Review เกม The Wonderful 101 Remastered สุดยอดเกมแอ็กชันที่สนุกมากๆ
Our score
8.5

Review The Wonderful 101 Remastered

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์สนุก แบบไม่หยุด
  2. ลูกเล่นวาดอาวุธ
  3. ฉากสู้กับบอสที่อลังการ

จุดสังเกต

  1. กราฟิกไม่เปลี่ยนจากเดิม
  2. ลูกเล่นการเปลี่ยนอาวุธต้องทำความเข้าใจ
  3. เล่นแบบสองหน้าจอไม่ถนัดเท่า WiiU
  • กราฟิกและการนำเสนอ

    7.5

  • เกมเพลย์

    8.8

  • ความแปลกใหม่

    8.6

  • ความคุ้มค่า

    8.0

เกมรีมาสเตอร์ เป็นการนำเกมเก่ามาขายใหม่ที่ค่ายเกมนิยมนำมาใช้ เพราะไม่ต้องลงทุนมากมายอะไร แค่นำเกมเก่ามาปรับภาพ ซึ่งบางเกมก็มีการปรับเยอะ บางเกมก็ปรับนิดหน่อยก็เอามาขายแล้ว (ไม่ค่อยลงทุน) ล่าสุดกับการมาของเกมเก่าบน WiiU อย่างเกม The Wonderful 101 Remastered บน PS4, Nintendo Switch และ PC

โดยถือว่าเป็นเรื่องดีเพราะผู้เขียนเองเคยเล่น The Wonderful 101 ต้นฉบับบน WiiU ที่วางขายในปี 2013 และรู้สึกเสียดายที่มันออกแค่ WiiU เพราะเกมสนุกมาก ๆ โดยเป็นผลงานของค่ายเกมที่ถนัดทำเกมแอ็กชันอย่าง Platinum Games และได้ผู้สร้างในตำนาน ฮิเดกิ คามิยะ ผู้ให้กำเนิด Bayonetta และ Devil May Cry มาเป็นผู้กำกับ และต้นฉบับถือเป็นเกมสนุกที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าที่ควร การมาใหม่ถือว่าเป็นเรื่องดีสำหรับแฟนเกมอย่างมาก

กราฟิกเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน

เกม The Wonderful 101 Remastered แม้จะบอกว่าเป็นภาคทำกราฟิกใหม่ แต่พอได้สัมผัสแล้วมันไม่ได้แตกต่างจากเดิม เพราะภาพในเกมแทบจะเหมือนเดิมทั้งหมด และต้นฉบับบน WiiU ก็มีคุณภาพกราฟิกไม่ได้แตกต่างจากเกมสมัย PS3 แต่งานออกแบบที่มาแนวการ์ตูน SD ที่ดูเหมือนการ์ตูน ทำให้มันก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร แต่สำหรับคอเกมที่เน้นภาพสวย ๆ แล้ว การรีมาสเตอร์ในครั้งนี้ไม่ได้มีดีเรื่องกราฟิกแน่

เกมเพลย์ที่สนุกกว่าที่เห็น

แน่นอนว่ารูปแบบการเล่นมันก็คือเกมแนวถนัดของคุณ ฮิเดกิ คามิยะ ที่เป็นแอ็กชันเต็มสูบแบบไม่มีให้พักหายใจ และจะเน้นการโจมตีเป็นคอมโบที่หลากหลาย แต่ตัวเกมจะไม่ได้มีตัวละครที่หล่อสวยหุ่นดีแบบ Bayonetta และ Devil May Cry เพราะเป็นตัวละคร SD หัวโตตัวเล็กที่น่ารักเหมือนการ์ตูนสำหรับเด็ก และเกมนำเสนอด้วยแนว ฮีโรแปลงร่าง 5 สีแบบขบวนการได้ลงตัว

ประเด็นหลักของเกมคือคุณไม่ได้มีพลังพิเศษแค่คนเดียว พลังพิเศษของตัวละครจะได้จากการร่วมใจของทุกคน โดยตัวละครจะได้พลังจากทุกตัวละครในเกมแม้จะเป็นเพียงแค่ ประชาชนคนธรรมดาทั่วไป ยิ่งรวมพลังคนในทีมมากจะโจมตีได้แรงมากขึ้น ทำให้เกมมีการเดินของตัวละครเป็นกลุ่มคล้ายกับเกมของนินเทนโดอย่าง Pikmin แต่จะมีตัวละครหลักแบ่งตามสี แบบขบวนการ 5 สีที่เราคุ้นเคยกัน

ลูกเล่นสร้างอาวุธด้วยการวาด

อาจจะเพราะต้นฉบับออกบน WiiU ที่เน้นลูกเล่นทำให้เรียกอาวุธหลักของเกมจะใช้หน้าจอสัมผัสของ WiiU ในการวาดอาวุธ เช่นการเรียกพลังหมัดมาต่อยศัตรูจะใช้การลากเส้นเป็นวงกลม ส่วนการเรียกดาบออกมาให้วาดเป็นเส้นตรง แต่ย้ายบ้านมาลงคอนโซลรุ่นอื่นที่แตกต่างทำให้ต้องปรับเปลี่ยน โดยบน PS4 จะใช้ทัชแพด ในการวาดหรือจะใช้แกนอนาล็อกก็ได้ ส่วนบน Nintendo Switch จะใช้ได้ทั้งหน้าจอสัมผัสเหมือนเดิมที่ใช้ได้ ในโหมดพกพาเท่านั้นหรือจะใช้อนาล็อกก็ได้เช่นกัน

แต่บอกไว้ก่อนว่าการวาดอาวุธเป็นส่วนสำคัญมากๆ ในการเล่นเกมนี้ เพราะหากเราไม่สามารถวาดได้อย่างรวดเร็วก็อาจจะพลาดตายได้ง่าย ๆ และการกำจัดศัตรูในเกมก็ต้องใช้อาวุธที่แตกต่างกัน ผู้เล่นต้องทำความเข้าใจและฝึกฝนก่อน ส่วนข้อเสียหลักๆของเกมคือลูกเล่นการเล่นสองหน้าจอของ WiiU ที่ไม่สามารถทำได้บนคอนโซลรุ่นใหม่ที่ย้ายมา ทำให้ทีมงานต้องทำหน้าจอที่สองให้เป็นหน้าต่างเล็ก ๆ บนหน้าจอหลักที่เราปรับเปลี่ยนได้ และมันจำเป็นมากเพราะการแก้ปริศนาในเกมต้องใช้ทั้ง 2 หน้าจอ ซึ่งมันเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เพราะไม่สามารถเทียบเท่าจอย GamePad ของ WiiU แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีให้ใช้

แอ็กชันแบบ Non Stop

เกม The Wonderful 101 ยังมี DNA ของเกมค่าย Platinum games อยู่ครบถ้วน ที่ทุกอย่างใส่เข้ามาให้เล่นแบบไม่หยุด และคาดเดาอะไรไม่ได้ เช่นบางด่านเริ่มมาเจอบอสขนาดยักษ์ก่อนเลยค่อยเข้าฉาก และท่าไม้ตายที่หลากหลายทำคอมโบได้รวดเร็ว และยังมีการเก็บเงินเพื่อไปเพิ่มค่าพลังของตัวละครก็มีใส่เข้ามา ส่วนบอสในเกมถือว่าเป็นจุดเด่นมาก เพราะมีทั้งพวกที่มีขนาดใหญ่ยักษ์และเราต้องหาวิธีจัดการ ที่บางครั้งผู้เล่นต้องเปลี่ยนอาวุธกันตลอดเวลา และเกมยังใส่การแก้ปริศนาเข้ามาได้อย่างลงตัว ที่ทำให้มันมีอะไรให้ค้นหามากกว่าเกมแอ็กชันทั่วไป

และการแก้ปริศนาในเกมแม้จะไม่ได้ใส่มามากมาย แต่สำหรับเกมแนวแอ็กชันแล้วถือว่ากำลังดี และเกมเน้นการสร้างสิ่งต่าง ๆ โดยใช้ตัวละครในทีมที่เรามี เช่นแปลงเป็นเป็นสะพานเพื่อเปิดทางไปต่อ และใช้อาวุธแก้ปริศนาเช่นแปลงร่างเป็นมือเพื่อขยับกลไก หรือแปลงเป็นกรงเล็บแล้วใช้เกาะกำแพงได้ และเมื่อทุกอย่างรวมกันแล้วมันคือเกมแอ็กชันที่สนุกลงตัว แต่อาจจะต้องทำความเข้าใจในระบบการเล่นก่อน

สรุปแล้ว The Wonderful 101 เป็นอีกเกมที่มีคนมองข้ามเพราะต้นฉบับออกบนคอนโซลที่ขายไม่ค่อยดีแบบ WiiU ดังนั้นการกลับมาอีกครั้งฉบับรีมาสเตอร์ ทำให้มันเป็นโอกาสที่ดีมากที่แฟนเกมจะได้สัมผัสกัน หากคุณมองข้ามความน่ารักของตัวละครที่เหมือนเกมสำหรับเด็กไปได้ มันคือเกมแอ็กชันที่มีดีมากกว่าที่คาดไว้มาก และเป็นอีกหนึ่งเกมคุณภาพของค่าย Platinum games ที่ไม่ควรพลาด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส