[รีวิวเกม]”Sackboy A Big Adventure” การผจญภัยภาคย่อยของ LittleBigPlanet
Our score
8.7

[รีวิวเกม]”Sackboy A Big Adventure” การผจญภัยภาคย่อยของ LittleBigPlanet

Sackboy A Big Adventure

วางจำหน่ายเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2563 พัฒนาโดย Sumo Digital เล่นได้หลายคน เป็นเกมที่ผู้ใหญ่เล่นได้เด็กเล่นดี เป็นภาคย่อยจากเกม LittleBigPlanet เกมแนวผจญภัย กราฟิกน่ารักสร้างสรรค์

จุดเด่น

  1. กราฟิกสีสันสวยงาม สร้างสรรค์
  2. Game Play สามารถเล่นได้ทั้งผู้ใหญ่และเด็ก
  3. เพลงประกอบทำให้เกมสนุกมากยิ่งขึ้น
  4. ภาพไหลลื่นไม่กระตุก
  5. เล่นได้ทั้ง PS4 และ PS5

จุดสังเกต

  1. อาจมึนหัวหากเล่นนาน
  • เนื้อเรื่อง

    7.9

  • Graphic

    9.0

  • Game Play

    8.8

  • ความคุ้มค่า

    9.0

รีวิวเกมครั้งนี้เป็นการเล่นที่ต้องทำใจอย่างมาก ทำใจที่ว่าคือ ทำใจไม่ให้หลงรักน้อง Sackboy ตัวเอกของเรานั้นเองค่ะ เพราะเกมนี้แม้แต่ฉากก็น่ารักมาก แม้ว่าบางครั้งเวลาเล่นบางครั้งปวดมึนหัวบ้างก็ตาม

LittleBigPlanet เกมนี้หลายท่านคงทราบกันดีว่าเป็นเกม เคยเป็น Exclusive สำหรับ PlayStation แน่นอนว่าเป็นเกมที่ประสบความสำเร็จ มีให้เล่นถึง 3 ภาค และล่าสุด Sackboy A Big Adventure เป็นอีกภาคย่อยที่เปิดตัวในเครื่อง PS5 แต่สำหรับใครที่ยังมี PS4 อยู่ก็ไม่ต้องห่วงค่ะ PS4 ก็ยังเล่นได้ ทั้งยังเล่นกับคนที่มี PS5 ได้ด้วย ใครที่เป็นแฟนเกม LittleBigPlanet ต้องมีกรี๊ดค่ะงานนี้

Sackboy A Big Adventure
ผม Sackboy ครับ

ช่วงปีที่ผ่าน ๆ มาของ LittleBigPlanet ดูเหมือนเป็นเรื่องที่น่าเศร้า มีมรสุมปิดเซิร์ฟ คนเล่นน้อย จนในที่สุดเกมก็ได้ทิ้งเหลือไว้เพียงภาค 3 ขนาดเวลาปีนี้อุตส่าห์แอบพัฒนาภาคใหม่มาแรมปี ดันมาเจอมรสุมโควิดอีก ทำให้ข่าวคราวภาคล่าสุด Sackboy A Big Adventure เงียบมาก

Sackboy A Big Adventure

หากใครที่ยังไม่เคยเล่น LittleBigPlanet มาก่อนอาจยังไม่ทราบว่า แรงบันดาลใจของผู้พัฒนามาจาก Mario ลุงหนวดทางฝั่ง Nintendo เพื่อต้องการให้ LittleBigPlanet เป็นแนวเกมมุมมองด้านข้าง ประจำเครื่อง PlayStation จุดเด่นของเกมมีการแต่งตัวละคร ฉากสีสันสดใสน่ารัก อุปกรณ์ในการต่อสู้ และโหมด Create ให้เหล่าผู้เล่นได้สร้างด่านของตัวเองและให้ผู้อื่นเข้ามาเล่นในด่านของเราได้

อย่ามาแหย็มกับพี่นะน้อง

ทั้งยังมีให้เล่นในเครื่อง PSP และ PS Vita มีภาคย่อยเล่นขำ ๆ อย่าง LittleBigPlanet Karting เกมขับรถตะลุยด่านแน่นอนว่าตอนนี้ได้ปิดเซิร์ฟไปเรียบร้อยแล้วอย่างที่กล่าวไปข้างต้น

และในปี 2020 โควิดระบาด PS5 ที่ว่าจะวางขายในปีนี้ ของยังแทบขาด เกม LittleBigPlanet ผู้พัฒนาอย่าง Sumo Digital ก็สู้ไม่ถ่อยออกภาคย่อย Sackboy A Big Adventure ให้แฟน ๆ หายคิดถึงน้องถึงกระสอบกันก่อน

เนื้อเรื่องธรรมดาแต่ไม่ธรรมดา

Sackboy A Big Adventure ครั้งนี้เป็นเรื่องราวความวุ่นวาย ที่เกิดขึ้นภายใน Craft World โลกที่ Sackboy ตุ๊กตาถุงกระสอบสุดน่ารักอาศัยอยู่ วายร้ายนามว่า Vax ต้องการให้เมืองทั้งเมืองเป็นโลกแห่งฝันร้าย ได้จับตัวผู้คนในเมืองไปเพื่อใช้เป็นทาสแรงงานของมัน เพื่อสร้าง Topsy Turver ขีปนาวุธพลังความชั่วร้าย ทิ้งเหลือไว้เพียง Sackboy ตัวน้อยผู้น่าสงสาร ต้องผจญภัยไปยังโลกต่าง ๆ เพื่อช่วยชาวเมืองกลับมา

Sackboy A Big Adventure
วายร้ายประจำภาค

เป็นเนื้อเรื่องที่แสนธรรมดา แต่แฝงไปด้วยความตื่นเต้นและความสนุกรออยู่ ดาวที่เราต้องผจญภัยนั้นมีทั้งหมด 5 โลก 5 ธีม ทำให้เนื้อเรื่องบนดาวนั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

Game Play ที่ไม่มีโหมด Creative

อาจเพราะ Sackboy A Big Adventure เป็นภาคย่อยหรือไม่ จึงทำให้ไม่มีโหมดการสร้าง เน้นวิ่งสู้ฟัดกับมอนสเตอร์ ทำภารกิจเก็บ Trophy แต่ก็ใช่ว่า Gameplay ภาคย่อยนี้ไม่มีอะไรเลยนะคะ ยังมีสิ่งที่น่าสนใจอยู่แอบซ่อนอยู่เพียบเลยละค่ะ

Sackboy A Big Adventure
ขนาดโกรธยังน่ารัก

อย่าให้ภาพน่ารัก ๆ หลอกคุณเด็ดขาดนะคะ เกมนี้เล่นแล้วแอบต้องนั่งสมาธิทำใจสักพักก่อนเล่น เนื่องด้วยตัวละครเป็นมุมมอง 3 มิติ กระโดดเก็บละอองความฝัน หนีมอนเตอร์ ด่านแต่ละด่านออกแบบมาได้สร้างสรรค์จนเกินความคลาดหมายของผู้เล่น

Mini Game คือจุดเด่น

ต้องขอบอกว่าจุดเด่นเกมนี้คือ มินิเกม จริง ๆ ค่ะ ตามด่านที่เราเล่นมีมินิเกมซ่อนอยู่ไว้ทุกด่าน แต่เราต้องหาให้เจอนะคะไม่อย่างนั้นพลาด บางคนรีบเล่นจนเกินไปอาจหามินิเกมไม่เจอ ทำให้พลาดที่จะเก็บลูกแก้วแห่งความฝันให้ครบ ภายในมินิเกมตามด่านจะเป็นปริศนาให้เราได้แก้ บางด่านให้เราแข่งกับเวลาปาระเบิด ไม่ซ้ำแบบมีหลากหลายมาก

Sackboy A Big Adventure
โหมด Knitted Knight Trials

นอกจากมินิเกมภายในด่านยังมี มินิเกมระหว่างการเดินทางให้เราเล่นแก้เครียด หากระดิ่งทองเพื่อแต่งตัว เล่นแบบแข่งเวลาในโหมด Knitted Knight Trials (อันนี้แอบวางจอยพักหายใจ) โหมดนี้ไว้เล่นเผื่อเบื่อจากการไปเล่นตามด่าน สายจับเวลาต้องเล่นโหมดนี้ สนุกรับรองเล่นไม่ต่ำกว่า 2 รอบแน่นอนค่ะ

Sackboy สายแฟห้ามพลาด

ย้ำอีกทีว่าห้ามพลาด ครั้งนี้น้องกระสอบจัดหนักกับสายแฟมาก วิ่งเล่นตามด่านปลดล็อกเครื่องแต่งกายไม่กั๊กเลย คิ้ว ตา เสื้อ วิก มาเต็ม เชื่อเลยว่าถ้าเล่นกับเพื่อนชุดน้อง Sack แต่ละตัวต่างกันแน่ นอกจากวิ่งเก็บแล้ว ผู้เล่นคนไหนเงินไม่พอซื้อเสื้ออาบัง ZomZom จัดให้ได้ ในมินิเกมแจกกระดิ่งทอง

แต่งตัวที่ร้าน ZomZom

การแต่งตัวจะมีให้เราเลือกซื้อเป็นเซตก็ได้ หรือแต่งเองก็ได้ค่ะ เริ่มมาจะไม่ได้ระบุว่าเราเป็นเพศไหน อยู่ที่เราแต่งตัวเลยค่ะ เสียงก็จะเปลี่ยนตามที่เราแต่งด้วย

ความน่ารักฉบับ Sackboy

น้อง Sackboy ของเรานั้นน่ารัก ยิ่งทำท่าทางได้ยิ่งอยากได้เป็นตุ๊กตามานอนกอด ภาคย่อยนี้โหมด Emote จัดเต็ม ระหว่างอยู่ในฉากก็ถ่ายรูปน้องได้หลายแบบมาก ยิ่งตอนได้ถ้วยรางวัลเชื่อว่าใครได้เล่นไม่น่าพลาดช่วงเวลานี้แน่ ต้องเตรียมจัดท่าจัดทางน้องให้พร้อม นอกจากนั้นยังมีของสะสมให้เราตามเก็บไว้ในสมุดบันทึกน่ารัก ๆ อีกด้วยค่ะ

Sackboy A Big Adventure
น้องเป็นตุ๊กตากระสอบผู้น่ารักนะไม่ใช่ลิง

การสู้กับเหล่ามอนสเตอร์

Sackboy A Big Adventure
สู้กันให้ตายไปข้าง

ภายในเกมเราจำเป็นที่ต้องสู้กับมอนสเตอร์ อาวุธจึงจำเป็นสำหรับเกมนี้เช่นกัน แต่ภาคนี้อาวุธอาจจะไม่ได้หลากหลายเหมือนภาคก่อน เข้าใจได้ว่านี้เป็นภาคย่อยอาวุธเราไม่สามารถเลือกมาได้เอง หากด่านนั้นเราจำเป็นที่จะใช้อาวุธ อาวุธจะเด้งมาให้เราเก็บใช้เองและหายไป

เล่น Local Multiplayer และ Online Multiplayer

Sackboy A Big Adventure
เล่นกับเพื่อนแต่งเต็มยศจัดเต็ม

เราสามารถเล่นกับเพื่อนที่บ้านจุได้สูงสุด 4 คน จอก็จะดึงกันไปดึงกันมา ตบกันไปตบกันมาสนุก เมื่อเล่นกับเพื่อนนั้นเป็นการร่วมมือกันกำจัดมอนสเตอร์ ช่วยกันเก็บลูกแก้ว ส่วนในโหมด Online Multiplayer รออีกสักพักนะคะไม่น่าเกินปี 2020 แน่นอนค่ะ

กราฟิกสีสันน่าเล่นน่ารัก

Sackboy A Big Adventure หรือ Sackboy ของเรานั้นขึ้นชื่อว่าน่ารักอยู่แล้ว กราฟิกภายในเกมเรานั้นเป็นตัวละครกระสอบจิ๋วที่อยู่ในเมืองแห่งการ Craft ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราเห็น กำแพงเมือง ถนน มอนสเตอร์ จะเป็นเหมือนผ้าที่ตัดแปะเย็บเป็นรูปร่าง ยัดนุ่นเอาไว้

Sackboy A Big Adventure
มอนเตอร์ตัวร้ายที่น่ารัก

แม้ว่าเกมยากขนาดไหน มอนสเตอร์จะพ่นพิษใส่ผู้เล่นเพียงไร ก็ไม่มีความน่ากลัวเลย เพราะความน่ารักมีมากกว่าความน่ากลัว อย่างไรก็ตามด่านแต่ละด่าน ออกแบบมาได้นอกเหนือจินตนาการสุด ๆ เล่นแล้วลุ้นกับตัวเองตลอดว่า “ฉันจะตายอีกไหม” ภายนอกอาจดูเหมือนว่าเป็นเกมเด็กเล่น แต่ก็มิใช่เสียแล้วค่ะ

Sackboy A Big Adventure
เหลืออีกแค่ 3 ชีวิตสุดท้าย

ความน่ารักครั้งนี้มาพร้อมกับการเคลื่อนไหว 60fps ในเครื่อง PS4 และ PS5 เห็นละอองนุ่นเล็ก ๆ รอยไปมา ลื่นไหล สีสันทำให้เราเล่นแล้วผ่อนคลายได้ แม้ว่าเกมจะยากแค่ไหนหรือตายเป็นสิบรอบก็ตาม

คุ้มหรือไม่คุ้มสำหรับเกมนี้

Sackboy A Big Adventure ถามว่าคุ้มไหม เป็นคำตอบที่ค่อนข้างตอบยากนะคะ หากซื้อไปเล่นกับครอบครัวถือว่าคุ้มค่ะ สามารถเป็นเกมที่ใช้ฝึกสมาธิเหล่าเด็ก ๆ ที่บ้านได้เลยค่ะ ขนาดผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ ยังมีหัวเสียกันได้ แต่หากซื้อมาเล่นคนเดียวเสพเนื้อเรื่องคุณคงไม่เหมาะกับแนวนี้เท่าไหร่

Sackboy A Big Adventure
มาเล่น Sackboy A Big Adventure กัน!

แต่หากเป็นสายเล่นเพื่อสร้างสรรค์ เสพจินตนาการเกมนี้เหมาะกับคุณมากค่ะ ผ่อนคลายด้วยหัวร้อนด้วยเล่นเพลิน ๆ ด้วย เกมนี้เป็นทางเลือกที่คุ้มค่ามากค่ะ ย้ำอีกรอบว่าตัวเกมยังรองรับระบบ Cross Buy ใครที่ชื้อตัวเกมในเวอร์ชัน PS4 หรือ PS5 ก็จะสามารถนำเอาไปเล่นเครื่องไหนก็ได้ค่ะ คุ้ม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส