[รีวิวเกม] “SLAM DUNK MOBILE” จากสุดยอดการ์ตูนบาสในตำนาน สู่เกมมือถือเปิดให้เล่นฟรี !!
Our score
8.3

จุดเด่น

  1. ระบบเกมเข้าใจง่ายแม้ไม่รู้กติกาบาสก็เข้าใจได้ไม่ยาก
  2. มีตัวละครที่เราคิดถึงเพียบ
  3. สตอรี่ที่ยกมาแทบจะทั้งต้นฉบับ
  4. สายฟรีก็โหดได้
  5. โหลดฟรีมีภาษาไทย

จุดสังเกต

  1. กราฟิกอาจจะไม่ถูกใจผู้เล่นบางกลุ่ม
  2. เวลาตะลุมบอนกันอาจจะหาตัวละครของตัวเองไม่เจอ
  3. มีความเหลื่อมล้ำของตัวละครสูงในระดับนึง ต้องอัปเวลถึงจะเก่ง
  4. แฟชันยังไม่ค่อยโดนใจนัก (อันนี้ส่วนตัว)

ตอนนี้ได้มีการเปิดตัวเกมมือถือที่คืนชีพการ์ตูนบาสในตำนานอย่าง “Slam Dunk” ออกมาในรูปแบบของเกมเล่นฟรีผ่านทางมือถือไม่ว่าจะทั้ง IOS และ Androi บอกเลยว่าแฟนการ์ตูนมีเฮ เพราะมันมาพร้อมกับตัวละครที่เราแสนคิดถึงมากมายไม่ว่าจะ ซากุรางิ อาคิงิ หรือ รุคาว่า แน่นอนว่าแฟนการ์ตูนเรื่องนี้อย่างผมมีเหรอจะพลาดที่จะเอามาเขียนรีวิว หึหึ!!

GAME ABOUT

“Slam Dunk Mobile” คือเกมมือถือที่คืนชีพให้กับการ์ตูนในตำนานของใครหลาย ๆ คน ที่ทำออกมาในรูปแบบ Sport Game PvP Basketball ให้ผู้เล่นบังคับตัวละครที่ชื่นชอบได้อย่างอิสระแบบ Real-Time ตัวเกมถูกดูแลโดยค่าย DeNA ที่ได้จับมือขอลิขสิทธิ์มาจาก Toei Animation โดยตรง บอกเลยว่าตัวเกมทำออกมาได้สนุกถูกใจทั้งคอบาสและแฟนการ์ตูนอย่างแน่นอน สามารถเล่นได้ทั้งคนเดียวและแบบออนไลน์

GAME PLAY

ผลัดกับรุกผลัดกันรับ ระบบเข้าใจได้ไม่ยาก แม้ไม่รู้กฏบาสก็เล่นเป็นตั้งแต่ตาแรก

แม้เกมบาสจะดูเป็นเกมที่ค่อนข้างที่จะดูวุ่นวายมาก ๆ ในการควบคุม ไหนจะต้องชูตบาส แย่งบอล สกรีน ส่งลูก รีบาวด์ และอื่น ๆ อีกเพียบ แต่เกมนี้ก็ทำออกมาได้เข้าใจง่ายมากแม้ไม่ต้องผ่านระบบสอน ลงสนามจริงตั้งแต่ครั้งแรกก็สามารถเล่นเป็นได้เลย (แต่ถ้าเล่นไม่เป็นจริง ๆ ระบบสอนก็ทำออกมาได้ดีเช่นกัน) โดยเกมนี้จะถูกแบ่งออกเป็นตำแหน่งต่าง ๆ ตามตัวละคร ซึ่งแต่ละตำแหน่งก็จะมีสกิลที่เหมาะสมแก่ตำแหน่งนั้น ๆ ถ้าตัวทำแต้มก็ชูตแม่น ตัวป้องกันก็จะแย่งรีบาวด์โหด หรือตัวแย่งก็จะมีสกิลที่สามารถตัดลูกได้เทพมาก ๆ โดยตำแหน่งหลัก ๆ ภายในเกมนี้จะประกอบไปด้วย

  • Center – เป็นตำแหน่งที่สามารถเล่นได้หลากหลาย สามารถพลิกแพลงเล่นได้ทั้งการรุกและการรับ
  • Power Forward – เป็นตำแหน่งที่เล่นได้หลากหลายพอ ๆ กับ Center แต่จะเน้นด้านการตั้งรับและรีบาวด์เป็นหลัก
  • Small Forward เป็นตำแหน่งที่เน้นด้านการบุกเป็นหลัก มีความคล่องตัวสูงเน้นทำคะแนนให้แก่ทีม
  • Shooting Guard มีหน้าที่หลัก ๆ คือการเก็บ 3 แต้ม เป็นตำแหน่งที่ชูตแม่นที่สุดในทีม ทั้งยังได้รับความนิยมในหมู่ผู้เล่นเยอะมาก ๆ
  • Point Guard เน้นการคุมเกมให้แก่ทีม ทั้งตัดลูกส่งลูกและยังมีความคล่องตัวสูงสุด ๆ เมื่อเทียบกับตำแหน่งอื่น

เนื้อเรื่องที่เอามาจากมังงะแทบจะ 100% พร้อมนำเสนอแบบแอนิเมชันสุดคลาสสิก

ตัวเกมมีโหมดเนื้อเรื่องให้ผู้เล่นที่ไม่เคยดูการ์ตูนหรืออยากจะรื้อฟื้นเรื่องราวต่าง ๆ ที่อาจจะหลง ๆ ลืม ๆ ไปแล้วในการ์ตูนด้วยนะ ถึงแม้จะไม่ได้มีเรื่องราวที่ละเอียดเท่ากับการดูอนิเมะหรืออ่านมังงะ แต่ก็ถือว่าหยิบยกเสน่ห์ต่าง ๆ หรือฉากสำคัญมาแทบจะทั้งหมด แถมนำเสนอในรูปแอนิเมชันสุดคลาสสิกดูได้เพลิน ๆ นอกจากนี้การดูคัตซีนของเกมนี้ยังมีลูกเล่นให้ผู้เล่นได้บังคับเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ผู้เล่นมีส่วนร่วมอีกด้วย แต่ถึงอย่างนั้นบอทในโหมดเนื้อเรื่องมันไม่ค่อยเก่งเอาซะเลย ขาดความท้าทายมาก ทำให้ในโหมดนี้เลยไม่ค่อยได้รับความนิยมนัก คนเล่นส่วนใหญ่ก็คงจะเข้าไปแค่เสพเนื้อเรื่องหรือไม่ก็เล่นเพียงแค่เก็บของรางวัลเท่านั้นแหละ

ระบบสกิลที่มีท่าทางตามต้นฉบับ เท่จับใจ

ไม่ได้มีแค่เนื้อเรื่องหรือตัวละครที่ทำออกมาตามต้นฉบับได้อย่างยอดเยี่ยม แม้แต่สกิลต่าง ๆ ของตัวละครเองก็มีการทำออกมาโดยอิงตามต้นฉบับด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะ กอริลลาดังค์ ลูกชูตสามัญชน หรือ กระโดดเปลี่ยนมือเลย์อัปของรุคาว่า รวมไปถึงตัวละครอื่น ๆ ด้วยซึ่งต้องขอชมว่าเก็บรายละเอียดได้ดีมาก ทำเอาซะอยากกลับไปอ่านมังงะอีกรอบเลย (ฮา)

โหมดให้เลือกเล่นหลากหลาย แม้สุดท้ายจะเล่นอยู่แค่โหมดเดียวก็ตาม (ฮา)

ซึ่งโหมดที่ตัวเกมนี้มอบให้มีมากมายเต็มไปหมด ไม่ว่าจะ 3V3 5V5 หรือดวลตัว ๆ ก็ได้ ที่สำคัญยังสามารถสร้างห้องดวลกับเพื่อนแบบเป็นทีมได้อีกต่างหาก แต่ถึงอย่างนั้นก็รู้สึกว่าโหมดที่นิยมที่สุดยังไงก็เป็นครึ่งสนามแบบ 3V3 หรือไม่ก็แรงก์เกมนั่นแหละ เพราะหาห้องไวมาก ๆ เมื่อเทียบกับโหมดอื่น ๆ

เกมใหม่ใจป๋า แจกของเยอะมาก ๆ

แม้เกมนี้จะออกมาได้สักพักใหญ่ ๆ แล้วในต่างประเทศ แต่ก็ยังถือว่าเป็นเกมใหม่ในบ้านเราเพราะเพิ่งเปิดเซิร์ฟได้ไม่ถึงเดือนด้วยซ้ำ แน่นอนว่าเกมใหม่ใจก็ต้องป๋า ๆ หน่อย บอกเลยว่าเกมนี้แจกของรางวัลเพียบ ไม่ว่าจะเป็นตัวละคร ไอเทมอัปตัว โปรโมชันเติมเกมต่าง ๆ เพชร เงิน และอื่น ๆ อีกเพียบ

ระบบอัปตัวละคร ความเหลื่อมล้ำของเกมนี้ เมื่อสกิลเพย์อย่างเดียวมันไม่พอจริง ๆ

เนื่องจากเกมนี้มันจำเป็นที่ต้องอัปเกรดตัวละครเพื่อให้ตัวเราเก่งขึ้น ซึ่งเอาจริง ๆ ก็สำคัญมากเพราะมันโกงกว่าตัวที่ไม่ได้อัปมากจริง ๆ ซึ่งเกมนี้เริ่มแรกตัวละครเราทั้งหมดจะอยู่ที่แรงก์ D แต่เราสามารถเปลี่ยนทุกตัวให้กลายเป็นแรงก์ S ได้จากการหาไอเทมมาเพิ่มเลเวลให้ตัวละคร (ปัจจุบันตันที่เวล50) นอกจากนี้ยังมีการอัปพรสวรรค์อีกด้วยซึ่งเรียกได้เลยว่าใช้ทรัพยากรมหาศาลมาก ๆ กว่าจะอัปเต็มได้แต่ละตัว แถมยังมีการอัปศักยภาพหรือเรียกให้เข้าใจง่าย ๆ ก็เหมือนรูนที่เพิ่มสเตตัสให้ตัวเรานั่นแหละ ซึ่งไอเทมเหล่านี้จะได้จากกิจกรรมที่เกมแจกหรือไม่ก็ต้องเติมเงินเท่านั้น ทำให้เกมนี้ฝีมือเทพอย่างเดียวมันไม่พอจริง ๆ ยิ่งอัปเยอะก็ยิ่งโกง

แต่ก็ยังถือว่าตัวเกมยังปราณีเรามาก เพราะเอาเข้าจริงเมื่อเล่นไปเรื่อย ๆ ไอเทมเหล่านี้ที่ตัวเกมแจกจะสามารถอัปตัวละครเราให้เทพ ๆ ได้เต็มที่ 1-2 ตัวเลยทีเดียว ทำให้สายฟรีเองก็โหดได้เช่นกัน แต่เราอาจจะต้องศึกษาตำแหน่งต่าง ๆ ให้ละเอียดก่อนเริ่มอัปมัน บอกเลยว่าถ้าอัปตำแหน่งที่เราไม่ชอบหรือไม่ถนัดนั่นเท่ากับเสียทรัพยากรไปฟรี ๆ เลย

สายแฟชันยังไม่ถูกใจสิ่งนี้

สำหรับสายแฟชันอาจจะต้องน้ำตาตก ถึงแม้ตัวเกมจะมีระบบแต่งตัวแต่ดูเหมือนว่าตอนนี้จะยังไม่หลากหลายนัก ทั้งยังชุดดั่งเดิมที่ตัวเกมมีให้มันคลาสสิกและคงความขลังอยู่แล้ว ทำให้ผู้เล่นส่วนใหญ่อาจจะมองข้ามแฟชันไป เพราะถ้าอยากแต่งตัวก็ต้องเติมแถมราคาก็ใช่ว่าจะน่ารักสำหรับทุกคน ถึงแม้ชุดพิเศษบางชุดอาจจะบวกสเตตัสบางอย่าง แต่ดูเหมือนผู้เล่นบางส่วนนึงจะยังคงชื่นชอบชุดเดิมที่ตัวละครโปรดใส่ในการ์ตูนอยู่ดี ก็ต้องรอดูกันในอนาคตว่าจะมีแฟชันไหนน่าเปย์เพิ่มเข้ามาในตัวเกมรึเปล่า

GRAPHIC

ในแง่ของกราฟิกของเกมนี้ที่ทำออกมาในรูปแบบตัวการ์ตูน 3D น่ารัก ๆ ทำให้เกิดเสียงแตกออกมาเป็น 2 ฝ่ายบ้างก็ชอบภาพอารมณ์ประมาณนี้ แต่สำหรับแฟนการ์ตูนบางส่วนก็อยากให้ตัวเกมนำเสนอภาพที่มีสัดส่วนให้เหมือนกับคนจริง ๆ เพราะตัวละคร Slam Dunk เองตามต้นฉบับก็มีลายเส้นที่เน้นสัดส่วนที่ถูกต้องทั้งยังมีภาพที่ดูจริงจัง ทำให้มีผู้เล่นบางส่วนไม่ค่อยอินกับเกมเพลย์นี้นัก แต่ส่วนตัวก็รู้สึกเห็นด้วยกับการนำเสนอภาพ 3D แบบนี้ นั่นก็เป็นเพราะ Platform อย่างมือถือนั้นไม่อาจจะกำหนดสเปกเครื่องได้ตายตัว เพื่อขยายฐานผู้เล่นจึงจำเป็นต้องปรับกราฟิกให้เหมาะสมกับคนหลาย ๆ กลุ่ม

แต่ก็อยากให้เพิ่มจุดเด่นของตัวละครเราเพิ่มขึ้นไปหน่อย อย่างสัญลักษณ์ที่เด่นกว่าตอนนี้ หรือแสงรอบ ๆ ตัว ลูกศรชี้เป้า คืออะไรก็ได้ทั้งนั้นแค่อยากให้มองตัวละครตัวเองง่ายกว่านี้หน่อย เพราะเวลาตะลุมบอนกันทีนี่แทบมองตัวละครตัวเองไม่เห็น ทำให้กะจังหวะต่าง ๆ พลาดบ่อยมาก

สรุป

นี่ก็ถือว่าเป็น Sport Game Mobile อีก 1 เกมที่ตอบทุกโจทย์ไม่ว่าจะทั้งความสนุก เล่นง่าย เล่นเพลิน สายฟรีก็เล่นได้ แฟนการ์ตูนนี่เลิฟเลย ตัวเกมนำเสนอเรื่องราวที่แทบจะยกมาจากมังงะแทบทั้งหมด ตัวละครตอนนี้ถึงจะยังมีให้เลือกเล่นได้ไม่มากนัก แต่ก็มีตัวละครที่เราคิดถึงอยู่เพียบ ก็ถือว่าเป็นเกมฟรีที่คุ้มค่าแก่การโหลดติดเครื่องไว้เล่นมาก ๆ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส