[รีวิวเกม] “Merge Duck2” เกมจัดทีมเจ้าเป็ดสุดกาวออกสู้ในสไตล์ Idle RPG !!
Our score
6.7

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์เล่นง่ายเล่นเพลินตามสไตล์เกมแนว Idle
  2. คาแรกเตอร์ดีไซน์ทำออกมาได้ดี
  3. มีตัวละครให้สะสมเยอะ
  4. เหมาะสำหรับเล่นเป็นเกมฆ่าเวลาระยะยาว

จุดสังเกต

  1. เกมเพลย์ค่อนข้างวนลูป สู้ แพ้ อัปตัว และกลับไปสู้ใหม่
  2. โหมดการเล่นเยอะก็จริง แต่เกมเพลย์ค่อนข้างคล้ายกันไปหมด

ในยุคที่เกมมือถือคลอดเกมใหม่ออกมาให้เราเล่นแบบไม่ขาดสายแบบนี้ แน่นอนว่าการแข่งขันของเกมที่มีแนวเกมใกล้กันค่อนข้างที่จะสูงพอสมควร และอีก 1 แนวเกมที่ถือว่ามีเยอะและแทบจะล้นตลาดจนผู้เล่นเลือกเล่นไม่ถูกก็คงจะหนีไม่พ้นเกมแนว Idle แน่นอน และเกม Merge Duck2 ที่ผมได้นำมาเขียนรีวิวในวันนี้ก็ได้ถูกจัดให้อยู่ในหมวดของเกมประเภทนี้เช่นกัน แต่ทว่าการนำเสนอของเกมนี้และรูปแบบเกมเพลย์ถือว่ามีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่มีความกาวขั้นสุด และจัดว่าเป็นอีก 1 ตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่กำลังมองหาเกมแนวนี้มาเล่นเลยล่ะ แถมรองรับภาษาไทยด้วยนะ

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ที่ iOS / Androi

Merge Duck2 คือเกมแนว Idle RPG บนแพลตฟอร์มมือถือที่นำเสนองานกราฟิกผ่านภาพการ์ตูนเป็ดสุดกาวที่มีเอกลักษณ์ชัดเจนและเก่งในเรื่องของการหยิบอนิเมะและหนังดังมาล้อเลียนมากมายอย่าง นารูโตะ ดราก้อนบอล หรือแม้แต่ฮีโรจากมาร์เวล โดยเกมจะคงคอนเซ็ปต์เล่นง่ายและมีคอนเทนต์ให้ผู้เล่นทำมากมาย รวมไปถึงมีตัวละครให้ผู้เล่นได้ตามล่าหามาสะสมเพียบตามแบบฉบับของเกมแนวนี้ ซึ่งโดยรวมถือว่าตอบโจทย์ของผู้เล่นที่กำลังมองหาเกม Idle มาเล่นได้อย่างยอดเยี่ยม

จัดทีม 5 คนออกต่อสู้กับเป็ดที่เหิมเกริม

สำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่าเกมแนว Idle คืออะไร ถ้าอธิบายให้ผู้เล่นใหม่เห็นภาพได้ชัดเจนที่สุดก็คืออยากให้ผู้เล่นมองตัวเองเป็นโค้ชนักกีฬา หรือเป็นแม่ทัพที่ต้องคอยจัดสรรแผนการในการสู้รบและฝึกฝนเหล่าทหารตัวเองให้ออกไปต่อสู้และชนะกลับมา นั่นก็คือผู้เล่นไม่ต้องทำการออกแอ็กชันบังคับตัวละครด้วยตัวเองเลยแม้แต่น้อย หน้าที่ของผู้เล่นคือนั่งดูตัวละครเราต่อสู้ตะลุยด่านไปเรื่อย ๆ แบบอัตโนมัติ หน้าที่ของเราก็คือทำยังไงก็ได้ให้ตัวละครในทีมของเราเก่งขึ้นเพื่อรับมือกับศัตรูที่จะค่อย ๆ ยกระดับความยากขึ้นไปเรื่อย ๆ วางแผนการสู้รบให้เกิดประโยชน์สูงสุด แค่นั้นเลย

ระบบ Skip ทำให้นี้กลายเป็นเกมปั้นตัวละครอย่างเต็มรูปแบบ

สำหรับเกมนี้นั้นเมื่อเราสามารถนั่งดูทีมของเราเอาชนะศัตรูได้ติดต่อกันถึง 3 ครั้ง ตัวเกมจะให้เราเลือก Skip ฉากสู้ได้ แบบกดปุ่มเดียวข้ามไปตอนรู้ผลแพ้ชนะได้เลย ซึ่งมันก็เป็นทั้งข้อดีและข้อเสียแล้วแต่คนจะมอง ข้อดีคือเราไม่ต้องมาดูแอนิเมชันตัวละครสู้กันให้เสียเวลา เหมือนแค่เอาทีมเรากับทีมศัตรูมาวัดค่าพลังกันคือจบ แต่ข้อเสียก็คือเพดานเลเวลจะมาถึงไวมาก เราจะเจอศัตรูที่สู้ไม่ได้อย่างรวดเร็ว นั่นจึงทำให้พอเราเริ่มแพ้เราก็ต้องมาอัปตัวละครเพื่อเอาชนะให้ได้ จนทำให้เกมนี้เวลาเล่นจะแอบเหมือนติดลูปนิดนึง คือ สู้ แพ้ อัปตัว กลับไปสู้ใหม่ วนอยู่อย่างนี้ตลอดการเล่น ใครที่ไม่ชอบเล่นอะไรซ้ำ ๆ ซาก ๆ ก็อาจจะไม่ค่อยถูกใจ แต่หากคุณเป็นผู้เล่นสายฟาร์มและชอบเห็นพัฒนาการของตัวละครนี่คือเกมที่เหมาะกับคุณมาก ๆ

แม้จะไม่ได้เล่น ก็ฟาร์มของได้

และในเมื่อตัวเกมบีบบังคับให้เราจำเป็นต้องฟาร์มของเพื่ออัปเกรดตัวละครเราตลอดการเล่นแบบนี้ แน่นอนว่าก็ต้องมีระบบช่วยฟาร์มที่ถือว่าเป็นประโยชน์มาก ๆ ในเกมนี้ โดยที่ต่อให้เราไม่ได้เปิดเกมนี้ขึ้นมาเล่นตัวเกมก็จะยังคงทำการฟาร์มของให้เราเรื่อย ๆ แบบอัตโนมัติ ยิ่งเราปิดเกมไปนานเท่าไหร่พอเราเปิดเกมนี้ขึ้นมาเล่นเราก็จะได้ทรัพยากรณ์มากขึ้นเท่านั้นตามเวลาที่เราออฟไลน์ ก็ทำให้นี่เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้เกมนี้น่ามีโหลดติดโทรศัพท์ไว้เล่นสำหรับฆ่าเวลาระยะยาว เพราะทุกครั้งที่เปิดเกมมาเล่นแล้วเห็นทรัพยากรณ์ที่ได้มาเยอะ ๆ มันเป็นความรู้สึกที่ฟินสุด ๆ ไปเลย แม้จะยังไม่ค่อยพอใช้ก็เหอะแต่ก็ดีกว่าไม่ได้อะไรเลยอ่ะนะ (ฮา)

คอนเทนต์เยอะ ตัวละครเพียบ

เรียกได้ว่าถูกใจนักสะสมกันแน่นอนกับตัวละครที่ตัวเกมมีให้ผู้เล่นได้ออกตามหามาเล่น ซึ่งจากที่ผมเห็นผ่าน ๆ คาดว่าน่าจะมีเป็ดมากกว่า 50 ตัวเลยทีเดียว ซึ่งต้องยอมรับว่าเกมนี้ดีไซน์ตัวละครเป็ดออกมาได้ทั้งเท่และกาวในเวลาเดียวกัน สามารถเรียกกิเลสความอยากได้อยากครอบครองของผู้เล่นได้เป็นอย่างดี ส่วนวิธีได้ก็คงจะหนีไม่พ้นระบบสุดฮิตอย่างการเปิด กาชา นั่นแหละครับ ซึ่งอัตราความเกลือกของเกมนี้จัดว่าน้อยเลย เพราะตัวเทียร์สูง ๆ มีมากกว่าเทียร์ต่ำ ๆ และเพชรสำหรับการเปิดกาชาที่ตัวเกมแจกตามเนื้อเรื่องหรือเควสต์ในเกมก็ถือว่ามากพอที่เราได้ตัวเทพ ๆ มาเล่นเกิน 10 ตัวแน่นอน เพราะฉะนั้นสายฟรีถือว่าเล่นได้หายห่วง

แต่เพราะตัวละครเยอะขนาดนี้แน่นอนมันจะมาพร้อมกับการอัปเกรดที่ใช้ทรัพยากรณ์อย่างมหาศาลเช่นกัน เพราะฉะนั้นตัวเกมจึงใส่คอนเทนต์เสริมมากมายสำหรับให้ผู้เล่นที่ไม่สามารถไปต่อในโหมดหลัก (เนื้อเรื่อง) ได้มาหาของในการอัปเกรดตัวละครของเรา ซึ่งค่อนข้างน่าเสียดายที่รูปแบบการเล่นของคอนเทนต์เสริมแทบจะไม่ได้แตกต่างกับโหมดหลักเลย ถ้าใส่เป็นมินิเกมที่มีเกมเพลย์ใหม่ ๆ มาให้สักหน่อยตัวเกมน่าจะดูมีสีสั้นและน่าฟาร์มมากกว่านี้เยอะ

สรุปและข้อสังเกต

โดยรวมของเกมนี้ถือว่าไม่ได้แตกต่างจากเกม Idle อื่น ๆ นัก จะมีก็แต่งานภาพและคอนเซ็ปต์ของเกมที่มีเอกลักษณ์ชัดเจนและน่าสนใจเลยทีเดียว แต่รูปแบบเกมเพลย์อื่น ๆ คือเพลย์เซฟตามแบบฉบับของเกมแนวนี้หมดเลย ใครที่ชอบเกมแนวนี้แบบคลาสสิกอยู่แล้วคือคุณจะไม่มีทางผิดหวังแน่ ๆ แต่สำหรับผมที่อยากให้รูปแบบเกมเพลย์มีอะไรอย่างอื่นบ้างนอกจากการปั้นตัวละครให้มาวัดพลังสู้กันเฉย ๆ จึงยังไม่ค่อยรู้สึกว้าวกับเกมนี้สักเท่าไหร่ อยากให้มีระบบอื่น ๆ มาเพิ่มลูกเล่นกับเกมเพลย์บ้าง เช่นสามารถเลือกจังหวะกดสกิลเองได้ มีควิกไทม์อีเวนต์ให้กด เป็นต้น ทำให้เกมนี้ถูกจัดไปอยู่ในประเภทจะเล่นก็ได้ไม่เล่นก็ไม่เป็นไร และเหมาะไปทางกลุ่มผู้เล่นที่กำลังมองหาเกมสำหรับเล่นฆ่าเวลาระยะยาวซะมากกว่า ตัวเกมถือว่ามีอะไรให้ทำได้เรื่อย ๆ สามารถเล่นได้จนกว่าจะเบื่อเลยล่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส