[รีวิวเกม] “HEROish” เกมมือถือเดินหน้าลุยวางแผนทำลายคริสตัล เล่นคนเดียวก็ดีหรือเล่นกับเพื่อนก็มัน!!
Our score
8.0

จุดเด่น

  1. ตัวเกมมีเกมเพลย์ที่ค่อนข้างเฉพาะตัว แปลกใหม่ดี
  2. งานภาพดีงามเกินเบอร์เกมมือถือมาก
  3. เหมาะสำหรับทั้งเล่นฆ๋าเวลาและเล่นเป็นคอนเทนต์ระยะยาว
  4. มี multiplayer

จุดสังเกต

  1. โหมด multiplayer หาห้องออนไลน์ยากมาก
  2. เล่นนาน ๆ โทรศัพท์เครื่องร้อนบวกกับแบตหมดไว
  3. เนื้อเรื่องยังไม่ค่อยน่าสนใจนัก ไม่มีอะไรดึงดูดให้อยากติดตาม
  4. ไม่มีภาษาไทย

สำหรับใครที่สมัคร Apple Arcade หรือกำลังลังเลอยู่ว่าจะสมัครดีรึเปล่า เกม HEROish ที่ผมได้นำมารีวิวในวันนี้คืออีก 1 เกมที่อาจจะมาตอบคำถามนั้นของคุณ เพราะนี่เป็นเกมที่สามารถเล่นผ่านระบบของ Apple Arcade ได้เท่านั้น และก็เป็นเกมที่ยอดเยี่ยมไม่ว่าจะทั้งงานภาพที่สวยเกินเบอร์เกมมือถือมาก หรือจะเป็นระบบเกมเพลย์ที่เข้าใจง่ายและทำออกมาได้เล่นสนุกเหมาะสมกับแพลตฟอร์มที่ลงแบบสุด ๆ เอาเป็นว่าจะสมัครรึไม่สมัครนั้นขอให้ลองเปิดอกเปิดใจทำความรู้จักกับเกมนี้กันก่อนละกันครับผม

HEROish – Launch Trailer (extended cut)

HEROish คือเกม Action 3D ที่นำเสนอมุมมองการเล่นแบบ Side Scrolling โดยเกมเพลย์จะเป็นแนววางกลยุทธ์จัดไพ่เพื่อให้ได้มาซึ่งชัยชนะ โดยเกมนี้ถือว่าตอบโจทย์กับผู้เล่นได้แทบจะทุกกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะสายเล่นคนเดียวชอบโซโลเน้นฟาร์มก็ไป Story Mode หรือจะเล่นหลายคนแบบแข่งขันเอามันเอาฮาก็ไปโหมด multiplayer ที่จะให้เราสามารถจัดสำรับไพ่ไปแข่งขันกับคนอื่นได้ บางคนพอได้ยินคำว่าไพ่ก็อาจจะตีความไปว่านี่เป็นเกมแนวการ์ดรึเปล่า ก็ต้องบอกเลยว่าไม่ใช่เลยครับ มันเป็นเพียงองค์ประกอบนึงที่ทำให้เกมเพลย์ของเกมนี้มีสีสั้นเพิ่มขึ้นมาก เรียกได้ว่าเอาเกมไพ่มาผสมกับเกมแอ็กชันได้อย่างลงตัวก็ว่าได้

เดินหน้าลุยอย่างมีชั้นเชิง

สำหรับเกมเพลย์ของเกมนี้แม้งานภาพจะนำเสนอแบบ 3D แต่มุมมองที่เราเล่นได้จะเป็นแบบ Side Scrolling (ด้านข้าง) ครับผม ซึ่งระบบ combat ของเกมนี้ก็เรียบง่ายเลย โดยเราจะได้สวมบทบาทเป็นตัวละครตัวนึงและเราผู้เล่นจะมีหน้าที่ควบคุมทิศทางการเดินของตัวละครตัวนี้เท่านั้น โดยที่การออกท่าทางต่อสู้ตัวเกมจะทำการเล่นให้เราแบบอัตโนมัติหากมีศัตรูเดินเข้ามายังรัศมีการโจมตีของตัวละครเรา หลายคนคงคิดแล้วว่า อ้าว!! แค่เดินเฉย ๆ เองเหรอไม่ได้ออกท่าต่อสู้เองแบบนี้ก็น่าเบื่อแย่เลยสิ หึหึ บอกเลยว่ามันมีอะไรที่มากกว่านั้นเยอะ

ระบบไพ่ ไฮไลต์ของเกม

แม้เกมนี้จะไม่ได้เปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้ออก combat ในการต่อสู้ด้วยตัวเอง เพราะฉะนั้นระบบไพ่นี่แหละจะมาอุดช่องว่างตรงจุดนั้นที่ทำให้แอ็กชันของเกมนี้มีความเป็นตัวของตัวเองสูงและเล่นสนุกขึ้นมาก ๆ

โดยระบบไพ่ในเกมนี้จะเป็นสิ่งที่ผู้เล่นจะสามารถใช้ได้เปรียบเสมือนกับสกิลของตัวละครที่เราเล่น ไม่ว่าจะเป็นสกิลที่เน้นโจมตี เน้นหลบ หรือจะใช้เรียกทหารยูนิตให้ออกมาช่วยเราสู้ โดยเราจะสามารถจัดสำรับไพ่ก่อนเริ่มเล่นได้ตามสไตล์การเล่นของเราได้เลย และไพ่จะทำการจั่วขึ้นมาให้เราใช้แบบสุ่มเป็นจำนวน 4 ใบจากสำรับไพ่ของเรา พอใช้ไป 1 ใบเกมก็สุ่มจั่วขึ้นมาให้เราเพิ่มจนครบ 4 ใบเสมอ ถ้าอธิบายแบบให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือเราสามารถจัดสกิลสำหรับใช้งานได้นั่นแหละครับ และที่สำคัญไพ่แต่ละใบจะมีระดับความเก่งและค่ามานาที่ต้องใช้แตกต่างกันออกไป (ใช้ไพ่ต้องเสียมานาด้วยนะ มานาจะฟื้นฟูแบบอัตโนมัติตามเวลา) ด้วยมานาที่มีอยู่จำกับบวกเข้ากับไพ่ที่เราสุ่มจั่วขึ้นมาใช้ไม่เคยซ้ำกันเลยในแต่ละรอบนั้นทำให้เกมเพลย์ของเกมนี้ค่อนข้างจะมอบความสดใหม่ในการเล่นทุกรอบ บอกเลยว่ายิ่งเล่นและได้ไพ่ใหม่ ๆ มาใช้คือโคตรมัน

แนะนำ ไพ่แต่ละใบนั้นเราสามารถนำมาอัปเกรดได้ด้วยนะครับผม โดยการใช้ทอง (ค่าเงินในเกม) ซึ่งหลัง ๆ เราจะได้ไพ่ใหม่ ๆ ที่ดีกว่าไพ่ที่เกมให้ช่วงแรกมาใช้เยอะมาก รอให้เจอไพ่ที่เรารู้สึกว่าชอบหรือใช้บ่อยจริง ๆ ค่อยอัปเกรดให้สุด ก็อย่าไปใช้ทองแบบสุรุ่ยสุร่ายล่ะ หลัง ๆ คือใช้ทองเยอะมาก

เล่นคนเดียวได้ยาว ๆ มีด่านให้เล่นเพียบ

สำหรับผู้เล่นโซโลนั้นบอกเลยว่ามีเกมนี้ไว้ติดเครื่องเกมเดียวคือจบ เกมนี้มีสตอรี่ที่เราสามารถเล่นได้ยาว ๆ มีเควสต์หลักเควสต์เสริมเพียบ แม้นี่จะไม่ใช่เกมแนว Open World แต่ก็มีมินิแมปที่มีอะไรให้เราเดินสำรวจเปิดฉากเต็มไปหมด อาจจะมีไพ่เจ๋ง ๆ ซ่อนอยู่ตามฉากที่คุณไม่รู้ก็ได้ นอกจากนี้หากเล่นสตอรี่ไปเรื่อย ๆ แล้วเราจะสามารถปลดล็อกตัวละครหลักใหม่ ๆ มาเล่นได้และอาจจะได้ไพ่เทพ ๆ มาเสริมความแกร่งยกระดับความมันของเกมเพลย์ได้อีก แม้สตอรี่อาจจะยังดูไม่ได้มีเส้นเรื่องที่น่าติดตามเท่าไหร่นักแต่ถ้าคุณชื่นชอบเกมเพลย์ของเกมนี้เข้าให้แล้วล่ะก็ บอกเลยว่าคุณน่าจะต้องงมอยู่กับเกมนี้ยาวเป็นเดือน ๆ เลยล่ะ

ถ้าเล่นคนเดียวมันเหงา เกมมี multiplayer ให้ท้าดวลคนอื่นด้วยนะ

แน่นอนว่าอีก 1 ระบบชูโรงของเกมนี้คงหนีไม่พ้นระบบ multiplayer ที่เราสามารถจอยเล่นกับผู้เล่นอื่นหรือจะท้าดวลเพื่อนของเรามาแข่งขันกันก็ได้ โดยเกมเพลย์ของโหมด multiplayer ของเกมนี้นั้นรูปแบบจะแตกต่างกับการเล่นคนเดียวเล็กน้อย ถึงแม้วิธีเล่นจะเหมือนเดิมคือเลือกตัวละครจัดไพ่มาต่อสู้กัน แต่เป้าหมายและวิธีเอาชนะกันของโหมดนี้จะให้อารมณ์เหมือนกับเล่นเกม MOBA หน่อย ๆ ตรงที่เราต้องพยายามดันป้อมเพื่อไปพังป้อมใหญ่ของศัตรูให้ได้ และก็สามารถเล่นได้ทั้งแบบ 1v1 หรือ 2v2

แต่ข้อเสียใหญ่ ๆ ของโหมด multiplayer ในเกมนี้เลยก็คือหาห้องเล่นยากแบบยากมาก ๆ แนะนำให้สร้างห้องเล่นกับเพื่อนจะเป็นอะไรที่ตอบโจทย์ที่สุดครับผม หรือถ้าหาห้องไม่เจอจริง ๆ เพื่อนก็ไม่มีใครมาเล่นด้วย เราก็สามารถสร้างห้องแข่งกับ Ai ก็ได้เช่นกัน หากอยากเปลี่ยนบรรยากาศเวลาเบื่อ ๆ จากโหมดสตอรี่อ่ะนะ

สรุป

นี่ถือว่าเป็นอีก 1 เกมที่ผมเชียร์เลยว่าใครที่มี Apple Arcade ควรลองโหลดมาเล่นดูสักครั้งครับผม ตัวเกมมีเกมเพลย์สไตล์ที่เป็นตัวของตัวเองสูงมาก เล่นง่ายแต่ก็มีความท้าทายและใช้ไหวพริบในการเล่นเยอะพอสมควร มีความยืดหยุ่นในการปรับสไตล์การเล่นของผู้เล่นแต่ละคนได้เยอะดี มีคอนเทนต์ให้เล่นเพียบเหมาะทั้งสำหรับเล่นฆ่าเวลาหรือจะเอามาเป็นเกมหลักเล่นยาว ๆ ก็ได้เช่นกัน

แต่ทว่าตัวเกมก็มีข้อเสียใหญ่ ๆ เหมือนกันโดยอย่างแรกอาจจะไม่ได้แย่เพราะตัวเกมแต่เป็นแพลตฟอร์มที่ลงมากกว่า คือเกมนี้มีงานภาพที่ค่อนข้างสวยและใช้พื้นที่เครื่องเยอะเอาเรื่อง เล่นนาน ๆ เป็นไงล่ะ หึหึ โทรศัพท์ร้อนสิครับ แบตคือหมดไวมาก นอกจากนั้นก็มีเป็นปัญหาเล็ก ๆ น้อยที่พอมองข้ามไปได้อย่างเช่น เนื้อเรื่องสตอรี่หลักยังไม่ค่อยน่าสนใจนัก หรืออาจจะไม่รองรับภาษาไทย ระบบ multiplayer หาห้องจอยเล่นด้วยนานไปหน่อย แต่โดยรวมสำหรับผมนี่ก็เป็นเกมที่เล่นสนุกและไม่มีปัญหาเรื่องเกมเพลย์เลยครับผม

สามารถโหลดเกมมาเล่นได้ที่ Apple Arcade

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส