[รีวิวเกม] “Candy Disaster TD” สร้างกับดักปกป้องลูกกวาด จากคนประหลาดมหาภัย !!
Our score
7.7

[รีวิวเกม] “Candy Disaster TD” สร้างกับดักปกป้องลูกกวาด จากคนประหลาดมหาภัย !!

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์เล่นสนุก มีความยืดหยุ่นสูง
  2. งานภาพทำออกมาได้ยอดเยี่ยม และให้เฟรมเรตที่ดีแม้นี่จะเป็นเกมที่มาจาก PC
  3. เลเวลดีไซน์ทำออกมาได้ยอดเยี่ยม

จุดสังเกต

  1. มีหลายระบบที่บีบบังคับให้ต้องเติมเงินถ้าอยากมีชีวิตในเกมที่สะดวกขึ้น
  2. โหมดการเล่นน้อยไปนิด
  3. ไม่มีภาษาไทย

Candy Disaster TD นับว่าเป็นอีก 1 เกมคุณภาพคับแก้วอีกหนึ่งเกมบนมือถือที่ภาพรวมถือว่าโดดเด่นทั้งในแง่ของเกมเพลย์และงานภาพเลยทีเดียว ด้วยความที่ตัวเกมมีระบบการเล่นที่ทำความเข้าใจได้ง่ายแต่เกมเพลย์มีความยืดหยุ่นสูงและมีความท้าทายในระดับที่กำลังดี ทำให้เกมนี้เหมาะกับผู้เล่นหลากหลายกลุ่ม ทั้งคนที่กำลังมองหาเกมเล่นฆ่าเวลาเพลิน ๆ หรือจะเล่นจริงจังเป็นเกมหลักเลยก็ตอบโจทย์เช่นกัน แต่น่าเสียดายที่ตัวเกมไม่ได้รองรับภาษาไทยนะครับผม

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ที่ iOS / Androi

Candy Disaster New Trailer 2.0

Candy Disaster TD คือเกมแนว Tower Defense ที่แต่แรกเดิมทีนี่เป็นเกมเสียตังค์เล่นที่วางขายอยู่บน Steam ซึ่งภายหลังตัวเกมก็ได้ทำการพอร์ตลงให้เล่นบนถือในรูปแบบ Free To Play โดยตัวเกมจะให้เราได้รับบทบาทเป็นสุดยอดนักวิทยาศาสตร์ จิ๊ก ที่ต้องออกมาเก็บกู้ ลูกกวาด ผลงานสุดล้ำค่าของเพื่อนของเค้าที่กระจัดกระจายอยู่ทั่วทุกมุมโลกให้ได้ แต่ทว่าหนทางในการเก็บกู้ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะลูกกวาดเหล่านี้ก็เป็นที่ต้องการของเหล่าบรรดาตัวประหลาดหลงยุคมากมายเช่นกัน แต่จะให้นักวิทยาศาสตร์จับดาบออกสู้ก็ใช่เรื่อง เค้าจึงได้ประดิษฐ์กับดักหลากหลายรูปแบบออกมาคอยป้องกันตัวประหลาดพวกนี้ในระหว่างที่เค้ากำลังเก็บกู้ลูกกวาดอยู่

วางกับดักให้เกิดประโยชน์สูงสุด เกมเพลย์มีความยืดหยุ่นสูงมาก

สำหรับความเป็นเกม Tower Defense ของเกมนี้จะเล่นกับการวางกับดักเป็นหลัก โดยที่เราจะต้องจัดการศัตรูให้ได้ก่อนที่ศัตรูจะบุกเข้าไปถึงลูกกวาดของเรา โดยการเล่นจะถูกแบ่งออกเป็นด่าน ๆ ที่ยิ่งเล่นระดับความยากก็จะยิ่งท้าทายมากขึ้น เช่นมีศัตรูรูปแบบใหม่ ๆ โผล่มา ศัตรูอึดขึ้น เร็วขึ้น หรือแม้แต่จำนวนเวฟศัตรูที่เราต้องจัดการก็จะเยอะขึ้นตามไปด้วย

โดยในแต่ละด่านนั้นจะมีจุดวางกับดักให้เราค่อนข้างจะจำกัดแตกต่างกันออกไป และการวางกับดักแต่ละชิ้นก็จำเป็นที่ต้องใช้เหรียญทองในการสร้างกับดักด้วย แถมทุกครั้งที่เรากดสร้างกับดักแบบเดิม ๆ ราคาที่จะต้องจ่ายก็จะยิ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนวิธีที่เราจะได้เหรียญทองมาสร้างกับดักนั้นก็คือทุก ๆ การฆ่าศัตรู 1 ตัวเราจะได้เหรียญทองนี้มาใช้ ยิ่งศัตรูแข็งแกร่งแค่ไหนรางวัลตอบแทนที่ได้ก็จะเยอะขึ้นตาม สำหรับรูปแบบกับดักในเกมนี้จะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทดังนี้

กับดักติดพื้น – จะเป็นกับดักที่สามารถวางได้เฉพาะที่พื้นเดินเท่านั้น สามารถวางได้ตามทางเดินแทบจะทุกจุดของแมป

กับดักติดกำแพง – กับดักที่สามารถวางได้เฉพาะแค่กำแพงที่ด่านนั้น ๆ กำหนดให้เท่านั้น สามารถวางได้ 4 มุมต่อ 1 กำแพงเลยทีเดียว

กัดดักระยะไกล – กับดักที่สามารถสร้างดาเมจได้จากระยะไกล เช่น ป้อมปืน ป้อมธนู เป็นต้น สามารถวางได้เฉพาะกำแพงตามที่ด่านนั้น ๆ กำหนดเท่านั้น แต่การวางกับดักชนิดนี้เราจะเสียกำแพงไป 1 บล็อกเลยทันที

เลเวลดีไซน์ ทำออกมาได้หลากหลายและครีเอตดี

หัวใจสำคัญของเกมที่มีรูปแบบการเล่นที่ให้เราตะลุยด่านแบบนี้ก็คงหนีไม่พ้นเลเวลดีไซน์ที่ต้องทำออกมาให้ผู้เล่นรู้สึกสนุก ท้าทาย และสดใหม่อยู่เสมอ และสำหรับเกมนี้ถือว่าสอบผ่านฉลุย โดยเกมจะค่อย ๆ ไต่ระดับความยากของแต่ละด่านขึ้นไปเรื่อย ๆ พร้อมกับค่อย ๆ สอนเทคนิคการวางกับดักแต่ละชนิดให้เราค่อย ๆ เข้าใจอย่างไม่เร่งรีบ ยิ่งเล่นรูปแบบการวางกับดักของเราก็เริ่มจะมีลูกเล่นที่เยอะขึ้น พอเราเริ่มเล่นเป็น เริ่มคล่องแล้วตัวเกมก็จะมอบความท้าทายใหม่ ๆ มาให้เราได้ตื่นเต้นและคิดแผนการใหม่ ๆ ใช้ตลอดเวลา รวมไปถึงเมื่อเราได้กับดักแบบใหม่ ๆ มาเล่นก็ยิ่งเปิดโอกาสวางแผนได้กว้างขึ้นไปอีก

มีบอสให้สู้ด้วย

แน่นอนว่าถ้าเกมนี้ให้แค่สู้กับลูกน้องกี้ ๆ อย่างเดียวเกมมันคงจะให้ความรู้สึกเหมือนขาดอะไรบางอย่างไปแน่นอน ซึ่งเกมนี้เองก็มีบอสให้สู้ด้วย และเลเวลดีไซน์รวมไปถึงระดับความยากก็ถือว่าทำออกมาได้สนุกสมกับเป็นบอสไฟต์จริง ๆ ทั้งรูปแบบด่าน กองทัพศัตรูที่ขนกันมาทุกรูปแบบ วิธีการปรากฏตัวของบอสที่มีคัตซีนเป็นของตัวเองทุกตัว โดยรวมถือว่าทำออกมาได้น่าประทับใจมาก

น่าเสียดายที่โหมดการเล่นยังมีน้อยเกินไปหน่อย

โหมดการเล่นของเกมนี้จะถูกแบ่งออกเป็น 2 โหมดหลัก ๆ คือ โหมด สตอรี่ ที่จะให้เราได้ออกตะลุยด่านปกป้องและเก็บกู้ลูกกวาดไปเรื่อย ๆ และ อีกโหมดนึงคือโหมดชาเลนจ์ ที่จะให้ผู้เล่นท้าทายขีดจำกัดของตัวเองโดยการเอาชีวิตรอดในให้ได้นานที่สุด แม้โหมดสตอรี่หลักจะมีการปลดชาเลนจ์เพิ่มความท้าทายด่านเก่า ๆ ให้เราได้เล่นด้วยก็ตาม แต่โดยรวมผมก็ยังมองว่าโหมดการเล่นของเกมนี้ยังมีน้อยเกินไปหน่อย น่าจะมีการเพิ่มโหมดอื่น ๆ เข้ามาสำหรับการฟาร์มของอีกสักนิดคือจะดีงามมาก

