[รีวิวเกม] God OF War บน PS4 เมื่อเกมฆ่าเทพถึงคราวเปลี่ยนแปลง
Our score
10.0

God OF War PS4

จุดเด่น

  1. กราฟิกสวยงามมาก
  2. เกมเพลย์สนุก
  3. ระบบ RPG ที่ลงตัว
  4. ลูกชายของเราที่เก่งมาก

จุดสังเกต

  1. มีการใช้รูปแบบเดิมๆมากไปนิดในบางฉาก
  • กราฟิกและการนำเสนอ

    10.0

  • รูปแบบการเล่น

    10.0

  • ความแปลกใหม่

    10.0

  • ความคุ้มค่า

    10.0

  • ภาพรวม

    10.0

หลังจากเรียกเสียงฮือฮา กับภาคใหม่ของซีรีส์ God Of War ที่ออกวางขายบน PS4 และยังกล้าท้าทายผู้เล่นด้วยการเปลี่ยนแนวเกมไปเป็นแอ็คชั่น RPG ที่มีลูกชายของ Kratos เป็นผู้ช่วยทำให้มันเป็นที่จับตามองในทันที และมีคนรอที่จะพิสูจน์ว่ามันจะออกมาดีแค่ไหน

เกริ่นนำ

เกม God Of War บน PS4 เหมือนเป็นการปรับเปลี่ยน และ Re Start ใหม่ของซีรีส์ ทำให้ทาง Sony ไม่ระบุชื่อภาค ทั้งๆที่จริงแล้วมันเป็นภาคต่อที่มีการพูดถึงความเป็นมาอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้มากมายดังนั้นหากคุณไม่เคยเล่น God Of War มาก่อนก็สามารถมาเริ่มกับภาคนี้ได้เลย โดยตามที่คุณรู้ๆกันว่าภาคนี้ Kratos ได้ย้ายถิ่นที่อยู่มาอาศัยอยู่ในดินแดนแห่งเทพปกรณัมนอร์ส (เทพ โอดิน , ธอร์ และ โลกิ) แต่เรื่องราวอาจจะไม่ได้นำเสนอแบบยิ่งใหญ่แบบมหาสงครามเท่ากับภาคก่อนๆ เรื่องราวเน้นความสัมพันธ์พ่อลูกมากกว่า ซึ่งถือเป็นเรื่องดีเพราะเราจะได้เห็น เครโทสในมุมมองที่อ่อนโยนอย่างไม่น่าเชื่อ โดยการเล่าเรื่องถือว่าทำได้ดีไม่น้ำเน่าและมีอะไรให้ประหลาดใจตลอดการเล่น

กราฟิกและการนำเสนอ

แน่นอนว่าซีรีส์ God Of War กราฟิกและการนำเสนอถือเป็นจุดเด่นมาตลอด และในภาคนี้การที่มันออกบน PS4 ทำให้ทุกอย่างถูกยกระดับขึ้นมาหมด ทั้งฉากที่ดูดีและมีความกว้างขึ้นกว่าภาคก่อน และที่ต้องชมอย่างมากคือกราฟิกของตัวละครที่สมจริงราวกับว่ามันมีชีวิต และยังใส่รายละเอียดทั้งการแสดงอารมณ์ และเป็นกราฟิกของเกมเพลย์ไม่ใช่ CG ถือว่ามันเป็นเกมที่มีกราฟิกดูดีที่สุดเกมหนึ่งบน PS4 ส่วนการเล่าเรื่องด้วยเสียงประกอบเกมยังใส่ใจในการพากย์เสียง ส่วนเพลงประกอบก็ยังเสริมให้การท่องไปในดินแดนใหม่ที่เต็มไปด้วยความลึกลับดูดีจนไม่มีที่ให้ติ

รูปแบบการเล่นที่เปลี่ยนไป

อย่างที่รู้กันว่าเกมเพลย์ในภาคนี้เปลี่ยนเป็นแอ็คชั่น RPG ทำให้ทุกอย่างในเกมถูกยกเครื่องใหม่หมด ไม่ว่าจะเป็นมุมกล้องที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ทุกทิศทาง เกมเพลย์เน้นมุมมองบุคคลที่สามแบบมองข้ามไหล่มากขึ้น ซึ่งมันกลายเป็นข้อดีเพราะเราต้องใช้เทคนิคอย่างมากในการเล่นทั้งใช้อาวุธเพื่อโจมตี การหลบหลีกและใช้โล่เพื่อปัดป้องและสวนกลับ และยังมีท่าไม้ตายพิเศษที่เราต้องค่อยๆสะสมค่าพลัง ส่วนโลกของเกมที่แม้จะกว้างแต่ก็ยังไม่ถึงกับเป็น Open World เพราะยังมีข้อจำกัดของฉากอยู่ แต่ซับซ้อนพอตัว อย่างไรก็ตามก็ไม่ต้องกลัวว่าจะหลงทางเพราะเกมมีระบบนำทางที่เรียบง่ายแต่ดูดี

อีกไฮไลท์ของเกมคือลูกชายของ Kratos นาม Atreus ที่มีอาวุธเป็นธนูและมีด ที่ถือเป็นตัวช่วยที่สำคัญมากเพราะ Atreus สามารถช่วยเราโจมตีได้ด้วยการสั่งการด้วยปุ่มเดียว ที่ทั้งง่ายและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งไม่ต้องกังวลเพราะ Atreus ไม่มีการตายเต็มที่ก็เสียจังหวะมาช่วยเราต่อสู้ไม่ได้แค่นั้น ส่วนอาวุธที่เป็นธนูก็มีหลายประเภทแบ่งเป็นธาตุที่มีท่าไม้ตายที่หลากหลายและอัพเกรดได้ และนอกจากลูกชายของเราจะมาร่วมสู้ยังมีการร่วมกันแก้ปริศนาในเกมด้วย เพราะลูกเราสามารถใช้ธนูเพื่อเปิดทาง และยังใช้ความที่ตัวเล็กมุดไปยังที่แคบได้ด้วย

ปริศนาในเกม

บอกไว้ก่อนว่าเกมมีการเน้นปริศนามากขึ้น พอๆกับการต่อสู้และรูปแบบของมันคล้ายกับแอ็คชั่น RPG มากขึ้น ไม่มีปริศนาแบบง่ายๆแบบเกม God Of War ในอดีต เราต้องคิดกันหลายตลบมากขึ้นกว่าเดิม เรียกว่าทำได้ดีพอๆกับเกม Zelda ภาคเก่าๆเลยด้วยซ้ำ แม้ว่าฉากและการแก้ปริศนาอาจจะไม่เข้มข้นเท่า Zelda แต่หากมองว่ามันคือเกม God Of War มันคือการเปลี่ยนแปลงที่ยอดเยี่ยมและลงตัวมาก โดยผู้เล่นจะได้ย้อนกลับไปเล่นฉากเก่าๆได้เมื่อได้ไอเทมชนิดใหม่ที่สามารถเปิดทางไปต่อได้ ทำให้เราสามารถสนุกกับเกมได้หลายสิบชั่วโมงโดยไม่เบื่อ และมีเควสย่อยรอให้เราค้นหาอยู่เพียบ และมีระดับความยากให้เลือก ที่บอกได้เลยว่าแค่เลือกระดับธรรมดาเกมก็มีความท้าทายพอตัวแล้ว

ส่วนการปรับแต่งตัวละครที่บอกตรงๆเลยว่าทำได้ละเอียดขึ้นกว่าเดิมเพราะเราต้องหาชุดเกราะและเครื่องป้องกันใหม่ๆมาให้ตัวเราและลูกชาย ส่วนอาวุธหลักที่เราสามารถอัพเกรดได้ละเอียดมากขึ้นเพราะไม่ใช่แค่เพิ่มความแรง ยังมีการลงรายละเอียดค่าพลังที่แทบไม่ต่างจากเกม RPG ดีๆ แถมยังดูง่ายเพราะเมนูไม่ยุ่งยาก และเมื่อเราอัพเกรดอาวุธแล้วเราจะได้รับสกิลความสามารถใหม่ๆมาให้ปลดล็อคด้วย และทั้งอาวุธและเครื่องป้องกันจะส่งผลกับค่าพลังของตัวละครอย่างละเอียดด้วย

เกมเกือบจะสมบูรณ์แบบ 100% ติเล็กน้อย(เล็กน้อยจริงๆ) คือในช่วงท้ายของเกมมีการใช้ไอเดียที่ดูง่ายๆเข้ามาให้เล่นเช่นการกำจัดศัตรูให้หมดฉากเข้ามาบ่อยเกินไปหน่อย แต่ก็ถือว่าไม่ได้ทำให้เกม God Of War ด้อยคุณค่าลง (และยังคงได้เต็ม 10 ) เพราะมันยังถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าชื่นชมที่ผู้สร้างกล้าที่จะนำรูปแบบการเล่นใหม่ๆเข้าไปให้ซีรีส์แอ็คชั่นลุยแหลกให้มีคุณค่าน่าเล่นมากกว่าเดิม และมันสมควรเป็นอีกหนึ่งในเกมยอดเยี่ยมแห่งปี 2018 แน่นอน

Play video