รีวิวเกม Shovel Knight Dig อัศวินพลั่วขุดทะลุโลกที่หัวร้อนกว่าเดิม
Our score
8.5

Shovel Knight Dig

จุดเด่น

  1. กราฟิกแบบ 16 Bit ที่ดูดีเหมือนเดิม
  2. เกมเพลย์สนุกมีความท้าทาย และฉากมาแบบสุ่ม

จุดสังเกต

  1. เกมสั้นไปหน่อย

หากจะพูดถึงซีรีส์เกมแอ็กชันย้อนยุคที่ได้รับความนิยมอย่างมากในยุคนี้ หลายคนต้องคิดถึง Shovel Knight ที่เป็นผลงานของค่ายอินดี้อย่าง Yacht Club Games ที่ออกมาหลายภาคแล้ว และยังเคยมีการออกภาคพิเศษแยกย่อยออกมาเป็นแนวพัซเซิลด้วย แน่นอนว่าจุดเด่นของมันคือความย้อนยุคและตัวละครหลักที่เป็นอัศวินยุคกลางที่มาพรัอมอาวุธสุดแปลกอย่างพลั่วขุดดิน

และเกม Shovel Knight Dig ที่จะมาแนะนำในวันนี้เป็นภาคพิเศษของอัศวินพลั่ว ที่นำเอาแนวทางแอ็กชัน 2 มิติมาผสมผสานกับแนววนลูปฉากแบบสุ่ม แบบเดียวกับเกม Hades ที่โด่งดัง มานำเสนอด้วยเกมเพลย์เดิม ๆ ของซีรีส์ที่เน้นขุดมากกว่าเดิมจนเป็นที่มาของชื่อของภาค โดยเกมวางขายบน Nintnedo Switch, PC และบน Apple Arcade

เรื่องราวในภาคนี้จะเขียนมาแบบเรียบง่าย ที่เริ่มจากตัวร้าย Drill Knight ได้ทำลายแคมป์ของตัวเอก Shovel Knight และได้ขโมยของมีค่าไปจนหมด และมันได้หลบหนีลงดินไปทำให้ตัวเอกต้องออกไปตามล่าทวงคืนสมบัติด้วยการขุดลงไปในดินแดนลึกลับที่จะออกมาแบบไม่ซ้ำกัน ผ่านเกมเพลย์ 2 มิติตามต้นฉบับซีรีส์ อัศวินพลั่ว ในตำนาน

กราฟิกยังทำได้ดีงามตามแนวทางย้อนยุค

อย่างที่รู้กันว่า Shovel Knight มาแนวย้อนยุคทุกภาคและสำหรับ Dig ที่แม้จะเป็นภาคเสริมก็ยังคงเป็นพิกเซล 2 มิติแบบ 16Bit เหมือนภาคหลัก และทำออกมาได้ดีงามมากเพราะการเคลื่อนไหวของตัวละครดูลื่นไหลดี งานออกแบบตัวละครส่วนตัวชอบมากเพราะสามารถถ่ายทอดความคลาสสิกของเกมยุค 90S ออกมาได้สมบูรณ์แบบและดูไม่เชยจนเกินไปแถมยังลื่นไหลไม่มีสะดุดตลอดการเล่น ใครชอบเล่นเกมยุค Super Famicom ต้องหลงรักแน่นอน

เพลงประกอบถือว่าเป็นจุดเด่นไม่แพ้กัน เพราะมันเอาแนวทางย้อนยุคไปไกลสมัย 8Bit มายำใหญ่ผสมผสานซาวน์สมัยใหม่เข้าไปแบบไม่เสียของ ใครเคยเล่นเกมตู้สมัย 80S-90S ต้องชอบ แน่นอนว่ามันพอจะมีเพลงติดหูอยู่บ้างแม้จะไม่เท่ากับภาคหลักก็ตาม อย่างไรก็ตามในภาคนี้ก็ยังคงไม่มีเสียงพากย์อยู่ดี แต่ก็เข้าใจได้ว่าผู้สร้างต้องการทำแนวย้อนยุคทำให้ไม่จำเป็นต้องมี

เกมเพลย์ 2 มิติเข้าใจง่ายเน้นตะลุยด่าน

อย่างที่บอกไปแล้วว่าพื้นฐานของ Shovel Knight Dig จะเหมือนกับภาคหลักที่เป็นแอ็กชัน 2 มิติมุมมองด้านข้าง ที่เข้าใจง่ายแค่บังคับตัวละครให้ใช้อาวุธโจมตีและกระโดดหลบไม่มีอะไรซับซ้อน แต่ที่เปลี่ยนไปคือฉากจะมีเป้าหมายเดียวคือขุดดินลงไปด้านล่างและเก็บสมบัติที่เป็นเพชรพลอยเงินทองที่อยู่เต็มฉาก แต่ก็ไม่ง่ายเพราะมีศัตรูรอเล่นงานเราอยู่เพียบ แถมยังมีกับดักแปลก ๆ ซ่อนอยู่ในฉากอีก

ทำให้การขุดหาสมบัติต้องระมัดระวังตลอด แต่จะไม่รีบก็ไม่ได้เพราะจะมีสว่านขุดดินขนาดใหญ่มากดดันให้ต้องรีบเล่น ทำให้เกมเพลย์โดยรวมค่อนข้างเดินเรื่องเร็วไม่มีเวลาให้คิดอะไรมาก แต่ก็ยังพอมีทางและหรือเส้นทางลับให้ไปหาสมบัติเพิ่มเติม และยังต้องคอยเก็บฟันเฟืองให้ครบ 3 อันต่อ 1 ฉากย่อยที่จะเอาไปปลดล็อกไอเทมเสริมได้ แต่หากเก็บไม่ครบก็ผ่านด่านไปได้แต่จะไม่ได้ไอเทมพิเศษเท่านั้น

และนอกจากอาวุธหลักอย่างพลั่วขุดดินแล้วยังมาพร้อมกับท่าเสริม ที่มีทั้งพลังเวทมนตร์ หรืออาวุธพิเศษที่มีพลังรุนแรงแต่จะใช้ได้จำกัด ที่การได้มาต้องเก็บในหีบสมบัติ, ปลดล็อกด้วยการเก็บฟันเฟืองในฉาก และออกแบบมาดีงามเพราะจำเป็นต่อการต่อสู้กับบอสสุดโหดที่รออยู่ท้ายฉากด้วย ส่วนระบบอัปเกรดตัวละครก็จะมีไอเทมพิเศษที่ได้จากการซื้อในร้านค้าและซ่อนอยู่ในฉาก

ระบบวนลูปและฉากแบบสุ่ม

อีกจุดเด่นคือการระบบการสุ่มฉาก Hades ที่ตัวละครหลักในเกมจะมีชีวิตเดียว ตายแล้วจะกลับมาเริ่มใหม่ที่จุดเริ่มต้นแต่ไอเทมและเงินบางส่วนจะติดตัวกลับมาเริ่มใหม่ด้วย และเมื่อลงไปสำรวจฉากจะพบว่ามันเปลี่ยนไปตลอดมาแบบสุ่ม ทำให้ผู้เล่นไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะพบเจอกับอะไรบ้าง แต่แม้ฉากจะเปลี่ยนไปตลอดแต่จะแบ่งเป็นเอเรียที่มีภูมิประเทศที่เป็นเอกลักษณ์ อย่างไรก็ตามบอสท้ายฉากจะเป็นตัวเดิมหมดไม่เปลี่ยน

และทุกครั้งที่เราพลาดตายเงินที่ได้จะถูกหักออกไปส่วนหนึ่ง แต่ยังคงเอากลับมาใช้ที่จุดเริ่มต้นของเกมได้ที่ฉากแคมป์ก่อนจะลงไปตะลุยดันเจี้ยน จะมีร้านค้าอยู่หลายร้านที่เราจะสามารถอัปเกรดตัวละครได้ และไอเทมเหล่านี้ต่อให้พลาดตายมันจะยังคงอยู่ไม่หายไปไหน แต่สินค้าที่ขายมีราคาค่อนข้างแพง ทำให้ผู้เล่นต้องค่อย ๆ สะสมเงินจากการตะลุยด่านและพยายามอยู่ให้นานที่สุดเพื่อจะได้เก็บเงินให้มากที่สุดเพื่อเอามาซื้อของอัปเกรดตัวละคร ข้อเสียเล็ก ๆ ของเกมคือมันสั้นไปหน่อยเพราะหากเราจับจุดการเล่นและอัปเกรดตัวละครให้พร้อมก็จะตะลุยไปจนจบได้อย่างรวดเร็ว

การเปลี่ยนแนวมาใช้ระบบฉากแบบสุ่มใน Shovel Knight Dig ทำออกมาได้ดีเกินคาด และสามารถถ่ายทอดความสนุกของเกมแนวนี้ได้ดี มีความท้าทายให้ได้สัมผัสและฉากก็ใส่ลูกเล่นของซีรีส์อัศวินพลั่วมาผสมผสานกันได้ลงตัว ฉากและบอสออกแบบมาได้ดีมาก เสียดายที่เกมสั้นไปหน่อยแต่เมื่อเทียบกับราคาขายที่ไม่ได้สูงมากถือว่าพอจะคุ้มค่าที่จะไปหามาเล่นอยู่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส