รีวิวเกม YS Origin เกมแนวคลาสสิกยุค 90s ที่ยังสนุกเหมือนเดิม
Our score
7.0

จุดเด่น

  1. รูปแบบการเล่นที่คงความคลาสสิกไว้ครบ
  2. ระบบเข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน
  3. ผู้เล่นเลือกระดับความยากเองได้

จุดสังเกต

  1. เกมแทบไม่ได้บอกว่าต้องไปไหนหรือต้องทำอะไรมีเพียงคำบอกใบ้
  2. กราฟิกในเกมดูเชยไปแล้ว

ในยุคนี้เกมแนวเดิม ๆ มีการปรับเปลี่ยนแนวทางไปหมด ไม่ว่าจะเป็นแนว RPG ที่ปรับเปลี่ยนแนวทางไปจนแทบไม่เหลือความคลาสสิก หรือแอ็กชัน RPG จากญี่ปุ่นในอดีตที่ทุกวันนี้ได้รับความนิยมลดลงท่ามกลางกระแสเกมจากตะวันตก และบนมือถือที่ครองเมือง ทำให้การมาของเกมคลาสสิกอย่าง YS Origin บน Nintendo Switch ดูเงียบ ๆ ไปหน่อย

โดยเกม YS Origin บน Switch ไม่ได้เป็นครั้งแรกที่วางขาย โดยต้นฉบับจริง ๆ ออกบน PC ในปี 2006 แล้ว (ในญี่ปุ่นก่อน) และหลังจากนั้นก็ออกบน PS4 และ PSVita ตามมาในปี 2017 และตามมาด้วย Xbox one ในปี 2018 และล่าสุดบน Nintendo Switch ในเดือน ตุลาคม 2020 เรียกว่าออกมาหลายรอบแล้วทำให้เกมไม่ได้สดใหม่ แต่ก็ยังน่าสนใจพอสมควรเพราะชื่อของเกม YS เป็นอีกตำนานแอ็กชัน RPG จากแดนปลาดิบที่ได้รับความนิยมอย่างมากในอดีตซึ่งอาจจะถูกลืมเลือนไปแล้วในยุคนี้

เรื่องราวตะลุยไปบนหอคอย

ฉากหลังในเกมจะเล่าก่อนเกิดเหตุการณ์ใน Ys ภาค 1 หลายร้อยปีผู้เล่นจะได้รู้ความเป็นมาก่อนการผจญภัยของ Adol ตัวเอกภาคแรก ส่วนเรื่องราวในเกมจะเกิดในดินแดนที่เจริญรุ่งเรืองที่ปกครองโดยเทพธิดาแฝด Reah และ Feena และนักบวชทั้งหก แต่การมาของปีศาจร้ายทำให้เกิดเรื่องราวมากมายที่เล่าเรื่องผ่านคัทซีนแบบการ์ตูนภาพเคลื่อนไหวแบบจัดเต็มและมีการลงทุนพอสมควร โดยผู้เล่นจะได้เลือกเป็นสองตัวละครในตอนเริ่มเกมโดยจะมีทั้งสาวน้อย Yunica Tovah ที่ดูแปลก ๆ หน่อยเพราะเธอจะใช้ขวานยักษ์เป็นอาวุธที่โจมตีระยะสั้นที่ไม่เข้ากับตัวละครเลย อีกตัวละครคือจอมเวทย์หนุ่มรูปงามนาม Hugo Fact ที่ใช้พลังเวทยิงระยะไกลได้แต่จะไม่รุนแรงเท่ากับขวาน และยังมีอีกตัวละครที่เราสามารถเลือกใช้ได้อีกทำให้เกมมีความหลากหลายในส่วนนี้พอสมควรแม้จะดูธรรมดาไปแล้วในยุคนี้

กราฟิกแบบเกมยุคเก่า

เนื่องจากเกม YS Origin มาจากต้นฉบับที่วางขายในปี 2006 บน PC ในญี่ปุ่นทำให้ภาพในเกมเป็นการผสมผสานตัวละครแบบ 2D ในฉากแบบ 3D แบบล็อกมุมกล้องที่ปรับอะไรไม่ได้ แถมเกมนำเสนอในมุมเฉียงที่คล้ายกับเกม 2.5D ทำให้เกมดูเชยแน่นอนถ้ามองในแง่ฉากและภาพ แต่บน Nintendo Switch เป็นการนำเวอร์ชั่น PS4 ที่วางขายภายหลัง PC หลายปี และมีการปรับความละเอียดภาพให้คมชัดขึ้น และปรับสัดส่วนภาพให้เหมาะสมกับทีวีในยุคนี้แล้วถือว่าโดยรวมภาพในเกมไม่ได้ดูแย่อะไร แต่มันดูเชยไปหน่อยสำหรับยุคนี้

เกมเพลย์แอ็กชัน RPG แบบดั้งเดิมขนานแท้

เกม YS Origin เป็นแนวแอ็กชัน RPG แบบคลาสสิกที่นิยมในอดีต แม้ตัวเกมต้นฉบับจะไม่ได้เก่ามากมายแต่ด้วยมุมกล้องของเกมที่ถูกจำกัดทำให้เกมเพลย์คล้ายกับเกม 2D หรือ 2.5D ที่เข้าใจง่าย เราแต่ใช้อาวุธหลักที่มีโจมตีศัตรูในฉากแค่นั้นไม่ต้องคิดอะไรมาก ไม่มีท่าไม้ตายที่ซับซ้อนทุกอย่างเข้าใจง่ายแบ่งออกเป็นท่าโจมตีธรรมดา และท่าไม้ตายพิเศษเช่นพลังเวทย์ ที่มีกำหนดด้วยธาตุที่จะปล่อยพลังออกมาแตกต่างกันเช่นพลังไฟ และพลังธาตุลม และแต่ละรูปแบบไม่ได้ใช้โจมตีเท่านั้นยังใช้เพื่อการแก้ปริศนาในเกมด้วย เช่นการใช้พลังไฟจุดคบเพลิงเพื่อเปิดทางไปต่อ หรือพลังลมจะช่วยให้เราลอยตัวกลางอากาศทำให้กระโดดได้ไกลขึ้น

แม้จะหลากหลายแต่รูปแบบของแอ็กชันในเกมก็เชยจริง ๆ เพราะมันคือรูปแบบเกมแอ็กชัน RPG ที่นิยมใช้มาในยุค PS1 และตัวเกมก็ไม่ใช่ของใหม่เป็นการย้ายบ้านมาลงเครื่องเกมใหม่เท่านั้น ดังนั้นหากคุณจะคาดหวังว่าจะเห็นอะไรใหม่ก็บอกว่าให้ไปหาเกมอื่นเล่นน่าจะดีกว่า

แต่หากมองข้ามความเชยของรูปแบบการเล่นไปแล้วอยากโหยหาความคลาสสิกเกม YS Origin มีให้แบบครบเพราะมันคือการย้ายมาลงแบบไม่ได้ปรับอะไรให้เข้ากับยุค อย่างไรก็ตามเกมก็ยังใส่การปรับระดับความยากมาทำให้มือใหม่ก็สามารถเล่นได้ แต่โดยรวมเกมยังยากพอสมควร เพราะศัตรูในเกมมาแบบไม่หยุดแถมยังจัดเต็มทั้งกัปดักที่สุดโหด และผู้เล่นต้องใช้การกระโดดเพื่อหลบหลีกแบบเกมแอ็กชัน แต่มุมกล้องของเกมที่ล็อกตายแบบ 2.5D ทำให้ดูไม่ยากเย็นอะไรนัก

ระบบเมนูแบบคลาสสิกแต่แทบไม่ได้บอกอะไรเลย

อีกส่วนที่ต้องพูดถึงคือระบบอาวุธ ท่าไม้ตายที่มาพร้อมระบบเมนูแบบเก่าแก่ของวงการเกมที่ใครผ่านการเล่นเกมมายาวนานแบบผู้เขียนเองคงจะคุ้นเคย เพราะมันใช้งานมาตั้งแต่ยุค 90s แล้วแม้ต้นฉบับของเกมจะออกปี 2006 ก็ตาม ซึ่งมันเหมือนเกมบน PS1 อย่างมากใครชอบแนวย้อนยุคคงจะนึกถึงวัยเด็กกันแน่นอน ส่วนการเลือกใช้งานก็เรียบง่ายเพราะเกมไม่ได้มีอาวุธมากมายอะไรมีเพียงไม่กี่ชิ้นเท่านั้น รวมทั้งอุปกรณ์เสริมเครื่องป้องกันก็มีไม่กี่รูปแบบ ยังดีที่มีระบบอัปเกรดอาวุธเครื่องป้องกันได้ด้วยระบบเลเวลทำให้เราอยู่กับเกมได้นานยิ่งขึ้น

แต่ความคลาสสิกนี้มาพร้อมกับระบบการแก้ปริศนาในเกมที่อาจจะทำให้คอเกมรุ่นใหม่ไม่ชอบเพราะ YS Origin แทบจะไม่มีอะไรบอกถึงการแก้ปริศนาในเกมแบบง่าย ๆ เหมือนเกมยุคใหม่ที่แทบจะบอกว่าต้องไปทำอะไรตรงไหนหมดจนไม่มีความท้าทาย แต่ YS Origin นั้นไม่มีแผนที่ไม่มีจุดบอกแบบตรง ๆ มีเพียงคำบอกใบ้ที่ต้องอ่านและตีความและนำไอเทมที่มีไปแก้ปริศนา เช่นหน้ากากวิเศษที่มองเห็นกำแพงล่องหน หรือสะพานที่ซ่อนตัวอยู่ได้ หรือคำบอกใบ้ที่บอกคร่าว ๆ ว่าต้องใช้ค้อนไปทุบทำลายท่อส่งควันพิษเพื่อให้ห้องที่เต็มไปด้วยพิษหมดไป แต่เนื่องจากเกมออกมานานมากแล้วทำให้มีผู้ทำบทสรุปหรือคลิปโชว์การเล่นจนจบใน youtube ทำให้หากเราติดขัดตรงจุดไหนก็ไปหามาอ่านมาดูได้และสามารถเล่นได้ไปจนจบแบบไม่ยากเย็นอะไร

สรุปแล้วแม้ส่วนตัวจะไม่ได้ชื่นชอบหรือเป็นแฟนเกม YS แต่พอได้สัมผัส YS Origin แล้วถือว่ามันคือความสนุกในแบบคลาสสิกเดิม ๆ ที่เราเคยได้เล่นในวัยเด็ก ซึ่งมันก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้เราสนุกไปกับการท่องไปบนหอคอยปีศาจ ที่เต็มไปด้วยศัตรูที่น่ากลัวรอเราอยู่ทำให้ YS Origin เป็นอีกเกมที่ใครอยากเล่นแนวแอ็กชัน RPG แบบคลาสสิกควรไปหามาเล่นเพราะทุกวันนี้คงจะมีเพียงไม่กี่เกมที่ยังนำรูปแบบเดิม ๆ มาวางขายอยู่แถมราคาขายก็ไม่สูงมากนักยังถือว่าคุ้มค่าที่จะหามาเล่นอยู่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส