[รีวิวเกม] Knightcore Kingdom เกมมือถือ RPG แนววางกลยุทธ์ ภาพสไตล์อนิเมะ
Our score
8.7

จุดเด่น

  1. ภาพสวย อาร์ตเวิร์กดี ออกแบบตัวละครดี
  2. เกมเพลย์ผสมผสาน ให้ความรู้สึกเหมือนเล่นบอร์ดเกม
  3. ท้าทายการจัดทีมและส่งตัวละครออกรบ
  4. ตัวละครทุกตัวสามารถอัปเกรดดาวระดับสูงได้หมด
  5. มีภาษาไทย

จุดสังเกต

  1. UI ซับซ้อน ชวนให้สับสนได้ง่าย

Knightcore Kingdom เกมจัดทัพนักสู้ วางกลยุทธ์ชิงพื้นที่สุดมัน

เปิดให้บริการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว กับ Knightcore Kingdom เกมมือถือแนววางกลยุทธ์ จัดทีมสู้ในซีรีส์ Knightcore ซึ่งก่อนหน้าผู้เขียนเคยรีวิวอีกเกมในซีรีส์เดียวกันที่ชื่อ Knightcore Universal มาคราวนี้ เกมใหม่นี้จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง มาดูกันเลย

งานภาพและตัวละครแนวอนิเมะ

สำหรับภาพและอาร์ตเวิร์กต่าง ๆ รับรองว่าเป็นที่ประทับใจแน่นอน เพราะลายเส้นสวยได้มาตรฐาน สไตล์อนิเมะเลย ในส่วนของการออกแบบตัวละครนั้นก็ดีอย่างไม่ต้องสืบ ใช้ชุดตัวละครเดียวกับเกม Knightcore Universal อาทิ เพิร์ล กาเวน ซึ่งอาร์ตเวิร์กตัวละครจะเป็นภาพลายเส้นสวยงามผสมสามมิติ แต่เมื่อเข้าสู่โหมดต่อสู้ ตัวละครจะเป็นแนว SD สามมิติ

ทางด้านของ UI เป็นเกมเล่นแนวนอนเหมาะสำหรับเกมวางแผนกลยุทธ์แนวช่วงชิงพื้นที่ได้อย่างดี เมนูต่าง ๆ วางมาค่อนข้างลงตัว แต่แอบซับซ้อนพอสมควร ผู้เล่นใหม่เข้ามาแรก ๆ จะงงนิดหน่อยถึงงงมาก เกมนี้จึงเหมาะกับกลุ่มผู้เล่นเฉพาะ หรือผู้ที่สันทัดเกมแนวนี้จริง ๆ ส่วนฉากและองค์ประกอบด่านต่าง ๆ เอฟเฟกต์ต่าง ๆ ทำได้ดีทีเดียว

เนื้อเรื่องแนวกอบกู้อาณาจักร

จัดเป็นเนื้อเรื่องยอดฮิตเลยก็ว่าได้ในเกม RPG ส่วนใหญ่ โดยเริ่มจากมีดาวเคราะห์ตกลงมาบนโลกแล้วนำเหล่าอสูรและปีศาจต่าง ๆ มาด้วย ราชอาณาจักรทั่วดินแดนล่มสลาย ยกเว้นอาณาจักรของเหล่าอัศวิน พวกเขาเหล่านี้จึงต้องรวมตัวกันต่อสู้กอบกู้ดินแดนที่ถูกยึดครองจากเหล่าศัตรู และฟื้นฟูโลกนี้ให้ได้

ตัวละครอัศวินต่าง ๆ จะอิงจากตัวละครของ Knightcore Universal จึงค่อนข้างคุ้นหน้าคุ้นตา หน้าที่หลัก ๆ ของพวกเขาคือการออกกำจัดเหล่าปีศาจ ยึดพื้นที่และป้อมปราการต่าง ๆ คืนจากศัตรู จึงเป็นที่มาของเกมเพลย์หลักของเกมนี้นั่นเอง

เกมเพลย์แนววางกลยุทธ์ ชิงพื้นที่ ตีหอคอย

สำหรับเกมเพลย์หลัก ๆ จะเป็น Stratrgy RPG ผสมผสาน Tower Defense โดยเริ่มแรกเราต้องนำตัวละครมาจัดสำรับ แบบการ์ดเกม โดยจะมีโควตาของอัศวิน และกองกำลังทหารให้ เมื่อจัดเสร็จแล้วเริ่มเล่น สนามต่อสู้จะมีลักษณะเป็นช่อง ๆ ตารางหกเหลี่ยม (Hexagon) เหมือนบอร์ดเกมแนวชิงพื้นที่ เราจะสามารถเลือกตัวละครลงสนามโดยการจิ้มหนึ่งที ตัวละครเมื่อลงสนาม ก็จะตรงไปต่อสู้และโจมตีป้อมของศัตรูอัตโนมัติ หน้าที่ของเราคือคอยส่งกำลังเสริมต่าง ๆ ทั้งอัศวินคนอื่น ๆ รวมไปถึงกองกำลังทหารประเภทต่าง ๆ คอยกำหนดเป้าหมายการโจมตี กดใช้สกิล (ใด ๆ คือสามารถตั้งค่าอัตโนมัติได้หมด) ซึ่งการต่อสู้จะถูกครอบไว้ด้วยระบบแพ้-ชนะทางของประเภทการโจมตี ดังนี้

Melee หรือโจมตีใกล้ (สีแดง) ชนะทาง Range หรือโจมตีไกล (สีฟ้า)

Range หรือโจมตีไกล (สีฟ้า) ชนะทาง Magic หรือโจมตีเวทมนตร์ (สีม่วง)

Magic หรือโจมตีเวทมนตร์ (สีม่วง) ชนะทาง Melee หรือโจมตีใกล้ (สีแดง)

และอีกสองประเภทสนับสนุนที่ไม่ได้แพ้-ชนะทางสายไหนเป็นพิเศษ ได้แก่

Tank หรือป้องกัน (สีเหลือง)

Healer หรือรักษา (สีเขียว)

ในโหมดตะลุยด่าน เป็นการเล่นแบบโจมตีป้อมศัตรูตามที่อธิบายไป เมื่อกำจัดป้อมสุดท้ายของศัตรูได้ภายในเวลา 99 วินาทีถือว่าชนะ และทุกครั้งที่เคลียร์พื้นที่ใด ๆ ก็ตาม เราจะได้ยึดครองพื้นที่นั้นเพื่อเก็บเกี่ยวทรัพยากรต่าง ๆ อาทิ ทอง อาหาร ไม้ ก้อนหิน อาวุธ และอัปเลเวลทหารได้นั่นเอง

โหมดศึกค่าย สงครามชิงดินแดนและทรัพยากรของ 4 ฝ่าย

จัดว่าเป็นอีกหนึ่งโหมดใหญ่ ๆ รองจากโหมดหลักเลยก็ว่าได้ นั่นก็คือ ศึกค่าย เป็นโหมดที่ผู้เล่นจะถูกจัดเข้าสู่หนึ่งในสี่ค่ายใหญ่ ในแต่ละค่ายจะมีกิลด์อยู่ค่ายละประมาณ 3 กิลด์ เมื่อเราเข้าไปอยู่ค่ายไหน เราจะกลายเป็นกองกำลังของค่ายนั้น ๆ หน้าที่ของเราคือการพยายามต่อสู้ยึดพื้นที่บนกระดานไปเรื่อย ๆ ให้มากที่สุด หากเจอพื้นที่ที่มีทรัพยากร ซึ่งผู้เล่นจากค่ายอื่น ๆ ก็มักจะหมายตาเช่นกัน เมื่อเรายึดพื้นที่จนด้านใดด้านหนึ่งของหกเหลี่ยมของพื้นที่ของเราไปติดกับพื้นที่ที่มีทรัพยากร เราจะสามารถใส่แผ่นดาว ที่เป็นไอเทมที่ได้จากการโจมตีพื้นที่ต่าง ๆ ในการแย่งประมูลพื้นที่ทรัพยากรนั้น ๆ หากมีคนยึดอยู่ก็สามารถโจมตียึดได้ด้วย ตรงนี้จะมีความเป็นบอร์ดเกมพอสมควร

เอาง่าย ๆ คืออยากให้ลองมาเล่นกัน ช่วงแรก ๆ อาจจะงง ๆ แต่เอาเข้าจริง ไม่มีอะไรซับซ้อน แค่สังเกตพื้นที่บนตารางหกเหลี่ยม พื้นที่ไหนที่เส้นขอบยังไม่เรืองแสงสี ๆ แปลว่ายังไม่มีคนยึด หากเรืองแสงเป็นสีเดียวกับค่ายเรา คือพื้นที่ที่ค่ายของเรายึดได้ หากเรืองแสงเป็นสีของค่ายอื่น แปลว่าเป็นพื้นที่ที่ค่ายอื่นยึดได้ ผู้เล่นสามารถโจมตียึดกันไปยึดกันมาได้เลย และเราก็ต้องไล่ยึดดินแดนไปเรื่อย ๆ ให้ได้จำนวนดินแดนมากที่สุดนั่นเอง

โหมดอื่น ๆ ก็มีนะ

โหมดอื่น ๆ ในเกมนี้ก็มีเยอะแยะให้ร่วมเล่น ไม่มีทางเบื่อแน่นอน ตั้งแต่ โหมดอารีนา ดันเจียนทดสอบต่าง ๆ ฟาร์มวัตถุดิบ ล่ารางวัลต่าง ๆ มินิเกมที่ค่อนข้างแคชวลก็มี ซึ่งแต่ละโหมดก็จะท้าทายสติปัญญาและไหวพริบการจัดทีม แก้สถานการณ์ของผู้เล่น เท่าที่ลองพบว่ามันไม่ได้ยากไป แต่จะเล่นแบบออโต้ทื่อ ๆ เลยก็ไม่ถึงกับจะสบายเสียทีเดียว ตัวเกมค่อนข้างส่งเสริมให้ผู้เล่นได้เล่นและจัดการทีมเองเพื่ออรรถรสและผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพที่สุด (เพราะระบบออโต้ไม่ได้ฉลาดเท่าไรนัก)

ในด้านการอัปเกรดตัวละคร ตรงนี้ชอบมาก เพราะตัวละครทุกตัวสามารถอัปดาวเรื่อย ๆ จนเลื่อนขั้นเป็นระดับดาวสีทองได้ โดยระดับตัวละครในเกม เรียงจากต่ำไปสูงได้แก่ ฟ้า ส้ม ม่วง ทอง ดังนั้น ไม่ว่าเราจะเปิดกาชาปองได้ตัวละครดาวสีอะไร หากเราตั้งใจจริงในการปั้นตัวละครนั้น เราก็ปั้นไปจนสุดทางได้ ไม่มีปัญหา

สรุปแล้ว

เป็นเกมมือถือแนว Strategy RPG ผสม Tower Defense ที่กราฟิกสวยงาม อาร์ตเวิร์กแบบอนิเมะ ออกแบบตัวละครดี เกมเพลย์สนุก แหวกแนว คล้ายการเล่นบอร์ดเกม ท้าทายการวิเคราะห์และแก้ปัญหา และมีภาษาไทยด้วย

จุดสังเกต UI ซับซ้อนไปหน่อย ชวนให้งงได้ง่าย

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส