[Review] Concrete Genie เกมที่ทำให้เด็กมือบอนกลายเป็นฮีโร! พร้อมมีภาษาไทยในเกม
Our score
8.1

Concrate Genie

จุดเด่น

  1. เนื้อเรื่องทำออกมาได้ดี
  2. กราฟิกมีความสวยงาม สีสันสดใส ตัวละครน่ารัก
  3. เหมาะกับสำหรับทุกคนในครอบครัว
  4. โหมด VR ทำได้ดีเยี่ยม
  5. มีภาษาไทย

จุดสังเกต

  1. Game play ช่วงแรกแอบง่วงนอนไป
  2. โหมดวาดได้อิสระทำได้ไม่ดีนัก
  3. เนื้อเรื่องเกมค่อนข้างสั้น
  4. Motion Controller ยังควบคุมไม่ไหลลื่น
  • STORY

    7.5

  • GAME PLAY

    8.0

  • GRAPHICS

    8.5

  • PERFORMANCE

    8.0

  • VALUE

    8.5

ผู้ที่ชื่นชอบแนวเกมแอ็กชันผจญภัยคงมีคำตอบในดวงใจหากถูกถามว่า เกมแอ็กชันผจญภัยเกมอะไรคือเกมที่เล่นแล้วประทับใจที่สุด เป็นที่ทราบกันดีว่าเกมแอ็กชันผจญภัยนั้นเป็นการผสมผสานเนื้อเรื่องไขปริศนากับการต่อสู้ผ่านด่านเข้าด้วยกัน โดยส่วนมากเกมเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเรื่อง ระบบเควสต์ การต่อสู้ เป็นของที่ต้องมี ยิ่งปัจจุบันกราฟิกได้พัฒนาไปไกลมากเหล่าผู้พัฒนาจึงเน้นสร้างสรรค์ภาพในเกมให้ดึงดูดเหล่าคอแนวนี้โดยเฉพาะ

[Review] Concrete Genie เกมที่ทำให้เด็กมือบอนกลายเป็นฮีโร่!

ล่าสุดทางบริษัท Sony ได้จำหน่าย เกม Concrete Genie เกมใหม่จากทีม Pixelopus เป็นแนวเกมแอคชั่นผจญภัยที่มาพร้อมให้ผู้เล่นได้ใช้จินตนาการเล่นกับสีสัน ทั้งนี้ขอขอบพระคุณทาง Sony PlayStation ที่สนับสนุนตัวเกมสำหรับการรีวิวตัวเกมในครั้งนี้ด้วยนะคะ

หากใครยังไม่คุ้นชื่อทีม Pixlopus พวกเขามีผลงานอีกเกมมีชื่อว่า Entwined เปิดตัวไปเมื่อปี 2014 เกมแนวจับจังหวะทำนองรักระหว่างนกและปลาเล่นสบาย ๆ เพลิน ๆ

                                           เกม Entwine ท่วงทำนองรักนกและปลา

สำหรับเกม Concrete Genie จะว่าฉีกแนวเกมแรกของทางค่ายไปเลยก็ว่าได้แต่ก็ยังคงความเป็นศิลป์แบบฉบับของทางค่ายอยู่  ตัวเกมได้ลงให้กับทาง PlayStation 4 ภายในเกมเราจะได้เล่นเป็นละครเอกที่มีชื่อว่า “แอช” เราเป็นเด็กชายผู้หนื่งที่อาศัยอยู่ในเกาะที่เคยสวยงามแต่เพราะมีน้ำมันจากเรือบรรทุกไหลรั่ว ทำให้เมืองกลายเป็นเมืองร้างทำการปะมงไม่ได้ผู้คนจึงได้ย้ายออกไป แอชเป็นเด็กที่มีความสามารถในการวาดรูป จินตนาการของเขาคือเพื่อนคนสำคัญของเขาแม้ภายในเมืองมีเด็กกลุ่มหนื่งก็ตาม

Concrete Genie เกมที่ทำให้เด็กมือบอนกลายเป็นฮีโร่!

เมืองที่ถูกความมืดปกคลุม


จุดเริ่มต้นของเรื่องราวทั้งหมด


“เกมนี้ทำให้เด็กมือบอนกลายเป็นฮีโร่ได้”

เนื้อเรื่องของเกมนี้ไม่มีความยุ่งยากซับซ้อน แอชเป็นเด็กชายที่มีพรสวรรค์ตั้งแต่เด็กในเรื่องของการวาดภาพ เขามักจะมานั้งวาดภาพลงในสมุดสเก็ตช์ของเขาเพื่อหนีห่างจากการกลั่นแกล้งจากเด็กอันธพาลภายในเมือง พ่อและแม่ของแอชจำเป็นต้องออกไปทำงานนอกเกาะแต่พวกเขาก็ไม่เคยลืมที่จะส่งจดหมายไว้ให้ลูกเสมอ เช่นทุกวันที่แอชจะออกไปนั่งวาดรูปที่ริมทะเลแต่วันนี้คงเป็นวันที่โชคร้ายของเขาเพราะพวกเด็กอันธพาลได้ฉกสมุดสเก็ตภาพของเขาไป ด้วยความไม่สู้คนนอกจากสมุดสเก็ตช์จะขาดเด็กเกเรพวกนั้น ได้จับเขาขังไว้บนรถรางแกล้งให้รถรางพาเขาไปยังที่ประภาคารร้าง ขนาดแอชพยายามหาทางออกก็ไปเจอกับ “ลูน่า” คือ จีนี่ที่แอชเคยวาดไว้เมื่อสมัยเด็ก ลูน่าต้องการให้แอชช่วยเหลือเกาะที่มีความมืดปกคลุมอยู่จึงได้มอบพู่กันพิเศษเป็นอุปกรณ์ชิ้นสำคัญที่จะเนรมิตเกาะร้างให้ฟื้นคืนชีพกลับมาอีกครั้ง

Concrete Genie เกมที่ทำให้เด็กมือบอนกลายเป็นฮีโร่!

                                                 แอชเด็กชายผู้มีพรสวรรค์การวาดรูป

Concrete Genie เกมที่ทำให้เด็กมือบอนกลายเป็นฮีโร่!

                                                 ลูน่าจีนี่ภาพวาดในความทรงจำของแอช


Game Play


Game Play ของเกมนี้นั้น เราต้องใช้พู่กันพิเศษแต่งแต้มสีบนกำแพงเมืองที่ถูกจัดแบ่งโซนไว้เพื่อปลดล็อกหลอดไฟที่ดับอยู่ให้ติดขึ้น เมื่อปลดล็อกโซนภายในเกาะเนื้อเรื่องนั้นก็จะค่อย ๆ ดำเนินต่อ

หากพูดถึงจีนี่ จีนี่แต่ละตัวจะมีธาตุทั้งหมด 3 ธาตุ คือ ไฟ ไฟฟ้า ลม แต่ละธาตุจะมีความสามารถที่แตกต่างกันออกไป ภายในเกมจะมีปริศนาเล็ก ๆ ที่เราต้องไขเพื่อผ่านสู่โซนต่อไปให้ได้ เราจำเป็นต้องใช้ความสามารถของจีนี่ผู้น่ารักมาช่วยแก้ปัญหาให้แก่เรา

มีการวิ่งเก็บกระดาษสมุดสเก็ตช์คือการปลดล็อกรูปที่เราสามารถวาดได้รวมทั้งการปลดล็อกลักษณะของจีนี่เพื่อใช้ในการออกแบบ การวิ่งเก็บกระดาษน่าปวดหัวไปนิดเนื่องจากมันปลิวไปปลิวมา ในการสร้างจีนี่ขึ้นมาหนึ่งตัวนั้นใช่ว่าเราจะวาดได้ทันทีทันใดแต่เราวาดได้ก็ต่อเมื่อเราเจอภาพสเก็ตช์ตามพื้นเท่านั้น

การใส่ท่าทางความน่ารักของจีนีเมื่อเราไปเล่นด้วย จีนี่สามารถบอกความต้องการว่าเขาต้องการเล่นกับเรา ต้องการให้เราวาดรูปตามที่เขาต้องการเพื่อให้เขามีความสุขเมื่อจีนี่มีความสุขจีนี่จะมอบพลังวิเศษให้แก่พู่กันของเรามีชื่อว่า “สีมนตรา” ความสามารถของสีมนตราคือ พ่นสีพิเศษช่วยให้เราวาดภาพบนกำแพงที่มีความมืดปกคลุมได้

ในช่วงแรกเกมค่อนข้างง่วงนอนเป็นอย่างมากแต่ทางผู้พัฒนาก็ได้ให้ความตื่นเต้นน้อย ๆ ด้วยการใส่เด็กอันธพาลเดินป่วนเปี้ยนไปมาตามเมือง การหนีจากเด็กเหล่านั้นได้ทำได้เพียงการตะโกนเรียกความสนใจไปทางอื่นหรือปีนขึ้นหลังคาซ่อนตัว

เมื่อเราดำเนินเรื่องมาถึงท้ายเกมเราจะได้เล่นฉากแอ็กชัน มาถึงตรงนี้พูดตรง ๆ เลยค่ะว่าน่าจะมีฉากการเล่นพวกนี้ตั้งแต่ต้นเกม เนื่องจากมีทั้งการต่อสู่กับ “ดาร์กจีนี่” พู่กันวิเศษกลายเป็นคฑาวิเศษ การต่อสู่กับจีนี่ให้ตรงกับธาตุ การผ่านด่านต้องมีเทคนิกในการต่อสู่วิ่งหลบหลีก Damage ไม่ใช่แค่การวาด ๆ อย่างเดียว ระหว่างต่อสู้เรายังสามารถปรับโหมดให้ยากขึ้นได้อีกด้วย

Mission Book แบบเด็กศิลป์

หากเราไม่เข้าใจว่าเราจะต้องทำอะไรต่อไประบบ AI แนะนำช่วยเหลือการเล่นเกมนั้นเป็นส่วนที่สำคัญเช่นกัน แต่กับเกมนี้เมื่อเราไม่เข้าใจว่าภารกิจต่อไปคืออะไรเมื่อเปิด Mission Book ขึ้นมาเราอาจตะลึงงงงวยอยู่ประมาณ 2 – 3 นาทีเพราะเราต้องมานั่งทำความเข้าใจรูปภาพเนื่องจากการเขียนคำอธิบายน้อยเหลือเกินสมกับเกมศิลป์จริง ๆ

Concrete Genie เกมที่ทำให้เด็กมือบอนกลายเป็นฮีโร่!

ภายในสมุดภารกิจได้รวบรวม Mission แผนที่ ไดอารี่ของแอช การปลดล็อกลักษณะตัวละครและ Mini Quests ต่าง ๆ ที่เราปลดล็อกแล้ว

ลุ่นระทึกทุกการเคลื่อนไหว

ลุ่นระทึกที่ว่าไม่ใช่ Game Play แต่เป็นการบังคับการเคลื่อนไหวของตัวละครภายในเกม เนื่องจากเป็นเกมที่ต้องใช้ Motion Controller ต้องลุ่นว่าทางทีมผู้พัฒนาทำออกมาดีหรือไม่ หากไม่ดีละก็เกมมีสิทธิ์หมดสนุกไม่น่าเล่นอย่างแน่นอน แต่เมื่อได้ลองเล่นจนจบเกมแล้วบอกได้เลยว่า ทำออกมาได้ไม่เลวเลยทีเดียวค่ะกับระบบการบังคับภายในเกม มีการสอนให้ผู้เล่นเข้าใจว่าต้องกดปุ่มไหน มีการขึ้นเตือนสอนผู้เล่นตลอดเวลาจนไม่ต้องกดเข้าไปดูการบังคับที่ Main Menu เลย การเคลื่อนไหวตัวละครภายในเกมรู้สึกประทับใจอย่างมาก การปีนการป่าย ทำออกมาได้ดีบังคับง่ายเป็นเกมที่สามารถเล่นได้ทั้งครอบครัวจริง ๆ ค่ะ

                                                      แอชกำลังหนีพวกเด็กอันธพาล


โหมดต่าง ๆ ภายในเกม


  • โหมดเนื้อเรื่อง

โหมดนี้ทำใจไว้แล้วว่าเนื้อเรื่องคงไม่มีอะไรมากมายเนื่องจากเกมแนวนี้ขายจินตนาการ สีสัน ตัวละครน่ารัก แต่ผิดคาดเล่นไปเล่นมาอินเฉยเลยค่ะ แอบมีละอองน้ำตากระตุกความรู้สึกเล็ก ๆ

  • โหมดถ่ายรูป

แน่นอนว่าเกมสายศิลป์ต้องมีภาพสวย ๆ โหมดถ่ายรูปไม่มีไม่ได้เชียว ภายในโหมดถ่ายรูปสามารถปรับมุมมองภาพที่เราจะถ่ายออกมาได้ 360 องศาเลยค่ะ เอียงซ้าย เอียงขวา หน้าหลังได้หมด รับรองว่าภาพที่เราวาดออกมารูปมีมุมสวย ๆ แน่นอน

  • โหมดวาดเขียนอิสระ

เมื่อเราเจอเกมที่เน้นจินตนาการวาดรูปแล้วละก็สิ่งแรกที่คิดในหัวเลยคือการวาดอย่างมีอิสระ และเกมนี้ก็ไม่ได้ทำให้ผิดหวังที่มีโหมดนี้แปะไว้อยู่ เพียงแต่ไม่สามารถทำความเข้าใจได้ว่าเมื่ออิสระแต่ก็มีเพียงภาพสเก็ตช์ซ้ำ ๆ ที่เป็นแบบมาจากโหมดเนื้อเรื่อง จึงทำให้รู้สึกว่าง่วงนอนหนักมากกว่าเก่าเพราะสถานที่เดิมอยู่แล้วหลงดีใจไปว่าพ่นสีพู่กันตามใจฉันแต่ก็แค่เลือกภาพกับพ่นสี ทำให้พอเข้าไปเล่นโหมดนี้ทำให้รู้สึกว่ามันไม่มีอะไรเลยฉันเล่นโหมดเนื้อเรื่องก็ทำแบบนี้ ต่างกันเพียงไม่มีเด็กอันธพาลมากวนเท่านั้น

  • โหมด VR

หากได้เล่นโหมดเนื้อเรื่องแล้วมาเล่นโหมด VR เป็นความรู้สึก บอกได้เลยว่าเกมนี้ต้องซื้อมาเล่นแล้วล่ะค่ะ เหมือนกับว่าเกมนี้ทำออกมาเพื่อโหมด VR โดยเฉพาะ เราเหมือนเป็นพ่อมดที่มีพลังวิเศษวาดสรรค์สิ่งต่าง ๆ ให้มีชีวิต ยืนอยู่ในภาพวาดของตัวเราเองหลุดออกมาอยู่ในโลกของจีนี่ เมื่อเราเล่นโหมดเนื้อเรื่องช่วงที่เราวาด เราอยากทราบว่าจีนี่อยู่ในภาพบนกำแพงเขาอยู่กันยังไง พอได้เล่นโหมดนี้เราสามารถคลายข้อสงสัยที่เรามีได้ทันที เป็นได้อยากให้ Concrete Genie เน้น Function VR ไปเลย


Graphics


สำหรับกราฟิกภาพภายในเกมมีลุ้นนะคะว่าจะทำออกมาได้สวยขนาดไหน ผลลัพธ์ที่ออกมาคือทำได้เยี่ยม ทั้งสีสัน ความสดใสของจีนี่ สมดั่งที่ทางผู้พัฒนาต้องการจะสื่อถึงการวาดภาพ การมอบชีวิตเหล่าจีนี่บนกำแพงสามารถทำให้เมืองกลับมามีสีสันอีกครั้งผ่านกราฟิกภายในเกมนี้ได้ แอบติงเรื่องของ Frame Rate ช่วงท้ายของเกมที่มีการกระตุกเล็กน้อยเท่านั้นค่ะ

บทสรุปของเกม Concrete Genie

เกมนี้เหมาะแก่ผู้เล่นทุกวัย สามารถซื้อมาเล่นเก็บไว้ยามเรารู้สึกอยากผ่อนคลายยิ่งหากได้เล่นในโหมด VR บอกได้เลยว่าเป็นเกมที่ดีต้องซื้อไว้แน่นอน กราฟิกสวยงาม สดใส เสพงาน Art ภายในเนื้อเรื่อง การเล่นที่เข้าใจง่ายอีกทั้งยังมีภาษาไทยด้วย แต่ราคาก็แอบสูงไปนิดนะคะสำหรับเกมแนวนี้

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส