[รีวิวเกม] MARVEL Duel เกมดวลการ์ดฮีโร่ที่รู้ทางแล้วจะติดหนึบ พร้อมเทคนิคสำหรับมือใหม่
Our score
8.5

จุดเด่น

  1. ภาพสวย cut scene ดี
  2. เกมกลยุทธ์ที่เล่นง่าย แต่ก็ท้าทาย

จุดสังเกต

  1. ไม่สามารถ Skip อนิเมชั่นระหว่างต่อสู้ได้ ต้องปิดอย่างเดียว

MARVEL Duel ศึกดวลการ์ดฮีโร่สุดเดือด

นับว่าเป็นเกมลิขสิทธิ์มาร์เวลที่น่าจับตามองเกมหนึ่งเลยก็ว่าได้ กับ MARVEL Duel ที่ทางมาร์เวลได้ร่วมมือกับค่ายเกมจีนรายใหญ่อย่าง Netease ด้วยความเป็นสาวกมาร์เวลอยู่แล้ว เลยหยิบมารีวิวอย่างไม่ลังเล

การ์ดเกมวางกลยุทธ์ ในจักรวาลมาร์เวล

MARVEL Duel เป็นเกมแนววางกลยุทธ์ในรูปแบบการ์ดเกม ที่อาจไม่ได้เข้าทางของสายเกมแนวแอ็กชันเท่าไร แต่เสน่ห์ของเกมก็คือการจับตัวละคร อาวุธ วัตถุต่างๆ จากจักรวาลมาร์เวลมาอยู่ในรูปแบบของการ์ดพลัง ซึ่งวิธีการเล่นค่อนข้างเข้าใจง่าย ขอแค่ให้เวลาในการเรียนรู้ในช่วงแรก ๆ สักเล็กน้อย

รีวิว MARVEL Duel เกมดวลการ์ดฮีโร่จากจักรวาลมาร์เวล ของ Netease ที่เล่นเป็นแล้วจะติดหนึบ พร้อมคำแนะนำสำหรับมือใหม่ เริ่มยังไงไปได้ยาว

โหมดการเล่นจะมีทั้งโหมดผจญภัย เนื้อเรื่อง (PVE) และโหมดที่เป็นไม้เด็ดของเกมนี้เลยก็คือ โหมดดูเอล (PVP) ซึ่งจะแยกย่อยออกเป็นการเล่นแบบแคชวล ไม่มีผลต่ออันดับ และโหมดจัดอันดับ ซึ่งมีลักษณะการเล่นแบบการ์ดแบทเทิล คือจั่วการ์ดจากร้านมาเก็บในมือ เลือกวางการ์ดเพื่อต่อสู้

ในเกมจะมีการ์ดอยู่ 3 ประเภท คือ การ์ดสกิล (ขอเรียกแบบนี้) ไว้หยิบใช้ตอนต่อสู้ได้เลย การ์ดตัวละคร ที่จะมีค่าพลัง ค่าเกราะ และพาสซิฟ และการ์ดอาวุธ ซึ่งเราสามารถนำไปผสมกับตัวละครที่อยู่ในประเภทการต่อสู้เดียวกันกับอาวุธชิ้นนั้น ๆ หลังจากวางการ์ด กดต่อสู้ ตัวเกมจะจับการ์ดฝั่งของเราและฝั่งของคู่ต่อสู้มาดวลกันอัตโนมัติ

ลักษณะเกมเพลย์ถ้ายังนึกภาพตามไม่ออก บอกได้ว่ามันคือ Auto Chess ในเวอร์ชั่นการ์ดเกม ที่มีขั้นตอนการเล่นคล้ายกัน เริ่มจากเลือกซื้อการ์ดที่ร้านจะสุ่มมาให้เราตั้งแต่ 2-4 ใบ ในช่วงเตรียมตัว แล้วนำมาลงสนาม เพียงแต่จะต่างกันตรงที่ เราไม่ต้องคำนึงถึงการเลือกพื้นที่ในการวางตัวละครแบบกระดานหมากรุก แค่เรียงการ์ดจากซ้ายไปขวาเพื่อลำดับการแอ็กชันของตัวละครก็พอ

รีวิว MARVEL Duel เกมดวลการ์ดฮีโร่จากจักรวาลมาร์เวล ของ Netease ที่เล่นเป็นแล้วจะติดหนึบ พร้อมคำแนะนำสำหรับมือใหม่ เริ่มยังไงไปได้ยาว

กราฟิกตระการตา ไม่เสียชาติมาร์เวล

อย่างแรกที่ต้องชมเชยคือเรื่องของกราฟิกที่ทำออกมาได้สวย และละเอียดมาก ตัว Cut scene ก็สมจริงเหมือนกำลังดูหนังมาร์เวลในรูปแบบ 3D Animation ตัวละครต่าง ๆ ในการ์ดส่วนใหญ่จะยึดคอสตูมที่มีอิทธิพลมาจาก MCU ทำให้แฟนมาร์เวลสายภาพยนตร์คุ้นตาและจดจำตัวละครหลัก ๆ ได้ไม่ยาก

กราฟฟิกค่อนข้างน่าประทับใจ

การเล่นที่เมื่อจับจุดได้แล้ววางไม่ลง

แม้เกมในรูปแบบของการวางกลยุทธ์เป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลาทำความเข้าใจในช่วงแรกพอสมควร คอเกมสายแอ็กชัน หรือเกมแคชวลทั่ว ๆ ไปจึงรู้สึกว่ายากเกินกว่าจะเล่น แต่เชื่อเถอะ เกมนี้เล่นง่ายกว่าที่คิดมาก ส่วนตัวไม่ใช่คนเล่นเกมแนวนี้มาเยอะเท่าไร แต่เมื่อผ่าน Tutorial และคำแนะนำจากระบบเกมในด่านผจญภัยต่าง ๆ ประกอบกับการมาลอง PVP เองไปเรื่อยๆ จะพบว่าเมื่อคุ้นมือแล้วเป็นเกมที่สนุกมาก ๆ จบหนึ่งเกมต่ออีกหนึ่งเกม แล้วก็วน ๆ แบบนี้ไปยาว ๆ รู้ตัวอีกทีคือเวลาหายไปหลายชั่วโมง

การต่อสู้ที่เรามีส่วนร่วมตลอดเวลา

น่าจะเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เล่นเกมนี้แล้ววางไม่ลงเลยก็ว่าได้ เพราะเมื่อเข้าสู่การดวล เราต้องวางแผนการใช้การ์ดที่มีให้คุ้มค่า ผสมการ์ดให้แข็งแกร่งขึ้น เลือกติดอาวุธที่เหมาะสม จัดแนวรบให้สอดคล้องและใช้พาสซีฟและบัฟของการ์ดให้ได้ประโยชน์สูงสุด

ขณะสู้ก็ต้องสังเกตว่าการ์ดของเราสู้ไม่ได้เพราะอะไร และต้องปรับตรงไหนถึงจะสู้ได้ แล้วในรอบต่อไปเราจะแก้สถานการณ์อย่างไร มันจึงเป็นความท้าทายที่ทำให้เกมนี้สนุก เมื่อรวมเข้ากับองค์ประกอบทุกอย่างที่มาจากจักรวาลมาร์เวล ยิ่งส่งเสริมให้เกมนี้สนุกขึ้นไปอีก

ระบบจัดการ์ดที่หลากหลาย

การ์ดเทพ ไม่สู้เซตดี

การจัดเซตการ์ดเพื่อให้ได้พาสซีฟและบัฟในการต่อสู้ต้องอาศัยการมาเป็นแก็ง(?) ในที่นี้หมายถึง หากคุณมีธอร์ แต่ถ้าการ์ดใบอื่น ๆ ในแนวรบของคุณไม่มีตัวละครที่มากจากเรื่องธอร์ แนวรบของเราก็อาจจะขาดบัฟต่าง ๆ ที่ทำให้ฝั่งเราได้เปรียบ เวลาสู้ก็อาจจะลำบากนิดหน่อย การจัดเซตการ์ดจึงมีผลอย่างมากในการดวล เซตตัวละครในช่วงแรกก็จะมี แอสการ์เดี้ยน GOTG สตาร์คอินดัสทรี่ และอื่น ๆ ซึ่งต่อไปจะแนะนำเทคนิคการเล่นของมือใหม่สายฟรีให้ และไม่ว่าจะกลายเป็นสายเติมมากเติมน้อยในอนาคต ก็สามารถเริ่มต้นแบบเดียวกันได้ มาดูกัน

จัดเซตการ์ดให้มาจากเรื่องเดียวกันช่วยให้ได้บัฟและพาสซีฟดีๆ

มือใหม่เริ่มยังไง

สำหรับผู้เล่นใหม่ ไม่ว่าจะเคยเล่นเกมแนวนี้หรือไม่ ก่อนอื่นผ่าน Tutorial ให้จบ จากนั้นลองทำตามเทคนิคข้างล่างนี้เลย

1.แนะนำให้ลงโหมดผจญภัยให้ครบทุกด่านตัวละคร หรือมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ (ระหว่างนั้นจะคั่นด้วยการมาดวลกับผู้เล่นคนอื่นบ้างก็ไม่มีปัญหา) เพราะด่านผจญภัยจะเผยข้อมูลที่เราควรรู้ต่าง ๆ ไว้ เช่นเทคนิคการเลือกวางการ์ด การใช้บัฟตัวละคร การจัดเซต และคุณสมบัติของการ์ดบางใบที่น่าสนใจ ซึ่งเราสามารถนำไปต่อยอดในการต่อสู้ของเราได้

2.เลือกจัดแนวรบด้วยการ์ดเซตที่เรามีเยอะ ช่วงแรกเราจะได้สิทธิ์กดกาชาฟรีทุกตู้ค่ะ แถมยังจะได้บัตรฟรีมากดจากกิจกรรมและภารกิจต่าง ๆ หลายใบ หลังกดกาชา ให้มาสำรวจการ์ดที่มี แล้วลองดูว่าเซตการ์ดจากเรื่องไหนของเรามีตัวดี ๆ มีเยอะและมีซ้ำมากที่สุด ให้เริ่มจากการพยายามเล่นเซตนั้น เพราะอย่างที่บอกไปข้างต้น การจัดเซตการ์ดตัวละครที่มาจากเรื่องเดียวกันจะทำให้ได้บัฟที่มีประโยชน์มากมาย ลองอ่านรายละเอียดและปรับใช้ตามสถานการณ์ดู

3.ใส่อาวุธให้เหมาะสม นอกจากการผสมการ์ดอาวุธกับตัวละครจำเป็นต้องเป็นการ์ดประเภทเดียวกันแล้ว อาวุธบางชิ้นจะให้พาสซีฟและบัฟดี ๆ เมื่ออยู่กับตัวละครเฉพาะ เช่น การ์ดดาบบางใบต้องใส่ให้ตัวละครที่เป็นแอสการ์เดี้ยน ถึงจะบวกพลังเพิ่ม

เท่านี้ก็จะช่วยให้สามารถจัดแนวรบดวลการ์ดในโหมดจัดอันดับช่วงแรก ๆ ไปได้สบาย ๆ เลยล่ะ

สรุปแล้ว

เป็นการ์ดเกมแนววางกลยุทธ์ ที่ภาพสวย เล่นไม่ยากมาก แต่ติดง่ายมาก เป็นมิตรกับผู้เล่นสายฟรี สายเติมน้อย เพราะช่วงแรก ๆ ใช้ของฟรีได้ แค่พยายามจัดเซตให้ได้ในการต่อสู้ก็พอ แถมช่วงนี้เกมเพิ่งเปิด แมทช์เร็วมาก

ข้อติคือระหว่างการสู้ไม่สามารถ Skip อนิเมชั่นได้ ต้องปิดอนิเมชั่นที่ตั้งค่าอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งบางทีเราก็ยังอยากดูอนิเมชั่นของตัวอื่นที่ยังไม่เคยดู แต่เจอตัวซ้ำก็ Skip ไม่ได้

ดาวน์โหลดเกม

Android

iOS

รูปภาพโดย : milet , MARVEL Duel Official