[รีวิวเกม] “Goi: Let’s Play Together” เกมหนีผีสุดปั่น เวอร์ชัน CBT บันเทิงกว่าที่คิด!!
Our score
8.8

[รีวิวเกม] “Goi: Let’s Play Together” เกมหนีผีสุดปั่น เวอร์ชัน CBT บันเทิงกว่าที่คิด!!

จุดเด่น

  1. ระบบการเล่นเข้าใจง่ายเหมาะสมกับแนวเกม
  2. ระบบแฟชันคือดีไซน์ออกมาได้น่าเปย์มาก
  3. เล่นคนเดียวก็ดี เล่นกับเพื่อนคือฮา

จุดสังเกต

  1. เวอร์ชัน CBT ด่านที่มีให้เล่นยังน้อย

มาแบบไม่ทันได้ตั้งตัวกันเลยทีเดียวเชียวกับเกมแนวปาร์ตี้ออนไลน์วิ่งไล่จับอย่าง Goi: Let’s Play Together แม้นี่จะเป็นเกมที่อยู่ในช่วง CBT และยังไม่ได้กำหนดวันที่จะเปิดให้เล่นแบบจริงจัง แต่ก็คาดว่าน่าจะอีกไม่นานเกินรอแน่นอน สำหรับผมที่ได้เข้าไปลองเล่นเกมนี้ดูแล้วก็ต้องบอกเลยว่าบันเทิงและฮาสุด ๆ โดยเฉพาะถ้าเล่นกับเพื่อนด้วยจะสุดกาวมาก แต่ก่อนที่ลองไปโหลดมาเล่นกันขอให้ลองอ่านรีวิวนี้เพื่อทำความเข้าใจกับระบบต่าง ๆ ของตัวเกมกันแบบคร่าว ๆ ก่อนนะครับผม

ตอนนี้เกมกำลังอยู่ในช่วง CBT สำหรับคนที่สนใจสามารถไปทดลองเล่นฟรี ๆ ได้ที่ Steam เลยครับผม

【GAMEPLAY】1st Official gameplay

Goi: Let’s Play Together คือเกมแนวปาร์ตี้ออนไลน์ในสไตล์ casual เหมาะสำหรับผู้เล่นทุกเพศทุกวัยและสามารถรองรับผู้เล่นได้สูงถึง 10 คนต่อ 1 การเล่นเลยทีเดียว โดยตัวเกมจะให้อารมณ์เหมือนกับเราได้เล่นวิ่งไล่จับกับเพื่อนในวัยเด็ก เพียงแต่ว่าคอนเซ็ปต์ของเกมนี้จะเกี่ยวกับผีครับผม หน้าที่ของเราก็คือทำยังไงก็ได้ให้เราเป็นมนุษย์คนสุดท้ายที่อยู่รอด!!

สิ่งที่ควรรู้ก่อนเล่น

เกมนี้ถือว่ามีระบบการเล่นที่ไม่ซับซ้อน แต่ก็ยากที่จะอธิบายพอสมควร เอาเป็นว่าผมจะขอพูดถึงระบบหลัก ๆ สำหรับเกมเพลย์ของเกมนี้ละกันนะครับผม โดยเกมนี้จะเป็นเกมวิ่งไล่จับกันแบบตะลุมบอนไม่มีใครเป็นพวกใครทั้งสิ้นเพราะเกมจะหาผู้ชนะเพียงคนเดียวเท่านั้น นั่นก็คือคนที่เหลือรอดเป็นมนุษย์คนสุดท้าย นั่นก็หมายความทุกคนในเกมถือว่าเป็นศัตรูเราทั้งหมด

โดยเกมนี้เริ่มต้นผู้เล่นทุกคนจะเป็นคนเหมือนกันหมด แต่เมื่อถึงเวลาหนึ่งตัวเกมจะทำการปล่อยผีออกมาฆ่าเรา และหากเราโดนผีฆ่าเราจะกลายเป็นวิญญาณ แต่ทว่าการเป็นวิญญาณในเกมนี้ใช่ว่าจะเป็นการตายจริงหรือว่าเราแพ้แล้วนะครับ เพราะเรายังมีวิธีในการกลับไปเป็นมนุษย์ได้อยู่ นั่นก็คือเราสามารถไปยึดร่างของผู่เล่นคนอื่นเพื่อชิงร่างเนื้อของตัวเองกลับมาได้ด้วย และคนที่โดนเรายึดร่างก็จะกลายเป็นวิญญาณแทน นั่นจึงทำให้เกมนี้คือศึกระหว่าง คนและวิญญาน คนก็ต้องหนีถ้าอยากรอด วิญญาณก็ต้องล่าคนเพื่อเอาร่างเนื้อของตัวเองกลับมา เพราะฝั่งคนที่รอดเป็นคนสุดท้ายจะเป็นผู้ชนะในเกมนี้นั่นเอง

บาลานซ์ Soul (สเตมิน่า) ให้ดี

สำหรับเกมนี้สิ่งสำคัญอีกอย่างนึงที่จะส่งผลต่อเกมเพลย์มาก ๆ เลยก็คือระบบ Soul แต่ผมขอเรียกเป็นสเตมิน่านะครับเพราะน่าจะเข้าใจง่ายกว่า โดยเกมนี้ตัวละครเราจะมีค่าสเตมิน่าด้วย โดยวิธีใช้งานสเตมิน่าเหล่านี้ระหว่างฝั่งคนและวิญญาณจะแตกต่างกันออกไป โดยฝั่งคนหากเรากดใช้สเตมิน่าตัวละครเราจะทำการกลั้นหายใจและจะทำให้ผีมองไม่เห็นตัวเรา ยิ่งกลั้นหายใจนายสเตมิน่าก็จะลดไปเรื่อย ๆ ไม่สามารถกดใช้ได้ตลอดเวลา ส่วนฝั่งวิญญาณเมื่อใช้สเตมิน่าก็จะเป็นท่าจู่โจมใส่คนอื่นเพื่อยึดร่างครับผม โดยสเตมิน่าในเกมนี้จะไม่ได้ฟื้นฟูให้แบบอัตโนมัติ แต่เราจะต้องหา Soul เก็บตามจุดต่าง ๆ ในฉากครับผม

ชั้นจะสาปแกให้ผีมาขย้ำหัว

ในเมื่อทุกคนคือศัตรูกันหมด ตัวเกมจึงใส่ระแบบที่ให้ผู้เล่นสามารถขัดแข้งขัดขากันได้มากมายและระบบคำสาป ก็ถือว่าเป็นไฮไลต์เด็ดของเกมนี้เลยก็ว่าได้ เพราะเมื่อใดก็ตามที่มีสัญลักษณ์ Curse (รูปมือสีม่วง) ขึ้นมาที่ตัวเรา เราจะสามารถไปโจมตีใส่ผู้เล่นคนอื่นที่เป็นคนได้ และคนที่โดนเราโจมตีจะตกกลายเป็นเป้าสังหารของผีในทันที เรียกว่าเป็นการยืมมือผีฆ่าคนอื่นอย่างแท้จริงเลย นั่นจึงทำให้ผู้เล่นฝั่งคนที่โดนสาปคือชิบหายแบบเต็มสูบ หนีวิญญาณผู้เล่นอื่นไม่พอ ยังจะต้องมาหนีผีอีก บอกเลยว่านี่เป็นอาวุธที่อำมหิตที่สุดในเกมนี้แล้ว (แต่ใช้ใส่ผู้เล่นที่เป็นวิญญาณไม่ได้นะ)

ใช้ไอเทมปั่นป่วนกันให้วอดวาย

นอกจากระบบคำสาปแล้วตัวเกมยังใส่ไอเทมต่าง ๆ ที่ผู้เล่นสามารถเก็บมาใช้ในด่านนั้น ๆ ได้มากมายก่ายกอง ซึ่งก็เป็นอะไรที่ทั้งน่ารำคาญ (ตอนเราโดน) และสะใจสุด ๆ (ตอนเราใช้) ซึ่งไอเทมเหล่านี้สามารถชิงความได้เปรียบและพลิกเกมได้เลยถ้าหากเรากะจังหวะใช้งานดี ๆ เพราะไอเทมพวกนี้ส่วนมากจะมีผลกับผู้เล่นฝั่งวิญญานด้วย เราสามารถใช้สำหรับป้องกันตัว ใช้หนี หรือใช้แกล้งผู้เล่นอื่นได้ตามสถานการณ์เฉพาะหน้าที่เจอเลย

ระบบช่วงเวลากลางคืนและแสงไฟที่ควรรู้ก่อนเล่น

อีก 1 ระบบที่ผู้เล่นทุกคนน่าจะงงกันเยอะในช่วงเริ่มต้นนั้นก็คือเรื่องช่วงเวลาและแสงไฟภายในเกมนี้ โดยเกมนี้ทั้งฝั่งคนและวิญญาณ จะสามารถชิงความได้เปรียบเสียเปรียบกันได้จากสิ่งนี้เนี่ยแหละ โดยเมื่อถึงเวลากลางคืนหากผู้เล่นฝั่งคนอยู่ในที่มืด สเตมิน่า ของเราจะค่อย ๆ ลดไปเรื่อย ๆ แบบอัตโนมัติจนกว่าจะหมด และทำให้ไม่สามารถกลั้นหายใจเพื่อหลบผีได้ เพราะฉะนั้นผู้เล่นฝั่งคนเมื่อถึงเวลากลางคืนจะต้องรีบหาแสงไฟให้ไวที่สุดนั่นเอง

ส่วนฝั่งวิญญาณก็คือตรงกันข้ามกับฝั่งคนเลยครับ เพราะเมื่อถึงเวลากลางคืนเราจะไม่เสียสเตมิน่าหากอยู่ในที่มืด แต่สเตมิน่าของฝั่งวิญญาณจะค่อย ๆ ลดตอนที่อยู่ในแสงไฟแทน และถ้าสเตมิน่าหมดคุณจะไม่สามารถไปยึดร่างผู้เล่นอื่นได้นะครับผม

นี่เกมวิ่งไล่จับ หรือเกมแต่งตัวเอาดี ๆ

สายแฟชั่นห้ามพลาดเพราะเครื่องแต่งกายในเกมนี้ดีไซน์มาได้เท่และหลากหลายมาก มีทั้งหมวก ชุด หน้าตา ปาก กระเป๋า และอื่น ๆ อีกมากมาย สามารถแต่งตัวมิกซ์แอนด์แมตช์ตามความชอบของผู้เล่นได้อย่างอิสระชนิดที่ว่าบางคนอาจจะแต่งตัวเพลินจนลืมออกไปเล่นคอนเทนต์หลักเลยก็ได้ (ฮา) ซึ่งในเวอร์ชัน CBT ตัวเกมได้แจกตังค์สำหรับหมุนกาชาหาชุดใส่ค่อนข้างเยอะพอสมควร ก็ต้องมารอลุ้นกับเกมตัวเต็มแล้วล่ะว่ากาชาของเกมนี้จะเกลือแค่ไหน หรือตังค์ในเกมนี้จะหายากรึเปล่า บอกเลยว่าผมคาดหวังกับแฟชั่นของเกมนี้มาก

สรุป

ทำเป็นเล่นไป นี่น่าจะเป็นอีก 1 เกมแนวปาร์ตี้ออนไลน์ที่น่าจับตามองในปีนี้เลย ขนาด CBT ที่มีโหมดการเล่นและด่านน้อยแบบนี้ แต่กลับทำออกมาได้บันเทิงขนาดนี้ก็ต้องขอออกปากชมกันสักหน่อย ผมแทบจะไม่พบข้อสังเกตในเกมนี้เลยด้วยซ้ำ จะมีก็แค่เฟรมเรตตกบ้างกับบั๊กนิด ๆ หน่อย ๆ ที่พอรับได้ เอาเป็นว่าเกมนี้ผมค่อนข้างคาดหวังพอสมควรและน่าจะตกผู้เล่นใหม่ ๆ ได้เยอะเลยล่ะ แต่ขอกระซิบอีกนิดนึงถ้าตัวเต็มออกขอภาษาไทยด้วยได้ไหมอ่ะ ถ้าพิมพ์ไทยคุยกับคนอื่นได้น่าจะฮาดี

ก็นะตัวเกมจะเปิด CBT ให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปทดลองเล่นได้ฟรี ๆ บน Steam ตั้งแต่วันที่ 19-29 มกราคานี้เท่านั้น ยังไงก็เข้าไปลองเล่นด้วยตัวเองกันดูนะครับผม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส