รีวิวเกม Hyrule Warriors Age of Calamity หนึ่งในเกมแนว Musou ที่ดีที่สุด
Our score
9.0

รีวิวเกม Hyrule Warriors Age of Calamity หนึ่งในเกมแนว Musou ที่ดีที่สุด

จุดเด่น

  1. รูปแบบการเล่นสนุกผสมผสานลงตัว
  2. มีฉากให้เล่นเยอะมีหลากหลายตัวละครให้เล่น
  3. เรื่องราวในเกมแม้จะรู้ตอนจบ แต่เข้มข้นมาก

จุดสังเกต

  1. ภาพในเกมดูธรรมดาไม่โดดเด่น
  2. เฟรมเรตตกเมื่อเจอศัตรูจำนวนมาก

อีกแนวทางเกมที่ได้รับความนิยมมาสร้างคือแนว Musou ที่มีต้นกำเนิดจากการนำตำนานสามก๊กมาทำเป็นเกมแนวแอ็กชัน ที่ต้องลุยกับศัตรูเป็นกองทัพ โดยมีชื่อภาษาอังกฤษว่า Dynasty Warriors และได้ออกมาหลายภาค รวมทั้งมีการนำตัวละครดังจากการ์ตูน หรือเกมอื่นมาสร้างเป็นแนว Musou หลายเกมไม่ว่าจะเป็น One Piece หรือ เคนชิโร่ ก็เคยทำมาแล้ว

ส่วนการนำตำนานของวงการเกมอย่างเซลด้า ไม่ใช่ครั้งแรกเพราะก่อนหน้านี้มีการนำเซลด้ามาทำเป็นแนว Musou แล้วหนึ่งรอบในชื่อเกม Hyrule Warriors ออกวางขายบน WiiU และ 3DS ส่วนการมาของภาคต่ออย่าง Hyrule Warriors Age of Calamity บน Nintendo Switch ถือว่าพิเศษกว่าเพราะมันไม่ใช่เรื่องราวใหม่ หรือภาคเสริม แต่เป็นการนำเรื่องราวก่อนจะเกิดเหตุการณ์ในเกม The Legend of Zelda: Breath of the Wild มาสร้าง ทำให้มันมีความน่าสนใจมากตั้งแต่เปิดตัว

เรื่อวราวที่คุณรู้ตอนจบอยู่แล้ว

แน่นอนว่าหากเรื่องราวของ Hyrule Warriors Age of Calamity เป็นการเล่าเรื่อง 100 ปี ก่อนจะเกิดเหตุการณ์ใน Zelda: Breath of the Wild ทำให้แฟนเกมที่เคยเล่นภาคหลักมาแล้วต้องรู้ตอบจบตั้งแต่ยังไม่เล่น แต่รีวิวนี้จะไม่บอกเรื่องราวเผื่อมีแฟนเกมยังไม่เคยเล่น Breath of the Wild มาก่อน แต่เชื่อว่าแฟนเกมทุกคนอยากรู้เหตุผลว่าทำไมมันถึงเกิดเรื่องราวแบบนี้ แม้ว่าจุดจบของเกมเราจะรู้อยู่แล้วก็ตาม และเกม Hyrule Warriors Age of Calamity ก็มีการเล่าเรื่องที่ดีมาก มีคัทซีนคุณภาพสูงมาก มีเสียงพากย์แบบจัดเต็มเหมือนกับต้นฉบับทำให้เราสนุกไปกับเรื่องราวในเกมได้แน่นอน

ภาพในเกมเหมือนกับต้นฉบับแต่เฟรมเรตตก

ข้อดีของ Hyrule Warriors Age of Calamity คือการที่นินเทนโดได้อนุญาตให้ทีมงานสร้างอย่าง Omega Force ได้ใช้กราฟิกของเกม Breath of the Wild ในการสร้างโลกในเกมทำให้ทุกอย่างดูแตกต่างจาก Hyrule Warriors ภาคแรก และเข้ากับความเป็นภาคก่อนได้อย่างดี นอกจากนี้ภาพในเกมยังดูดีในรูปแบบการ์ตูนเหมือนกับต้นฉบับและเป็นการสานต่อเรื่องราวได้อย่างลงตัว อย่างไรก็ตามปัญหาของมันก็ยังคงมีทั้ง ปัญหาเฟรมเรตตกลงไม่ลื่นไหลเมื่อพบกับฉากที่มีศัตรูออกมาจำนวนมาก รวมทั้งมุมกล้องของเกมที่ยังทำให้เรามองไม่เห็นตัวละครของเราในบางครั้งหากเข้าไปในมุมอับ

ส่วนเพลงประกอบก็มีการนำธีมเดิมของ Zelda Breath of the Wild มาปรับใหม่ รวมทั้งเสียงประกอบของตำนานเซลด้าที่ใส่เข้ามาด้วย และเสียงพากย์ทุกส่วนในเกมก็ยกเอาทีมงานเดิมมารวม ๆ แล้วทำให้มันดูเหมือนเกมเซลด้าจริง ๆ มากกว่าจะเป็นแนว Musou เรียกว่าคราวนี้มีความแตกต่างและลงตัวทั้งกราฟิกและเสียงประกอบ ซึ่งในอนาคตหากแก้ปัญหาเฟรมเรตได้จะลงตัวกว่านี้มาก

รูปแบบการเล่น Musou รวมร่างกับ เซลด้า

ตามปรกติแล้วเกมแนว Musou จะเน้นตะลุยด่านที่มีกองทัพศัตรูจำนวนมากซึ่ง Hyrule Warriors Age of Calamity ก็ไม่แตกต่าง โดยในหนึ่งฉากจะกำหนดว่าต้องไปทำอะไรที่ไหนบ้าง เช่นกำจัดศัตรูที่เป็นบอสให้หมดในฉาก หรือไปช่วยเหลือทีมของเรา และยังมีการแก้ปริศนาที่อยู่ในฉากเพื่อเปิดทางไปยังบอสในฉากได้ ที่เรียกว่าผสมผสานกันได้ลงตัว และฉากใน Age of Calamity จะอยู่บนแผนที่เดิมของเกม Breath of the Wild และจะค่อย ๆ มีฉากใหม่ออกมาให้เล่นแต่จะกำหนดด้วยเลเวล ที่ผู้เล่นต้องมีเลเวลของตัวละครให้ถึงที่เกมกำหนดถึงจะเข้าไปเล่นได้

และนอกจากฉากที่เป็นภารกิจหลักแล้ว ยังมีฉากทีเป็นภารกิจเสริมหรือด่านที่เหมือนเป็นการให้ผู้เล่นเก็บเลเวลหรือสะสมเงิน หาของใหม่ ๆ หรือที่เรียกว่าฟาร์มของได้อีกเพียบ และความยอดเยี่ยมของเกมคือการย่อเอาสิ่งใน Breath of the Wild มาอยู่ในรูปแบบที่เข้ากับเกมมาก เช่นการผสมอาหารที่จะเป็นการเพิ่มค่าพลังก่อนเข้าฉาก หรือภารกิจย่อยของเกมที่เพียงแต่เลือกไปบนแผนที่ในเกมเพื่อผสมของ ซื้อของใหม่ ตีอาวุธ แม้แต่เพิ่มค่าเลเวลของตัวละครในเกมที่เรียบง่ายไม่ยุ่งยาก ซึ่งส่วนนี้เองทำให้รูปแบบการเล่นของ Age of Calamity ลื่นไหลมาก เล่นแล้วติดหนึบแบบไม่รู้ตัว

แอ็กชันในเกมที่ปรับให้ลงตัว

สิ่งที่ต้องชื่นชมคือ แอ็กชันที่ใน Age of Calamity นอกจาก Link แล้วยังมาพร้อมกับเหล่าตัวละครในตำนานทั้ง Impa ในวัยสาว เจ้าหญิง Zelda นอกจากนี้ยังมีทีม Champions ที่ขนมาทั้ง Daruk, Mipha, Revali, และ Urbosa รวมทั้ง Sheikah ซึ่งทุกตัวสามารถใช้เล่นได้ทั้งหมด และยังมีอีกหลายตัวละครมาให้เล่นระหว่างเกมอีกหลายตัว และมีบางตัวละครที่สร้างความประหลาดใจให้ผู้เล่นแน่

ส่วนรูปแบบการเล่นนอกจากการโจมตีหลักที่มีทั้งแบบหนักและเบาเหมือนเกมแอ็กชันทั่วไปแล้วยังเสริมหลายจุด ทั้งการเรียกอาวุธเสริมในเกม Breath of the Wild มาปรับใช้เป็นท่าไม้ตายที่ขนมาทั้งระเบิด , น้ำแข็ง , แม่เหล็ก และพลังที่ทำให้ศัตรูหยุดชะงัก ที่เมื่อเรียกใช้ไปแล้วต้องรอเวลาเพื่อชาร์จพลังให้เต็มถึงจะใช้ใหม่ได้ นอกจากนี้แต่ละตัวละครจะมีท่าออกมาแตกต่างกันด้วย เรียกว่าหลากหลายลงตัวกับแนวเกมมาก

และผู้สร้างยังใส่แอ็กชันจากเกม Zelda ไม่ว่าจะเป็นหาจังหวะหลบแล้วเราจะสามารถสวนกลับด้วยความรุนแรงได้ หรือมีท่าหาจุดอ่อนที่ทำให้สามารถจัดการบอสได้รวดเร็วมากขึ้น และจุดเด่นสุด ๆ ที่แฟนเกม Zelda ต้องชอบคือในเกมนี้ คือการที่เราสามารถบังคับเป็น Divine Beasts เครื่องจักรสัตว์ยักษ์ในตำนานที่เป็นฉากในเกมภาค Breath of the Wild ได้ด้วย

และเมื่อเล่นเป็น Divine Beasts จะเป็นฉากที่เราจะได้สู้กับศัตรูเป็นกองทัพนับพันตัว ที่แต่ละตัวจะมีอาวุธในตำนานที่รุนแรงมาก แม้เกมเพลย์อาจจะเรียบ ๆ ไปหน่อยก็ตามแต่ก็เป็นส่วนเสริมให้แฟน Zelda ต้องปลื้มแน่ ปิดท้ายกับคนที่อยากเล่นกับเพื่อนที่เกมใส่โหมดเล่นหลายคนแบบ Co-op ที่แบ่งหน้าจอได้ด้วย แต่เฟรมเรตเมื่อเล่นหลายคนจะแย่ลงไปอีกแถมจอที่แบ่งออกมาทำให้มีปัญหามุมกล้องเพิ่มเติมเข้าไปอีก

สรุปแล้วเกม Hyrule Warriors Age of Calamity อาจจะไม่ใช่เกมที่สมบูรณ์เต็ม 100 เพราะยังมีหลายส่วนที่ยังต้องปรับเช่นเฟรมเรตในเกมที่ยังร่วง และมุมกล้องที่ยังมีมุมอับ แต่โดยรวมแล้วมันคือแนว Musou ที่สนุกลงตัวเล่นได้ลื่นไหลมีอะไรให้ทำมากมาย และเอาใจแฟนเกม Zelda แบบสุด ๆ ใครชื่นชอบ Zelda: Breath of the Wild ไม่ควรพลาดเพราะคุณจะได้รู้สาเหตุของเรื่องราวทั้งหมด และยังจะได้สนุกไปกับรูปแบบการเล่นที่ผสมผสานทั้งสองตำนานได้ลงตัว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส