[รีวิวเกม] Shadow Of The Colossus PS4 ฉบับภาษาไทยจาก Sony
Our score
9.3

Shadow Of The Colossus

จุดเด่น

  1. กราฟิกดูดีขึ้นมาก
  2. เฟรมเรตลื่น
  3. เกมเพลย์สนุกเหมือนเดิม
  4. โหมดถ่ายภาพที่ยอดเยี่ยม

จุดสังเกต

  1. ไม่ใช่เกมใหม่
  • เกมเพลย์

    9.5

  • กราฟิกและการนำเสนอ

    9.5

  • ความแปลกใหม่

    8.5

  • ความคุ้มค่า

    9.5

  • ภาพรวม

    9.5

เรียกว่าวงการเกมไทยในตอนนี้คืกคักเป็นพิเศษ เพราะหลังจาก Sony เข้ามาทำตลาดอย่างเป็นทางการและเริ่มมีการปล่อยเกมภาษาไทยออกมาแล้ว โดยเกมแรกๆคือ Marvel vs. Capcom: Infinite และต่อเนื่องกับการมาของ Shadow Of The Colossus ฉบับรีเมคบน PS4 ที่นับเป็นเกมแรกๆจาก Sony ที่มีซับไทย (GT Sports อัปเดตภาษาไทยภายหลัง) ทำให้มันเป็นอีกเกมที่ยิ่งน่าเล่นขึ้นไปอีก

โดยประวัติของเกม Shadow Of The Colossus ออกวางขายครั้งแรกบน PS2 ในปี 2005 ถือเป็นอีกหนึ่งตำนานของวงการเกมเพราะเกมมีความแปลกและแตกต่างจากเกมในยุคนั้น เพราะมันไม่ใช่เกมแอ็คชั่นหวือหวา หรือลุยแหลก แต่เป็นการใช้รูปแบบการจับจังหวะในการปีนป่ายไปบนตัวยักษ์ แล้วหาทางกำจัดมัน แน่นอนว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะแต่ละตัวก็มีความแตกต่างกัน จนทำให้มันเป็นอีกเกมที่ยอดเยี่ยมที่สุดในยุค PS2

การกลับมาขายอีกครั้งของ Shadow Of The Colossus ฉบับรีเมคบน PS4 ถือว่าในแง่ของการนำเสนอถือว่ายอดเยี่ยมไม่มีที่ติ เพราะมันเป็นการนำของเดิมมาปรับกราฟิกใหม่ได้อย่างน่าทึ่ง ที่เกมยังใช้ฉากเดิม องค์ประกอบเดิมๆมาอัพเกรดแบบยกชุด ไม่ว่าจะเป็นตัวละครที่มีการปรับเปลี่ยนใหม่ให้ดูดีขึ้นกว่าเดิมมาก

อีกทั้งรายละเอียดของฉากในเกมถือว่ามีการอัพเกรดเพิ่มเติม ที่เห็นได้ชัดคือหญ้ามีเพิ่มขึ้น พื้นผิวของฉากก็ถือปรับใหม่หมด ที่สำคัญเส้นขนของตัวยักษ์ในเกมก็ดูสมจริงมากขึ้น ทำให้ยักษ์แต่ละตัวดูเหมือนสิ่งมีชีวิตจริงๆ และยังมีเฟรมเรตอยู่ในระดับ 60 FPS โดยรวมแล้วเหมือนกับเป็นคนละเกม ยิ่งมารวมกับเพลงประกอบที่ของเดิมก็ดีอยู่แล้วมาปรับระบบเสียงใหม่ให้เข้ากับยุคสมัยใครมีเครื่องเสียงดีๆรับประกันความอลังการแน่

ส่วนประเด็นหลักของชาวไทยคือ ซับและเมนูไทยของเกม Shadow Of The Colossus ที่เป็นครั้งแรกที่เกมจากค่าย Sony ได้ลงทุนทำซับไทย แม้ว่าเกมนี้จะไม่ได้มีบทสนทนาที่มากมายอะไรนักเมื่อเทียบกับเกม RPG ทั่วไป แต่ก็ทำให้เราเข้าใจเนื้อเรื่องได้มากขึ้น ส่วนการแปลที่เป็นสิ่งที่หลายคนสนใจ

เพราะเกมก่อนหน้านี้อย่าง Marvel vs. Capcom: Infinite มีบางจุดยังดูขัดใจ แต่สำหรับ Shadow Of The Colossus ถือว่ามีการแปลเป็นภาษาไทยได้ดีกว่า และตัวเกมจะเป็นแนวแฟนตาซี ทำให้ผู้แปลได้ใช้คำที่ดูเข้ากับตัวเกมมาใช้ ซึ่งส่วนตัวแล้วมันเหมาะมากๆ และต้องชมทีมงานที่กล้าใช้ศัพท์ที่ดูแฟนตาซีปรัมปรา ที่เข้ากับเกมได้ลงตัวมาก และเกมต่อไปก็ขอให้แปลได้แบบนี้

เกมเพลย์หลักๆของเกมยังคงเดิม เพิ่มเติมคือการใช้ปุ่มที่ปรับให้เล่นง่ายขึ้น ที่เราต้องออกท่องไปในดินแดนที่กว้างใหญ่และใช้ดาบเพื่อส่องแสงหาตัวยักษ์ที่ซ่อนอยู่และต่อกรกับมัน รูปแบบของเกมเป็นแอ็คชั่นผจญภัยมุมมองบุคคลที่ 3 ที่ไม่ได้เน้นการลุยแหลกแต่จะต้องใช้สมองในการคิดหาทางกำจัดยักษ์ ที่เราต้องค่อยๆปีนไปตามตัวของมัน ซึ่งตัวยักษ์ก็เหมือนกับเป็นหนึ่งฉากของเกมแน่นอนว่าแต่ละตัวก็ต้องใช้วิธีการที่แตกต่างกัน หลักๆแล้วผู้เล่นจะใช้ดาบ และธนูเป็นอาวุธ และเราต้องใช้ทุกทางเพื่อไปให้ถึงจุดอ่อนที่อยู่บนตัวยักษ์

แน่นอนว่ายักษ์แต่ละตัวจะไม่ยอมให้เราปีนง่ายๆ ผู้เล่นต้องค้นหาวิธีการกันแบบที่ไม่ซ้ำกัน และรับประกันว่ามันไม่ง่ายแน่ แถมเกมยังมีค่าพลังความอึดทำให้เราเกาะบนตัวยักษ์ไม่ได้ตลอดต้องมีการพักให้คืนค่าพลัง แต่ผู้สร้างก็ไม่ใจร้ายเพราะเกมมีโหมดง่ายมาให้เลือกเล่นด้วย และการที่มันเป็นการรีเมคทำให้มีผู้ทำคู่มือบทสรุป และคลิป game walkthroughs ออกมาทั้งเวอร์ชั่น PS2 , PS3 (รวมทั้งของ PS4) มาให้ชมทำให้ผู้เล่นสามารถหาทางฆ่ายักษ์แต่ละตัวได้ไม่ยาก หรือคนที่เล่นจบมาแล้วก็สามารถสนุกกับเวอร์ชั่นใหม่ที่ภาพสวยกว่าเดิมมาก นอกจากนี้เกมยังมี Photo Mode ที่ช่วยให้เราได้ภาพงามๆด้วยการเปลี่ยนมุมกล้อง และปรับโทนสีของภาพได้ เรียกว่าทำให้ผู้เล่นมีภาพไปอวดเพื่อนๆในสื่อโซเชียลได้ด้วย

สรุปแล้วการกลับมาของเกม Shadow Of The Colossus บน PS4 ถือว่าเป็นการรีเมคได้ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่เคยเล่นมา เพราะของเดิมก็ดีอยู่แล้ว นำมาปรับกราฟิกใหม่จนเหมือนเกมยุคใหม่ แต่ยังคงความสนุกแบบคลาสสิกไว้อย่างครบถ้วน ใครเคยเล่นแล้วกลับมาเล่นอีกรอบก็ยังคุ้ม ยิ่งคนที่ไม่เคยเล่นยิ่งคุ้มค่าเพราะมันคืออีกตำนานของวงการเกมที่ปรับให้ทันสมัยขึ้น

Play video