รีวิวเกม Fitness Boxing Fist of the North Star มาออกกำลังกายกับ “เคนชิโร่” กัน
Our score
6.5

Fitness Boxing Fist of the North Star

จุดเด่น

  1. ออกกำลังกายกับตัวละครจากฤทธิ์หมัดดาวเหนือ
  2. โหมดเนื้อเรื่องดีต่อสู้กับบอสสนุก

จุดสังเกต

  1. กราฟิกธรรมดาเกินไป
  2. โหมดในเกมน้อยไปหน่อย

สำหรับ Nintendo Switch แล้วหนึ่งในรูปแบบเกมที่ได้รับความนิยมมากคือเกมแนวออกกำลังกายที่เคยสร้างกระแสไปกับเกม Ring Fit Adventure ที่ขายดีจนขาดตลาด แต่ความจริงแล้วหากจะย้อนไปเกมของปู่นินมาแนวออกกำลังกายตั้งแต่ยุค Wii กับเกม Wii Sports และ Wii Fit แล้ว

และนอกจากเกมของค่าย Nintendo เองยังมีค่าย 3Rd Party ที่สร้างแนวออกกำลังกายออกมาต่อเนื่อง เพราะนอกจากมันจะใช้ทุนสร้างที่ต่ำแล้วยังได้รับความนิยมด้วย และซึ่งในนั้นคือซีรีส์ Fitness Boxing ที่สร้างชื่อบน Nintendo Switch และวางขายมาแล้ว 2 ภาค ที่นำเสนอด้วยเกมชกมวยที่สนุกและเข้าใจง่าย แถมได้ออกแรงเสียเหงื่อด้วย

แต่ใครจะเชื่อว่า Fitness Boxing จะมาแปลกด้วยการเอาการ์ตูนในตำนานฤทธิ์หมัดดาวเหนือ มาเป็นธีมหลักมารวมร่างกันในชื่อ Fitness Boxing Fist of the North Star ทำให้มันน่าสนใจมาก เพราะหากคุณเคยดูการ์ตูนจะรู้ว่ามันมาแนวที่ตัวละครต่อยตีทั้งเรื่องทำให้เจ้ากับซีรีส์นี้อย่างมาก

กราฟิกไม่เน้น เน้นออกกำลังกาย

ขึ้นชื่อว่าเกมออกกำลังกายดังนั้นทำใจเรื่องกราฟิกได้เพราะมันแทบไม่มีเกมไหนออกมาดูดี และในหมัดดาวเหนือก็เช่นกัน เพราะว่ามันแทบจะไม่มีอะไรเกมเพลย์จะเน้นฉากการเลือกเมนู ที่เรียบง่ายไม่โดดเด่นเหมือนเกมยุคเก่า เช่นเดียวกับตัวละครที่ขนมาจากซีรีส์มากมายไม่ว่าจะเป็น เคนชิโร่, ราโอ, โทคิ และอีกมากมายมาให้เราต่อสู้และบางตัวเราจะสามารถใช้เล่นเป็นตัวละครหลักได้ด้วย

อย่างไรก็ตามทั้งรายละเอียดและงานออกแบบทำได้ระดับเดียวกับเกมบน PS3 เท่านั้น ทำให้มันดูเชยไปหน่อย แต่ก็เข้าใจได้ว่าแนวเกมนี้ไม่จำเป็นต้องมีภาพสวย ๆ ส่วนเพลงประกอบก็มีการยกเอาดนตรีประกอบในการ์ตูนมาใส่เข้ามา และยังมีเพลงทั่วไปที่มีธีมดนตรีเข้ากับการเล่นแบบออกกำลังกายใส่มามากมายแต่จะค่อย ๆ ปลดล็อกออกมาให้ใช้งาน และที่สำคัญมันมีเสียงพากย์ของตัวละครในการ์ตูนใส่เข้ามาด้วย

เกมเพลย์เน้นออกกำลังกาย

ก่อนอื่นบอกเลยว่าเกมเพลย์หลัก ๆ มันคือ Fitness Boxing ที่เน้นออกกำลังกายโดยใช้ระบบจับการเคลื่อนไหวของ Joy-con ที่ไม่ได้แตกต่าง เกมเพลย์หลัก ๆ เราต้องบังคับตัวละครจากการ์ตูนดัง โดยการทำท่าต่อยในฉากจะมีทั้งปล่อยหมัดตรง ปล่อยหมัดฮุกและทำท่าก้มเพื่อหลบหลีก และมีการกำหนดการวางของขาเพื่อวางท่าต่อยให้เหมาะสมที่หากทำตามที่เกมกำหนดแล้วรับประกันต้องปวดเมื่อยและสามารถลดน้ำหนักได้จริงแน่

อย่างไรก็ตามการระบบจับการเคลื่อนไหวที่เกมกำหนดมันไม่ได้สมจริงนัก ผู้เล่นอาจแค่นั่งอยู่บนเก้าอี้แล้วทำท่าสะบัดมือเล็กน้อยก็สามารถเล่นได้แล้ว แน่นอนว่าหากเราทำแบบนี้ก็จะลดน้ำหนักไม่ได้ตามเจตนารมณ์ของเกม และมันคงจะไม่สนุกแน่

โหมดให้เลือกทั้งออกกำลังกายและเนื้อเรื่อง

ข้อดีของภาคนี้คือมันรองรับการเล่นหลากหลายรูปแบบ หากคุณอยากออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักจริง ๆ ก็มีโหมดแบบ Fitness Boxing ที่ผู้เล่นสามารถกำหนดได้ว่าจะออกแบบไหน ระยะเวลาที่ต้องการเล่น และต้องระบุส่วนสูง, น้ำหนัก และเป้าหมายที่ต้องการลดได้ละเอียดไม่แตกต่างกับต้นฉบับ แต่การเล่นในโหมดนี้อาจจะไม่โดนใจแฟนเกมที่ต้องการสนุกไปกับการรวมร่างกับการ์ตูนฤทธิ์หมัดดาวเหนือเท่าที่ควร เพราะเป็นเพียงแค่ทำท่าทางตามตัวละครเท่านั้น

จุดเด่นของเกมคือโหมดเนื้อเรื่อง ที่อาจจะไม่ได้ลงทุนมากนักเพราะมันมีแค่การนำภาพในหนังสือการ์ตูนไปประกอบการเล่าเรื่องเท่านั้น และฉากจะแบ่งออกตามตัวละครหลักของซีรีส์ที่จะมาเป็นบอสอยู่ท้ายฉาก ที่เราต้องกำจัดลูกน้องของมันก่อนที่ในส่วนของฉากที่ต้องต่อสู้กับศัตรูธรรมดาจะค่อนข้างน่าเบื่อไปหน่อย เพราะเราต้องต่อสู้เอาชนะศัตรูตามจำนวนที่เกมกำหนดในเวลาจำกัด ส่วนการกำจัดศัตรูแต่จะตัวต้องทำท่าคอมโบให้ครบตามที่เกมกำหนดถึงจะกำจัดได้หากทำไม่ทันก็ต้องเริ่มใหม่ทำให้เสียเวลา

แต่เมื่อเราพบเจอบอสจะพบกับความสนุกที่มากกว่าเดิม เพราะนอกจากจะต่อยเพื่อโจมตีแล้ว ยังต้องทำท่าปล่อยหมัดเพื่อป้องกันการโจมตีด้วย และบอสยังมาพร้อมท่าไม้ตายในตำนานแบบในการ์ตูน ทำให้แฟน ๆ ได้อินไปกับการเล่นมากกว่าเดิม ปิดท้ายกับการปล่อยท่าหมัดดาวเหนือเพื่อเผด็จศึกที่ผู้เล่นต้องทำท่าต่อยรัว ๆ เหมือนในเกมด้วย

อย่างไรก็ตามมันก็มีจุดที่ไม่เหมือนในการ์ตูนและอาจจะทำให้แฟน ๆ ต้องผิดหวังเพราะมันไม่มีความรุนแรงไม่มีเลือดสาดไม่มีตัวระเบิดเพราะท่าไม้ตาย เด็ก ๆ เล่นได้แต่อาจจะไม่ถูกใจคอการ์ตูนนัก แต่ก็เข้าใจได้ว่าเกมออกบน Nintendo Switch และแนวทางเกมไม่เอื้อให้ทำ ถือว่าเอาไว้เล่นเพื่อออกกำลังกายก็แล้วกัน ปิดท้ายกับโหมดอัปเกรดตัวละครที่จะมีตัวใหม่มาให้ปลดล็อกด้วยการเก็บคะแนน และยังมีชุดใหม่มาให้เลือกเปลี่ยนกันด้วย

Fitness Boxing Fist of the North Star เป็นเกมที่เหมาะสำหรับออกกำลังกายมากกว่าจะเล่นจริงจัง เพราะแนวทางหลักมันยังคงเหมือนต้นฉบับอย่าง Fitness Boxing แค่เพิ่มเรื่องราวในฤทธิ์หมัดดาวเหนือเข้ามา แต่มันก็มีความสนุกให้สัมผัสโดยเฉพาะการต่อสู้กับบอสที่ท้าทาย ใครอยากออกกำลังไปพร้อมกับตัวละครในตำนานไปหามาเล่นได้เลย แต่ตอนนี้เกมออกโซนญี่ปุ่นก่อน เวอร์ชันภาษาอังกฤษออกวางขายในเดือนมีนาคม 2023 ถ้าอยากเล่นแบบอ่านออกก็ต้องรอกันอีกนิด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส