รีวิวเกม Life is Strange Arcadia Bay Collection รีมาสเตอร์ที่ไม่ค่อยลงทุนแต่คุ้มที่จะเล่น
Our score
6.5

Life is Strange Arcadia Bay Collection

จุดเด่น

  1. เนื้อเรื่องสุดเข้มข้น การนำเสนอดีเข้าใจง่าย
  2. พลังพิเศษที่ทำให้หลากหลาย

จุดสังเกต

  1. กราฟิกอัปเกรดไม่มากพอ
  2. สิ่งที่เพิ่มมาน้อยเกินไป

ปรกติการรีมาสเตอร์จะปรับให้กราฟิกดูดีขึ้น แม้จะไม่ได้ทำใหม่ทั้งหมดแต่มันต้องมีความแตกต่างแน่ แต่ก็มีบางครั้งที่ผู้สร้างปรับไม่มากเหมือนไม่อยากลงทุนอะไรเยอะ แล้วเอากลับมาขายใหม่แบบรวมฮิตแทน และหนึ่งในนั้นคือเกม Life is Strange Arcadia Bay Collection ที่นำมารีวิวในวันนี้

Life is Strange เป็นเกมแนวเลือกคำตอบเพื่อเลือกการกระทำเหมือนกับการดูซีรีส์ไปพร้อมกับการเล่นเกม โดยภาคแรกวางขายในปี 2015 และสานต่อด้วย Life Is Strange: Before the Storm วางขายในปี 2017 และล่าสุดเพิ่งจะมีการนำมารวมฮิตขาย 2 ภาคในแบบรีมาสเตอร์ปรับกราฟิกบน Nintendo Switch, PlayStation 4, Xbox One, PlayStation 5, Xbox Series X

เนื้อเรื่องถือเป็นหัวใจหลักของเกม โดยภาคแรกเราจะได้รับบทเป็นเด็กสาววัย 18 นาม Max ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ และเธอยังมาพร้อมพลังพิเศษที่สามารถย้อนเวลาได้ ส่วนภาค Before the Storm จะเล่าเรื่องราวก่อนภาคแรก 3 ปีที่เราจะได้เล่นเป็น Chloe เด็กวัยรุ่นวัย 16 ปีที่เพิ่งจะเสียคุณพ่อไปโดยเธอต้องสานสายสัมพันธ์กับ Rachel ผ่านเรื่องราวที่สุดดราม่าเข้มข้นแม้ว่าจะไม่มีพลังพิเศษแบบภาคแรกก็ลุ้นไม่แพ้กัน

กราฟิกปรับนิดหน่อย

การรีมาสเตอร์ครั้งนี้โดยรวมกราฟิกแทบจะไม่ได้เปลี่ยนจากต้นฉบับมากนัก ทำให้หากคุณไม่เคยเล่นมาก่อนจะรู้สึกว่าภาพในเกมดูเชยมาก แต่สิ่งที่ดีที่สุดคือการปรับปรุงการแสดงสีหน้าของตัวละครใหม่ จากเดิมดูแข็งเป็นหุ่นยนต์มาใช้ระบบโมชันแคปเจอร์ใบหน้าใหม่เพื่อให้การเล่าเรื่องสมจริงมากขึ้น ส่วนที่เหลือก็ปรับนิดหน่อยไม่ค่อยสมกับคำว่ารีมาสเตอร์เท่าที่ควร

ระบบเสียงประกอบและเพลงใน Life is Strange ก็เป็นจุดเด่นอยู่แล้วเพราะเนื่องจากแนวทางการเล่าเรื่องพร้อมกับการเล่น ทำให้แทบจะมีเสียงพากย์ทุกส่วนแถมยังมีคุณภาพด้วย และเพลงประกอบที่ช่วยเสริมการเล่าเรื่องทำให้เหมือนกับการชมซีรีส์ดี ๆ ไปพร้อมกับการเล่นเกมแม้จะไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไรมากนักแต่ของเดิมก็ดีอยู่แล้ว

เกมเพลย์ไม่ใหม่แต่ได้ลุ้นตลอด

อย่างที่บอกไปว่ารูปแบบการเล่นจะมาแนวเลือกคำตอบเพื่อดำเนินเนื้อเรื่อง หรือที่เรียกว่าแนว Graphic adventure ที่ไม่ได้แปลกอะไร ผู้เล่นจะสามารถบังคับตัวละครเดินในฉากไปทำเรื่องราวพูดคุย และสำรวจสิ่งต่าง ๆ ในฉากและมันจะส่งผลกับเนื้อเรื่องที่ใน Life is Strange ทำออกมาได้ดีตามมาตรฐาน ไม่ได้โดดเด่นอะไรเพราะไม่ได้มีฉากที่กว้างและถูกจำกัดไม่ได้เปิดโอกาสให้สำรวจมากนัก

ในภาคแรกตัวละครหลัก Max จะมีความสามารถในการย้อนเวลาได้ แม้จะย้อนได้แค่ไม่นานแต่ก็ทำให้เรากลับไปแก้ไขจุดที่ผิดพลาดได้ เช่นในฉากแรกที่ย้อนกลับไปช่วยชีวิต Chloe และด้วยความสามารถนี้ทำให้มันโดดเด่นมาก เพราะผู้เล่นใส่เกมเพลย์ที่จำเป็นต้องย้อนกลับไปแต่ละช่วงเวลา และผู้เล่นต้องทำภารกิจให้ตรงกับที่เกมกำหนด ที่ใส่มาแบบหลายขั้นตอน ที่หากทำครบแล้วจะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่แบบในแบบที่คาดไม่ถึงได้

ภาค 2 ย้อนสู่จุดกำเนิดสุดดราม่า

อีกส่วนของ Life is Strange Arcadia Bay Collection คือภาค Before the Storm ที่เล่าเรื่องราวก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ในภาคแรก 3 ปี ผู้เล่นจะรับบทเป็น Chloe หนึ่งในตัวละครจากภาคแรก แน่นอนว่าเกมเพลย์หลัก ๆ จะเหมือนเดิมที่เป็นการเลือกคำตอบเพื่อเดินเรื่อง และผู้เล่นต้องสำรวจฉากเพื่อหาทางไปต่อ แต่เนื่องจากตัวเอกภาคนี้ไม่มีพลังย้อนเวลาแบบภาคแรกทำให้หลายคนอาจจะคิดว่ามันจะไม่สนุกเท่า

แต่ผู้สร้างได้ใส่รูปแบบการเล่นที่ชวนลุ้นไม่แพักัน เพราะสาวน้อย Chloe จะมาพร้อมการวิเคราะห์ที่เฉียบแหลมในการเลือกคำตอบเพื่อเปลี่ยนเส้นทางของเหตุการณ์ และยังมาพร้อมกับสัญลักษณ์ระหว่างการเลือกคำตอบที่จะมีเวลาเลือกจำกัด ทำให้ผู้เล่นต้องลุ้นกันไปตลอดการเล่น แถมด้วยเนื้อเรื่องที่แม้ตัวเอกจะเป็นเด็กแต่ก็เต็มไปด้วยเรื่องราวดราม่า ทำให้มันเป็นอีกภาคที่ยังคงน่าติดตาม

ข้อสังเกตในเกม Life is Strange คือมันไม่เหมาะกับเด็กเล่น เพราะแม้ด้วยกราฟิกและการนำเสนอของเกมอาจจะไม่ได้ดูรุนแรงมากนัก แต่เนื้อหาค่อนข้างแรง มีฉากเกี่ยวกับการรักร่วมเพศและการใช้ภาษาที่หยาบคาย พฤติกรรมที่รุนแรงเช่นการเด็กวัยรุ่นทำร้ายร่างกายกัน รวมทั้งมีการใช้ยาเสพติดแบบจัดเต็ม ทำให้เด็กต่ำอายุต่ำกว่า 18 ปีไม่ควรเล่นตามเรตของเกมที่ได้ระดับ 18+

หากจะถามว่าเกม Life is Strange Arcadia Bay Collection คุ้มค่าหรือไม่ที่จะหามาเล่น ก็ตอบง่าย ๆ คือหากคุณเคยเล่นทั้ง 2 ภาคมาก่อนแล้วก็ไม่ต้องหามาเล่นก็ได้ เพราะกราฟิกก็ปรับไม่มากนักเนื้อเรื่องก็เหมือนเดิม แต่หากไม่เคยเล่นมาก่อนก็ถือว่าคุ้มเพราะได้ 2 เกมมาในราคาไม่แพง และหากคุณชอบเกมที่เน้นการเล่าเรื่องสุดเข้มข้นมันก็ยังพอจะคุ้มค่าแม้กราฟิกมันจะดูเชยไปหน่อยก็ตาม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส