[รีวิวเกม] “This War of Mine” เอาชีวิตรอดกลางสงคราม เกมดีเกินราคาที่ต้องลอง!
Our score
9.0

จุดเด่น

  1. บรรยากาศในเกมทำออกมาได้ดีมาก ราวกับเข้าไปติดอยู่กลางสงครามเองจริง ๆ
  2. ตัวเกมมีดีเทลค่อนข้างละเอียดและเยอะมาก
  3. ทุกการตัดสินใจของเราล้วนส่งผลกับเกมเพลย์ในอนาคต

จุดสังเกต

  1. ใครที่ไม่ชอบมุมมองเกมแบบด้านข้างอาจจะไม่สนุก
  2. เกมเล่นยากในระดับนึง

สายเกมเอาชีวิตรอดถ้าไม่ได้เล่นเกมนี้อยากถามเลยว่าไปอยู่ที่ไหนมา ถามตัวเองเนี่ยว่าทำไมเพิ่งได้ลองเล่น!! (ฮา) This War of Mine เป็นอีก 1 เกมเอาชีวิตรอดที่นำเสนอออกมาได้สมจริงมาก ๆ มีภาพสุดจะอินดี้พร้อมโทนสีที่ค่อนข้างหดหู่ ดีเทลรายละเอียดต่าง ๆ เยอะมาก แต่กลับกันราคาที่ควรจะจ่ายให้กับเกมขนาดนี้กับมีราคาที่ถูกเหลือเกิน ทั้งยังจัดโปรโมชันลดราคาค่อนข้างบ่อยมาก สามารถเข้าไปหามาเล่นได้หลายหลาย Platforms เลยไม่ว่าจะเป็น Android , Nintendo Switch, iOS, Mac OS , Linux และบน PC (Steam)

GAME ABOUT

นี่คือผลงานเกมของสตูดิโอ 11bit ซึ่งเป็นเกมที่นำเสนอในรูปแบบ Survival โดยผู้เล่นจะได้รับบทบาทเป็นพลเรือนผู้บริสุทธิ์ที่ติดอยู่ในสงครามกลางเมืองที่ถูกปิดล้อม จึงทำให้เราขาดแคลนทรัพยากรต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร น้ำ ยา นอกจากนี้จะต้องเจอกับอันตรายในรูปแบบต่าง ๆ ที่หลากหลาย หน้าที่ของเราคือต้องเอาชีวิตรอดให้ผ่านไปในแต่ละวันและสร้างถิ่นฐานที่หลบภัยของเราให้มั่นคงและสร้างชุมนุมของตัวเองขึ้นมา

GAME PLAY

มีดีเทลที่สมจริงมาก จำลองสถานการณ์ราวกับตัวเราไปติดอยู่กลางสงครามจริง ๆ !!

เริ่มแรกเราจะได้รับบทบาทเป็นผู้คนธรรมดาที่ติดอยู่ในตึกแห่งหนึ่งที่รายล้อมไปด้วยเศษซากที่พังทลายจากสงคราม เราจะสามารถควบคุมตัวละครได้ 3 ตัวด้วยกัน แต่ละคนจะมีทักษะที่แตกต่างกันออกไป บางคนทำอาหารเก่ง บางคนสร้างเก่ง บางคนอาจจะต่อสู้เก่ง เราจะต้องจัดสรรแจกแจงหน้าที่ให้แต่ละคนทำตามความเหมาะสมของทักษะที่แต่ละคนมี และที่สำคัญคือการหาทรัพยากรต่าง ๆ มาเพื่อดำรงชีวิตให้ผ่านไปได้ในแต่ละวัน

ซึ่งตัวเกมจะประกอบไปด้วย 2 ช่วงเวลาคือกลางคืนและกลางวัน ในช่วงกลางวันเราจะไม่สามารถออกไปหาทรัพยากรต่าง ๆ ข้างนอกได้เลยเพราะเป็นช่วงที่เกิดสงครามอยู่ออกไปเราอาจจะโดนสไนเปอร์ซุ่มโจมตียิงตายได้ นี่จึงเป็นเวลาที่เรามักจะจมอยู่แต่กับการสร้างสิ่งต่าง ๆ ภายในฐานเพื่อให้การดำรงชีวิตสะดวกขึ้น และเตรียมตัวสำหรับช่วงกลางคืน หรืออาจจะมีเหตุการณ์แปลก ๆ เกิดขึ้นกับฐานของเราอย่างโดนปล้น หรือมีผู้รอดชีวิตอื่น ๆ อย่างเด็กมาขออาหารกับเรา หรืออาจจะมีคนอื่นมาขอเข้าร่วมชุมชนของเราก็ได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจจะส่งผลกับเกมเพลย์ในอนาคต (ในส่วนนี้พูดถึงในหัวข้อถัด ๆ ไป)

เกมนี้หากตัวละครเราตายคือ ตายแล้วตายเลย ตายจริง หลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี ชุบไม่ได้

ส่วนช่วงเวลากลางคืนจะเป็นช่วงที่เราจะสามารถส่งตัวละครของเราออกหาทรัพยากรณ์นอกพื้นที่ได้ เราจะสามารถส่งคนของเราไปได้เพียงคนเดียวเท่านั้น (แนะนำให้ส่งคนที่มีทักษะด้านการต่อสู้ไป) ซึ่งการออกสำรวจเราจะไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าจะเจอกับอะไร บางทีอาจจะไปเจอกับกลุ่มทหารติดอาวุธ เจอผู้บริสุทธิ์คนอื่น ๆ เจอเด็กคนแก่ หรืออาจจะเจอโจรปล้นก็ได้ ซึ่งการออกสำรวจแต่ละครั้งเราต้องวางแผนจัดการตัวเองให้ดี ๆ ว่าเราต้องการทรัพยากรอะไรเป็นหลักเพราะตัวละครของสามารถขนของได้จำกัด ไม่สามารถฟาร์มแบบไม่ลืมหูลืมตาได้ และการสำรวจนานอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดี เพราะมันเสี่ยงที่จะทำให้ตัวละครเราตายได้ และที่สำคัญโปรดจำเอาไว้ให้ขึ้นใจว่าหากตัวละครเราตายเท่ากับการตายไปจริง ๆ ไม่สามารถเกิดใหม่ ชุบชีวิต หรืออะไรก็แล้วแต่นั่นหมายความเราจะเสียตัวละครนั้นไปเลยตลอดกาล (ยิ่งถ้าตัวละครโปรดเราตายทีนี่แทบร้อง) ทั้งยังของที่ตัวละครนั้นหามาได้ก็จะหายไปด้วยเช่นกัน นั่นจึงทำให้การเอาชีวิตรอดในเกมนี้ให้ความรู้สึกที่ตื่นเต้นได้ตลอดเวลาจริง ๆ

ทุกการตัดสินใจส่งผลกับอนาคตของเกมเพลย์ ตัดสินใจให้ดี ๆ ก่อนจะทำอะไร

นี่เป็นจุดที่ผมชอบมาก ๆ เพราะเกมนี้ค่อนข้างยืดหยุ่นมาก ๆ ในการจะตัดสินใจทำอะไรสักอย่างนึง เพราะทางเลือกของเรามักจะส่งผลต่อเกมเพลย์ของเราในอนาคตเสมอ ไม่ว่าจะบทสนทนาต่าง ๆ กับตัวละครอื่นนอกชุมชนที่มีทางเลือกให้คุณเลือก ยกตัวอย่างเช่น เมื่อมีเด็กมาขอทรัพยากรเราหากเราให้ในอนาคตเค้าอาจจะเอาของดี ๆ มาตอบแทน หากมีคนมาขอแลกเปลี่ยนสิ่งของกับเรา เราอาจจะยอมแลกดี ๆ หรือจะฆ่าเค้าทิ้งเพื่อชิงมาก็ได้ ไม่ก็อยู่ดี ๆ มีคนขอเราเข้ามาอยู่ในชุมชน เราก็สามารถเลือกได้ว่าจะให้เค้ามาอยู่ด้วยไหม ทักษะของตัวละครนั้นมีประโยชน์กับเราแค่ไหน เราจำเป็นต้องมีคนเพิ่มไหม ทรัพยากรมีมากพอสำหรับการเลี้ยงอีก 1 ชีวิตรึเปล่าถ้าจำเป็นก็รับ ถ้าเป็นภาระก็ไล่ออก หรือเมื่อไปสำรวจข้างนอกเราอาจจะเจอผู้รอดชีวิตเหมือนเรา เราสามารถฆ่าคนเหล่านั้นทิ้งเพื่อชิงของก็ได้ หรือจะเป็นคนดีปล้นเฉพาะคนเลว หรือหาของแค่ตามฉากก็ได้

ซึ่งการทำเลวในเกมนี้จะส่งผลต่อความเครียดและความเศร้าของตัวละครของเรา อารมณ์แบบรู้สึกผิดทุกครั้งเวลาทำเรื่องแย่ ๆ ที่สามารถแก้ด้วยการสูบบุหรี่หรือกินกาแฟ (ก็ไม่ได้หาของเหล่านี้ได้ง่าย ๆ) เพราะฉะนั้นการตัดสินใจของเราแต่ละครั้งต้องคิดดี ๆ ในบางครั้งเราอาจจะต้องยอมฆ่าคนจริง ๆ เพราะทรัพยากรเราขาดแคลนมาก ๆ

แอ็กชันไม่ค่อยหวือหวาแต่เร้าใจ

ในส่วนของฉากแอ็กชันในเกมนี้ไม่ค่อยหวือหวานัก ไม่ได้วิ่งยิงบู๊หรืออยากเดินไปหวดใครก็ได้ มันสมจริงกว่านั้นมาก นี่ไม่ใช่เกมซอมบี้ที่ไร้สมอง แต่ศัตรูเราคือคนจริง ๆ ที่มีความคิด ถ้าเราไม่รอบคอบเราอาจจะตายได้ง่าย ๆ หรือไม่เราก็อาจจะโดนโจรลอบเข้ามาฆ่าได้ที่ฐานของตัวเอง หรือถ้าของเราไม่แน่นพออาวุธสู้ไม่ได้ก็อาจจะโดนฆ่าตายได้ หรือถ้าเราเดินเข้าไปสำรวจที่ต่าง ๆ แบบไร้แผนการเลยก็อาจจะความแตกโดนคนกลุ่มอื่นรุมตายก็บ่อย เพราะฉะนั้นการลอบเร้นจึงค่อนข้างสำคัญในการต่อสู้แต่ละครั้ง เรียกว่าเปิดก่อนได้เปรียบ (ฮา)

GRAPHIC

เกมนี้ถือว่ามีภาพที่เป็นเอกลักษณ์ที่ชัดเจนและมีความเป็นตัวของตัวเองเยอะมาก ดีเทลรายละเอียดต่าง ๆ อย่างของประกอบฉาก บรรยากาศต่าง ๆ ก็ทำออกมาได้อารมณ์อยู่ท่ามกลางสงครามจริง ๆ แอนิเมชันตัวละครก็ทำออกมาได้สมจริงในระดับนึง ในแง่ของซาวน์ก็ทำออกมาได้ค่อนข้างดี เสียงซาวน์ประกอบให้บรรยากาศที่ชวนลุ้น มีเสียงปืนเสียงระเบิดอยู่เป็นระยะเพื่อให้ผู้เล่นไม่ลืมว่าเรากำลังอยู่ท่ามกลางสงครามจริง ๆ

สรุป

นี่ก็เป็นเกม Survival อีกเกมที่ให้บรรยากาศเอาชีวิตรอดได้อย่างยอดเยี่ยมมาก ๆ ดีเทลรายละเอียดครบถ้วนแทบจะไม่มีตกหล่นเสมือนเราเข้าไปติดอยู่ในสถานที่นั้นจริง ๆ การตัดสินใจการกระทำทุกอย่างของเราล้วนส่งผลในอนาคต แต่ผู้เล่นหลายคนอาจขอบายเมื่อได้เห็นมุมมองการนำเสนอเป็นแบบด้านข้าง กลัวว่าจะไม่สมจริง จะเล่นยากซึ่งมันก็เล่นยากจริง ๆ นั่นแหละ (ฮา) แต่ที่มันเล่นยากก็เพราะมันสมจริงเนี่ยแหละ ใครชอบเกมแนวนี้ก็อยากขอให้ลองเปิดใจดู เกมราคาไม่แพงเลย คุ้มค่ากับดีเทลและประสบการณ์การเล่นที่ตัวเกมมอบให้อย่างเต็มสูบแน่นอน !!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส