[รีวิวเกม] STORY OF SEASONS A Wonderful Life ตำนาน ฮาเวสต์มูนฉบับรีเมก
Our score
8.5

STORY OF SEASONS A Wonderful Life

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์สนุกเหมือนเดิม
  2. กราฟิกสวยงามขึ้นกว่าเดิม
  3. เสริมเรื่องราวใหม่เข้าไปได้ลงตัว

จุดสังเกต

  1. ตัวเกมยังเป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด

หนึ่งในต้นตำหรับของเกมแนวปลูกผักทำไร่อย่างซีรีส์ Harvest Moon ที่หลังจากทีมงานเปลี่ยนมาใช้ชื่อ STORY OF SEASONS ในตลาดนอกประเทศญี่ปุ่นแล้ว ก็ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง มีแฟน ๆ ติดตามมากมายรวมทั้งเป็นแรงบันดาลใจให้เกมรุ่นน้องอย่าง Stardew Valley ด้วย

และหนึ่งในภาคที่ถือว่ายอดเยี่ยมที่สุดภาคหนึ่งคือภาค Harvest Moon: A Wonderful Life ในตอนนั้นยังใช้ชื่อ Harvest Moon อยู่ โดยเกมวางขายบน PS2, Gamecube ในปี 2003 ที่นอกจากจะรักษาความเป็นเกมแนวปลูกผักทำไร่ไว้ครบแล้ว ยังมาพร้อมกับกราฟิกที่ดูดีในยุคนั้นด้วย ทำให้ไม่แปลกที่การกลับมาอีกครั้งแบบรีเมกใหม่ในชื่อ STORY OF SEASONS A Wonderful Life จะได้รับเสียงตอบรับที่ดี โดยเกมวางขายบน Nintendo Switch ก่อนในตอนนี้ แต่จะออกบน PlayStation 5, Xbox Series X|S, และ PC ในเวอร์ชันภาษาอังกฤษช่วงกลางปี 2023

เรื่องราวในภาคนี้ยังคงเหมือนเดิม แต่จะมีการปรับเปลี่ยนตั้งแต่เริ่มต้น เพราะเราสามารถเลือกเพศของตัวละครได้ทำให้สามารถเป็นผู้หญิงได้แล้ว และเนื้อเรื่องหลัก ๆ จะคงเหมือนเดิมที่ผู้เล่นต้องสานต่อกิจการฟาร์มจากคุณพ่อ และสานสายสัมพันธ์กับคนในเมืองเพื่อเชื่อมต่อเรื่องราว และยังมีการแต่งงานรวมทั้งมีทายาทที่ต้องเลี้ยงดูไปจนโต ถือว่าเป็นภาคที่มีความหลากหลายตั้งแต่ต้นฉบับ ทำให้การมารีเมกใหม่ดูดีไม่เชย

กราฟิกน่ารักตามแบบฉบับ Harvest Moon

สิ่งที่น่าจะสร้างความประทับใจทันทีคือกราฟิก ที่มีการสร้างใหม่ทั้งหมดแม้จะมาแบบ 3 มิติเหมือนกันแต่ภาครีเมกการปรับให้มีมุมมองที่กว้างกว่าเดิมมาก ฉากในเกมถูกสร้างใหม่หมดและเก็บรายละเอียดได้ดี โดยเฉพาะตัวละครที่หากเคยเล่นต้นฉบับมาแล้วจะหลงรักกับตัวละครในเกมแน่ แม้ว่าความละเอียดของฉากจะไม่ได้โดดเด่นเท่ากับเกมยุคใหม่แต่ก็ไม่ได้ดูแย่

โดยเฉพาะเฟรมเรตที่ลื่นไหลพอตัว รวมทั้งฉากในเกมที่มีความกว้างและผู้สร้างพยายามทำให้เป็นแผนที่เดียวทำให้มีจุดโหลดไม่มากและโหลดไม่นานด้วย เพลงประกอบก็เอาของเดิมมาปรับแต่งใหม่เช่นกัน ทำให้แฟนเก่าต้องชอบ แม้ว่าโดยรวมจะเรียบไปหน่อยก็ตามแต่ก็เข้ากับกราฟิกและแนวทางของเกม เสียงพากย์ในเกมก็ไม่มีโดยตรงแต่ก็คงไม่ใช่ข้อเสียเพราะมันเป็นแนวทางที่ผู้สร้างใช้มายาวนานแล้ว

เกมเพลย์เหมือนเดิมปรับแต่งให้ทันสมัย

หากคุณเคยเล่นต้นฉบับบน PS2 มาแล้ว STORY OF SEASONS A Wonderful Life ก็คงแทบไม่ต้องบอกอะไรมาก เพราะส่วนใหญ่จะเหมือนเดิม ที่เราต้องพัฒนาไร่ของเราและเพิ่มผลผลิตแล้วเอาไปขายเพื่อนำเงินมาอัปเกรด ที่มีการปรับระบบเมนูใหม่เพื่อให้เข้ากับปุ่มกดของเครื่องเกมยุคใหม่ ทำให้สามารถเรียกอุปกรณ์ออกมาใช้งานได้ง่ายดายกว่าเดิมด้วย

ผู้เล่นจะมีอิสระว่าจะทำอะไรก็ได้ในเมืองที่แสนสวยงามและสงบสุข เราจะเลือกปลูกผักทำไร่เลี้ยงสัตว์เก็บเกี่ยวผลผลิตได้ตามใจ ผ่านระบบเมนูที่ดูไม่ยาก แต่ในตอนนี้ยังมีแต่ภาษาญี่ปุ่นทำให้ต้องใช้การเดากันหน่อยแต่ก็ไม่ได้ยากเย็น เรายังสามารถใช้คู่มือจากต้นฉบับเพื่อมาเล่นได้ ส่วนการสำรวจฉากเพื่อทำเนื้อเรื่องก็ทำได้ง่ายดาย แม้ฉากในเกมอาจจะไม่ได้กว้างแต่ก็มีอะไรให้ทำมากมาย อย่างไรก็ตามมันก็กำหนดด้วยภารกิจที่หากไม่ทำก็จะไม่สามารถปลดล็อกบางส่วนของฉากได้

เนื้อเรื่องยังโดดเด่นมีของใหม่ใส่มาด้วย

แน่นอนว่าจุดเด่นของซีรีส์คือการทำเนื้อเรื่องที่มีการใส่มาตลอด และจะเปลี่ยนไปตามช่วงเวลาฤดูกาล ส่วนสิ่งที่ต้องทำคือการแต่งงานที่เราสามารถเลือกคนที่ชอบแล้วสานสายสัมพันธ์และเมื่อความรักสุกงอมก็จะได้แต่งงานกัน รวมทั้งมีลูกด้วย และตัวละครที่เราเลือกจีบได้จะมาพร้อมกับการปรับเปลี่ยนกราฟิกให้เข้ากับยุคสมัย และส่วนที่เพิ่มเข้ามาของภาครีเมกไม่ได้มีแค่กราฟิกกับระบบบางส่วน

นอกจากนี้ผู้สร้างยังได้ใส่เนื้อเรื่องใหม่เข้าไปให้เราไปทำ แม้ว่าแกนหลักจะยังคงเหมือนเดิมแต่ก็เสริมให้มีอะไรแตกต่าง นอกจากนี้ยังเพิ่มเมล็ดพันธุ์พืชชนิดใหม่ให้เราเพาะปลูก และยังมีเมนูอาหารใหม่ ๆ ให้เราปรุงและที่ยอดเยี่ยมที่สุดคือการรีเมกยังมาพร้อมการปรับเปลี่ยนงานเทศกาลให้ดูดีขึ้นด้วย

การกลับมาของเกม STORY OF SEASONS A Wonderful Life เป็นการนำตำนาน Harvest Moon หนึ่งในภาคที่ยอดเยี่ยมที่สุดมารีเมกใหม่ที่ทำออกมาได้ดีตามคาดไว้ เพราะได้ทีมงานต้นฉบับมาสร้าง และยังนำจิตวิญญาณของซีรีส์ปลูกผักทำไร่ใส่เข้ามาด้วย ใครเป็นแฟนตัวจริงต้องไม่พลาดอยู่แล้ว และหากคุณไม่เคยเล่นมาก่อนแล้วอยากลองก็เหมาะอย่างยิ่งที่จะเริ่มกับภาคนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส