[Review] Sword Art Online: Fatal Bullet มาสวมบทบาทเป็นตัวคุณเอง และเข้าสู่โลกของ VRMMO กันเถอะพ !!
Our score
8.4

Sword Art Online: Fatal Bullet

จุดเด่น

  1. Gameplay สนุก เข้าใจง่าย
  2. ระบบการจัดการตัวละครที่ "โครตเยอะ"
  3. การเล่าเรื่องผ่านตัวละครของเราเอง โดยที่เราจะได้เป็นส่วนหนึ่งของ SAO ไม่สวมรอยใครอีกแล้ว !!
  4. Dialogue ที่อ่านได้เพลินๆ ตามสไตล์อนิเมะ ญี่ปุ่น

จุดสังเกต

  1. AI สุดแสนจะห่วย
  2. ระบบออนไลน์ ที่ลืมๆไปซะว่ามีระบบนี้อยู่ในเกม
  3. ตัวเกมเล่าเรื่องอึด และช้ามากๆ
  • GAMEPLAY

    9.0

  • GRAPHICS

    7.5

  • STORY

    7.5

  • PERFORMANCE

    9.0

  • VALUE

    9.0

Sword Art Online อีกหนึ่ง Anime ที่ได้รับความนิยมค่อนข้างสูงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื้อเรื่องจะเล่าถึงเกมออนไลน์ในโลก Virtual Reality เกมหนึ่งๆเป็นหลัก ถือว่าเป็นสิ่งที่เข้าถึงวัยรุ่นในยุคนี้ได้เป็นอย่างดี ในเนื้อเรื่องภาคแรกหลังจากการเปิดตัวของ VR-MMO เกมแรกของโลกในชื่อ “Sword Art Online” ผู้สร้างเกมได้ทำการลบปุ่ม Logout ออกจากเกม เพื่อขังผู้เล่นจำนวนกว่า 10,000 คนเอาไว้ในเกม วิธีการที่จะออกไปจากเกมได้ คือต้องเคลียร์เกมให้จบเท่านั้น แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า หากผู้เล่นพลาดตายในเกม ก็เท่ากับว่าจะตายจริงๆในชีวิตจริงอีกด้วย งานนี้เนื้อเรื่องจะเป็นเช่นไร ท่านผู้อ่านสามารถติดตามกันเองได้เลยครับ

และพอมาพูดถึงเกม Sword Art Online นั้น มันก็มีมาหลายเกมมากแล้ว เริ่มต้นตั้งแต่เวอร์ชั่น PSP ก่อนที่จะมาลง PS Vita , PS3 , PS4 ตามลำดับ จนในที่สุดมันก็มาลง PC กันแล้ว สำหรับ Sword Art Online: Fatal Bullet นั้น ถือเป็นเกมภาคที่ 5 แล้วครับ โดยจุดที่น่าสนใจที่สุดเลยคือ เนื้อของเวอร์ชั่นเกม กับ เวอร์ชั่นอนิเมะจะมีความแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย แต่ยังคงความเป็นตัวเองอยู่เช่นกันครับ


Link Start !!


Sword Art Online: Fatal Bullet เป็นเกมแนว Action Third-person shooter หรือเกมยิงมุมมองบุคคลที่ 3 ทั่วไป ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ตัวเกมได้ฉีกแนวออกจาก Action RPG ทั่วๆไป เนื่องจากว่าตัวเกมในภาคนี้ได้ใช้เนื้อเรื่องของอนิเมะภาคสอง ที่ตัวเอกของเราได้เข้าไปเล่นในเกม Gun Gale Online เพราะฉะนั้นแล้ว รับประกันได้เลยว่าใครที่เล่น SAO ภาคก่อนๆมา จะได้รับความรู้สึกที่สดใหม่จากเกมนี้แน่นอนครับ

“Original Avatar !!”

อย่างแรกที่ผมต้องขอพูดถึงเลยนั้นก็คือเนื้อเรื่องภายในเกม ที่อยากจะขอบคุณ Bandai และทีมงาน Dimps ที่ใช้วิธีการเล่าเรื่องผ่าน “ตัวละครผู้เล่นหลัก” เป็นครั้งแรกในซีรีย์ Sword Art Online

“Avatar ของผมของ น้อง Anastasia”

นั้นหมายความว่า ในเกมนี้เราไม่ต้องสวมบทบาทเป็นเทพทรูคิริโตะอีกต่อไปแล้ว โดยคำว่าไม่สวมบทบาทนี่หมายถึงว่าไม่สวมบทเป็นตัวคิริโตะเลยแม้แต่นิดเดียว โดยเราจะได้รับบทเป็นตัวเราเอง Avatar ของเราเอง ที่ได้เข้ามาเล่นเกม Gun Gale Online เป็นครั้งแรก และได้พบเจอกับแก๊งค์คิริโตะพร้อมเพื่อนๆ ที่ยกขโยงมาจากทุกๆ 4 ภาคที่ผ่านมา นับว่าเป็นสิ่งที่ผมพอใจที่สุดแล้วสำหรับเกม SAO ที่ได้ใช้การเล่าเรื่องแบบนี้แทนครับ

เนื้อเรื่องจะเริ่มต้นจากตัวเราเอง ได้ถูกชักชวนจากเพื่อนสมัยเด็ก “Kureha” ตัวละครใหม่ของภาคนี้ ให้มาเล่นเกม Gun Gale Online ที่กำลังฮิตมากๆในช่วงนี้ และด้วยความบังเอิญ ตัวเราดันไปได้ Item โครตแรร์ที่หาแถบจะไม่ได้ในเกมอย่าง AI-ArFA หรือหุ่นยนต์รูปร่างเหมือนคน คอยติดตามและช่วยเหลือผู้เล่นนั้นเองครับ

และบังเอิญจริงๆว่าไอ่เจ้าคิริโตะก็กำลังตามหาเจ้า AI ตัวนี้อยู่เช่นกัน แต่ในเมื่อว่าตัวเราเป็นคนได้ก่อน ทางฝ่ายคิริโตะก็ไม่คิดจะเอามาครอบครองหรืออะไร และได้ชักชวนให้เราและเพื่อนไปเข้าร่วมกลุ่มของตัวเองอีกด้วย

ตัวเกมจะดำเนินเรื่องราวไปเรื่อยๆ เอื่อยๆตามสไตล์อนิเมะญี่ปุ่น สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือการ Service แฟนๆ ที่ตัวเกมจะมีระบบคุยโต้ตอบกับหุ่น AI ของเรา และยังมีฉากดราม่าระหว่างเรา กับ AI ของเราตามความสัมพันธ์แบบเจ้านาย-ลูกน้อยอีกด้วย ถือว่าทำให้เรามีความผูกพันกับเจ้า AI ตัวนี้ได้มากเลยล่ะครับ

จนมาถึงช่วงปลายๆเกม ที่จะมีประเด็นหลักเข้ามาในเกม หรือพูดง่ายๆก็คือเกิดเรื่องอะไรบางอย่างขึ้นมา ทำให้เราและคนอื่นๆต้องแก้ไข และถือว่าเป็นการกลับมาอีกครั้งของ Deathgun ตัวร้ายสุดโฉด ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมไม่สามารถพูดอะไรไปมากกว่านี้ได้ เนื่องจากจะเป็นการสปอยเกมแบบสุดๆเลยล่ะครับ

โดยรวมแล้วในส่วนของเนื้อเรื่องนั้น ก็ถือว่าทำออกมาได้น่าพอใจในระดับนึง สิ่งที่ผมชอบที่สุด คือการที่ตัวเกมให้เราได้เล่นเป็นตัวของเราเอง ในส่วนของขอเสีย ก็ต้องบอกเลยว่ามีเยอะมาก อย่างแรกเลยคือด้วยการที่ตัวเกมมันเป็นรูปแบบ RPG เพราะฉะนั้นการดำเนินเรื่องมันขึ้นอยู่กับระดับ Level ของตัวละครเรา และสำหรับ SAO ภาคนี้ก็เล่าเรื่องได้เอื่อย ช้ามากๆ ในช่วงแรกของเกมที่เป็นเพียง Tutorial นั้นกินเวลาไปเกือบ 2 ชั่วโมงเลยที่เดียว

ฉากเท่ๆระหว่างตัวเรา และ AI ของเรา

ยังไม่นับฉากหยิบย่อยอื่นๆอีกมากมายที่เข้ามาระหว่างเกม ที่ไม่ค่อยทำให้มีความน่าสนใจจะเล่นมันต่อสักเท่าไร แต่สำหรับแฟนๆอนิเมะ ที่ชอบอ่าน Dialogue ก็อาจจะตอบโจทย์ได้ในส่วนนี้ แต่ถ้าพูดถึงในแง่ของเกมเมอร์ทั่วๆไป ผมว่าอาจมีหัวร้อนพาลปิดเกม หรือ Skip รัวๆกันบ้างล่ะ


Gameplay


ต่อมาเรามาพูดถึงระบบ Gameplay กันบ้าง นับตั้งแต่ตอนที่ตัวเกมปล่อยตัวอย่างออกมาให้ชม ในใจผมนี่รู้สึกว่ามันแปลกๆ แลดูไม่น่าสนุกเท่าที่ควร เพราะไอ่เจ้าระบบ Auto Aim และอื่นๆอีกมากมาย แต่พอมาได้ลองเล่นจริงๆแล้วกลับพบว่ามันสนุกมากๆ และทำได้ดีกว่าที่คิดเอาไว้

อยากแรกที่ต้องพูดถึงเลยคือระบบหลักๆของตัวเกมทั้งหมด เกมนี้ถือว่าเป็น Semi-Open World อย่างหนึ่ง หากแฟนๆที่เคยเล่นมาก่อนแล้ว ก็จะให้นึกถึงภาค Lost Song แต่สำหรับท่านที่ไม่เคยเล่น ผมอยากให้นึกถึง Monster Hunter หรือ Dragonball Xenoveres ครับ

“Field นึงก็กว้างพอตัวเลยนะ”

โดยตัวเกมจะมีเมือง Hub City ขนาดใหญ่ๆมาให้เรา โดยในนั้นจะมีพร้อมหมดทุกอย่าง ทั้งร้านค้า ร้านสารพัดสิ่งของ NPC ห้อง Lobby NPC เควส และ NPC อื่นๆ อีกมากมายรวมอยู่ในเมืองๆ เดียวกัน และภายในเมืองนั้นก็จะมี NPC ตัวละครอื่นๆเดินไปมาตามเมือง โดยเราจะชวนใครมาร่วมปาร์ตี้เมื่อไรก็ได้

“เมืองหลักของภาคนี้”

และเมื่อจัดทีมเรียบร้อย ผู้เล่นก็จะสามารถออกไปสู้ใน Field ไหนก็ได้ตามที่ผู้เล่นได้ปลดล็อคเอาไว้ หรือจะได้ Fast Travel ไปตามจุดต่างๆของแผนที่ได้ครับ โดยทั้งนี้ทั้งนั้น ตัวเกมไม่บังคับให้ผู้เล่นทำเควสก่อนที่จะออกไป Field หมายความว่าผู้เล่นจะออกไปที่ไหนเมื่อไรก็ได้ตามใจผู้เล่น โดยภายใน Field นั้นๆก็จะมีจุดเควสหลัก เควสรอง ดันเจี้ยน มอนเตอร์ไล่ระดับไปตั้งแต่ล่างๆ ยันโหดสุด One Hit Kill ก็มี

“เจอไอ่ตัวใหญ่ๆแบบนี้ บอกเลยว่าสนุก !! “

และเมื่อผู้เล่นออกล่ามอนเตอร์ หรือทำเควสเสร็จแล้วยังไงก็ตามแต่ ผู้เล่นจะได้รับค่าประสบการณ์ เงิน ทั้งหมดผ่านการเดินออกจาก Map ไปสู่ตัวเมืองหลักครับ และผู้เล่นสามารถทำแบบนี้ไปได้เรื่อยๆ โดยที่จะไม่มีข้อจำกัดอะไรเลยครับผม และที่สำคัญเลยคือ Map นั้นมีขนาดที่ใหญ่กำลังดี และยังมีดันเจี้ยนอีกด้วย ถือว่าไม่น่าเกลียดมากครับ

“ระบบจัดการตัวละครที่แบ่งค่า Stats”

ในขณะที่กำลังออกล่ามอนเตอร์อยู่นั้น Item ทุกอย่าง ยกเว้นค่าประสบการณ์จะดรอปลงพื้นทันที โดย Item เหล่านี้ก็จะเป็นพวกอาวุธ เครื่องประดับ วัตถุดิบต่างๆที่สามารถนำไป Upgrade อาวุธได้อีกทีในภายหลัง โดยระบบของอาวุธในเกมนี้ จะแบ่ง Grade ออกไปตามระดับสี และปืนแต่ละกระบอกก็จะมี Rank ของตัวเอง โดยในแต่ละ Rank รูปร่างปืนก็จะเปลี่ยนไป โดยในเกมนี้จะมีสูงสุดทั้งหมด 7 Rank ครับ

“ไลท์เซเบอร์ ก็มีให้ใช้นะเออ”

แต่นั้นยังไม่นับประเภทอาวุธที่ต้องบอกว่าเกมนี้จัดเต็มมากๆ เพราะมีครบตั้งแต่ปืนพก ไปยังปืนกลหลัก ปืน RPG หรือแม้แต่ดาบ Photon Sword (ก็ไลท์เซเบอร์นั้นแล่ะ) ก็ยังมีมาให้อีกด้วย โดยที่ปืนแต่ละกระบอกก็จะมี Skill Set ที่แยกกันออกไปอีกต่างหาก โดยในตัวจะสามารถสวมใส่อาวุธได้สูงสุด 2 ชนิดครับ โดยตัวเกมจะแยก Skill Set มาให้ตามอาวุธที่เราใส่ ถือว่าสะดวกดีมากๆ

“ศัตรูตัวใหญ่ขนาดนี้ ไม่ต้องใส่ Auto Aim มายิงยังไงก็โดน”

มาถึง Gameplay หลักกันบ้าง จากที่ผมได้บอกไปในตอนแรก ว่าตัวเกมจะเป็น Action TPS แต่ตัวเกมนั้นมันดันใส่ระบบ Auto Aim เข้ามา เข้าใจง่ายๆก็คือ Aim Bot นั้นเอง แต่เอาเข้าจริงแล้ว ผู้เล่นสามารถปิดระบบนี้ได้ครับ ผู้เล่นสามารถสลับไปมาได้โดยการกดแค่ปุ่มเดียวเท่านั้น และเมื่อพอได้เล่นจริงๆ ก็พอจะเข้าใจแล้วว่าทำไมตัวเกมถึงได้ใส่ระบบ Auto Aim เข้ามา

“หรือจะ Stealth ก็ได้นะเออ”

สิ่งแรกที่ผมรู้สึกได้เลยก็คือตัว Gameplay ค่อนข้างมีความเป็นเอกลักษณ์สูงมากๆ ซึ่งหาได้ยากสำหรับเกมจากอนิเมะแบบนี้ ตัวเกมจะให้ความรู้สึกเหมือนได้เล่นเกม Action Hack and Slash ในรูปแบบของ TPS ซึ่งจะแตกต่างจากความรู้สึกที่ได้รับจากเกม TPS จริงจังอย่าง The Division, Wildland, Army of Two อะไรพวกนี้มากกว่าครับ

“ไอ่ตัวนี้ทำผมกลับจุด save บ่อยเอาเรื่องอยู่”

และที่ต้องน่าชื่นชมเลยก็คือมันมีความเป็น Sword Art Online สูงมากๆ ทั้งในแง่ของ Gameplay เอง และในแง่ของ ความเป็น Anime เองด้วยครับ ณ ตรงนี้ถือว่า ทีมงาน Dimps ตีโจทย์แตก ที่ได้สร้างโลกของ Gun Gale Online ออกมาได้ดี และคุมมันให้มีความเป็น SAO มากถึงมากที่สุดได้ครับผม


Graphic Performance


ต่อมาเรามาพูดถึงเรื่อง Graphic และ Performance ของเกมกันบ้าง ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า ตัวเกมที่ผมใช้ในการรีวิวครั้งนี้ คือเวอร์ชั่น PC นะครับ โดยเกมนี้ได้ใช้ขุมพลังของ Unreal Engine 4 ซึ่งเป็น Engine ที่ผมไม่ชอบที่สุดแล้ว เพราะขึ้นชื่อเรื่อง Performance สุดแย่ ที่พบกันได้เยอะมากในเกม PC แต่สำหรับเจ้า SAO: Fatal Bullet นี้ทำออกมาได้ดี ดีจนน่าตกใจมากๆเลยทีเดียวครับ

บรรยากาศ ภาพในเกมโดยรวมถือว่าทำออกมาได้ดี ให้ความรู้สึกเหมือนได้ดู Anime อยู่ ทั้งการออกแบบตัวละคร รายละเอียด และ Effect ต่างๆภายในเกมถือว่าสอบผ่านมากๆ สำหรับตัวผมที่เป็นแฟน SAO อยู่แล้ว และด้วยการที่ในภาคนี้เป็นครั้งแรกที่ตัวเกมจะเลือกลงให้กับเครื่อง Gen ใหม่ล่าสุดอย่างเดียว และบอกลา PS Vita ทำให้ตัวเกมสามารถจัดเต็มกับรายละเอียดได้อย่างไม่กั้กนั้นเองครับ

และในส่วนของ Performance ที่ผมได้เกริ่นไปก่อนหน้านี้แล้ว สำหรับตัวเกมในเวอร์ชั่น PC นั้นทางทีม Dimps ที่มีประสบการณ์ในการเอาเกมมา Port ลง PC อยู่แล้ว ก็ทำออกมาได้ดีเกินความคาดหมาย ตัวเกมนั้นรองรับความละเอียดหน้าจอถึง 4K และปลดล็อคเฟรมเรตได้มากกว่า 144 เลยทีเดียว อีกทั้งระบบการบังคับควบคุมผ่านทางเมาส์และคีย์บอร์ดที่ทำออกมาได้ดีมากๆ จนผมไม่จำเป็นต้องเอาจอยออกมาเล่นเหมือนภาคก่อนๆเลย งานนี้ถือว่าได้ใจ PC Gamer อย่างผมไปเต็มๆเลยครับ


Sword Art Offline ?


อีกหนึ่งสิ่งที่ผมคิดว่าน่าจะมีคนตั้งคำถามกันมากที่สุด นั้นก็คือระบบ Online ของเกมภาคนี้เป็นอย่างไรบ้าง ตรงนี้ผมคงต้องพูดเลยๆว่า ผิดหวัง เนื่องจากระบบ Online Coop หรือ PVP ของภาคนี้ไม่มีความน่าเล่น หรือเป็นจุดเด่นอะไรให้กับเราเลยแม้แต่นิดเดียว ทั้งๆที่แรกเริ่มเดิมที่ มันควรจะเป็นระบบที่ให้ความสำคัญที่สุด สำหรับเกมที่ได้ชื่อว่า Sword Art Online ด้วยแล้ว

ระบบ Online ของเกมนี้จะมีอยู่ 2 โหมด ก็คือโหมด Coop ที่จะให้ผู้เล่นร่วมมือกับผู้เล่นคนอื่นๆอีก 3-6 มาจัดการบอสที่มีอยู่แล้วในดันเจี้ยน และเมื่อบอสถูกกำจัดลง ก็จะถือว่าจบ Match นั้นๆ และทำการสุ่ม Item ที่จะได้รับ โดยไม่มีแม้แต่ Exp หรือ เงินให้ผู้เล่นเลย และ Item ที่ได้รับนั้น มันก็ไม่ความสำคัญอะไรมาก ไปหาเอาใน Mission ปกติก็ได้ง่ายกว่าเดิมด้วยซ้ำ

อีกโหมดนึงคือ PVP โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนย่อย คือแบบ Avatar Battle หรือ Hero Battle แน่นอนว่าไอ่เจ้า Avatar Battle ก็คือการนำเอาตัวละครของเราเองนี่แล่ะ ไปลงสนาม ส่วนเจ้า Hero Battle ก็คือตัวเกมจะให้เราเลือกตัวละครที่มีอยู่แล้วภายในเกมมาแบ่งทีมสู้กันเองในรูปแบบ 4vs4

ผมพยายามหาแล้วนะ แต่มันไม่เจอใครเลยจริงๆ T^T

ณ จุดนี้ผมต้องขออภัยท่านผู้อ่านทุกๆท่านด้วยจริงๆ ที่ไม่สามารถบอกเล่าประสบการณ์ในโหมด PVP นี้ได้ เนื่องจากว่าผมไม่สามารถ Matchmaking ไปเจอกับใครได้เลย ทั้งๆ ที่เปิดรอไว้ร่วมเกือบ 2 ชั่วโมง แตกต่างกับโหมด Coop ที่จะเจอคนอื่นๆบ้างเป็นพักๆไปครับ


บทสรุปสุดท้ายนี้สำหรับ Sword Art Online Fatal Bullet สำหรับผมมันคือเกมใหญ่ๆ เกมนึงที่สามารถนำไปวัดกับเกมใหญ่ๆ เกมอื่นได้เลยอย่างไม่ต้องสงสัย จากที่ผมเล่นมาเกือบ 142 ชั่วโมงนั้น ขอเสียที่ผมพบเจอเพียงไม่กี่อย่างคือการเล่าเรื่องที่ช้า ระบบออนไลน์ และ AI ของเพื่อนที่สุดแสนจะฉลาดน้อย ชนิดที่ว่าเหมือนเป็นของเล่นประกอบฉาก ให้ผู้เล่นเอ็นดูเพียงอย่างเดียวครับ “ใครอยากทำตัวเป็นพระเอกวิ่งไปชุบสาวๆ เกมนี้จะตอบโจทย์ได้ดีเลย”

สำหรับแฟนๆ Sword Art Online นั้น บอกได้คำเดียวว่าอย่าพลาด แต่สำหรับเกมเมอร์ทั่วๆไปแล้วนั้่น ผมแนะนำว่าให้ลองหยิบอนิเมะมาดูก่อนสักภาค หากถูกใจแล้วอยากจะชื้อเกมมาเล่น Fatal Bullet คือทางเลือกอันดับต้นๆของพวกคุณแน่นอนครับ