[REVIEW] ACE COMBAT 7: SKIES UNKNOWN เครื่องเจ็ตลำเก่าที่เราคุ้นเคยกลับมาแล้ว!
Our score
8.6

ACE COMBAT 7: SKIES UNKNOWN

จุดเด่น

  1. ขับเครื่องเจ็ตสนุกสุดแสน
  2. ภาพสวยเนียนกริ๊บ
  3. ภารกิจเสืออากาศสารพัดแบบ

จุดสังเกต

  1. รีสตาร์ทๆๆๆๆ (จะงกจุดเซฟไปมั้ย)
  2. เกมเมอร์คลื่นไส้ง่ายอาจมีอ้วก
  3. โหมดมัลติและ VR เป็นแค่ของแถม
  • GAMEPLAY

    9.5

  • GRAPHIC

    9.0

  • STORY

    8.0

  • PERFORMANCE

    8.5

  • VALUE

    8.0

ชื่อ Ace Combat อาจฟังดูไม่คุ้นหูสำหรับเกมเมอร์รุ่นใหม่วัยกระเตาะ แต่สำหรับเกมเมอร์รุ่นเดอะที่ผจญภัยมาด้วยกันตั้งแต่ยุค Playstation เครื่องแรก นี่คือชื่อซีรี่ส์เกมหัวแก้วหัวแหวนของเหล่าเสืออากาศเลยทีเดียว เพราะมันเป็นเกมแรก ๆ ที่มอบความตื่นเต้นเร้าใจประหนึ่งได้ขับเครื่องบินรบจริง ๆ (มั้ง?) มอบประสบการณ์อันหอมหวานและมีสเน่ห์เย้ายวนในแบบฉบับที่หาเกมอื่นมาทดแทนไม่ได้ เวลาล่วงเลยมากว่าสิบปีจากภาค 6 ในระหว่างนั้น Ace Combat พยายามฉีกตัวเองเป็นเกมแอ็คชั่นแบบ Call of Duty บ้าง เป็นเกม Multiplayer ออนไลน์เต็มรูปแบบบ้าง จนมาถึงในปี 2019 นี้ที่มันตัดสินใจบินกลับสู่พื้นเพเดิมของมันอีกครั้ง สู่ความเป็น Ace Combat ที่เน้นเครื่องเจ็ตขับไล่เท่ ๆ ในยุคที่เกมขับเครื่องบินแทบจะสูญพันธุ์ไปจากวงการเกมหมดแล้ว ซีรี่ส์เครื่องบินรุ่นเก๋าลำนี้จะยังสามารถมอบประสบการณ์สนุกตื่นเต้นในยุคใหม่ไหวหรือไม่? มาชำแหละเครื่องดูด้วยกันดีกว่า

เหล่าเสืออากาศ! ประจัญบาน!

ได้เวลาพาเครื่องเจ็ตทะยานฟ้า

ทันทีที่ได้พาเครื่องเจ็ตขับไล่ทะยานขึ้นสู่เวหาก็ต้องขอยกนิ้วให้ทีม Bandai Namco Entertainment หนึ่งครั้งในบัดดล เพราะพวกเขาออกแบบการบังคับเครื่องบินรบออกมาได้เนี้ยบมาก เกมเมอร์สามารถเลือกได้ว่าจะใช้การบังคับแบบเรียบง่ายหรือแบบสมจริง ไม่ว่าจะแบบไหน การบังคับก็ไม่ได้ง่ายขนาดให้คุณเป็น Ace ได้ในทันทีที่พาเครื่องขึ้นบิน แต่ก็ไม่ได้ยากจนเกมเมอร์หน้าใหม่จะเล่นไม่ได้ เสืออากาศมือใหม่ใสกิ๊ง (แบบกระผม) อาจต้องใช้เวลาจับ ๆ คลำ ๆ วิธีบิน Dog Fight ซักแป๊บหนึ่ง เมื่อเล่นไปซักพักนิ้วของคุณก็จะเริ่มจำได้เองว่าจะทำอะไรต้องกดปุ่มไหน และเราขอแนะนำให้เล่นเกมนี้กับจอยเกมดีกว่า เพราะมันให้อารมณ์การเล่นดีกว่าคีย์บอร์ดและเมาส์หลายขุมแน่นอน

แรก ๆ อาจจะยังไม่คุ้นมือ แต่บินไปซักพักแล้วจะต้องร้องว่า “สุดยอด!”

ยิ่งคุณมีชั่วโมงบินในเกมนี้นานขึ้นเท่าไหร่ คุณก็จะรู้ว่าเกมมีเทคนิคบินยิบย่อยซ่อนอยู่อีกมากมายรอให้คุณค้นพบ แล้วนำมาปรับใช้กับฝูงบินศัตรูตรงหน้าเพื่อให้คุณได้รู้สึกฟินไปกับตัวเองว่าทำไมตูเมพขนาดนี้ ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเพราะทีมพัฒนาเค้ารีเสิร์ชมาดี ถามแฟน ๆ มาแล้ว หรือเพราะประสบการณ์กว่า 20 ปีที่อยู่กับซีรี่ส์ Ace Combat กันแน่ ที่ทำให้พวกเขาวางระบบการควบคุมออกมาได้สมบูรณ์แบบขนาดนี้

เครื่องบินแต่ละลำให้อารมณ์การบังคับไม่ซ้ำกันด้วยนะ

จุดที่น่าประทับใจคือเครื่องบินรบแต่ละลำยังให้ความรู้สึกเวลาบังคับแตกต่างกันอย่างชัดเจน เช่น เครื่อง F-16C จะควบคุมได้ค่อนข้างง่ายและหักเลี้ยวได้ดีกว่าเครื่องตระกูล MiG แต่ MiG-29A กินขาดด้านความเร็วและประสิทธิภาพในการไล่เป่าเครื่องเจ็ตด้วยกัน ในขณะที่เครื่องบินทิ้งระเบิดอย่าง A-10C Thunderbolt II นั้นทั้งช้า ทั้งเลี้ยวยาก แถมยังชอบ Stall กลางเวหาอีกต่างหาก แต่คงไม่มีเครื่องบินลำไหนแบกขีปณาวุธได้มากและทนทายาดเท่ามันอีกแล้ว ความใส่ใจในรายละเอียดของทีมพัฒนานี้เองที่ทำให้การได้บังคับเครื่องบินแต่ละลำก็มีความสนุกในตัวของมันเองแล้ว เหมือนกับเกมขับรถดีดีที่เรารู้ว่าเวลาขับ Ferrari กับ Lumborgini มันให้ความรู้สึกต่างกันนั่นแหละ

ฉีกซ้ายหลบศัตรูอย่างเร็ว หักขวายิงมิสไซล์สวนกลับ เชิดหัวตีลังกากลับหลังหัน แล้ว… อ้วกกกกกก

แม้กระนั้น เกมเมอร์ที่ไม่ชินกับมุมกล้องที่หมุนไปหมุนมาอย่างรวดเร็วจากเกม FPS หรือเกมมุมมองบุคคลที่สามอาจเกิดอาการหน้ามืดตายคล้ายจะเป็นลมเมื่อโจ้ Ace Combat 7 ไปนาน ๆ ได้ อาจเพราะตัวเกมที่ออกแบบมาได้สมจริงเหมือนกับเวลาที่เรานั่งเครื่องบินไอพ่นของจริง และความฉวัดเฉวียนของฉากแอ็คชั่นในเกมนี้นี่เรียกได้ว่าทำให้รถไฟเหาะดูเด็กไปเลย สำหรับใครเคยผ่านแนวนี้มาเยอะน่าจะปรับตัวได้ไม่ยาก แต่ใครไม่ชินกับมุมกล้องแนวนี้บอกได้เลยว่าเหนื่อยแน่นอน แนะนำให้หาอะไรเปรี้ยว ๆ หรือให้แฟนช่วยลูบหลังไประหว่างเล่นน่าจะช่วยได้มาก

อย่ามองเมฆจนเพลินล่ะ มองเครื่องข้าศึกบ้าง

ท้องนภาสีฟ้าสดอันงามงด

นอกจากเรื่องการควบคุมเครื่องบินที่สุดจะเพลิดเพลิน งานภาพในเกมนี้ก็ยิ่งทำให้เกมเมอร์อย่างเราไม่อยากลงจากฟ้าเข้าไปใหญ่ ท้องนภามีความฟ้าหลายเฉดสี ท้องทะเลเบื้องล่างมีสีฟ้าอมเขียวดูสบายตา และที่น่าทึ่งที่สุดคือเหล่าก้อนเมฆที่ดูสวยงามสมจริงที่สุดเท่าที่เคยมีมาในวงการเกมแล้วมั้ง เมฆแต่ละก้อนต่างมีรูปทรงและความหนาแน่นต่างกัน นอกจากนี้ผู้เล่นยังสามารถใช้พวกมันเพื่อหลบหนีมิสไซล์หรือสลัดเครื่องบินข้าศึกได้อีกด้วย (แต่ระวังโดนลมตีจนคุมเครื่องไม่อยู่ล่ะ) เอฟเฟกต์ต่าง ๆ ก็ดูน่าทึ่ง ทั้งละอองน้ำที่จับตัวให้เห็นด้านนอกค็อกพิท ควันสีเทาเป็นเส้นที่พวยพุ่งจากท้ายจรวดมิสไซล์ และแสงระเบิดเจิดจ้าจากเครื่องบินศัตรูที่โดนขีปณาวุธเข้าอย่างจัง ทั้งหมดทำให้การขับเครื่องบินใน Ace Combat 7 เป็นดั่งทริปชมความสวยงามบนฟากฟ้า ที่ส่วนใหญ่เกิดจากความวินาศสันตะโรเพราะเครื่องบินตีกัน

ปุ่มอะไรไม่รู้เยอะแยะไปหมด ดีนะไม่ต้องกดเอง

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สวยงามที่สุดในเกมนี้จะเป็นใครเสียมิได้ นอกจากเหล่าเครื่องบินเจ็ตที่เป็นดั่งพระเอกของเรื่อง แต่ละลำต่างได้รับการรังสรรค์ด้วยกราฟิกเอนจิ้น Unreal Engine 4 ออกมาอย่างสวยงาม เนียนกริ๊บ ลงรายละเอียดยิบให้เห็นทุกกลไกหรือหัวน็อตบนตัวเครื่อง นอกจากนี้พวกมันยังมีอนิเมชั่นเฉพาะตัวเวลาเก็บล้อหรือขยับหางเสือไปมากลางอากาศ และรายละเอียดด้านในค็อกพิตของเครื่องบินแต่ละลำก็ไม่ซ้ำกันเลย ทั้งรูปร่างของเป้าเล็งและปุ่มต่าง ๆ บนคอนโซลก็มีให้เห็นเยอะแยะละลานตาไปหมด ทั้งยังดูเหมือนจริงยิ่งกว่าเครื่องบินกองทัพไทยที่เราเคยปีนขึ้นไปดูในงานวันเด็ก นี่มันฝันที่เป็นจริงของเกมเมอร์สายบ้าเครื่องบินรบชัด ๆ

ขึ้นชื่อว่าเป็น Ace Combat จะขาดเครื่องบินบอสลำยักษ์ไปได้ไง

บินฝ่าภารกิจสุดมันส์

ถึงภาพจะสวยและคุมเครื่องได้สนุกแค่ไหน แต่ถ้ามีแต่ด่านจำเจบ่อย ๆ ก็คงไม่วายเบื่อจะบินอยู่ดี ยังดีที่รูปแบบภารกิจใน Ace Combat 7 ค่อนข้างหลากหลาย มีลูกเล่นใหม่ ๆ สนุก ๆ เข้ามาเรื่อย ๆ ช่วยให้การนำเครื่องขึ้นในแต่ละครั้งตื่นเต้นและไม่จำเจ ภารกิจหนึ่งคุณอาจต้องบินคุ้มกันฝูงบินฝ่าพายุสายฟ้า ภารกิจถัดมาคุณต้องระเบิดทุกอย่างบนพื้นให้เหี้ยนก่อนเวลาหมด ส่วนอีกภารกิจต้องบินถล่มทั้งฐาน ทัพเรือ และเครื่องบิน สลับกับวกกลับมาเติมกระสุนที่ฐาน เป็นต้น นอกจากนี้เกมยังเตรียมสถานการณ์พิเศษให้เกมเมอร์ได้ลองพาเครื่องลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบิน หรือพาเครื่องเติมน้ำมันกลางเวหาด้วยมือตัวเองด้วย

แม้แต่ฉากเติมน้ำมันกลางอากาศก็มีให้เล่นด้วย

เกมยังมาพร้อมกับระดับความท้าทายที่กำลังดี เกมเมอร์จำเป็นต้องเรียนรู้เทคนิคการบินต่าง ๆ ให้ไวหากต้องการจะรับมือระดับความยากของภารกิจที่ยกระดับขึ้นเรื่อย ๆ ให้ไหว การตั้งใจฟังรายละเอียดก่อนเริ่มด่านจะส่งผลต่อโอกาสที่คุณจะทำภารกิจให้สำเร็จโดยตรง คุณควรจะเลือกเครื่องบินและอาวุธพิเศษที่ติดบนเครื่องให้เหมาะกับสถานการณ์ที่กำลังจะพบ ไม่อย่างนั้นได้บินจนหืดขึ้นคอแน่นอน นอกจากนี้ การใช้เงินที่ได้จากภารกิจมาซื้อเครื่องบินให้ถูกและเลือกของอัพเกรดให้ดีก็มีผลกับความสำเร็จด้วย จุดนี้เองที่ทำให้เวลาเล่น Ace Combat 7 จะรู้สึกว่ามีส่วนผสมของเกม RPG ปนอยู่นิด ๆ

เตรียมเห็นฉากนี้บ่อย ๆ ได้เลย

นั่นทำให้ต้องกล่าวถึงจุดน่าหงุดหงิดในเกมนี้ที่อยู่ติดกับซีรี่ส์มาหลายปี หลายภารกิจในเกมเหมือนจะตั้งใจออกแบบมาให้เกมเมอร์เล่นหลายรอบกว่าจะผ่าน ถึงแม้จะเลือกเครื่องบินรบและยุทโธปกรณ์มาได้เหมาะเหม็งแต่คุณก็ยังจำเป็นต้องหาทริกที่ทีมพัฒนาต้องการให้ใช้ในด่านนั้นให้เจอหากหวังจะผ่าน ซ้ำร้ายหลายภารกิจมักมาพร้อมกับจุดหักมุมตอนท้ายที่ทำให้ต้องปรับกลยุทธ์ใหม่แบบล้มกระดานเลยด้วย ที่น่าร้องไห้ที่สุดคือเกมนี้เขี้ยวลากดินกับระบบเซฟมาก ๆ ส่วนใหญ่เกมจะเซฟให้แค่ตอนตัดเข้าคัทซีนระหว่างภารกิจเท่านั้น ซึ่งมักจะเกิน 3 ใน 4 ของความยาวภารกิจไปแล้ว เกิดบินพลาดไปปักภูเขาก่อนจะเจอคัทซีนก็เตรียมเล่นใหม่แต่ต้นเลยจ้า อันที่จริงก็เข้าใจทีมพัฒนานะว่าภารกิจมันสนุกเลยอยากให้เล่นหลายรอบ แต่การต้องมานั่งทิ้งระเบิดซ้ำเป็นรอบที่ 6 เพราะคะแนนไม่ถึงซะทีนี่มันน่าเบื่อมากกว่าสนุกแล้วล่ะ

เนื้อเรื่องในฉากคัทซีนเน้นอารมณ์ดราม่านิ่ง ๆ ตัดกับฉากแอ็คชั่นดุเดือดในระหว่างภารกิจ

ดราม่าสงครามพาเพลิน

รูปแบบการเล่าเรื่องในภาค Skies Unknown ค่อนข้างน่าสนใจเลยทีเดียว เกมเล่าเรื่องราวผ่านสองมุมมองที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามกันในสงครามระหว่างฝ่าย Osean Federation และ Erusea ครั้งใหม่ แฟนหน้าเก่าคงจะดีใจที่ได้รู้ว่าเนื้อเรื่องภาคนี้กลับมาใช้จักรวาลสมมุติของซีรี่ส์อีกแล้ว คุณต้องสวมบทบาทเป็นนักบินสมญานามว่า Trigger ออกขับเครื่องบินปฏิบัติภารกิจในนามของชาติ Osean ในขณะที่ภาพยนตร์คั่นระหว่างด่านจะเผยให้เห็นมุมมองของชาว Erusea ที่มีต่อสงครามครั้งนี้ ตัวละครต่าง ๆ ไม่ได้ถูกตีตราว่าเป็นตัวดีหรือตัวร้าย แต่เป็นเพียงทหารและพลเรือนที่ต้องทำหน้าที่ของตัวเองในสงคราม โดยภาพยนตร์คั่นเหล่านี้จะเล่าเรื่องราวชีวิตของตัวละครตัดกับเรื่องราวสงครามที่เกิดขึ้นในเวลาที่เราออกบิน ซึ่งระหว่างการดำเนินเรื่องก็มีจุดดราม่าและหักมุมพอเป็นกระสัย นอกจากนี้บทสนทนาระหว่างนักบินด้วยกันและในคัทซีนก็มีความลิเกนิด ๆ ตามประสาเกมญี่ปุ่น ช่วยให้เกมมีสีสันไม่น่าเบื่อ ให้ความรู้สึกเหมือนได้นั่งดูการ์ตูนญี่ปุ่นสนุก ๆ แทนที่จะเป็นการนั่งดูสารคดีสงครามจืด ๆ ที่ใช้แต่ศัพท์เทคนิคของกองทัพ

เจ้าหญิงแสนสวยกับเจ้าหมาโกลเด้น JPEG

แต่รูปแบบการเล่าเรื่องที่ใช้ส่วนผสมของการรับรายละเอียดภารกิจในห้องประชุมนักบิน บทสนทนาของนักบินแต่ละคนในระหว่างการบินต่อสู้ และภาพยนตร์คั่นฉากที่มักจะไม่ได้เกี่ยวกับเหตุการณ์ในภารกิจโดยตรงก็ทำให้งงงวยได้ในหลาย ๆ ครั้ง หนำซ้ำการที่เกมใช้ชื่อประเทศสมมุติที่ดันชื่อคล้ายกันอีกยิ่งทำให้ตามเนื้อเรื่องไม่ค่อยถูกว่าใครเล่นงานใคร ฝ่ายไหนกำลังได้เปรียบเสียเปรียบ แต่ถ้าคุณเล่นเกมนี้เพื่อหวังจะได้ Dog Fight มันส์ ๆ อย่างเดียว เรื่องนี้ก็ไม่เป็นปัญหาอะไรอยู่แล้ว

เตรียมบินวุ่นเป็นยุงตีกันในโหมดมัลติเพลเยอร์เอาไว้เลย

สมรภูมิเสืออากาศออนไลน์

Ace combat ภาคนี้ยังโฉบมาพร้อมกับโหมดมัลติเพลเยอร์สำหรับเกมเมอร์ที่คันไม้คันมืออยากบินดวลกับคนด้วยกัน ซึ่งภาพรวมของโหมดออนไลน์ในภาคนี้สรุปสั้น ๆ ได้ว่า “เรียบง่ายแต่สนุกดี” โดยเกมจะมีโหมดให้เลือกเล่นแค่ 2 โหมดคือ Battle Royale (หรือเดธแมตช์นั่นแหละ) และทีมเดธแมตช์ ทั้ง 2 โหมดรองรับผู้เล่นสูงสุดได้ 8 คน เล่นกันสั้น ๆ แค่ 5 นาที และต่างก็มอบความสนุกตื่นเต้นแบบเล่นง่าย เข้าใจเร็ว ไม่ได้มีระบบซับซ้อนแต่ก็ยังมีความลุ่มลึกให้เสืออากาศได้ใช้เทคนิคพอสมควร เช่น คุณอาจจะบินหลบจรวดเข้าไปในกลีบเมฆ ดิ่งลงไปขับฉวัดเฉวียนตามซอกเขาเพื่อสลัดเครื่องข้าศึก หรือเลือกสอยเครื่องบินศัตรูสุดล้ำอัพเกรดครบแทนเครื่องบินเกลือ ๆ เพราะหวังกินคะแนนที่มากกว่า (ถึงจะยากกว่าก็ตาม) เป็นต้น นอกจากนี้ ทั้งเครื่องบินและของอัพเกรดต่าง ๆ ที่คุณปลดล็อคมาได้จากโหมดเนื้อเรื่องยังสามารถนำมาใช้ไฝ้กับเกมเมอร์คนอื่นได้เลย แถมค่าเงิน MRP ในโหมดเนื้อเรื่องและมัลติเพลเยอร์ยังเชื่อมกัน ทำให้ไม่ว่าจะเล่นออนไลน์แพ้หรือชนะก็ไม่รู้สึกว่าเสียเที่ยวเพราะถึงยังไงก็ได้เงินไปซื้อของเล่นใหม่อยู่ดี

ทั้งเครื่องบิน เงิน และของอัพเกรดในโหมดแคมเปญและโหมดมัลติเพลเยอร์จะเชื่อมกันทั้งหมด

แต่ความเรียบง่ายที่ว่านี้ก็เป็นจุดอ่อนด้วยเช่นกัน เรื่องแรกคือมีโหมดแค่นี้เล่นได้ไม่กี่ทีก็เบื่อแล้ว ยกเว้นคุณจะเป็นแฟนพันธุ์แท้เกมเครื่องบินตัวจริงที่ชอบวัดฝีมือกับคนด้วยกันจริง ๆ เรื่องที่สองคือคุณมีโอกาสวิงเวียนคลื่นไส้อาเจียนหนักกว่าตอนเล่นโหมดแคมเปญหลายเท่า เพราะคนจริงบินฉวัดเฉวียนกว่า AI เยอะ ยิ่งเจอคนที่บินเก่ง ๆ วนหลบจรวดแบบควงสว่านนี่เตรียมถุงอ้วกเอาไว้เลย และเรื่องที่สามคือระบบจัดทีมไม่ได้สมดุลเท่าไหร่ ทำให้ส่วนใหญ่คุณจะเจอแต่สถานการณ์ที่ถ้าทีมคุณไม่ได้ถล่มเค้าฝ่ายเดียว อีกฝั่งก็จะถล่มทีมคุณจนเละเทะ น้อยครั้งที่จะมีสถานการณ์เฉียดฉิวเกิดขึ้นให้เห็น

ทำภารกิจลุล่วงแล้ว ก็มาดูรีเพลย์ผ่านมุมกล้องสวย ๆ กันต่อ

เครื่องบินลำเก่าแต่เก๋าเสมอ

หลังจากที่ได้เก็บชั่วโมงบินในเกม Ace Combat 7 มากว่า 10 ชั่วโมง สิ่งที่ประจักษ์อย่างชัดเจนคือเกมภาคนี้ได้หวนคืนสู่รากเหง้าของซีรี่ส์อย่างแท้จริง แม้จะมีโหมดหลายผู้เล่นและภารกิจ VR มาให้แต่มันก็เป็นแค่เครื่องเคียงชั้นเลิศสำหรับมื้อหลักเท่านั้น การที่เกมมีโหมดมัลติเพลเยอร์แค่ 2 โหมดและมีภารกิจ VR แค่ 3 ภารกิจก็เป็นสิ่งที่ชัดเจนอยู่แล้วว่าสิ่งที่ Ace Combat 7 ให้ความสำคัญมากที่สุดคือโหมดแคมเปญ มันอุดมไปด้วยเนื้อเรื่องเข้มข้นที่พร้อมกับภารกิจสนุก ๆ เว่อร์ ๆ มากมายให้บินเล่นกันได้เป็นสิบชั่วโมง และมันยังมอบประสบการณ์อันหอมหวานไม่ซ้ำใครเหมือนเมื่อกาลก่อน แม้ซีรี่ส์นี้จะเป็นดั่งเครื่องบินรบรุ่นเก่าอายุอานามกว่า 20 ปี แต่มันก็พิสูจน์ศักยภาพให้เห็นแล้วว่าของที่มันคลาสสิกไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ปีก็ยังดีอยู่ และถ้าของเก่ามันดีอยู่แล้วเราจะไปเปลี่ยนมันอีกทำไมล่ะ จริงไหม?

*บทความรีวิวนี้เล่นบนเครื่อง PS4 Pro นะครับผม ต้องขอบคุณทีม Bandai Namco Entertainment สำหรับตัวเกมมา ณ ที่นี้