[รีวิว] “Phasmophobia” เกมสวมบทบาททดลองล่าท้าผีที่หลอนที่สุดในขณะนี้ !!
Our score
8.7

จุดเด่น

  1. คะแนนความหลอนเอาไปเต็มๆ
  2. ระบบสื่อสารกับผีทำออกมาได้ดีมาก
  3. ตัวเกมมีอะไรให้ทำเยอะกว่าที่คิด
  4. เหมาะแก่การเล่นเป็นทีมเวิร์ค เน้น CO-OP

จุดสังเกต

  1. แอนิเมชั่นตัวละครเราประหลาดขาดความสมจริง
  2. ฉากสะอาดเกินกว่าจะเป็นบ้านผีสิง
  3. ไม่เหมาะแก่การเล่นคนเดียว

เป็นกระแสฮือฮาในหมู่เกมเมอร์สุด ๆ ในขณะนี้กับ “Phasmophobia” ที่แปลว่าอาการกลัวผี เกมแนว Ghost Hunting Simulator ที่จะให้ผู้เล่นได้สวมบทบาทเป็นนักล่าท้าผียังกับรายการคนอวดผี หลายต่อหลายคนที่ได้เข้าไปเล่นต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเกมอะไรกันวะเนี่ย ทำไมมันหลอนได้ขนาดนี้ ทำให้มีผู้เล่นหน้าใหม่จำนวนมากอยากจะเข้าไปลองของกัน วันนี้ก็จะขอมาวิเคราะห์รีวิวกันสักหน่อยว่ามันจะหลอนขนาดนั้นจริงหรือเปล่า !!

สามารถซื้อผ่านทางเว็บ Steam ได้ในราคา 229 บาท

GAME ABOUT

นี่คือเกมแนว Ghost Hunting Simulator ที่ให้ผู้เล่นได้สวมบทบาทเป็นแก๊งล่าท้าผีที่สามารถ CO-OP เล่นกับผู้เล่นอื่นสูงสุด ได้ 4 คน โดยเราจะต้องเข้าไปสืบหาพลังงานที่อยู่ในสถานที่ลี้ลับและระบุตัวตนของวิญญานเหล่านั้นให้ได้ โดยที่ผู้เล่นจะมีอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เอาไว้ช่วยในการหาเบาะแสของวิญญาณเหล่านั้น ตัวเกมไม่มีระบบให้สู้กับผี ไม่มียิงปืน อาจจะมีอุปกรณ์บางชิ้นเช่น ไม้กางเขน หรือ ธูป ที่เอาไว้ใช้ไล่ผีได้ในยามจำเป็นเท่านั้น

ซึ่งต้องขอพูดไว้ก่อนเลยสำหรับคนที่กลัวเกมแนวผีแบบ Jump Scare หายห่วงได้เพราะเกมนี้แทบไม่มีเลย ตัวเกมจะหลอนที่บรรยากาศเป็นส่วนใหญ่ เช่นไฟเปิดปิดเอง ประตูปิดเอง เห็นเงาผีแว่บ ๆ เสียงของผีที่ตอบเรากลับมา หรือตอนที่ผีไล่ล่าคุณ

GAME PLAY

หลอนจริง แต่เล่นยากระดับนึง มีสิ่งที่ต้องทำความเข้าใจเยอะ จำเป็นต้องแปลศัพท์ภาษาอังกฤษให้ได้

ซึ่งเป้าหมายของเกมนี้จริง ๆ คือเราจะได้เควสต์หลักคือต้องเข้าไปหาเบาะแสสิ่งลี้ลับที่อาศัยอยู่ในสถานที่ที่เราจะเข้าไปสำรวจ แล้วต้องรู้ให้ได้ว่าวิญญาณที่อาศัยอยู่ในนั้นเป็นประเภทไหน ซึ่งเบาะแสแต่ละอย่างที่เราพบจะช่วยให้ระบุตัวตนของมันได้ง่ายขึ้น (สามารถระบุเบาะแสได้ 3 ข้อ) ซึ่งถ้าเรามั่นใจว่าเรารู้แล้วว่ามันคือผีประเภทไหนก็สามารถจบเควสต์ได้เลย ต้องบอกก่อนว่าเกมนี้มีผีหลายประเภทมาก ๆ ถ้าเราเก่งอังกฤษพอประมาณก็สามารถเปิดหนังสือในเกมขึ้นมาดูได้ว่าผีแต่ละชนิดมันมีเบาะแสแบบไหนและต้องรับมือยังไง เช่นผีตัวนี้กลัวกล้อง ผีตัวนี้ชอบโผล่มาตอนเราอยู่คนเดียว ผีตัวนี้สื่อสารกับเราได้ แต่ถ้าคุณไม่เก่งอังกฤษเลยสักนิด อ่านไม่ได้แปลไม่ออกพูดไม่คล่องก็แนะนำให้หาเพื่อนที่พอจะช่วยเป็นล่ามให้เราได้มาเล่นด้วย

มีเควสต์หลัก เควสต์รอง ทำครบ เงินเยอะ

นอกจากเควสต์หลักยังมีเควสต์ย่อยให้ทำอีกนะ ซึ่งสามารถดูได้ในฟิวเจอร์บอร์ดบนรถที่เรามา เช่นเควสต์ถ่ายภาพก๊อกน้ำที่มีน้ำเสีย เก็บกระดูก ถ่ายร่องรอยต่าง ๆ ถ่ายรูปผีตัวเป็น ๆ ให้ได้ เป็นต้น ซึ่งถ้าถามว่าทำเควสต์เพื่ออะไร ตอบง่ายมากนั่นก็คือเพื่อเงินครับผม โดยวิธีหาเงินหลัก ๆ ของเกมนี้ก็คือทำเควสต์นั่นแหละ ซึ่งถ้าเราหาหลักฐานและเดาประเภทของผีถูกก็จะได้เงินเยอะ หรือถ้าทำเควสต์รองสำเร็จก็จะได้เงินเช่นกัน

โดยตัวเกมจะมีเวลาให้เรา 5 นาทีก่อนที่ผีจะเริ่มอาละวาดและโผล่มาหลอกหลอนคุณ คุณสามารถใช้เวลา 5 นาทีนี้เตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ ไว้สำหรับหาหลักฐานไม่ว่าจะตั้งกล้อง เดินสำรวจหาว่าส่วนไหนของบ้านมีพลังงานเข้มข้นสูง

วิธีหาหลักฐานต่าง ๆ ทำได้โดยการเดินสำรวจบ้านนั่นแหละ โดยหลัก ๆ แล้วมักจะใช้เครื่อง EMF เดินสำรวจหรือก็คือเครื่องตรวจจับพลังงานซึ่งถ้าแถวนั้นมีพลังงานบางอย่างเครื่องจะส่งเสียงร้องออกมาตามเลเวลความเข้มข้นของพลังงาน หรืออาจจะนำสมุดไปวางไว้แล้วหากมีผีมาเขียนก็เท่ากับเป็นอีก 1 เบาะแส และที่สำคัญผีมักจะอยู่ในอากาศที่เย็นจัด หากเราสังเกตุว่าตัวละครเราเริ่มหายใจจนมีไอเย็นออกมาทางปากหรือถือเครื่องวัดอุณหภูมิเดินเข้าไปแล้วอากาศติดลบก็มั่นใจได้เลยว่าคุณกำลังจะเจอดีบางอย่างแล้วล่ะ ซึ่งพอเราได้หลักฐานเราก็ต้องนำมาจดไว้ในสมุดเพื่อคัดรายชื่อประเภทของผีให้เหลือน้อยที่สุด และหากเราเก็บหลักฐานครบถึง 3 ข้อชื่อประเภทของผีก็จะปรากฏขึ้นมาให้เรารู้เอง

อุปกรณ์หลากหลาย ยิ่งสติเราเหลือน้อย ผียิ่งโหดและมันฆ่าเราได้

เกมนี้สามารถหาเงินได้ และนำเงินไปซื้ออุปกรณ์ในการล่าท้าผีได้เยอะแยะมากมายเพื่อให้การเล่นของเราทำได้ง่ายยิ่งขึ้น แต่ก็ต้องศึกษาและอ่านวิธีใช้ให้ดี ๆ เพราะของบางอย่างอาจจะใช้ได้แค่กับผีบางประเภทเท่านั้น ซึ่งผีในเกมนี้บางตัวก็น่ารักขี้อายแต่บางตัวก็โหดขนาดที่ไล่ฆ่าเราตายได้เลย ซึ่งระดับความโหดของผีจะขึ้นอยู่กับความท้าทายของเรา ถ้าเราไปพูดคุยกับมันมันก็อาจจะโมโห หรือถ้าสติตัวละครของเราเหลือน้อยโอกาสที่ผีจะมาหลอกก็จะเยอะมากขึ้นตาม สามารถดูค่าสติของเราได้บนจอมอนิเตอร์บนรถที่เรามา

นอกจากนี้สิ่งที่จำเป็นสำหรับการเล่นเกมนี้ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือไมค์ เพราะนอกจากจะต้องใช้สื่อสารกับเพื่อนที่เล่นกับเราแล้ว เรายังต้องใช้มันสื่อสารกับผีอีกด้วย โดยต้องพูดเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น ศัพท์ก็ง่าย ๆ อย่างเรียกชื่อมัน หรือถามว่ามันเป็นใคร ซึ่งต้องขอชมว่าระบบสื่อสารกับผีนี่ีคือทำออกมาได้ดีมาก แม้เราจะพูดอังกฤษสำเนียงไทยตัวผีก็สามารถจับคำพูดของเราและตอบกลับมาได้อย่างรู้เรื่อง

ใครบอกเกมนี้เล่นคนเดียวได้ ขอเถียงขาดใจเลย ยังไงก็ต้องมาเป็นทีมจริง ๆ

ก่อนจะลองเล่นเกมนี้ได้ยินคนบอกว่าเราสามารถเล่นคนเดียวได้ แต่ไม่ว่ายังไงผมก็รู้สึกว่ามันไม่ควรเล่นคนเดียวจริง ๆ นอกจากจะหลอนแล้วตัวภารกิจก็จำเป็นต้องแบ่งหน้าที่ให้ทำและต้องใช้คนช่วยสำรวจมากกว่า 1 คน เช่นต้องมีคนอยู่ที่รถคอยดูค่าสติกับแมปให้เรา หรือแบ่งคนไปถ่ายรูป ตั้งกล้อง ลำพังตัวละครในเกมมันพกของติดตัวได้แค่ 3 อย่างถ้าเล่นคนเดียวจะหยิบของยังไงหมดล่ะ วิ่งไปวิ่งกลับก็ไม่ทันใจเพราะเกมนี้มันขยับตัวโคตรช้า ทั้งยังมีผีประเภทที่ว่าจะฆ่าคนที่อยู่คนเดียว งี้ถ้าเล่นคนเดียวก็ไม่มีทางชนะเลยดิ เพราะงั้นผมไม่แนะนำจริง ๆ ที่จะกดเกมนี้มาเล่นคนเดียว ชวนเพื่อนเถอะครับ เล่น 2 คนก็ยังดี

นอกจากนี้เกมยังรองรับระบบ VR ด้วยนะ แต่ตัวผมยังไม่ได้ลองเล่นดู (ใจไม่ถึง) แต่คาดว่าน่าจะเหมือนกับเล่นธรรมดานั่นแหละ เพิ่มเติมคือความหลอนที่สมจริงยิ่งขึ้น

GRAPHIC

ถ้าพูดในแง่บรรยากาศโดยรวมถือว่าทำออกมาได้หลอนจับใจจริง ๆ ระแวงทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นรอบ ๆ ตัว แต่พอมาพูดถึงแง่กราฟิกกลับทำออกมาได้เฉย ๆ มาก Texture ต่าง ๆ แอนิเมชันตัวละครหรือผีไม่ได้ให้ความรู้สึกที่สมจริงเลย โดยเฉพาะตัวละครหลักของเราที่ท่าเดิน ก้ม วิ่ง มันประหลาดไปหมด นอกจากนี้ตัวฉากก็ทำออกมาได้สะอาดสะอ้านเกินกว่าจะเป็นบ้านผีสิง ตัวบ้านที่จัดทุกอย่างแบบเรียบร้อยเหมือนกับมีแม่บ้านมาช่วยเก็บกวาดทุกวัน เอาจริงบ้านผมยังสกปรกกว่าบ้านผีในเกมนี้อีก (ฮา)

สรุป

นี่คือเกมผีที่เหมาะแก่การชวนเพื่อนของคุณเข้ามาร่วมหลอนด้วยกันเป็นอย่างมาก ไม่เหมาะแก่การเล่นคนเดียวเลยสักนิด จำเป็นต้องมีทีมเวิร์กและต้องแบ่งหน้าที่กันให้ดี ๆ จำเป็นต้องพอรู้ศัพท์ภาษาอังกฤษอยู่บ้าง ที่สำคัญจำเป็นที่จะต้องมีไมค์ติดคอมไว้เพื่อสื่อสารทั้งกับเพื่อนและผี บรรยากาศในเกมซาวด์ต่าง ๆ และพลังงานลี้ลับที่ตัวเกมดีไซน์ออกมาให้ความรู้ระทึกขวัญพร้อมระแวงทุกสิ่งทุกอย่างไปหมด ติดอยู่แค่ตรงกราฟิกที่ตัวฉากในเกมนั้นสะอาดสะอ้านเกินกว่าจะเป็นบ้านที่มีผีสิง แอนิเมชันตัวละครเราที่ออกจะไปทางตลกทุกครั้งที่เห็น เผลอ ๆ หน้าตาเราอาจจะหลอนกว่าผีซะอีก (ฮา) แต่ถึงอย่างนั้นตัวเกมก็ได้มอบประสบการณ์ล่าท้าผีที่ชวนขนหัวลุกทุกครั้งที่ก้าวเข้าไปสำรวจจริง ๆ แนะนำถ้าอยากลองของก็เล่นเลยครับตัวเกมไม่ได้แพงมาก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส