[Review] CORRUPT วิชวลโนเวลเกมคนไทย ที่น่าภูมิใจที่สุดในขณะนี้
Our score
8.8

CORRUPT

จุดเด่น

  1. ทีมงานตั้งใจทำเกมดีมาก แถมปล่อยฟรีอีก น่าสนับสนุนมากๆๆๆ
  2. เนื้อหาสนุกได้ข้อคิดน่าติดตาม มีข้อมูลทางกฎหมายประกอบ
  3. เกมเพล มินิเกม บทสนทนาลื่นไหล
  4. ดีไซน์ตัวละครดี มีหน้าตาหลอกผู้เล่นด้วย
  5. เป็นภาษาไทย อันนี้โคตรดีใจ

จุดสังเกต

  1. บทสนทนาบางช่วงมีช่องโหว่
  2. เกมตัดทอนออกเป็นหลายตอน ทำให้ต้องรอนาน
  3. ตัวเลือกยังง่ายไป ผู้ใหญ่อาจไม่สนุกเท่าเด็ก
  4. มินิเกมถ้ามีมากกว่านี้จะสนุกขึ้นอีก
  • กราฟฟิก

    7.5

  • เกมเพลย์

    9.0

  • ความแปลกใหม่

    9.0

  • ความคุ้มค่า

    10.0

  • ภาพรวม

    8.5

CORRUPT THE GAME เป็นเกมฝีมือคนไทยจากผู้พัฒนาที่ชื่อว่า Opendream  ซึ่งเคยทำเกมและแอพพลิเคชันสร้างสรรค์สังคม ลงมือถือสมาร์ทโฟนมาแล้วมากมายทั้ง เกมแนวผจญภัย ทาน่าตะลุยสึนามิและแผ่นดินไหว ที่สอนการรับมือกับสึนามิและแผ่นดินไหว จนถึง สายฟ้าตะลุยน้ำท่วม ที่ช่วยสอนการรับมือกับน้ำท่วมผ่านตัวละครสายฟ้าแสนน่ารัก

มาคราวนี้โอเพ่นดรีมกลับมาสอนให้เยาวชนสู้กับภัยร้ายที่ร้ายแรงไม่แพ้ภัยธรรมชาติตามที่กล่าวมาเลย นั่นก็คือ ภัยร้ายของการคอร์รัปชัน ในเกม CORRUPT โดยเป็นเกมแนววิชวลโนเวล หรือเกมแบบนิยายภาพที่ผู้เล่นจะดื่มด่ำไปกับการอ่านเรื่องราวต่าง ๆ และช่วยตัดสินใจทางเลือกต่าง ๆ ผ่านตัวละคร อมิตา สาวน้อยในโลกอนาคต

ตัวเกมสามารถโหลดไปเล่นได้ฟรีเลยครับ ทั้ง iOS และ Android กดเลือกจากระบบตามสมาร์ทโฟนที่มีได้เลยครับ

ผู้พัฒนาจะขอเก็บข้อมูลของเราก่อนเข้าเกม ก็เป็นข้อมูลทั่ว ๆ ไปครับอย่าง เพศ และช่วงอายุ คงเอาไปทำสถิติสำหรับการพัฒนาต่อไป

หน้าเมนูของเกม ส่วนการตั้งค่าจะเลือกระดับความดังของเสียงเพลงและเอฟเฟกต์ได้ นอกจากนี้ยังเลือกได้ว่าจะให้อ่านบทสนทนาหรือข้ามบทสนทนาเป็นค่าตั้งต้นครับ

เนื้อเรื่อง

เกมนี้จะเล่าถึงปี 2040 ณ เมืองเชลเตอร์ซิตี้ ที่กำลังเสื่อมสลายลงเพราะผู้ปกครองกลุ่มหนึ่งเสวยสุขจากการโกงกินประชาชน ทำให้ อาคิรา พี่ชายของตัวละครที่เราต้องสวมบทอย่าง อมิตา ต้องลุกขึ้นมาเป็นหัวหอกในการต่อต้าน โดยมีลูกน้องคนสำคัญชื่อ กาย

ชมฉากอินโทรของเกมได้ที่นี่ครับ

เรื่องราวก็เริ่มตรง อมิตา จับพลัดจับผลูต้องเดินทางข้ามกาลเวลาพร้อมกลับหุ่นสัตว์เลี้ยงนาม โปโป้ กลับไปปี 2020 เพื่อหยุดยั้งก่อนที่เหล่าผู้ปกครองนามว่า ไลอา จะเข้ามามีอำนาจ แต่ด้วยความผิดพลาดของเครื่อง เธอจึงกลับย้อนเวลาไปปี 2000 เสียแทน เธอต้องหาทางซ่อมเครื่องข้ามเวลาให้ได้เพื่อกลับไปปฏิบัติภารกิจของพี่ชายให้ลุล่วง และที่นี่เองที่เธอได้เจอกับ เซน เด็กหนุ่มที่ตกเป็นเหยื่อของการคอรร์รัปชันเช่นกัน อมิตา จึงต้องเข้าไปช่วยเหลือ และก็เพื่อหาหนทางซ่อมเครื่องไปด้วย

อีสเตอร์เอ้กเล็กๆครับกับ คุณโบจัง หรือวรัญญู ทองเกิด ซึ่งเป็นนักพัฒนาเกมของทาง Opendream

แม้จะดูเผิน ๆ เหมือนไม่ค่อยมีอะไรก็แนวแฟนตาซีไซไฟทั่วไป แต่พอเล่นแล้วเนื้อเรื่องทำออกมาได้ดีเลยล่ะครับ โดยเฉพาะการกลับไปปี 2000 แล้วพบว่าการคอร์รัปชั่นในสังคมนั้นสั่งสมมาทีละนิดทีละน้อยจากเรื่องที่เราปล่อยปละให้เกิดอยู่โดยไม่แก้ไข อย่างเรื่องการรับเงินแป๊ะเจี๊ยะรับเด็กเข้าเรียนของโรงเรียนดังต่าง ๆ ซึ่งการมาของอมิตาในยุคปัจจุบันนี้ อาจจะแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นได้ดีกว่าไปแก้ในปี 2020 เสียอีก สมแล้วที่เป็นผลงานของนักเล่าเรื่องมากฝีมือคนหนึ่งของวงการหนังและการ์ตูนบ้านเราอย่าง เอกสิทธิ์ ไทยรัตน์ ที่เคยมีผลงานเขียนบทหนังเรื่อง บอดี้ ศพ 19 ของค่าย GTH และการ์ตูน จิตหลุด ที่โด่งดังในกลุ่มคนอ่านการ์ตูน เป็นอาทิ

แต่ถึงกระนั้นเกมก็มีช่องโหว่ในบทสนทนาและความคิดตัวละครอยู่เล็กน้อยครับ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรเมื่อเทียบกับการเดินเรื่องโดยรวม

 เกมเพล

เกมนี้แบ่งออกเป็น ตอน ๆ โดยจะทยอยปล่อยออกมาทีละตอน เหมือนได้อ่านนิยายหรือการ์ตูนอย่างนั้นเลยครับ ใครที่เคยเล่นเกมแนวนี้อยู่แล้วก็คงเคยชิน แต่ใครที่ไม่เคยเล่นก็ต้องบอกว่าไม่ยากอย่างที่คิดเลยครับ เพราะในตอนที่ 1 นี้ผู้พัฒนาได้ใส่อินโทรเกี่ยวกับการถูกกล่าวหาว่าเรานั้นเป็นสายลับขายข้อมูลให้กับไลอา ซึ่งเราต้องพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเอง

ผู้เล่นจะสามารถฝึกการใช้งานคำสั่งต่าง ๆ ผ่านคำแนะนำการเล่นได้อย่างเข้าใจง่าย ที่สำคัญมันเป็นภาษาไทยทั้งเกมยิ่งสบายเข้าไปใหญ่ โดยเราจะได้ฝึกเต็มที่ทั้งโหมดการสนทนาทั่วไปที่ทำให้เข้าใจเนื้อหาตัวละคร และต้องช่วยตัวละครตัดสินใจบางอย่างตามสถานการณ์ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นว่าจะช่วยหรือไม่ช่วยคนอะไรแบบนั้นครับ

มีมินิเกมเล็ก ๆ ให้เล่นก่อนเข้าเนื้อเรื่องด้วย เสียดายมีแค่ฉากเดียวครับ ถ้ามีมากกว่านี้น่าจะทำให้เกมน่าสนุกขึ้นเยอะเลย

โหมดสืบสวน อันนี้จะเป็นเกมแนวสืบสวนสอบสวนเลย โดยเนื้อหาเกมจะเปิดการไต่สวนกันโดยผ่านเครื่องเทพสืบสวน ที่จะมีเทพตุลาการมานั่งพิพากษาคดีโดยยึดตามการซักค้านของเรากับฝั่งตรงข้าม โดยนอกจากเราจะหาจุดผิดปกติในคำพูดของฝั่งตรงข้ามแล้ว ต้องคอยสังเกตหลักฐานต่าง ๆ ที่จะได้รับมาตลอดการเล่นให้ดีด้วย เกมจะมีโหมดจับพิรุธเข้าในการสืบสวนเมื่อเราได้หลักฐานมาประมาณหนึ่ง ตรงนี้เราจะต้องคอยฟังการให้การของฝั่งตรงข้ามแล้วชี้ว่าประโยคไหนที่ไม่ตรงกับความจริงหรือน่าสงสัย โดยยื่นหลักฐานการจับผิดนั้นไปด้วย หากเทพสืบสวนเห็นว่าฟังขึ้นก็จะทำการลงโทษฝั่งตรงข้าม ในขณะที่หากเราพลาดก็จะโดนลดค่าพลัง

ตรงนี้ในระหว่างการสืบสวนเราจะมีค่าพลังเป็นแถบสีฟ้าด้านบนคล้าย ๆ แถบพลังชีวิตในเกมต่อสู้ ถ้าเราแย้งผิดหรือยื่นหลักฐานพลาด ก็จะโดนลดค่าตรงนี้ลง หากแถบนี้หมดเท่ากับเราแพ้การซักค้านครับ

ในขณะเดียวกัน ผู้เล่นจะมีอีกค่าหนึ่งคือ ความน่าเชื่อถือ (RP) เป็นเหมือนเลเวลของเราครับ ถ้าพิสูจน์ความบริสุทธิ์จับคนโกงได้เราจะได้ค่านี้เพิ่มขึ้นด้วย ยิ่งค่าสูงก็ยิ่งได้รับการยอมรับสูงขึ้นในการเล่นเนื้อเรื่องต่าง ๆ

ตรงนี้ต้องยอมรับครับว่า ทีมงานนั้นคิดเนื้อเรื่องในการเล่นได้ลื่นไหลดี แม้ตัวเลือกต่าง ๆ ในช่วงเดินเรื่องนั้นจะดูธรรมดาไม่ค่อยเลือกยากเท่าใดนัก แต่ก็เหมาะกับคนหลายช่วงวัย ส่วนในโหมดการสืบสวนนั้นก็ทำได้จริงจังและสนุกดีครับ โดยเฉพาะโหมดจับพิรุธนี่ จริง ๆ ไม่ได้ซับซ้อนซ่อนเงื่อนจนปวดหัว แต่ว่าการตัดสินใจเลือกประโยคที่มีพิรุธกับการยื่นหลักฐานให้ถูกนั้นก็ท้าทายพอสมควรครับ ทำให้เล่นได้ไม่มีเบื่อ แต่ก็เหมือนกับเกมแนววิชวลทั่วไปครับ พอเรารู้เนื้อเรื่องในส่วนนั้น ๆ แล้วก็ไม่ได้อยากกลับมาเล่นซ้ำใหม่ ยิ่งตัวเลือกต่าง ๆ ในเกมนี้ก็ไม่ได้สร้างสถานการณ์ให้แตกต่างกันชัดเจนขนาดมีหลายฉากจบแบบนั้นด้วย แต่ถามว่าอยากเล่นตอนต่อไปหรือไม่ อยากเล่นมากครับ

Play video

นอกจากนี้ยังสามารถติดตามข่าวสารและช่องทางการเล่นเกมร่วมสนุกกับทีมงานของเกมได้ที่ www.corruptthegame.com และ www.facebook.com/CorruptTheGame ได้เลยครับ เกมจะปล่อยตอนที่ 2 ในวันพุธนี้ครับ ผมไม่พลาดแน่ ๆ ล่ะ