ระบบอัปเกรดทำออกมาได้ดีมาก แต่เปลืองตังค์ถ้าอยากไปให้สุดทาง

สำหรับระบบอัปเกรดกับดักต่าง ๆ ที่เราสามารถใช้ได้ถือว่าทำออกมาได้ยอดเยี่ยมมาก โดยเราสามารถใช้ น็อตทอง ไอเทมในเกมสำหรับพัฒนากับดักของเราได้ ซึ่งเมื่อเรากดอัปเกรดตัวเกมจะให้เราเลือกเลยว่าอยากให้กับดักของเราพัฒนาไปในทิศทางไหน เช่น เพิ่มดาเมจ ลดระยะเวลาคูลดาวน์ ลดจำนวนทองในการติดตั้ง เป็นต้น ซึ่งถือว่ามอบความยืดหยุ่นให้กับผู้เล่นสูงมาก แต่ทว่าไอเทมน็อตทองในเกมนี้หายากมาก และในการอัปเกรดแต่ละครั้งคือใช้เยอะมาก ๆ แถมตัวเกมยังแจกเราน้อยกว่าที่มันควรจะเป็น นั่นจึงทำให้ถ้าหากเราอยากอัปเกรดกับดักสักชิ้นให้ไปสุดทางคือหนีไม่พ้นการเปย์หรือเติมเงินเพื่อซื้อไอเทมชิ้นนี้มาใช้งานแน่นอน

มีระบบหลายอย่างที่ค่อนข้างบีบบังคับให้ผู้เล่นต้องเติมตังค์

สำหรับข้อสังเกตเดียวที่ผมรู้สึกและเป็นข้อเสียใหญ่ ๆ สำหรับเกมนี้เลยก็คือหลายสิ่งหลายอย่างในเกมนี้ค่อนข้างให้ความรู้สึกเหมือนกับบีบบังคับให้ผู้เล่นจะต้องเติมตังค์มาก ๆ เช่น ระบบสกิลที่เป็นเหมือนตัวช่วยที่สำคัญมาก ๆ ในระหว่างการเล่น ซึ่งมันจะมีประโยชน์มาก ๆ ในเกมเพลย์และทำให้เกมเล่นง่ายขึ้นมาก โดยเมื่อเรากำลังเล่นเกมอยู่ไม่ว่าจะโหมดไหนตัวเกมจะมีหีบสมบัติมาให้เราเก็บและหากเราเก็บเราจะสามารถเลือกสกิลมาใช้งานเพิ่มได้ เช่นมีลูกไฟมาช่วยจัดการมอน เพิ่มดาเมจกับดัก ลดจำนวนทองที่ใช้ในการติดตั้งกับดัก เป็นต้น ซึ่งการที่เราจะสามารถเปิดหีบพวกนี้ได้เราจะต้องมีบัตรพิเศษที่ได้จากการเติมตังค์เท่านั้น (หรือใช้เพชรที่หาได้ยากมาก ๆ ในเกมเพื่อซื้อ) และรวมไปถึงของรางวัลที่หากเติมตังค์เราจะได้รับไอเทมเพิ่มอย่างมหาศาล หรือกับดักพิเศษที่หาไม่ได้จากในเกมต้องเติมซื้อเท่านั้น นั่งจึงทำให้สายฟรีค่อนข้างอยู่ยากสักหน่อยในเกมนี้ แต่ก็ไม่ถึงกับเล่นไม่ได้สู้ไม่ไหว ให้เราคิดซะว่ากำลังเล่นเกมโหมดยากสุดก็ได้ครับ (ฮา)

ตอนแรกก็แปลกใจว่าทำไมเกมที่ต้องเสียตังค์ซื้อมาเล่นราคา 200 กว่าบาทใน Steam ถึงยอมมาเปิดให้เล่นฟรี ๆ บนมือถือ ตอนนี้เข้าใจละ

สรุป

โดยรวมนี่คือเกมแนว Tower Defense ที่มีเกมเพลย์สนุกและยืดหยุ่นมาก ๆ ความท้าทายระบบต่าง ๆ เลเวลดีไซน์สามารถทำออกมาได้ยอดเยี่ยมและให้ประสบการณ์การเล่นเกมที่เพลิดเพลินสุด ๆ จะติดก็แต่มันมีหลายระบบในเกมนี้ที่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยความขยัน แต่ต้องแก้ด้วยมันนี่เท่านั้น ทำให้ช่องว่างระหว่างสายฟรีและสายเปย์สูงพอสมควร เรียกว่าถ้าจะเล่นให้สนุกอย่างน้อยก็ต้องเติมตังค์ซื้อของสักอย่างสองอย่างครับ แต่ก็นะ ถึงจะเล่นฟรีแบบไม่เสียตังค์เลยสักบาทเกมมันก็ยังมีความสนุกในตัวอยู่ดี แถมเกมนี้ไม่ได้เก่งเพื่อไปแข่งขันกับใครด้วย สำหรับสายฟรีก็คิดซะว่ากำลังเล่นเกมนี้ในโหมดยากสุดก็เป็นอะไรบันเทิงดีเหมือนกัน (ฮา)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส