[รีวิวเกม] “Second Extinction” สาดกระสุนใส่ไดโนเสาร์กลายพันธุ์พร้อมกับระบบเกมที่เน้น CO-OP !!
Our score
6.7

จุดเด่น

  1. ภาพทำออกมาได้ดีเกินราคา
  2. เกมเพลย์สนุกสะใจ
  3. ไดโนเสาร์หลากหลายชนิด ดีไซน์โอเคระดับนึง
  4. เหมาะสำหรับเล่นกับเพื่อน CO-OP สูงสุดได้ 3 คน

จุดสังเกต

  1. เกมยากเกินกว่าที่จะเล่นคนเดียว
  2. ซาวน์เอฟเฟกแห้ง ไม่ค่อยมีมิติและความสมจริง
  3. แอนิเมชันการเคลื่อนไหวของไดโนเสาร์ยังไม่ค่อยสมจริงนัก
  4. หน้าผาอย่าไปยืนใกล้ ระวังลื่นตกลงไปแบบงง ๆ (อันนี้ส่วนตัว โดนบ่อยมาก)

หลังจากที่เกม “Second Extinction” เกม FPS เดินหน้ายิงแหลกปะทะเหล่าไดโนเสาร์กลายพันธุ์ได้วางขายในเว็บ Steam ในวันที่ 13.ต.ค ไม่ถึงหนึ่งอาทิตย์ด้วยซ้ำ ตัวเกมก็ขึ้นชาร์ต TOP10 เกมที่ขายดีที่สุดในตอนนี้ซะแล้ว อาจจะด้วยภาพเกมเพลย์ที่ถูกปล่อยออกมาพร้อมกับกราฟิกที่เวอร์วังอลังการ์เกินราคาที่ถูกเกินคาด (319 บาท) จึงทำให้เหล่าเกมเมอร์หลายต่อหลายคนสนใจก็เป็นได้ แต่ทว่าของเค้าจะดีจริงไหม วันนี้หลังจากที่ผมได้ลองไปสัมผัสมันมาแล้วก็อดไม่ได้จริง ๆ ที่จะต้องนำมารีวิวมันซะเลย

GAME ABOUT

ว่าด้วยแนวเกมของเกมนี้คือ Action Shooter Co-op FPS ที่เน้นยิงแหลกใส่เหล่าบรรดาไดโนเสาร์นับร้อยที่ดาหน้าเข้ามาขวางเส้นทางการทำภารกิจของเรา โดยเนื้อเรื่องมีอยู่ว่าโลกได้ถูกคุกคามจากกองทัพไดโนเสาร์กลายพันธุ์ พวกมันได้กลับมายึดโลกซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของเหล่ามนุษย์ เพื่อความอยู่รอดของเผ่าพันธุ์ มนุษย์ที่เหลือรอดจึงต้องส่งทหารกล้า (ตัวผู้เล่นนั่นแหละ) ออกมาทำภารกิจต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการหาทรัพยากรวัตถุดิบต่าง ๆ กอบกู้ยานสำรวจ เพื่อที่สักวันนึงมนุษย์อาจจะมีความหวังในการเอาชนะไดโนเสาร์พวกนี้ได้ ถึงตัวเกมพอจะมีเนื้อเรื่องอยู่บ้าง แต่ก็มองข้ามไปเถอะ สนใจแค่เควสต์ที่ได้รับมาก็พอ เพราะตัวเกมแทบจะไม่มีคัตซีนอะไรให้ผู้เล่นได้ซึมซับเรื่องราวเลยแม้แต่นิดเดียว

GAME PLAY

บู๊แหลกจริง แต่ว่าเกมมันยากเกินกว่าที่จะเล่นคนเดียว

ซึ่งตามที่ได้บอกไปว่านี่คือเกมแนว Action Shooter Co-op FPS ซึ่งถึงจะถูกจั่วหัวว่าเป็นเกมยิงแหลกแจกกระสุนแต่สำหรับการที่เล่นเกมนี้คนเดียวค่อนข้างที่จะยากเกินไป ในหลาย ๆ จุดของเกมนี้ถูกออกแบบให้ช่วยเหลือกันเล่นมากกว่า ทั้งยังตัวเกมไม่ได้มีระบบ Teammate A.I. หรือก็คือผู้ช่วยสำหรับการเล่นคนเดียว จึงกล้าพูดตรงนี้เลยว่าการที่คิดจะกดเกมนี้มาเล่นคนเดียวนั้นมันไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีนัก ส่วนเหตุผลที่ทำให้ไม่เหมาะที่จะเล่นคนเดียวผมจะขออธิบายเป็นข้อ ๆ ตามนี้

  • ศัตรูโหดเกินไป
    แม้จะมาไม่ได้เยอะขนาดเกมแนวเดียวกันอย่าง Serious Sam แต่ก็ถือว่ายังเยอะอยู่ ทั้งยังมีไดโนเสาร์กลายพันธุ์หลายชนิด เช่นตัวที่มีเกราะ ตัวที่ดำดินได้ พ่นสารพิษโจมตีเราจากระยะไกล ตัวใหญ่ ๆ อย่าง T-REX ที่มีดาเมจแรงมหาศาล การที่เราเล่นคนเดียวนั้นมักจะถูกไดโนเสาร์ทุกตัวมุ่งเป้ามาที่เรา ทำให้หลบได้ยาก แม้ตัวเกมนี้จะวิ่งได้ค่อนข้างเร็วแต่การเปลี่ยนกระสุนจะไม่สามารถทำได้ตอนที่วิ่ง เพราะฉะนั้นจะมีจังหวะหน่วง ๆ อยู่ไม่พริ้วมากพอที่จะหลบการโจมตีทุกชนิดที่เข้ามา เพราะฉะนั้นการมีเพื่อนมาช่วยยิง ช่วยล่อเป้าให้อาจจะเป็นทางออกที่ดีกว่า
  • แม้จะเสกทรัพยากรมาใช้ได้เรื่อย ๆ แต่สุดท้ายของจะไม่พอใช้หากเล่นคนเดียว
    หรือให้อธิบายก็คือกระสุนหรือระเบิดต่าง ๆ ในตัวเราจะมีจำกัด แต่ก็สามารถเรียก Airdrop ลงพื้นที่ไว้เติมกระสุนได้เรื่อย ๆ แต่ของเหล่านี้แต่ละตัวละครจะหยิบมาได้แค่อย่างเดียว ซึ่งแต่ละตัวละครจะสามารถเรียก Airdrop ได้คนละชนิดเท่านั้น เช่น ถ้าเราเลือกสำหรับเติมกระสุน ระเบิดกับกล่องพยาบาลเราจะไม่มีให้ใช้ หรือถ้าเลือกอย่างอื่นเราก็จะไม่มีกระสุนให้เติม ถึงแม้ของเหล่านี้จะหาได้ตามแมป แต่ก็ไม่พอและไม่ทันใจนัก เพราะฉะนั้นการจัดทีมกับเพื่อน 3 คน และแต่ละคนสามารถเรียก Airdrop ที่เติมทรัพยากรต่าง ๆ ให้ตัวเราได้อย่างครบถ้วนถือว่าจำเป็นมาก ๆ
  • Teammate A.I ไม่มีในเกมนี้
    หรือก็คือถ้าเราเล่นคนเดียวก็คือเล่นคนเดียวจริง ๆ ไม่มี A.I คอยช่วยเหลือ ไม่มีคนช่วยยิง ไม่มีคนช่วยเรียก Airdrop ให้เราใช้ แต่ถ้าถามว่าเกมนี้เล่นคนเดียวเลยไม่ได้จริง ๆ เหรอ ก็จะตอบว่าเล่นได้ครับ แต่มันจะหนักหนาสาหัสเกินไปจนเราอาจจะไม่สนุกไปกับเกมเลยก็ได้
  • ศัตรูแต่ละชนิดมีวิธีจัดการที่แตกต่างกัน
    เนื่องจากก่อนเล่นเกมเราจะต้องจัดแต่ง Loadout มาก่อน จึงเลือกชนิดของพกพาได้จำกัด ไม่ว่าจะเป็นชนิดของปืน กระสุน ยา สกิล ระเบิด ทำให้ของที่เรามีใช้ได้แบบจำกัด แต่ทว่าไดโนเสาร์มันมีหลายชนิดที่มีวิธีจัดการแตกต่างกันออกไป บางตัวอาจจะต้องใช้ระเบิด บางตัวอาจจะต้องยิงที่ท้อง บางตัวอาจจะยิงยากเพราะเคลื่อนไหวเร็ว เพราะฉะนั้นการที่มีเพื่อนร่วมทีมที่มีของและความสามารถต่างจากเราจะสามารถช่วยจัดการไดโนเสาร์ประเภทต่าง ๆ ได้หลากหลายขึ้นไปอีก

เป้าหมายมีเพียงภารกิจเท่านั้น แต่การแวะฟาร์มเองก็สำคัญ

ตัวเกมถึงจะดูมีความกึ่ง ๆ Open World มีที่ให้แวะมากมาย แต่ก็ไม่ได้อิสระขนาดนั้น ไม่ได้มีไอเทมลับซ่อนอยู่มากมาย เป้าหมายของเกมคือทำเควสต์ที่ได้รับแต่ละครั้งให้ลุล่วงก็ถือเป็นอันจบ แต่การแวะฟาร์มเองก็เป็นสิ่งที่ควรทำหากคิดจะเล่นต่อไปยาว ๆ นั่นก็คือการจัดการเหล่าไดโนเสาร์พวกนี้เนี่ยแหละ ซึ่งศัตรูเหล่านี้จะดรอปไอเทมต่าง ๆ ที่เอาไว้ใช้อัปเกรดปืน ปลดล็อกของต่าง ๆ ที่จะช่วยให้ตัวละครเราเก่งขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าหากเราสนใจแต่ภารกิจแล้วไม่ยิงไดโนเสาร์เลยของที่จะได้หลังจบเควสต์ก็จะน้อย ทำให้เราจะต้องวนเล่นอยู่อย่างนั้นไปเรื่อย ๆ จนสุดท้ายก็จะถึงทางตันสู้ไม่ไหว และก็ย้อนกลับมาฟาร์มเอง

GRAPHIC

ในแง่ภาพเกมแนว FPS ที่ออกมาในยุคนี้ก็ถือว่าทำออกมาได้แค่ระดับที่พอใช้ แตะมาตราฐานเท่านั้น แต่ก็ดีเกินกับราคา 319 บาทที่ต้องจ่ายไป การออกแบบไดโนเสาร์ทำออกมาได้ดีเยี่ยม แตกต่างแต่ก็ไม่ได้ทิ้งรูปลักษณ์เดิมให้ความรู้สึกว่า เออ!! มันกลายพันธุ์จริง ๆ แต่พอย้อนกลับมาที่ดีไซน์ตัวละครที่เราเล่นเหมือนจับคุณลุงคุณป้าแถวบ้านมาแต่งชุดคาวบอยล้ำ ๆ มายิงปืนเท่านั้น ไม่ได้มีภาพจำและคาแรกเตอร์ที่ให้รู้สึกอยากเลือกมาเล่นสักตัว แต่ก็พอรับได้อยู่เพราะเล่นจริงก็ไม่เห็นหน้าอยู่ละ (ฮา) ตัวเกมสามารถปรับภาพกราฟิกได้ค่อนข้างยืดหยุ่นพอประมาณ แม้คอมจะไม่ได้มีสเปคที่แรงมากก็สามารถใช้การปรับภาพช่วยได้อยู่

สรุป

สำหรับที่ได้ลองเล่นและเข้าไปสัมผัสกับตัวเกมมา Performance ในเกมยังให้ความรู้สึกขาด ๆ เกิน ๆ อยู่เยอะมาก คือเกมเพลย์มันก็สนุกสะใจอยู่นะแต่ก็ยังไปไม่สุด อาจจะเป็นเพราะซาวด์ต่าง ๆ อย่างเสียงเลือดเสียงเกราะไดโนเสาร์แตก เสียงระเบิดต่าง ๆ มันดูแห้ง ๆ ให้ความรู้สึกเหมือนเกมยุคเก่าที่ฟังแล้วมันแปลก ๆ ไม่สมจริงดูไม่รุนแรงตามภาพที่เห็นอยู่ตรงหน้า หรือแม้แต่ภาพกราฟิกที่ถึงจะดูดี แต่ฟิสิกส์ในเกมมันไม่ได้ให้ความสมจริงเท่าที่ควร ไม่ว่าจะเป็นแอนิเมชันการเคลื่อนไหวของศัตรูที่ดูแล้วเหมือนมันบินใส่เรามากกว่ากระโดด กลิ้งข้ามสิ่งกีดขวางมาดื้อ ๆ บ้าง หรือหน้าผาในเกมที่แค่เดินเข้าไปใกล้ ๆ ก็สามารถทำผู้เล่นลื่นตกลงไปได้อย่างงง ๆ FPS เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย

แต่ถึงอย่างนั้นตัวเกมที่มีราคาประมาณนี้ก็ถือว่าทำออกมาได้ยอดเยี่ยมและมอบประสบการณ์ที่เล่นได้อย่างเพลิน ๆ และสนุกในระดับนึงหากเราเล่นกับเพื่อน อาจจะยังเพราะเป็นเกมใหม่หรือเกมถูกอะไรก็แล้วแต่ จึงมีจุดบกพร่องอยู่เยอะพอสมควร ซึ่งก็ต้องรอดูกันไปว่าในอนาคตทางทีมพัฒนาจะสามารถแก้ไขสิ่งเหล่านี้ได้ดีแค่ไหน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส