[รีวิวเกม] “Pokemon Cafe Mix” เกมมือถือสุดน่ารักที่แฟน Pokemon ไม่ควรพลาด!!
Our score
8.5

[รีวิวเกม] “Pokemon Cafe Mix” เกมมือถือสุดน่ารักที่แฟน Pokemon ไม่ควรพลาด!!

จุดเด่น

  1. ภาพสวยน่ารักเกินกว่าจะเป็นเกมมือถือด้วยซ้ำ
  2. รายละเอียดของโปเกม่อนที่จะต้องถูกใจแฟน ๆ
  3. เกมเพลย์เข้าใจง่าย ระบบสอนทำออกมาได้ดี
  4. เล่นได้ทุกเพศทุกวัย ทุกที่และทุกเวลา

จุดสังเกต

  1. หากเล่นผ่านมือถือแบตจะหมดไวมาก
  2. ไม่สามารถตกแต่งคาเฟ่ตัวเองได้ดั่งใจนัก

หลังจากที่เลื่อนดูรายชื่อเกมที่เข้าชิง The Game Awards ในสาขาต่าง ๆ ตัวผมก็ได้ไปสะดุดตาให้กับเกม “Pokemon Cafe Mix” ซึ่งเป็น 1 ในเกมที่ได้เข้าไปชิงในสาขา Best Mobile Game ด้วยความที่ปกติผมไม่ค่อยเล่นเกมมือถือนักเลยเพิ่งจะรู้จักกับเกมนี้ โดยส่วนตัวผมก็แอบเป็นแฟนโปเกม่อนในระดับนึง จึงได้ลองโหลดมาเล่นดู พอเล่นไปได้สักพักก็พอจะเริ่มเข้าใจแล้วว่าทำไมเกมนี้ถึงมีชื่อติดโผในรายการด้วย ซึ่งโดยรวมทั้งหมดของเกมนี้มันเหมาะสมแล้วจริง ๆ ที่เป็นเกมสำหรับมือถือและควรค่าแก่การโหลดติดไว้ในเครื่องสุด ๆ นอกจากนี้ยังสามารถโหลดเล่นบนเครื่อง Nintendo Switch ได้อีกด้วย

platforms ที่สามารถเล่นได้ Nintendo Switch , Android , ios

GAME ABOUT

เมื่อพูดถึงเกมตระกูล Pokemon หลาย ๆ คนคงนึกถึงเกมแนวต่อสู้แบบ เทิร์นเบส ไม่ก็ผจญภัยไปในโลกกว้างคอยจับโปเกม่อนหายากต่าง ๆ เพื่อเอาไว้ในครอบครอง แต่สำหรับเกมนี้ถือว่ามีสไตล์ที่ฉีกออกไปอย่างสิ้นเชิง โดยการจับเหล่าโปเกม่อนเหล่านี้มาเปิดคาเฟ่มันซะเลย แต่ก็ยังคงเอกลักษณ์ต่าง ๆ ที่ทำให้บรรดาแฟนการ์ตูนเรื่องนี้หลงรักได้เช่นเคย ซึ่งตัวเกมนำเสนอออกมาในรูปแบบที่ผู้เล่นสามารถเล่นได้เพลิน ๆ ไม่ต้องซีเรียสกับเนื้อเรื่องหรือระบบเกมมากมายให้ปวดหัว ว่างก็เล่นซึ่งมันถือว่าตอบโจทย์สำหรับเกมมือถือและปู่นินมาก ๆ !!

GAME PLAY

ระบบเกมเข้าใจง่าย โปเกม่อนเยอะดี เล่นได้เพลิน ๆ

พูดถึงหัวใจหลักของเกมเพลย์ของเกมนี้จะออกเป็นแนว Puzzle หน่อย ๆ อารมณ์มันจะคล้ายกับเกมเรียงเพชรทั่ว ๆ ไปที่สามารถพบเห็นได้ตามเกมอื่น ๆ แต่ในด้านของการนำเสนอนั้นทำออกมาได้ลงตัวและมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองมาก ทั้งยังไม่มีการลืมตีมหลักอย่างเรื่องของโปเกม่อนไป มีการนำคาแรกเตอร์ของตัวละครที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดีมาผสมผสานเข้ากับเกมเพลย์ได้อย่างยอดเยี่ยม

ถ้าให้อธิบายให้เข้าใจโดยรวมแบบง่าย ๆ คือหลัก ๆ เราจะต้องลากโปเกม่อน (ตามรูปข้างบน) ที่มีหน้าตาเหมือนกันมาเรียงกันให้ได้เยอะที่สุด พอเรียงเสร็จมันก็จะระเบิดออกกลายเป็นสกอร์คะแนนของเรา อย่างที่บอกไปว่าตัวเกมนี้จะนำเสนอในรูปแบบของ คาเฟ่ ซึ่งก็คือจะมีโปเกม่อนต่าง ๆ มาเป็นลูกค้าพร้อมสั่งเมนูอาหารต่าง ๆ กับเรา ซึ่งแต่ละเมนูจะมีวิธีการทำและมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่นเมนูนี้จะต้องทำสกอร์ให้ถึง 5000 คะแนน เมนูนี้จะต้องทำลายน้ำแข็งให้แตก 3 ก้อน เมนูนี้จะต้องเก็บเชอรี่ให้ครบ 10 อัน เป็นต้น ซึ่งในทุก ๆ เมนูจะจำกัดจำนวนการเล่นให้แก่เรา ซึ่งถ้าเราเล่นเกินจำนวนที่เควสต์กำหนดก็จะถือว่าเฟลไป อย่างถ้าเกมมันบอกให้เราจิ้มได้แค่ 5 ครั้งแต่เราเล่นผ่านในการจิ้มครั้งที่ 6 ก็ถือว่าไม่ผ่าน แต่ถ้าเกิดเราสามารถเคลียร์ได้เร็วกว่าที่เกมกำหนดเราจะได้โบนัสเพิ่ม นั่นจึงทำให้การเดินเกมแต่ละครั้งเราอาจจะต้องคิดให้รอบคอบและผ่านให้ได้เร็วที่สุดเพื่อโบนัสพิเศษนะจ้ะ

เปลี่ยนโปเกม่อนที่คุณชื่นชอบ ให้มาเป็นพนักงานประจำร้าน

โดยเริ่มแรกเดิมที่เราจะมีโปเกม่อน Eevee เป็นพนักงานประจำร้านเพียงตัวเดียวเท่านั้น แต่เมื่อเล่นไปสักพักจะมีโปเกม่อนตัวอื่น ๆ ให้ใช้มากมายพร้อมกับให้เราได้สะสมเพิ่มในรูปแบบของพนักงานร้าน แล้วทีนี้พนักงานใหม่ ๆ เราสามารถได้มาจากไหนกันล่ะ ? ก็มาจากลูกค้าเนี่ยแหละ (ฮา) โดยแต่แรกเดิมทีโปเกม่อนเหล่านั้นจะมาเป็นลูกค้าเราก่อนในตอนแรก และเมื่อเราทำออเดอร์ตามที่เค้าสั่งไปสักพักและสะสมค่าความสนิทจนถึงที่ตัวเกมกำหนด โปเกม่อนตัวนั้นก็จะกลายมาเป็นพนักงานให้แก่เรา

ซึ่งเสน่ห์สำคัญของเกมมันคือตรงนี้เนี่ยแหละ ซึ่งพนักงานเหล่านี้ไม่ได้มีดีแค่โชว์ความน่ารักเท่านั้น แต่เค้ามาพร้อมกับสกิลที่สามารถให้ผู้เล่นเลือกใช้ตามความเหมาะสมกับเมนูต่าง ๆ ซึ่งขณะเล่นเกมเพลย์ตามปกติจะมีเหรียญรูปร่างแปลก ๆ โผล่มาให้เรากด นั่นก็คือสกิลของพนักงานที่เป็นโปเกม่อนของเราเนี่ยแหละ แต่ละตัวก็จะมีสกิลที่กดใช้ได้และคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่นเควสต์นี้ให้เราละลายน้ำแข็ง ถ้าเราเลือกโปเกม่อนไฟก็จะสามารถทำลายน้ำแข็งได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เราสามารถเก็บโบนัสเพิ่มได้เยอะขึ้นเมื่อจบเควสต์นั้น ๆ

ปล. แต่ละเมนูตัวเกมจะมีบอกอยู่แล้วว่าโปเกม่อนตัวไหนเหมาะที่จะนำมาเลือกใช้

ถ้ารู้สึกว่ายากไป ไม่ต้องกังวล เพราะมีไอเทมช่วยเหลือระหว่างเล่นด้วยนะ

ซึ่งเมื่อเล่นไปถึงช่วงหลัง ๆ ในบางด่านหากเราเจอปัญหาว่าทำไมมันผ่านยากจัง เล่นเท่าไหร่ก็ไม่ตรงตามเงื่อนไขของเมนูนั้น ๆ สักที บอกเลยว่าไม่ต้องกังวลเพราะระหว่างเล่นเราสามารถเลือกใช้ไอเทมเสริมได้ อย่างเช่นไอเทมที่ช่วยทำลายเพชรเป็นแนวตั้งและแนวนอน ไอเทมเปลี่ยนรูปโปเกม่อน(เพชร) ให้มีหน้าตาเหมือนกันทำให้ผู้เล่นสามารถเรียงกันได้ง่ายขึ้น แต่การใช้ไอเทมเหล่านี้ถ้าให้แนะนำก็ใช้แค่ตอนที่รู้สึกไม่ไหวแล้วจริง ๆ เพราะมันมีจำกัด ต้องอาศัยให้ตัวเกมนำมาแจก ทำเควสต์ หรือไม่ก็เปย์ซื้อมาถึงได้มาใช้อีกครั้ง

มีการขยายร้านด้วยนะ แต่เสียดายที่ตกแต่งร้านไม่ได้เท่าไหร่

ซึ่งเมื่อเล่นไปได้สักพัก คาเฟ่ หรือร้านที่เราดูและอยู่จะขยายใหญ่ขึ้นเพื่อรองรับโปเกม่อนตัวใหม่ ๆ ที่จะมาเป็นลูกค้าเรา รวมไปถึงเพิ่มเมนูต่าง ๆ ให้เราทำ ซึ่งมันก็รู้สึกฟินทุกครั้งที่เห็นการเติบโตของร้านตัวเอง แต่กลับแอบเซ็งนิดหน่อยเพราะไหน ๆ ก็มาทางนี้แล้วน่าจะมีระบบที่ให้เราตกแต่งร้านเพิ่มได้ด้วย อย่างเปลี่ยนหน้าตาเฟอร์นิเจอร์ เปลี่ยนสีอะไรทำนองนี้ ถ้ามีนะรับรองว่าแต่งกันเพลินเล่นกันจนแบตหมดไปข้าง (ฮา)

GRAPHIC

ตั้งแต่เล่นมาไม่มีข้อกังขาใด ๆ เกี่ยวกับภาพที่ตัวเกมนี้นำเสนอเลยแม้แต่น้อย ออกจะสวยกว่าที่คาดไว้เยอะด้วยซ้ำไป ไม่ว่าจะคัทซีนหรือเกมเพลย์ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ภาพน่ารัก บรรยากาศร้านในโลกของโปเกม่อนที่ตอบทุกโจทย์ มีการคุมสีที่สดใสดูแล้วสบายตา เมนูแต่ละอย่างทำออกมาได้ดีและหลากหลายมาก ดีขนาดที่ว่าเล่น ๆ อยู่ยังรู้สึกอยากกินเองเลย (ฮา) แต่ภาพสวยก็ใช่ว่าจะไม่มีปัญหา เพราะถ้าเล่นผ่านมือถือคือแบตหมดไวมาก ใครที่คิดจะเล่นชิล ๆ ระหว่างเดินทางระวังแบตหมดก่อนถึงที่หมายนะ แนะนำให้พกพาวเวอร์แบงค์ติดไว้ด้วย แต่ถ้าเล่นในปู่นินก็ชิล ๆ ไป

สรุป

หากเดิมทีคุณเป็นแฟนเกมโปเกม่อนอยู่แล้ว ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะทำให้คุณไม่โหลดเกมนี้มาเล่น ตัวเกมมีระบบที่เข้าใจง่ายมาก ระบบสอนก็ทำออกมาได้ดี แม้คุณจะโหลดมาเล่นแบบไม่ได้อ่านรีวิวใด ๆ คุณก็สามารถเล่นเป็นได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้สัมผัส ตัวเกมสามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย ทุกที่และทุกเวลาจริง ๆ แม้ตัวเกมจะไม่มีเนื้อเรื่องให้เสพแบบจริงจังนักเหมือนกับเกมโปเกม่อนอื่น ๆ แต่ตัวเกมก็ยังคงมีเสน่ห์ของโปเกม่อนอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะสกิลต่าง ๆ หรือการจับโปเกม่อนที่มาในรูปแบบของพนักงานร้านคาเฟ่ แต่ทว่าข้อเสียใหญ่ ๆ ของเกมนี้คือกินแบตมากครับหากเล่นผ่านทางมือถือ เล่นไม่ถึงชั่วโมงก็เอาซะแบตหายไปเกินครึ่ง (ฮา) ก็ถ้าให้แนะนำก็พกพาวเวอร์แบงค์ติดไว้ด้วยจะดีมาก ๆ เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส