รีวิวเกม Story of Seasons Friends of Mineral Town นี่แหละ ฮาเวสมูนของแท้
Our score
8.0

รีวิวเกม Story of Seasons Friends of Mineral Town นี่แหละ ฮาเวสมูนของแท้

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์เดิมๆที่สนุกเหมือนเดิม
  2. กราฟิกดูดีในรูปแบบเกมปลูกผักทำไร่
  3. เกมมีการปรับระบบเมนูให้เข้าใจง่ายขึ้น
  4. มีโหมดง่ายให้มือใหม่

จุดสังเกต

  1. สิ่งที่เพิ่มมาน้อยไปหน่อย เมื่อเทียบกับราคาเกม
  2. ไม่ใช่เกมใหม่เป็นเกมรีเมค

แน่นอนว่าตอนนี้ทุกคนรู้หมดแล้วว่าชื่อเกม ฮาเวสมูน ตอนนี้ไม่ได้สร้างโดยทีมงานต้นฉบับ และเกมที่สร้างโดยทีมงานเดิมใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า Story of Seasons แทนทำให้แฟนเดิมของเกมปลูกผักทำไร่มักจะรอเล่นเกมที่สร้างโดยทีม Marvelous มากกว่า และล่าสุดก็เพิ่งจะออกภาครีเมคใหม่บน Nintendo Switch (และ PC)

และหลังจากรอมายาวนานในที่สุดเกม Story of Seasons Friends of Mineral Town ก็ได้ออกวางขายสักที (ออกโซนญี่ปุ่นไปเมื่อปีที่แล้ว) โดยต้นฉบับออกวางขายบน Game Boy Advance ในปี 2003 และเป็นอีกภาคที่ประสบความสำเร็จ การกลับมาครั้งนี้บน Nintendo Switch และ PC ถือว่าไม่ธรรมดา เพราะมีการยกระดับภาพในเกมจนเหมือนกับเกมใหม่ รวมทั้งงานออกแบบก็เปลี่ยนไปทั้งหมด

กราฟิกไม่ได้สุดแต่ลงตัวมากๆ ส่วนเพลงประกอบเรียบๆ ตามเดิม

ภาพในเกม Story of Seasons Friends of Mineral Town มาในรูปแบบรีเมคภาพใหม่หมดทั้งเกม โดยอ้างอิงจากของเดิมสมัยเกมบอย ที่ทั้งตัวละครและฉากถูกวาดใหม่ไม่ได้เป็นดอทพิกเซลเหมือนเดิมแล้ว ฉากในเกมสวยงามมาก ต้นไม้และใบหญ้ามีความพริ้วไหว ตัวละครดูเป็น SD น่ารักที่เข้ากับเกมมาก ส่วนมุมมองในเกมยังคงเป็น 2D มุมมองด้านบน แต่มีการเพิ่มการปรับมุมมองได้เล็กน้อยแต่ไม่สามารถปรับเป็น 3D ได้ ถือว่าทำได้ดีขึ้นแต่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงเกมไปแบบ 100%

ส่วนตัวละครในเกมถูกวาดใหม่ทั้งหมด มีความแตกต่างจากต้นฉบับพอสมควร บางตัวแทบจำไม่ได้ถ้าไม่บอกชื่อ แม้ว่าอาจจะเสียความคลาสสิกไปบ้าง แต่เชื่อว่าพอเล่นไปสักพักเราก็จะชิน ส่วนถ้าคุณไม่เคยเล่นต้นฉบับมาก่อนคงไม่รู้สึกอะไรนัก โดยรวมภาพทำออกมาดี ไม่จำเป็นต้องสวยอลังการแต่น่ารักและเข้ากับแนวเกมมากๆ

ทางด้านพลังประกอบก็อาจจะดูเรียบ ๆ ไปหน่อย แต่ก็มีเพลงน่ารักที่เข้ากับเกมเพลย์ รวมทั้งปรับจากต้นฉบับให้ทันสมัยมากขึ้น นอกนั้นเสียงประกอบก็ทำออกเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศในเกมที่เต็มไปด้วยธรรมชาติ หมู่บ้านที่ดูอบอุ่น และไร่ที่สวยงามได้แบบไม่มีอะไรให้ต้องติ

เกมเพลย์ดั้งเดิม

รูปแบบการเล่นของเกม Story of Seasons Friends of Mineral Town ก็คือเกมเพลย์ ฮาเวสต์มูน ของแท้ที่แฟน ๆ ทุกคนคุ้นเคย โดยเริ่มมาเราจะเลือกตั้งค่าตัวละคร และจะได้รับบทเป็นชาวไร่ที่ต้องปลูกพืชหลากชนิด และเลี้ยงสัตว์ในฟาร์ม เพื่อนำไปขายและพัฒนาสวนของเราให้ใหญ่ขึ้นไปเรื่อย ๆ และสร้างสิ่งใหม่ ๆ เข้ามาในฟาร์มเช่นสัตว์เลี้ยงตัวใหม่ หรือปรับปรุงพื้นที่ผืนดินเพื่อทำเกษตร รวมทั้งหาพืชชนิดใหม่ ๆ ที่เปลี่ยนไปตามฤดูกาล

และ Friends of Mineral Town มาพร้อมกับ อัปเกรดตัวละครที่เมื่อใช้ไอเทมชนิดไหนไปมาก ๆ ก็จะได้รับเลเวลมากขึ้น และเอาไปตีบวกเพิ่มคุณสมบัติใหม่ ๆ ได้ ทำให้ผู้เล่นสนุกกับการเล่นแบบมีความท้าทายให้เราเล่นตลอด และมันยังคงมีระบบวันเวลาที่จะเดินไปเรื่อย ๆ รวมทั้งมีระบบฤดูกาลที่สมจริงมีการเพิ่มกิจกรรมใหม่มาให้ตลอดเกม และนอกจากระบบเวลาผู้เล่นยังคงต้องดูค่าพลังชีวิต ที่เมื่อเราทำสวนไปเรื่อย ๆจะค่อย ๆ ลดลงและเติมพลังได้จากการกินและทำกิจกรรมเช่นนอน หรือแช่บ่อน้ำร้อน

สานสายสัมพันธ์ได้เช่นเดิม กิจกรรมก็เยอะมาก

ส่วนกิจกรรมนอกจากทำสวนก็มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินเรื่องราวที่เกมใส่มา และมีฉากที่จะค่อย ๆปลดล็อกไปเรื่อย ๆ มีการขุดแร่ในเหมือง มีกีฬาการแข่งม้า และแน่นอนจุดเด่นของเกมฮาเวสต์มูน อย่างการสานสายสัมพันธ์กับคนในเมือง และสามารถทำไปจนถึงการแต่งงานได้เหมือนเดิม โดยแต่ละตัวละครจะมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน และเชื่อว่าแฟน ๆ ซีรีส์ปลูกผักทำไร่ คงจะจำได้ว่าเราสามารถแต่งงานกับตัวละครที่ไม่น่าเชื่อได้ด้วย

อย่างไรก็ตามเกมฉบับรีเมก ถ้าไม่นับกราฟิกที่อัปเกรดขึ้นแล้ว เกมมีการเปลี่ยนแปลงไม่มากนักในรูปแบบการเล่น แต่อย่างน้อย ๆ ก็มีการเปลี่ยนระบบเมนูใหม่ทำให้เราเข้าใจได้ง่ายกว่าเดิมมาก และยังปรับให้เข้ากับเครื่องเกมรุ่นใหม่ (และ PC) ทำให้เราปรับเปลี่ยนไอเทมได้ง่ายดายกว่าเดิม และข่าวดีคือเกมมีโหมดง่ายมาให้เลือก ทำให้ผู้ที่อยากเล่นแบบสบาย ๆ สามารถสนุกไปกับเกมได้อย่างรวดเร็วและง่ายกว่าเดิม

สรุปมันคือ ฮาเวสต์มูน ของแท้โดยทีมเดิมแน่นอน

เกม Story of Seasons Friends of Mineral Town ยังคงเป็นต้นฉบับความสนุกที่แฟนๆเกม ฮาเวสต์มูน ในอดีตคุ้นเคยกันแน่นอน เพราะเกมสร้างโดยทีมงานจากค่าย Marvelous และยังมีเกมเพลย์เดิม ๆ ที่สนุกเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือภาพในเกมที่ปรับให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น แต่ยังรักษาจิตวิญญาณเดิมของเกมไว้ได้อย่างครบถ้วน ใครเป็นแฟนเกมปลูกผักทำไร่รับประกันไม่ผิดหวังแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส