[รีวิวเกม] Sheep Squad วางแผนยิงให้ยับในสไตล์ Worms
Our score
8.0

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์เป็นเอกลักษณ์ สไตล์เกมตระกูล Worms
  2. อาศัยเทคนิคและการใช้กลยุทธ์นิดหน่อย ท้าทายให้เล่นสนุก

จุดสังเกต

  1. โหมดการเล่นไม่หลากหลาย
  2. ในด้านระบบและโหมดต่าง ๆ ไม่มีอะไรแปลกใหม่เท่าไร

Sheep Squad เกมผลัดกันยิงที่จะทำให้คุณหัวร้อน

ตอนแรกไม่ได้คิดจะเล่นเจ้าเกมแกะยิงกันอย่าง Sheep Squad จาก Pixel Squad ที่เพิ่งเปิดให้เล่นมาพักใหญ่นี่หรอก แต่พอดีโหลดเกมนี้ทิ้งไว้มาหลายสัปดาห์ แล้วเผลอเข้าไปเล่นเท่านั้นแหละ ถึงกับร้อง เฮ้ย! นี่มันของดี นี่มัน Worms ชัด ๆ ลองมาดูกันว่าทำไมถึงคิดแบบนั้น

เกมเพลย์แบบผลัดกันยิง ด้วยตัวละครสุดกวน

เกมนี้เป็นเกมแนว Action – Strategy ผสม Turn-based สรุปง่าย ๆ คือ เล่นแบบผลัดกันยิง ใครตายหมดก่อนแพ้ โดยเกมจะทำการจับคู่เรากับผู้เล่นจริงแล้วสุ่มเข้าไปอยู่ในด่าน (อะไรก็ได้แล้วแต่) ซึ่งในด่านที่ว่าจะมีความสลับซับซ้อนของสิ่งกีดขวาง ระดับสูงต่ำ และวัตถุที่ส่งผลต่อตัวผู้เล่น เช่น หลุม กับดัก ระเบิด และไอเทมฟื้นฟู

ตัวละครที่มีมาให้ใช้จะเป็นบรรดาแกะหลากหลายบุคลิกมาดกวน ที่หน้าตาเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน ซึ่งมันก็จะเหมือนเล่น Angry Birds หน่อย ๆ ด้วยคาแรกเตอร์ตัวละครประมาณนี้ กับการเล็งยิงที่มีความคล้าย

เปิดเกม เรากับผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามจะยืนกันอยู่คนละฟากของฉาก มีตัวละครในทีมต่อฝั่งได้ตั้งแต่ 1-4 ตัวละคร และตัวละครของเราก็จะสุ่มยืนตามจุดต่าง ๆ ซึ่งก็มีทั้งได้เปรียบและเสียเปรียบ จากนั้นเกมจะให้เราผลัดกันทำการโจมตี

วิธีเล่นจะแบ่งเป็น 2 สเต็ป คือ

  1. เคลื่อนที่ : เมื่อถึงเทิร์นการต่อสู้ของเรา เราสามารถเลือกตัวละครในทีม ตัวไหนก็ได้ ที่ยืนอยู่ในตำแหน่งที่เราคิดว่าจะได้เปรียบ จากนั้นก็บังคับทิศทางให้ตัวของเราไปยืนอยู่ในจุดที่ต้องการ
  2. โจมตี : เมื่อเราอยู่ในจุดที่ต้องการแล้ว จากนั้นเราต้องทำการเล็งอาวุธของเรา ซึ่งแต่ละตัวละครจะใช้อาวุธแตกต่างกันไป เล็งแล้วปล่อย เพื่อโจมตีศัตรู (ต้องทำภายในเวลาที่กำหนด)

เมื่อโจมตีเสร็จ เกมก็จะตัดให้เป็นเทิร์นของคู่ต่อสู้ แล้วก็ผลัดกันสู้แบบนี้จนกว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะตายหมด หรือหมดจำนวนเทิร์นที่กำหนดในด่านนั้นแล้วจะตัดสินจากจำนวนตัวละครที่เหลืออยู่ ใครเหลือมากกว่าก็ชนะไป

มันคือ Worms จริง ๆ นะ

เชื่อว่าเกมเมอร์รุ่นเก๋า ๆ หน่อยหลายคนรู้จักเกมหนอนยิงจรวดวิถีโค้ง หรือเกมในตระกูล Worms นี้อย่างแน่นอน หัวข้อข้างบนเราอธิบายเกี่ยวกับวิธีการเล่นไปใช่ไหม มันก็ดูยังไม่ใกล้เคียงเจ้าเกมหนอนนี่สักเท่าไร แต่ถ้าบอกว่า เกมนี้ก็ใช้วิธีการยิงแบบวิถีโค้ง รับรองว่านึกภาพตามได้ชัวร์

ด้วยความที่ด่านที่เราต้องต่อสู้กับผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามเนี่ย มันมีสิ่งกีดขวาง มีระดับสูงต่ำจน (แทบจะ) ไม่สามารถยิงเป็นวิถีเส้นตรงได้เลย มันจะติดนั่น ชนโน่นไปเสียหมด เกมนี้เลยออกแบบมาให้เรายิงขึ้นฟ้า! ใช่ ยิงขึ้นไปบนฟ้า แล้วกะวิถีโค้งของกระสุน/ลูกธนู หรืออะไรก็แล้วแต่ให้มันไปลงหัวตัวละครของศัตรูพอดี เอาง่ายๆ คือ กะพาราโบลากันให้แม่น ๆ เลยแล้วกัน มาถึงตรงนี้เข้าใจรึยัง ว่าทำไม เกมนี้ถึงคลับคล้ายคลับคลากับเกม Worms เหลือเกิน

จุดแตกต่างของสองเกมคือ เกม Worms จะสามารถยิงเพื่อทำลาย “ฉาก” ได้ เช่น ถ้าหนอนของเราอยู่ในหลุม ก็เอาปืนยิงขยายหลุม หรือเจาะเป็นทางไปจนถึงศัตรูก็ได้ แต่เกมนี้จะจำกัดอยู่กับสิ่งกีดขวางบางประเภทเท่านั้น เช่น ถ้ากำแพงเป็นลังไม้ ถึงจะทำลายได้ แต่ถ้าเป็นกำแพงหิน ก็ไม่สามารถทำอะไรได้นอกจากหลบเลี่ยง หรือยิงวิถีโค้งให้กระสุนไปตกใส่คู่ต่อสู้เอาเองนั่นล่ะ

รายละเอียดที่ทำให้เล่นสนุก

อย่างที่เกริ่นไปว่า ในด่านต่อสู้ จะมีวัตถุที่ส่งผลต่อตัวผู้เล่นกระจายอยู่ เช่น หลุม กับดัก ระเบิด และไอเทมฟื้นฟู คือถ้าเราตกหลุม หรือเดินไปโดนกับดัก เลือดเราก็ลดหรือตายได้โดยไม่ต้องรอให้กระสุนของฝ่ายตรงข้ามโหม่งหัวเรา มีลูกระเบิดให้เก็บ เราก็จะสามารถขว้างลูกระเบิดได้ ซึ่งการเคลื่อนที่ของระเบิดจะต่างจากกระสุน เพราะกระสุนปืนยิงถูกกำแพงก็จะระเบิดหายไป แต่ถ้าโยนระเบิดใส่ มันจะ “กระเด้ง” ได้ จึงเป็นอีกหนึ่งอาวุธที่นำมาเลือกใช้กับพื้นที่ต่าง ๆ ได้ เช่น การโยนระเบิดใส่กำแพงให้ชิ่งลงจุดที่ศัตรูอยู่ นอกจากนี้ยังมีไอเทมฟื้นฟู ที่ช่วยเพิ่มเลือด มันเป็นหนึ่งในไอเทมยืดอายุตัวละครของเราในสนามเลยล่ะ บางทีจะแพ้อยู่แล้ว โดดเก็บฟื้นฟูได้ พลิกมาชนะก็มีเหมือนกัน

อ่อ ระหว่างการต่อสู้ สามารถส่งอิโมจิกวน ๆ ให้กันเป็นการปั่นหัวคู่ต่อสู้ได้ด้วย เวลาเขายิงพลาดก็กดส่งไปเยาะเย้ยหน่อย เอาให้หัวร้อนกันไปข้าง หรือยิงเขาไม่โดนก็ส่งอิโมจิโมโหไปเล่น ๆ ก็ได้

สายฟรีเล่นได้สบาย ๆ

เกมนี้พึ่งพาฝีมือและความแม่นยำในการคำนวนวิถีโค้ง ก็นั่นแหละ เล่นเอาฮากับเอาสะใจล้วน ๆ ไม่จำเป็นต้องเปย์อัพตัวอะไรมากมาย ทุกการเล่นจะมีกล่องให้เราเปิด ซึ่งก็จะดรอปทั้งการ์ดไว้อัพตัวละคร ปลดล็อกตัวละครใหม่ การ์ดความสามารถ จะได้ของดีหรือเกลือ หรืออะไร ไม่จำเป็นต้องสนใจ มันเป็นเกมแนวกลยุทธ์พอสมควร เราต้องใช้ประโยชน์จากพื้นที่และความแม่นยำ (จากการเล่นและลองบ่อย ๆ ) ของเราเพื่อสู้กับศัตรู ดังนั้น โหลดติดเครื่องไว้ดวลกับผู้เล่นอื่นฆ่าเวลาได้เลย สนุกดี หัวร้อนหน่อย ๆ

สรุปแล้ว

เกมนี้ทำให้นึกถึงเกมสุดเก๋าอย่าง Worms เกม PC และ Console สุดดังในยุคก่อน ที่เล่นและบังคับได้แคชวลขึ้นในรูปแบบมือถือ ตัวละครมาดกวนถูกใจ การเล่นเข้าใจง่าย สะใจมากทุกครั้งที่ยิงลงหัวอีกฝ่าย

จุดสังเกตคือเกมนี้บางด่านแอบมีความ Puzzle เบา ๆ จนแก้ยากไป คือ หาทางใช้ประโยชน์จากมันไม่ได้เพราะยังไม่เข้าใจองค์ประกอบในด่านนั้น ๆ ผู้เล่นอาจต้องลองผิดลองถูกด้วยการเล่นบ่อย ๆ เจอด่านนั้นบ่อย ๆ หน่อย และโหมดการเล่นไม่หลากหลายเท่าไร ไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่จนร้องว๊าว

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : milet