รีวิวเกม Paper Mario The Origami King มหาสงครามกระดาษตีกัน
Our score
8.0

รีวิวเกม Paper Mario The Origami King มหาสงครามกระดาษตีกัน

จุดเด่น

  1. ภาพในเกมน่ารัก งานออกแบบดีมาก
  2. เกมเพลย์สดใหม่ และใช้หัวคิดในการต่อสู้
  3. ฉากในเกมมีอะไรให้สำรวจเยอะมาก

จุดสังเกต

  1. กราฟิกในเกมไม่ได้แตกต่างจากภาคบน WiiU มากนัก
  2. ระบบต่อสู้หากไม่ชอบก็จะเกลียดไปเลย

ท่ามกลางเกมที่เน้นความสมจริงหรือเรื่องราวที่เข้มข้น แต่เกมจากค่ายนินเทนโด ยังคงยึดแนวทางความคิดสร้างสรรค์ และความน่ารักของตัวละคร และพยายามหาความสดใหม่ในรูปแบบการเล่น และทำให้เป็นที่มาของ Paper Mario The Origami King เกม RPG ที่เอามาริโอไปแปลงร่างเป็นกระดาษ และกลับมาอีกครั้งบน Nintendo Switch ที่ภาคนี้หากหากชอบก็จะรัก หากไม่ชอบก็อาจจะเกลียดไปเลย

เกม Paper Mario สร้างมายาวนานโดยภาคแรกออกบน Nintendo 64 ที่เหมือนเอาเกม Super Mario RPG บน Super Famicom มาสานต่อความสำเร็จ และมีการปรับเปลี่ยนนำมาริโอให้แบนเป็นกระดาษตามชื่อเกม และยังใส่เอาความเป็นแอ็กชันเข้าไปผสมกับแนว RPG ใส่คำสั่งได้ลงตัว และมีการสร้างภาคต่อมาอย่างต่อเนื่อง จนภาคล่าสุด Paper Mario The Origami King ออกบนคอนโซลลูกผสม Nintendo Switch แบบรีบด่วนเพราะมีการประกาศก่อนเกมออกไม่นานนัก

กราฟิกไม่ได้สมจริงแต่ดูดีมาก

งานด้านภาพของเกมซีรีส์ Paper Mario เป็นที่รู้กันว่าจะมาพร้อมกับภาพที่จำลองโลกของเกมมาริโอ ให้กลายเป็นงานศิลป์ที่ทำจากกระดาษ ตัวละครเป็นกระดาษ 2D แบนๆทุกตัว และฉากเหมือนจำลองมาจากงานศิลป์ที่สวยงานที่เป็นการเอากระดาษมาแปะๆกันสร้างเป็นโลกในเกม ซึ่งในภาค The Origami King ก็ยังคงเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือความละเอียดระดับ HD ที่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ซีรีส์ Paper Mario เป็น HD เพราะภาคก่อนหน้าบน WiiU ก็มีกราฟิกที่คมชัดแล้ว แต่บน Switch เกมมีมุมมองกว้างขึ้น และแสงเงาทำออกมาได้ดีสมกับที่เป็นเกมที่ออกในปี 2020 แม้จะไม่ได้โดดเด่นมากก็ตาม

เพลงประกอบดีกว่าที่คาดไว้

หลายคนอาจจะคิดว่าเพลงจะเอาดนตรีจากเกมมาริโอมา แต่ Paper Mario มีการใส่เพลงที่แต่งเข้ามาใหม่ที่ไม่ได้มาจากซีรีส์ มาริโอ ใส่เข้ามาถือว่าทำให้เราประหลาดใจพอสมควร แม้อาจจะไม่ได้ติดหูเท่าภาคก่อน ๆแต่ถือว่าในส่วนของเสียงประกอบทำออกมาได้ดีกว่าที่คาดไว้ เล่นไปสักพักผู้เล่นอาจจะคิดว่ามันไม่ใช่ซีรีส์ลุงหนวดด้วยซ้ำ ถือว่าทำให้ออกมาโดดเด่นแตกต่างกว่าเกมที่ใช้ชื่อว่า มาริโอ นำหน้าได้พอสมควร

เรื่องราวที่โดดเด่นเมื่อกระดาษตีกัน

เนื้อเรื่องของภาคนี้จะโดดเด่น เพราะจะเริ่มด้วยมาริโอไปพบเจอกับเจ้าหญิงพีชกระดาษที่ได้แปลงร่างเป็น origami หรือการพับกระดาษแบบญี่ปุ่นที่ทำให้ตัวละครมีมิติ โดยราชาแห่ง origami ที่คิดจะเปลี่ยนโลกกระดาษเรียบ ๆ ให้เป็นกระดาษพับทั้งหมด ทำให้มาริโอต้องร่วมมือกับน้องสาวของตัวร้ายเพื่อปลดปล่อยโลกกระดาษของมาริโอ โดยเราจะค่อย ๆ ท่องไปในดินแดนที่แตกต่างกัน และช่วยเหลือตัวละครไม่ให้ถูกกลายร่างเป็น origami คล้ายกับภาคก่อน ๆ ของเกม Paper Mario ที่จะมีดินแดนที่แตกต่างกัน

เกมเพลย์ RPG แบบเดิมๆพร้อมโลกกว้างให้สำรวจ

รูปแบบการเล่นในตอนแรกที่สัมผัสมันก็คือเกม RPG แบบใส่คำสั่ง โดยมีการตัดเข้าฉากต่อสู้แบบเกมในอดีต โลกของเกมเต็มไปด้วยกระดาษและฉากเดินแบบ 3D ที่เข้าใจง่ายแต่เต็มไปด้วยความลับมากมายที่ซ่อนอยู่ ในฉากหลักในเกมคือการเดินสำรวจหาตัวละคร Toad ที่ซ่อนอยู่ในฉากที่มีหลายร้อยตัว รวมทั้งเหรียญทองที่ในภาคนี้เราเก็บได้มากมายเพราะมันมีความจำเป็นมากต่อการเล่น(เดี๋ยวจะบอกในส่วนต่อไป) และอีกความแปลกใหม่ของภาคนี้คือฉากในเกมจะถูกทำลายเป็นรูจากกองทัพ origami และมาริโอต้องนำเศษกระดาษสีมาโปรยเพื่อซ่อมแซมเพื่อเปิดทางไปต่อหรือเพื่อเก็บไอเทมที่ซ่อนอยู่ด้วย โดยเศษกระดาษเก็บได้จำนวนจำกัดเราต้องหาใหม่หากใช้จนหมด

นอกจากนี้มีการใส่การแก้ปริศนาแบบ puzzle เพื่อเปิดทางไปต่อโดยใช้ไอเดียจากความเป็นโลกกระดาษในเกม เช่นยืดมือไปฉีกฉากที่เป็นกระดาษเพื่อเปิดทางไปต่อหรือใช้ท่าแปลงร่างที่กำหนดด้วยธาตุ เพื่อปลดล็อกฉากใหม่ ๆ ออกมาได้ เรียกว่าความลับในเกมเยอะมากแบบเหลือเชื่อ และภาคนี้ยังเสริมด้วยยานพาหนะ ไม่ว่าจะเป็นรถ หรือเรือให้เราท่องไปในโลกกว้าง ๆ ที่ถือว่ายิ่งใหญ่ที่สุดของซีรีส์ Paper Mario เลย เพราะในฉากมีทั้งทุ่งหญ้า , มีท้องทะเล ไปจนถึงทะเลทราย ให้แฟนๆสำรวจอย่างจุใจแม้จะไม่ได้กว้างแบบ Open World ก็ตาม

ฉากต่อสู้คือจุดเด่นที่สุดของเกมนี้

ปรกตินินเทนโดจะคิดอะไรใหม่ๆเข้ามาตลอด และใน Paper Mario The Origami King ก็มีความสดใหม่ที่ฉากต่อสู้แม้จะเป็นแบบใส่คำสั่ง แต่ก็ใส่รูปแบบใหม่ที่ฉากจะเป็นวงกลม มีมาริโออยู่ตรงกลางและก่อนจะใส่คำสั่งเพื่อโจมตีเราต้องจัดเรียงศัตรูให้อยู่ในระยะที่อาวุธของเราจะสามารถโจมตีได้ครบ โดยการโจมตีจะมีทั้งการกระโดดเหยียบ และใช้ค้อนตีเป็นหลัก แต่ก็มีอาวุธเสริมเช่นดอกไม้ไฟมาให้ใช้งานด้วย โดยแต่ละประเภทจะมีระยะโจมตีที่แตกต่างดังนั้นผู้เล่นต้องเลือกให้ดี และยังต้องกดปุ่มตามจังหวะเพื่อเพิ่มความแรงแบบเกมในซีรีส์ Paper Mario ทุกภาคด้วย

ส่วนการจัดเรียงวงกลมในฉากต่อสู้เราจะปรับได้ทั้งหมุนวงกลมไปด้านข้าง และดึงศัตรูวางในแนวตั้ง เหมือนกับเกมแนว puzzle และแน่นอนความท้าทายคือมีเวลาจำกัดไม่กี่วินาทีในการเรียงศัตรูให้อยู่ในระยะโจมตีให้ถูกต้อง และยิ่งเล่นไปมันก็จะยากในการจัดเรียงมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้เราต้องคิดกันหัวแทบแตกไปตลอดเกม ซึ่งบอกตรง ๆ ว่าตอนเล่นครั้งแรกไม่ชอบเลย แต่พอเล่นไปสักพักแล้วจะสนุกไปกับรูปแบบใหม่ของเกมแนว RPG ได้

อีกทั้งความแปลกของเกมคือมันไม่มีระบบ เลเวล ให้เราค่อย ๆ เก็บและอัปเกรดตัวละครแบบ RPG ทั่วๆไป เพราะเหมือนว่าเกมเน้นที่การต่อสู้โดยใช้หัวคิดมากกว่า อย่างไรก็ตามค่าพลัง HP ของมาริโอจะเพิ่มได้จากการเก็บไอเทมที่ซ่อนอยู่ในฉาก ส่วนการเพิ่มค่าพลังโจมตีก็ใช้การซื้ออาวุธใหม่ ๆ เข้ามาเสริม และใส่เครื่องประดับเพื่อเพิ่มค่าต่าง ๆ ด้วย นับเป็นระบบที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน

และสิ่งจำเป็นมากๆต่อการเล่นของเกมตามที่บอกไปในช่วงต้นคือ “เหรียญทอง” ที่ภาคนี้เก็บได้มากมายแต่ไม่ได้ไว้ทำ 1Up แต่เอาไว้ใช้ในฉากต่อสู้เพราะมันเราไว้เรียกตัวละคร Toad มาช่วยต่อสู้และช่วยจัดเรียงศัตรูให้เราโจมตีง่ายขึ้น และยังใช้เหรียญซื้อเวลาได้หากมันใกล้หมดแล้ว นอกจากนี้เหรียญทองยังเอาไว้ซื้อของในเกมได้ ดังนั้นบอกเลยว่าหากมีโอกาสให้เราสะสมเหรียญไว้ เพราะมันจำเป็นมากและทำให้เกมง่ายขึ้นหากมีสะสมไว้จำนวนมากพอ

ส่วนเมื่อเจอกับบอสในเกมจะมีความแตกต่างจากฉากต่อสู้แบบปรกติ เพราะบอสในเกมนี้จะอยู่ตรงกลางของวงกลม และมาริโอของเราจะอยู่นอกวงกลม และเราต้องค่อยๆหาทางเข้าไปโจมตีบอส โดยเรียงวงกลมที่คราวนี้จะมีลูกศรกำหนดทิศทางการเดินอยู่ โดยเราต้องเดินอย่างระมัดระวังมากเพราะบอสแต่ละตัววางกับดักไว้ในวงกลม และในฉากจะมีทั้งไอเทมเติมพลัง และเพิ่มค่าตัวละครอยู่ดังนั้นหากเราเดินได้ถูกต้องก็จะกำจัดบอสได้ไม่ยาก แต่หากเดินไม่ดูตาม้าตาเรือแล้วรับประกันเล่นยังไงก็ไม่ผ่าน

สรุปถ้าชอบคือชอบมากถ้าไม่ชอบก็เกลียดไปเลย

การคิดแนวทางใหม่ในการเล่นเกมแนว RPG turn based ของเกมนี้มันมีเป็นทั้งจุดเด่นที่ผู้เล่นต้องใช่หัวคิดในการเล่นตลอดเกม และจุดด้อยหากไม่ชอบเกมแนว puzzle ที่มีเวลาจำกัดและกดดันแล้วก็จะเกลียดไปเลย เพราะเราจะพลาดตายได้ง่ายหากไม่ได้จัดเรียงอย่างถูกต้องจริง ๆ แต่หากฝึกฝนให้ชำนาญแล้ว Paper Mario The Origami King เปิดโลก RPG แนวใหม่ที่ทั้งแปลกและสนุกหากเปิดใจแล้วมันคือความสนุกที่สดใหม่ที่หาไม่ได้ง่ายนักในเกมยุคนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส