Review Contra: Rogue Corps ภาคใหม่ มีดีกว่าที่คิด!
Our score
6.4

Contra: Rogue Corps

จุดเด่น

  1. ดึงเอาความสนุกในวัยเด็กกลับมาได้
  2. มีปืนให้เล่นหลากหลาย และแต่ง option ได้ค่อนข้างอิสระ
  3. ไม่มีระบบกาชาแบบจ่ายเงิน
  4. ระบบ Co-op ค่อนข้างสนุกและท้าทาย

จุดสังเกต

  1. คอนเทนต์ยังไม่เยอะ
  2. ไม่มีเนื้อเรื่อง
  3. balance ของแต่ละปืนยังแปลก ๆ อยู่
  4. บังคับเล่นซ้ำเพื่อหาของไปเรื่อย ๆ ทำให้เบื่อได้ง่าย
  • เนื้อเรื่อง

    3.0

  • กราฟิก

    7.0

  • ระบบการเล่น

    7.5

  • ความสนุกน่าติดตาม

    7.5

  • ความคุ้มค่า

    7.0

เกม Contra เป็นอีก 1 ตำนานที่หลาย ๆ คนในปัจจุบันก็น่าจะยังคงได้เล่นกันอยู่ กับเกมแนว Action Shooting แบบ Sidescrolling ที่มาพร้อมความสนุกสนานและความยาก(นรกแตก) กับการที่กระสุนศัตรูมากมายที่ยิงออกมา และกระสุนเม็ดถั่วเหล่านั้นโดนตัวเราทีเดียวตาย วันนี้เขากลับมาอีกครั้งในรูปแบบการเล่นที่เปลี่ยนไปฉลองครบรอบ 30 ปีกับเกมภาคใหม่ล่าสุด Contra: Rogue Corps ที่เปลี่ยนจากแนวเดิมไป แต่ยังคงความสนุกเอาไว้เช่นเคย เป็นยังไงบ้างเดี๋ยวเล่าให้ฟัง

เรื่องราว

เอาเป็นว่าเราคงเล่าเรื่องราวไม่ได้มาก เพราะเริ่มเกมมา เราก็จะเข้ามาอยู่ใน Outpost ทันที โดยภายในนั้นก็จะมีสถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Workshop ที่จะให้เราซื้อหรืออัปเกรดปืน โดยภาคนี้มีปืน 2 ชนิดคือ ปืนหลักและปืนรอง ตลาดมืดที่ให้เราเปลี่ยนชิ้นส่วนเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งของตัวละคร และยานสำหรับพาเราไปยังด่านต่าง ๆ (VTOL) ซึ่งเราสามารถกลับมาเล่นใหม่ได้เรื่อย ๆ เพื่อทำการฟาร์มเอาเงินและไอเทมในเกม โดยสามารถเล่น Co-op กับเพื่อนได้สูงสุด 4 คน และ Characters ที่ให้เราเข้าไปเลือกตัวละครได้

ตัวละคร

ตัวละครจากภาคเก่าที่คุ้นเคย และตัวละครใหม่เข้ามาไว้ด้วยกันทั้งหมด 4 ตัวละคร

  • Kaiser พระเอกประจำเกม Contra พร้อมปืนคู่ใจและท่าไม้ตายพิเศษส่วนตัวที่ทำให้ตัวเองยิงปืน S ได้ (คลาสสิกสุด ๆ)
  • Ms.Harakiri สาวนักฆ่าคนเดียวในเกมที่มาพร้อมกับหน้าท้องที่กว้าง… (เพราะเป็นปาก) และคาตะนะคู่ใจ ซึ่งสามารถเคลื่อนไหวได้รวดเร็วมาก ๆ
  • Hungry Beast แพนด้าสุดโหดที่มาพร้อมอาวุธและหมัดที่หนักมาก (พร้อมน้ำหนักตัวที่มากเช่นกัน)
  • Gentleman สุภาพบุรุษสุดหล่อ(?) ที่ดูแล้วไม่มีพิษมีภัย ที่พร้อมจะควักเอาหนอนน้อยมาตบศัตรูให้สิ้นซาก

ระบบการเล่น

คอนทราภาคนี้จะเป็นระบบการเล่นเหมือนกับเกม Action Shooting ทั่วไปที่จะเป็นมุมมองแบบ 3D Top-view ซึ่งจะเอียง ๆ เล็กน้อยให้เห็นฉากกว้างกว่า Top-view ปกติ โดยเปลี่ยนจากระบบโดนยิงทีเดียวตาย กลายเป็นมีหลอดเลือดแทน ซึ่งการเล่นก็จะง่ายกว่าเดิมเล็กน้อย (เพราะอย่างน้อยก็ไม่โดนทีเดียวตายยังไงล่ะ) และจุดเด่นของระบบหลอดเลือดนี้คือ ต่อให้เลือดคุณเหลือแค่ 2 ก็ตาม ถ้าโดนโจมตีอีกครั้ง เลือดเราจะเหลือ 1 เพื่อให้เราสามารถรับกระสุนได้อีก 1 ที แต่บอกเลยว่ากระสุนเกมนี้จัดเต็มสมเป็น Contra สุด ๆ ยิ่งมอนเยอะ ๆ ยิ่งกระจายเต็มจอเลยทีเดียว

ซึ่งมุมมองแบบ Top-view นี้ไม่ได้ช่วยให้เกมที่เล่นนั้นง่ายขึ้นแต่อย่างใด เพราะยังคงมีกระสุนและมอนสเตอร์โผล่ออกมามากมายมหาศาลให้เรายิงกันแบบรัว ๆ และมีกล่องให้เก็บตลอดทางเช่นกัน โดยกล่องตามทางก็จะมีทั้งไอเทมสำหรับตอนจบด่าน หรือที่เติมพลังให้เราสามารถลุยไปต่อได้ ซึ่งกล่องไอเทมเหล่านี้ถ้าคุณขี้เกียจยิง ก็สามารถเอาไปปาหัวศัตรูได้เช่นกัน และในการสู้กับบอสบางตัวก็จะเปลี่ยนจากมุมมองการต่อสู้แบบ Top-view เป็นแบบ backside view แทน(อารมณ์คล้ายกับด่าน 2 ของเกม Contra ภาคแรก) ก็ทำให้เรารู้สึกเหมือนกลับไปในวันวานแบบสุด ๆ

ปืน

สิ่งสำคัญที่สุดในเกมนี้นั่นคืออาวุธปืน โดยจะมีให้ใช้ 2 แบบหลัก ๆ นั่นคือปืนหลัก Main Gun ซึ่งจะมีความรุนแรงสูง พร้อมปืนรอง Sub Gun ที่จะช่วยเหลือเราได้เป็นอย่างดีเช่น ปืนจรวดติดตามที่แรงมาก หรือปืนกับระเบิด เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่าเราสามารถสลับปืนได้อย่างอิสระแต่ว่าปืนทั้ง 2 ชนิดถ้าเราเผลอยิงเพลิน ปืนก็จะ Overheat และต้องรอเวลาระยะหนึ่งถึงจะยิงต่อได้ ทำให้เราต้องคอยหยุดยิงเป็นระยะ หรือสลับปืนให้ถูกจังหวะอยู่ตลอดเวลา ไม่ใช่ยิงแหลกแบบภาคเก่า ๆ นั่นเอง โดยการจะได้ปืนมามี 2 วิธีหลัก ๆ คือ การซื้อที่ร้านค้า และการคราฟต์โดยหาวัสดุจากด่านต่าง ๆ ภายในเกมนั่นเอง ไม่มีระบบกาชาเสียเงินสำหรับการสุ่มหาปืนแต่อย่างใด

โหมดการเล่น

โดยเกมจะมีโหมดการเล่น 2 รูปแบบหลัก ๆ คือ โหมดเล่นคนเดียว จะเป็นการเล่นแบบผ่านด่านไปเรื่อย ๆ ซึ่งจะค่อย ๆ สอนการเล่นเราเพื่อให้เราสามารถเข้าถึงเกมได้อย่างไม่ยากเย็นนัก ส่วนอีกโหมดคือโหมด Co-op ซึ่งจะมีความยากที่ค่อนข้างยาก – ยากมาก ๆ โดยปัจจุบันยังมีแค่ด่านเดียว (ซึ่งเป็นด่านสุดท้ายหลังจบเกมไปอีกทีหนึ่ง) ซึ่งเหมาะกับการฟาร์มไอเทมแบบ End-game เป็นหลัก

โดยโหมด Co-op สามารถเล่นได้สูงสุด 4 คนแบบ Local Co-op รวมไปถึงแบบ online co-op ซึ่งจะต้องใช้ PSN+ ในการเชื่อมต่อ ซึ่งการเล่น Co-op นั้นถ้าใครที่ชีวิตหมดและตาย ทุกคนที่เหลือจะสามารถเข้าไปชุบชีวิตได้ ทำให้เราสามารถเล่นตะลุยไปได้เรื่อย ๆ จนกว่าจะตายทั้งหมด 4 คน

ท่าไม้ตาย

ซึ่งเกมนี้จะมีส่วนของท่าไม้ตายของแต่ละตัวละคร แตกต่างกันไป ซึ่งถ้าเล่นคนเดียวท่าไม้ตายจะเป็นแบบเต็มจอจัดเต็มสมกับเป็นเกม Contra สุด ๆ แต่ถ้าเล่น Co-op กับเพื่อน ๆ จะเป็นแบบไม่เต็มจอแทน (เพื่อไม่ให้เพื่อน ๆ โดนยิงตายระหว่างนั้น) และแน่นอนว่าระหว่างใช้จะเป็นอมตะ และศัตรูทั้งฉากถ้าไม่ตายก็จะติดสถานะมึนอีกด้วย (แต่เอาจริง ๆ ความแรงของท่าค่อนข้างเบาเลยทีเดียว)

บอสประจำเกม

คุ้น ๆ ไหมบอสตัวนี้?

อีก 1 จุดเด่นของ Contra: Rogue Corps นั้นคือการนำเอาตัวละครที่คนรู้จักไม่ว่าจะเป็นมอนสเตอร์ต่าง ๆ รวมไปถึงบอสใหญ่ เอามายัดไว้ในเกมนี้ให้คุณหายคิดถึง ซึ่งมาพร้อมกับความอลังการงานช้าง ระเบิดภูเขาเผากระท่อมแบบสุด ๆ อีกด้วย

การอัปเดตในอนาคต

ซึ่งทางคุณ Zhao Jianm Jacky Manager Marketing Team Sales & Marketing Department ของ Konami ก็ได้เปิดเผยว่า ในอนาคตเกม Contra: Rogue Corps จะทยอยอัปเกรดตัวเกมให้ผู้เล่นได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นตัวละครใหม่ ชุดใหม่ ปืนหรือฉากใหม่ ๆ เพื่อให้ผู้เล่นรู้สึกอยากเล่นต่อไปเรื่อย ๆ และจะมีการแข่งขัน eSports แบบ PVP 4 vs 4 เกิดขึ้นอีกด้วย ให้คุณซ้อมทีมเอาไว้ได้เลย

ทั้งหมดนี้ก็เรียกได้ว่าเกม Contra: Rogue Corps ทำออกมาได้ค่อนข้างดีในระดับหนึ่ง แต่มีจุดสังเกตหลัก ๆ คือ เรื่องราวที่เกิดขึ้นก่อนจะมาเป็นภาคนี้แทบไม่ถูกพูดถึงเลย ทำให้เราไม่ค่อยอินไปกับเกมเท่าไรนัก (แต่เอาเข้าจริง ๆ หลาย ๆ คนที่เล่นเกมคอนทราก็ไม่ค่อยสนใจเนื้อเรื่องอยู่แล้วล่ะนะ) และคอนเทนต์ในเกมที่ยังค่อนข้างน้อย (ปัจจุบันมีเพียง 20 กว่าด่านแบบ Single player และ 1 ด่าน Co-op เท่านั้น) แต่ก็ถือว่าเป็นอีกเกมที่น่าจับตามองเลยทีเดียวสำหรับคอเกมแนวยิง ๆ แบบระเบิดภูเขา เผากระท่อมแบบนี้

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส