนื้อเรื่อง และแคมเปญจะถูกรวมเข้าด้วยกันเป็นโหมดใหม่ในชื่อ All Star Battle ที่เหมือนจะเป็นการนำเรื่องราวในการ์ตูนทุกภาคมารวมกันให้เล่น แต่ในฉากนี้เราจะเลือกตัวละครเองไม่ได้โดยตรงเพราะจะเดินเรื่องตามฉบับการ์ตูน แต่จะมีเรื่องราวที่แตกต่างแบบเดียวกับซีรีส์ What-if ของ Marvel และเมื่อเราชนะการต่อสู้ได้จะได้รับเหรียญทองมาเพื่อปลดล็อกภาพประกอบงาม ๆ รวมทั้งชุดใหม่ของตัวละครและยังมีไอเทมพิเศษอื่นด้วย

ส่วนโหมดอาเขต เหมือนกับเกมต่อสู้ทั่วไปที่จะเลือกตัวละครมาต่อสู้ แต่จะมีโหมดที่เล่นไปเรื่อย ๆ กับเล่นตามเรื่องราวที่กำหนดแต่จะไม่เกี่ยวกับในการ์ตูนและในโหมดนี้จะสามารถเลือกตัวละครผู้ช่วยออกมาอัดศัตรูได้ แต่จะไม่ได้สลับกันเล่นเพียงแต่มาช่วยต่อสู้เท่านั้น แน่นอนว่าต้องมีโหมดออนไลน์มาให้เล่นกัน ที่ความโดดเด่นคือมีภารกิจออนไลน์ที่ต้องทำเรื่องราวตามที่เกมกำหนดที่อ้างอิงเรื่องราวจากการ์ตูนด้วย ถือว่ามีอะไรแตกต่างให้เล่นกันพอสมควร

แม้ว่าการกลับมาอีกครั้งใน JoJo’s Bizarre Adventure All-Star Battle R จะเป็นการเอาของเก่ามาปรับเพิ่มไม่ได้เป็นการสร้างใหม่ทั้งหมด แต่ความสนุกก็ถือว่าทำได้ดีอยู่แล้ว เพราะเป็นเกมต่อสู้ที่สนุกและยังจำลองเอาความเป็นการ์ตูน JoJo ได้สมบูรณ์แบบ เสียดายเล็กน้อยที่กราฟิกน่าจะทำได้ดีกว่านี้สักหน่อยเพราะมันเหมือนเดิมแทบไม่เปลี่ยน แต่สำหรับแฟนตัวจริงแล้วคุ้มค่าที่จะหามาเล่นแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส