[Review] ชวนเสียเงินให้ The Sims 4 : Tiny Living Stuff Pack บ้านจิ๋วแต่สกิลแจ๋ว
Our score
8.1

The Sims 4 : Tiny Living Stuff Pack

จุดเด่น

  1. ประโยชน์ของเอฟเฟกต์เสริมจากการอาศัยอยู่ในบ้านขนาดเล็ก
  2. ไอเท็มใหม่ ๆ มีความสวยงาม ดูทันสมัย
  3. โหมดการสร้างท้าทายผู้เล่นมากขึ้น

จุดสังเกต

  1. ไอเท็มใหม่ ๆ ยังมีน้อยเกินไป โดยเฉพาะเสื้อผ้า
  2. ราคาไม่สมเหตุสมผลกับไอเท็มใหม่
  • GAMEPLAY

    9.0

  • GRAPHICS

    8.5

  • INNOVATION

    8.0

  • PERFORMANCE

    8.0

  • VALUE

    7.0

The Sims 4 Tiny Living เป็น Stuff Pack ตัวใหม่จาก EA ที่มาในธีม ‘ที่อยู่อาศัยขนาดเล็ก’ โดยหลังที่เราได้ดูรีวิวจากทางฝรั่งเล่นกันแล้วก็รู้สึกงงงวยเหมือนถูกสะกดจิตว่ามันน่าเล่นนะ จึงตัดสินใจซื้อมาเล่นในราคา 299 บาท หลังจากทดลองเล่น The Sims 4 Tiny Living มาประมาณ 2 สัปดาห์ เราก็ได้ฤกษ์มารีวิวให้ทุกคนดูสักที เนื่องจากเมื่อเสียเงินไปแล้วก็คิดว่าควรมาเขียนรีวิวให้สักหน่อย ใครที่ยังลังเลอยู่ มาอ่านรีวิวนี้กันก่อนก็ได้ค่ะ จะได้โดนป้ายยากันถ้วนหน้าและเสียเงินกันอย่างพร้อมเพรียง ไปค่ะ ไปอ่านรีวิวกัน!

อย่างที่บอกไปแล้วว่า The Sims 4 Tiny Living Stuff Pack มาในธีม ‘ที่อยู่อาศัยขนาดเล็ก’ เฟอร์นิเจอร์ที่อยู่ในแพ็กนี้จึงเป็นแบบมัลติฟังก์ชัน เช่น เตียงที่สามารถพับเก็บได้และกลายเป็นโซฟา ชั้นวางทีวีและวิทยุที่มีสามารถวางของเพิ่มได้ ชั้นวางหนังสือที่วางของเพิ่มได้ เป็นต้น เฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชันเหล่านี้จะช่วยประหยัดพื้นที่ในการวางของภายในบ้านไปได้เยอะเลย ทำให้ซิมส์ของเราสามารถอาศัยอยู่ในบ้านขนาดเล็กได้ โดยที่มีเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน แต่เราก็แอบรำคาญเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้บ้างเหมือนกัน เพราะซิมส์ชอบเอาจานไปวางซุกไว้ตามที่ต่าง ๆ ซึ่งบางทีกว่าเราจะเห็นจานก็เน่าไปแล้ว ใครเป็นพวกเพอร์เฟกชันนิสต์ (แบบเรา) ได้รำคาญแน่ ๆ (ฮา)

The Sims 4 Tiny Living Stuff Pack

วางของเพิ่มได้ก็ดี แต่ซิมส์ชอบเอาจานอาหารมาซุกไว้!

The Sims 4 Tiny Living Stuff Pack

บ้านก็จะกระทัดรัดแบบนี้ ดูอบอุ่น

สำหรับเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชันที่น่าจะถูกใจใครหลาย ๆ คนคือ เตียงที่สามารถพับเก็บเป็นโซฟาได้ เพราะเตียงนี้สามารถฆ่าซิมส์ของเราได้ หากถูกกางไม่ดี เตียงก็จะทับซิมส์เราตายไปเลย เรารู้นะว่าบางคนซื้อ DLC นี้เพื่อการนี้โดยเฉพาะ (ฮา)

The Sims 4 Tiny Living Stuff Pack

เตียงพิฆาตที่ใครหลายคนถวิลหา

นอกเหนือจากเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชันแล้ว ใน DLC ตัวนี้ยังมีเสื้อผ้าใหม่ ๆ เพิ่มเข้ามาด้วย ซึ่งจะเป็นเสื้อผ้าสไตล์อบอุ่น ทะมัดทะแมงและเรียบง่าย แต่ส่วนนี้ใครเป็นสาย Mod ที่ชอบเติมของอยู่แล้ว ก็อาจจะไม่ตื่นเต้นเท่าไร แต่จะไม่เพิ่มมาเลย ก็อาจทำให้ DLC ตัวนี้ดูลดน้อยด้อยค่าไปหน่อย

The Sims 4 Tiny Living Stuff Pack

ไอเท็มที่ใช้สร้างซิมส์ (ดูธรรมดามากกกก) / Origin

The Sims 4 Tiny Living Stuff Pack

ไอเท็มในโหมดสร้างที่ดูดี มีระดับ ทันสมัย แถมยังเป็นแบบมัลติฟังก์ชันอีกด้วย / Origin

ไฮไลต์สำคัญของ The Sims 4 Tiny Living คือโหมดสร้างค่ะ โดยภายในโหมดนี้จะให้เราเลือกสร้างบ้านได้ 3 ขนาด คือ Small, Tiny และ Micro ซึ่งบ้านแต่ละขนาดเราจะได้เอฟเฟกต์เสริมต่าง ๆ โดยบ้านขนาด Micro Home จะได้เอฟเฟกต์เสริมครบทุกตัว โดยรายละเอียดก็ตามนี้เลย

The Sims 4 Tiny Living Stuff Pack

เอฟเฟกต์ที่ได้ตามขนาดบ้าน ใครบ้านเล็กก็ได้เอฟเฟกต์เยอะหน่อย

บ้านขนาด Small (ขนาด 100 กระเบื้อง) จะได้รับเอฟเฟกต์

  • Lighten The Load บ้านขนาดเล็ก ใช้พลังงานน้อย ก็จ่ายบิลน้อยลงด้วย
  • Feelin’ Fine All The Time ความรู้สึกดี ๆ มีได้ตลอดเวลา โดยความรู้สึก Happy, Inspired และ Focused จะอยู่ได้นานขึ้น 2 เท่า

บ้านขนาด Tiny (ขนาด 64 กระเบื้อง) จะได้รับเอฟเฟกต์

  • Lighten The Load
  • Feelin’ Fine All The Time
  • Cozy Comforts เฟอร์นิเจอร์ทุกอย่างจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย 2 เท่าจากปกติ
  • You Got The Touch ทักษะเพิ่มเร็วขึ้นจากเดิม 2 เท่า

บ้านขนาด Micro (ขนาด 32 กระเบื้อง) จะได้รับเอฟเฟกต์

  • Lighten The Load
  • Feelin’ Fine All The Time
  • Cozy Comforts
  • You Got The Touch
  • Let It Grow พืชผลโตเร็วขึ้น 2 เท่าจากปกติ
  • Let’s All Get Along ปฏิสัมพันธ์กับซิมส์คนอื่น ๆ เพิ่มเร็วขึ้น 2 เท่า เพื่อนสนิทเลยเยอะมาก!
The Sims 4 Tiny Living Stuff Pack

จะคุยโม้กับเพื่อนเรื่องความดีงามของบ้านขนาดเล็กก็ได้

The Sims 4 Tiny Living Stuff Pack

เป็นเพื่อนสนิทกับซิมส์คนอื่น ๆ ได้อย่างรวดเร็ว (นี่แค่มาทักทายเพื่อนบ้านใหม่นะเนี่ย)

ซึ่งเอฟเฟกต์เสริมเหล่านี้ถือเป็นไฮไลต์สำคัญของ The Sims 4 Tiny Living ที่ทำให้เราตัดสินใจซื้อมาเล่น โดยเรามองว่าถ้าคุณเป็นคนที่ชื่นชอบการเล่นซิมส์แบบพัฒนาทักษะตลอดเวลา (เอาให้เต็ม 10 ทุกทักษะไปเลย!) และอยากจะไปให้ถึงจุดสูงสุดของอาชีพ การมี DLC ตัวนี้ถือเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้เราไปถึงเป้าหมายได้เร็วมากขึ้น

นอกจากนี้ The Sims 4 Tiny Living ยังถือเป็นความท้าทายของผู้เล่นที่ชื่นชอบการสร้างบ้านซิมส์อีกด้วย เพราะขนาดพื้นที่ที่เล็กมาก ๆ อย่างบ้านขนาด Micro ที่มีขนาดเพียง 32 กระเบื้อง การออกแบบตัวบ้านไปจนถึงการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ถือเป็นความท้าทายของผู้เล่น และยิ่งท้าทายขึ้นไปอีกหากสมาชิกซิมส์ในบ้านหลังนั้นมีจำนวนมาก เราจึงคิดว่านี่คือเสน่ห์อย่างหนึ่งที่ The Sims 4 Tiny Living มีไม่เหมือน DLC ตัวอื่น ๆ

The Sims 4 Tiny Living Stuff Pack

ยิ่งบ้านเล็ก ยิ่งต้องคิดเยอะ ๆ จะวางอะไรไว้ตรงไหน

จะชื่นชมอย่างเดียวก็อาจจะครหาได้ว่าเราอวยเกินไป เรามาดูข้อสังเกตสำหรับ The Sims 4 Tiny Living กันบ้างดีกว่า โดยข้อแรกที่เรารู้สึกได้ชัดเจนคือ เสื้อผ้าและทรงผมที่เพิ่มเข้ามาดูธรรมดามาก แต่ก็เข้าใจผู้พัฒนาว่าถ้าไม่ให้มาเลย มันก็อาจจะเป็นแพ็กที่แห้งแล้งมากเกินไป

The Sims 4 Tiny Living Stuff Pack

ใครเป็นเจ้าแม่แฟชันแนะนำให้ไปดาวน์โหลด Mod มาเพิ่มเองดีกว่า

ข้อสังเกตที่ 2 คือ เตียงที่พับได้และกลายเป็นโซฟานั้น สามารถเสียได้เหมือนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ภายในเกม แต่มันเสียบ่อยมากจนน่ารำคาญ และการซ่อมก็ต้องใช้เวลาประมาณหนึ่ง แถมถ้านอน ๆ อยู่เตียงก็สามารถดีดกลับไปได้ด้วย ทำให้ซิมส์ของเรารู้สึกไม่สบายตัวได้ ซิมส์ใครต้องตื่นเช้ามาทำงานต่อ มีหัวเสียแน่นอน

The Sims 4 Tiny Living Stuff Pack

ถ้าเห็นซิมส์ดึงเตียงท่ายากขนาดนี้ เตรียมตัวโดนทับได้เลย (ถ้าซิมส์เราโชคดีก็ไม่ตาย แต่ก็อาจจะมีปวดเมื่อยบ้างนะ)

สรุป

เราขอสรุปการรีวิว The Sims 4 Tiny Living อย่างสั้น ๆ เอาไว้ว่า DLC ตัวนี้ เหมาะสำหรับผู้เล่นที่ชื่นชอบการสร้างบ้านซิมส์และผู้เล่นที่ชื่นชอบความเพอร์เฟกชันนิสต์ ที่อยากเติมเต็มทุกทักษะของซิมส์และไต่ขึ้นไปสู่จุดสูงสุดของอาชีพ หรือผู้เล่นคนไหนที่อยากให้ซิมส์โดนเตียงทับตายจะซื้อไปเล่นก็ได้ไม่ว่ากัน โดย The Sims 4 Tiny Living Stuff Pack วางจำหน่ายใน Origin แล้ว ในราคา 299 บาท ราคามาตรฐานของ Stuff Pack ไม่แพงเกินคว้า แต่จะคุ้มค่าไหมก็ขึ้นอยู่กับว่าเราเอามาเล่นอย่างไร ใครมีกำลังซื้อก็จัดไปเลยค่ะ! 

The Sims 4 Tiny Living วางจำหน่ายแล้ววันนี้ใน Origin สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ คลิกที่นี่

Play video

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส