[รีวิวเกม] Harvestella เมื่อ Final Fantasy รวมร่างกับ Harvest Moon
Our score
7.0

Harvestella

จุดเด่น

  1. กราฟิกดูดี เกมเพลย์ลื่นไหล
  2. ระบบการเล่นเข้าใจง่าย

จุดสังเกต

  1. ส่วนของการทำไร่มีน้อยไปหน่อย
  2. ราคาขายค่อนข้างแพง

หากพูดถึงเกมจากค่าย Square Enix เชื่อว่าต้องมีแต่เกมแนว RPG ทำให้เวลาค่ายนี้ออกเกมใหม่จะคาดหวังว่าจะมาแนวทาง RPG ตลอด แต่ก็มีหลายครั้งที่ค่ายพยายามจะคิดรูปแบบใหม่ หรือเอาหลายแนวทางมาผสมผสานให้เกิดเป็นเกมเพลย์แปลกใหม่มากกว่าจะเดินตามรอยเดิม

และล่าสุดมีการเปิดตัว เกม Harvestella ที่เหมือนเป็นการผสมผสานเอาแนวทางของแนว RPG อย่าง Final Fantasy มารวมร่างกับ Harvest Moon ถือว่าแค่แนวคิดก็น่าสนใจแล้ว และในการเปิดตัวอย่างแรกในงาน Nintendo Direct ก็เรียกเสียงฮือฮาได้มากพอตัวเพราะกราฟิกทำออกมาได้ดีกว่าที่คาด แถมด้วยโลกแฟนตาซีที่ดูแปลกตายิ่งทำให้แฟน ๆ รอเล่นกัน (เกมวางขายบน Nintendo Switch และ PC)

เรื่องราวใน Harvestella เกิดขึ้นในโลกแฟนตาซี ที่อยู่ได้ด้วยพลังของ “Seaslights” คริสตัลยักษ์ที่คอยควบคุมฤดูกาลทั้ง 4 แต่แล้วเกิดเรื่องไม่คาดฝันเพราะอยู่ดี ๆ ก็เกิดฤดูกาลแห่งความตายที่ที่ทำให้โลกเกิดฝุ่นมรณะที่ใครสัมผัสต้องตาย ในเกมเราจะได้รับบทเป็นคนที่ฟื้นขึ้นมานอกเมืองและจำอะไรไม่ได้ ที่นอกจากต้องออกค้นหาความจริงแล้วยังต้องแก้ปริศนาของเหตุร้ายและยังต้องปลูกผักทำไร่ไปพร้อมกับต่อสู้กับมอสเตอร์ด้วย

กราฟิกสวยงามกว่าที่คาด

สิ่งแรกที่น่าประทับใจคือกราฟิกของเกมที่ลงทุนใช้ Unreal Engine 4 ในการสร้างแม้จะไม่ได้สดใหม่หรือเต็มไปด้วยรายละเอียดอะไร เพราะมันออกบน Nintendo Switch ด้วย แต่เนื่องจากไม่ได้คาดหวังอะไรไว้มากก็ไม่มีอะไรให้น่าผิดหวัง เพราะทุกอย่างสร้างออกมาได้ดีแม้ว่าฉากจะไม่ได้มีรายละเอียดมากมายเท่าเกมยุคใหม่ แต่ก็ทำได้คมชัด และใส่สีสันออกมาได้จัดจ้าน

ตัวละครก็ออกแบบมาได้ดีตามแบบฉบับ JRPG มีความคล้ายกับซีรีส์เก่าแก่ของ Square Enix อยู่ ฉากจะเป็นโลกแฟนตาซีที่สวยงามแต่ไม่ได้แปลกตาอะไร ส่วนเพลงประกอบก็เดินตามรอยกราฟิกที่เป็นเพลงบรรเลงที่นิยมใช้ในเกม RPG ที่มีเพลงเพราะลื่นหู แต่ไม่มีธีมติดหูเท่าที่ควรแต่โดยรวมก็ถือว่าสอบผ่าน และช่วยเสริมให้มันเป็นเกมที่ดูดีพอตัว แต่เสียอยู่อย่างคือเราไม่สามารถกดข้ามคัตซีนได้ทำให้ต้องนั่งดูตัวละครคุยกันแม้จะไม่อยากดูก็ตาม แต่สายเสพเนื้อเรื่องน่าจะชอบ

เกมเพลย์ผสมผสาน

อย่างที่รู้กันว่ามันคือเกมแอ็กชัน RPG จากญี่ปุ่นที่เอาแนวปลูกผักทำไร่ยำรวมเข้าไปด้วยกัน ที่ความจริงในอดีตก็มีเกม Rune Factory ปูแนวทางนี้มาก่อนแล่วซึ่งใน Harvestella เริ่มมาจะมีความคล้ายกัน เพราะเราจะได้ทำไร่ไถนา แล้วหว่านเมล็ดใส่ปุ๋ยรดน้ำ แล้วเก็บเกี่ยวเอาไปขาย และยังต้องไปทำเนื้อเรื่องในเมืองที่มีการใส่เข้ามามากมาย และยังมาพร้อมฉากแผนที่ให้เราสำรวจหมู่บ้านอื่นด้วย แน่นอนว่าต้องมีการต่อสู้กับมอนสเตอร์ใส่เข้ามาด้วย และการทำเนื้อเรื่องยังมีการเลือกคำตอบเพื่อกำหนดการกระทำที่จะส่งผลกับเรื่องราวด้วย

อย่างไรก็ตามการเล่นมีเวลาจำกัดหากหมด 1 วันก็จะบับคับให้กลับไปนอนที่บ้าน และยังมีค่าความอึดที่จะลดลงเรื่อย ๆ เมื่อเราทำกิจกรรมทำให้ต้องหาอะไรกินเพื่อเพิ่มค่าพลังตลอดการเล่น แต่ก็หาได้ไม่ยากเย็นดังนั้นไม่ต้องห่วงว่าการเล่นจะติดขัด ส่วนนี้จะเหมือนเกมแนวปลูกผักทำไร่ทั่วไป แต่เหมือนจะเข้มงวดกว่าเพราะจะบังคับให้กลับมานอนซึ่งก็เป็นเรื่องปรกติของเกมแนวนี้อยู่แล้ว

นอกจากนี้ยังเสริมด้วยระบบปรุงอาหารที่มีมาให้แบบจัดเต็ม และสร้างได้หลากหลายประเภท แถมมาอาหารไทยระดับโลกอย่างต้มยำกุ้งด้วย อีกส่วนที่ต้องมีสำหรับเกมแนวนี้คือระบบการสร้างสิ่งของหรืออุปกรณ์เสริม ที่ผู้เล่นต้องออกค้นหาไอเทมมาสร้างเป็นอุปกรณ์เอาไว้ใช้งานได้ แต่ก็ไม่ได้ซับซ้อนหรือหาไอเทมยากเย็นอะไรนัก

เกมเพลย์เน้น RPG มากกว่าทำไร่

อีกส่วนของเกมเพลย์คือแอ็กชัน RPG ที่เราจะได้บังคับตัวละครต่อสู้กับศัตรูโดยตรง ที่ระบบจะคล้าย ๆ กับแนว MMO RPG ที่เรียบง่าย แต่ก็มีท่าไม้ตายและระบบอาวุธมาให้ใช้งานพอประมาณ ส่วนดันเจี้ยนออกแบบมาดี กว้างพอตัวและมีทางแยกให้เดิน บอสก็ทำมาอลังการงานสร้างบางตัวก็กำจัดได้ง่าย แต่บางตัวก็ต้องใช้หลากหลายรูปแบบเพื่อต่อสู้

เกมมีระบบที่เกม RPG ต้องมีคือระบบอาชีพที่ผู้เล่นจะเลือกเปลี่ยนได้ตามใจชอบ และมีความสำคัญต่อการเล่นและการตะลุยไปในดันเจี้ยน ที่เต็มไปด้วยศัตรูโหด ๆ โดยจะมีทั้งหมด 12 อาชีพ ที่ส่วนใหญ่ก็คล้ายกับแนว RPG ทั่วไปไม่ได้ฉีกหรือแตกต่างนัก แต่ที่อาจจะเป็นข้อเสียเพราะการทำท่าโจมตีต่อเนื่องแบบคอมโบทำได้ไม่ดีนักทำให้ระบบการต่อสู้อาจจะดูธรรมดาไปหน่อยแต่มีข้อดีที่เข้าใจง่ายมือใหม่ก็เล่นได้สบาย

ดูเหมือนว่า Harvestella เน้นไปทาง RPG มากกว่าเพราะรายละเอียดของการทำไร่มีไม่มากนัก ทำให้มันมีความแตกต่างจาก Rune Factory พอสมควร ซึ่งหากคุณชอบแนว RPG ตะลุยดันเจี้ยนสู้กับมอนสเตอร์น่าจะชอบ ซึ่งส่วนตัวแล้วก็ชอบแนวทางนี้ แต่หากคุณรักการปลูกผักแนะนำให้ไปหาเกมอื่นเล่นน่าจะดีกว่า

แต่โดยรวมแล้ว Harvestella เป็นความพยายามสร้างเกม IP ใหม่ของ Square Enix ที่มีแนวคิดที่ดีสร้างออกมาได้สนุกพอตัวโดยเฉพาะเกมเพลย์ในส่วนของ RPG แม้ว่ายังไม่สุด แต่ก็มีกราฟิกสวยในระดับน่าพอใจ แม้จะมีข้อเสียอยู่บ้างแต่หากคุณชอบแนวทางผสมผสานของ 2 รูปแบบเข้าด้วยกันมันก็พอจะหาความสนุกได้ อย่างไรก็ตามราคาขายของเกมค่อนข้างสูงไปนิด ใครอยากลองเล่นแนะนำรอซื้อตอนลดราคาน่าจะคุ้มค่ากว่า

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส