[รีวิวเกม] Starry Garden เกมสร้างสวนสุดน่ารัก ที่มาพร้อมเนื้อหาดาราศาสตร์น่ารู้
Our score
8.7

จุดเด่น

  1. ภาพสวยน่ารัก ดนตรีประกอบเพราะ
  2. สอดแทรกคอนเทนท์ดาราศาสตร์

จุดสังเกต

  1. เล่นแล้วเครื่องร้อนเร็วมาก

Starry Garden สร้างสวนใต้หมู่ดาวกับเหล่าสัตว์สุดน่ารัก

คราวนี้ขอพักเกมจริงจังมาหาเกมแนว Healing เพื่อลดจังหวะชีวิตให้ผ่อนคลายลงหน่อย เกมที่หยิบมาลองคราวนี้คือ Starry Garden เกมแคชวลออกใหม่จากค่ายเกาหลี Gamepub ซึ่งแม้จั่วหัวมาว่าเป็นแนวแคชวล แต่กลับสอดแทรกกิมมิกน่าสนใจเอาไว้จนอดเขียนถึงไม่ได้เลย

เกมจำลองชีวิตในสวนภาพละมุน ดนตรีฟังสบาย

ขอบอกว่าเกมนี้ทำมาเพื่อเล่นเรื่อย ๆ และคลายเครียดจริง ๆ เนื่องจากกราฟิกที่สบายตา ภาพและสีละมุนไปหมด ตัวละครที่เป็นเหล่าสัตว์ก็ดูนุ่มนิ่มน่ารัก รวมเข้ากับดนตรีประกอบที่สบายหู จึงเป็นเกมแนว Healing อย่างที่คาดหวังไว้จริง ๆ

วิธีเล่นไม่สลับซับซ้อน

จุดเด่นของเกมแคชวลคือวิธีเล่นจะเข้าใจง่ายมากถึงง่ายที่สุด แค่จิ้ม ๆ ก็จบทุกอย่าง โดยเกมนี้จะให้เรารับบทเจ้าของสวนบนดาวสัตว์ใต้ท้องฟ้ายามค่ำคืน ลูกจ้างหรือผู้จัดการในสวนจะเป็นตัวละครจากสัตว์ทั้งนั้น เช่น เชฟแมวเหมียว กระต่ายชาวสวน คุณกบชาวประมง แพนด้านักวิทย์ เป็นต้น และเรายังสามารถเพิ่มสัตว์ (ที่เป็นสัตว์จริง ๆ ไม่ได้มีหน้าที่) เข้ามาวิ่งเล่นในสวนของเราได้ ไม่ว่าจะเป็น สุนัข แมว ไก่ วัว ยีราฟ ฮิปโป อัลปากา และอีกมากมาย

หน่วยเงินหลัก ๆ ที่ใช้เรียกสัตว์เข้ามาในเกาะ อัปเลเวลผู้จัดการสวน ก่อสร้างและตกแต่งสวน หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ จะใช้แต้มหัวใจ และแต้มสะเก็ดดาว ซึ่งหัวใจจะได้จากเหล่าสัตว์ในสวน สะเก็ดดาวจะได้จากสเตชันของเหล่าผู้จัดการ และยังสามารถหาเพิ่มเติมจากการออกไปสำรวจดวงดาวในระบบสุริยะจักรวาลของเรา หรือดูโฆษณาก็ได้

สำหรับคำถามที่ว่า เกมนี้เหมือน Animal Crossing ไหม บอกได้ว่าไม่เหมือน อาจจะมีกลิ่นอายจาง ๆ จากตัวละครที่เป็นบรรดาสัตว์น่ารัก ๆ แต่ตัวเกมไม่ได้มีความซับซ้อนขนาดนั้น เป็นแค่เกมกด ๆ จิ้ม ๆ อัปเกรดและตกแต่งสวนเท่านั้น

คอนเทนท์ดาราศาสตร์น่ารู้ในสไตล์น่ารัก

จุดเด่นของเกมนี้ไม่ใช่แค่เล่นเรื่อย ๆ สร้างสวนให้สวยอย่างเดียว แต่ยังมีโหมดสังเกตการณ์ท้องฟ้าที่มากับกล้องถ่ายรูปในตัวเกม ที่เมื่อใช้กล้องถ่ายรูปแล้ว เราสามารถเลื่อนหน้าจอเพื่อดูกลุ่มดาวบนท้องฟ้าได้ สามารถเปิดฟังก์ชันให้แสดงชื่อกลุ่มดาว และโยงเส้นเชื่อมดวงดาวในกลุ่มเดียวกัน หรือจะเลือกให้แสดงภาพสัญลักษณ์ของกลุ่มดาวนั้น ๆ ด้วยก็ได้เช่นกัน

และถ้าอยากสนุกและได้อารมณ์ไปท้องฟ้าจำลองเข้าไปอีก เกมก็ยังมีฟังก์ชัน AR ที่เมื่อเปิดปุ๊บ เราก็แค่เคลื่อนโทรศัพท์ของเราเพื่อสำรวจท้องฟ้าได้แบบ 360 องศา เอาง่าย ๆ คือนอนหงายลงไปเลยแล้วหันกล้องมือถือขึ้นฟ้า ขยับซ้ายขวาไปตามทิศทางต่าง ๆ ก็จะได้ดูกลุ่มด่าวในตำแหน่งที่มันอยู่จริง ๆ ในเกม เพลินมาก ๆ

ตัวเกมยังมีโหมดให้เราปลดล็อกข้อมูลของกลุ่มดาวจักรราศี ซึ่งสอดแทรกคำอธิบายของกลุ่มดาว ที่มาที่ไป ความเชื่อทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ตรงนี้จึงเป็นเหมือนการให้ความรู้ทางดาราศาสตร์แบบเนียน ๆ ที่ต้องขอชมเลยทีเดียว

กิมมิกประจำวันที่เข้าใจคิด

เกมนี้จะดำเนินตามวันเวลาและเหตุการณ์บนท้องฟ้าจริง ๆ หลัก ๆ เลยคือดวงจันทร์ กิมมิกที่หนึ่งคือการให้เราเข้ามาเช็กอินเพื่อสะสม “ข้างขึ้นข้างแรม” ของดวงจันทร์ทุกวัน และลักษณะของดวงจันทร์ที่เราสะสมในแต่ละวันจะแตกต่างกันไปตามข้างขึ้นข้างแรมที่เกิดขึ้นกับดวงจันทร์ในวันนั้น ๆ จริง ๆ สะสมครบก็ได้รางวัลเป็นคอสตูมนักบินอวกาศกันไปเลย สำหรับคนที่ปกติไม่ค่อยแหงนหน้ามองท้องฟ้าเท่าไร เกมนี้่ทำให้รู้ว่าตอนนี้ดวงจันทร์บนฟ้าเป็นอย่างไร มันก็เจ๋งดีนะ

กิมมิกที่สองต้องขอชมที่ทีมพัฒนาช่างคิด และใช้ประโยชน์จากธีมของเกมที่เป็นดาราศาสตร์ได้ครีเอตมาก ๆ คือมีคอนเทนต์ดูดวงตามจักรราศีประจำวัน นี่ถึงกับร้องเฮ้ย! แบบว่ามันทำให้คนเล่น (โดยเฉพาะสาว ๆ ) มีโอกาสที่จะเปิดเกมนี้ทุกเช้าเพื่อเข้ามาดูดวงประจำวัน แล้วขอบอกเลยว่า หลังจากเอาดวงไปให้เพื่อน ๆ อ่านกันแล้ว ส่วนใหญ่บอกแม่นเสียด้วยสิ

สรุปแล้ว

Starry Garden เป็นเกมแคชวลเอาไว้ถู ๆ จิ้ม ๆ คลายเครียด โทนสีอ่อน ๆ ภาพน่ารัก เพลงก็ฟังสบาย แถมยังสอดแทรกคอนเทนท์ดาราศาสตร์เบื้องต้นเอาไว้ให้ได้ความรู้เพิ่มเติม กิมมิกที่ให้มาก็สร้างสรรค์ทีเดียว

สำหรับข้อเสียใหญ่ ๆ ที่เจอคือ ทุกครั้งที่เล่นเกมนี้ มือถือจะร้อนมาก ๆ ทั้ง ๆ ที่เป็นเกมที่ขนาดไม่ใหญ่ ส่วนตัวคิดว่าอาจเพราะกราฟิกที่สวยละเอียด แต่นั่นล่ะ มันทำให้ไม่สามารถอยู่กับเกมนี้ครั้งละนาน ๆ ได้ เดี๋ยวเดียวก็ต้องปิด เพราะเครื่องร้อน

ดาวน์โหลดเกม

Android

iOS

รูปภาพโดย : milet , Gamepub

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส