[รีวิวเกม] “The Wild Darkness” เกมมือถือที่จะทำให้คุณเข้าใจถึงความยากลำบากในการมีชีวิตรอด!!
Our score
8.4

[รีวิวเกม] “The Wild Darkness” เกมมือถือที่จะทำให้คุณเข้าใจถึงความยากลำบากในการมีชีวิตรอด!!

จุดเด่น

  1. มีอะไรให้ทำเยอะมาก
  2. ตัวเกมแม้จะให้ความรู้สึกวนลูป แต่ก็มีความสดใหม่อยู่เสมอ
  3. ให้ความรู้ survival มากแถมมีความเป็น RPG อยู่หน่อย ๆ
  4. เล่นฟรีทั้ง ios และ androi
  5. รองรับภาษาไทย

จุดสังเกต

  1. ระบบบังคับตัวละครยังทำออกมาได้ไม่ค่อยดีนัก
  2. เกมยาก

Official The Wild Darkness (by PoPeyed Inc.) Launch Trailer (iOS/Android)

GAME ABOUT

“The Wild Darkness” คือเกมแนว survival ที่ค่อนข้างจะพบเห็นได้ยากทาง platform มือถือ โดยตัวเกมมีคอนเซ็ปต์อยู่บนการเอาชีวิตรอดในโลกที่แอบมีความแฟนตาซีหน่อย ๆ มี ปิศาจ เวทมนตร์ และสิ่งลี้ลับมากมายที่รอการสำรวจ ซึ่งตัวละครเราจะมีเพียงชีวิตเดียวเท่านั้นถ้าที่หากตายจะต้องเริ่มสร้างตัวละครใหม่นับตั้งแต่ 1 ทุกรอบ จึงทำให้เกมนี้มีความยากที่ขนาดที่ทำให้ผู้เล่นบางคนปวดหัวจนท้อและเลิกเล่นไปหลายต่อหลายคนเลยทีเดียว

สามารถดาวน์โหลดเกมนี้ไปเล่นได้ฟรี ๆทาง

IOS

ANDROI

GAME PLAY

ระบบทำความเข้าใจง่าย แต่ยากที่จะเล่น

ตัวเกมมีระบบที่ยืนพื้นฐานของเกมแนว survival แทบจะครบถ้วน ไม่ว่าจะมีค่าความหิวข้าว หิวน้ำ ความเหนื่อย เลือด การคราฟต์ของ ออกสำรวจ สร้างแคมป์ และอื่น ๆ อีกเพียบ (จะอธิบายในหัวข้อต่อ ๆ ไป) ทั้งยังมีการควบคุมที่เข้าใจค่อนข้างจะง่ายเพียงแค่จิ้มไปบนหน้าจอโทรศัพท์ตัวละครเราก็จะเดินไปตรงจุดนั้น ๆ หรือหากอยากเก็บของก็เพียงแค่จิ้มไปที่หน้าจอตรงที่มีไอเทมนั้น ๆ อยู่ตัวละครเราก็จะเดินไปเก็บเอง แต่ก็ทำให้รู้สึกว่าตัวเกมมีการควบคุมที่ไม่ได้ดั่งใจอยู่บ่อย ๆ ด้วยความที่เกมโทรศัพท์มันมีพื้นที่หน้าจอน้อย ทั้งยังขนาดนิ้วของผู้เล่นเล็กใหญ่ไม่เท่ากันอีก ทำให้การจิ้มทิศทางกดพลาดบ่อยมากกกกกก!! บางครั้งอยากตีมอนแต่จิ้มพลาดไปโดนตรงอื่นกลายเป็นตัวละครเราเดินหนีมอนเฉยเลย ทำให้โดนมอนไล่ตีเสียเลือดไปฟรี ๆ หรืออยากเก็บของแต่กลับไปจิ้มโดนมอนซะอย่างนั้น ถ้าตัวเกมมีปุ่มบังคับทิศทางให้เดินได้เองหรือมีปุ่มเก็บของแยกออกมาอาจจะทำให้ตัวเกมควบคุมง่ายกว่านี้มาก

เวลาช่างผ่านไปไว ความตายเป็นสิ่งที่ไม่อาจหนีพ้นได้ในเกมนี้!!

โดยเริ่มแรกตัวเกมจะให้เราเข้ามาในโลกที่กว้างใหญ่พร้อมตัวละครเราที่สูญเสียความทรงจำ หน้าที่ของเราก็คือต้องเอาชีวิตรอดโดยการหาทรัพยากรต่าง ๆ มาคราฟต์ของเพื่อดำรงชีวิต ซึ่งเราต้องเอาชีวิตรอดให้ผ่านพ้นไปในแต่ละวัน โดย 1 วันในเกมนี้จะกินเวลาจริง ๆ ประมาณ 1-2 นาทีเท่านั้น แต่แค่นั้นก็มากพอที่จะทำให้เราตายได้ง่าย ๆ ในเวลาเพียงไม่กี่วัน เพราะโลกแห่งนี้เต็มไปด้วยสัตว์ร้ายและปิศาจมากมายที่จะออกมาไล่ล่าคุณโดยเฉพาะช่วงกลางคืน ซึ่งถ้าเราเล่นแบบไม่ระวังตัวหรือหาอาวุธมาป้องกันตัวไม่ทัน นั่นก็อาจจะทำให้เราตายได้ตั้งแต่วันแรก ๆ

แต่หากตายแล้วอยากคืนชีพก็สามารถทำได้โดยการยอมเสียเพชรตามจำนวนนั้น ๆ คุณจะสามารถคืนชีพได้ทันทีตรงจุดที่ตาย แต่บอกก่อนเลยว่าสำหรับสายฟรีเพชรนี้มันหายากมาก ๆ แต่ถ้าคิดว่าเรื่องเงินไม่ใช่ปัญหาเปย์เลยก็ได้เช่นกัน

ความยากของเกมคือปิศาจที่พร้อมจะไล่ฆ่าคุณ และเกมนี้มีบอสด้วยนะจะบอกให้

ซึ่งปิศาจในเกมนี้ส่วนใหญ่จะออกมาไล่ล่าคุณในเวลากลางคืน หากคุณไม่หาแคมป์ที่ปลอดภัยนอน หรือไม่มีอาวุธติดตัวการจะสู้กับพวกปิศาจอาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก เพราะมันตีเราแรงมาก ๆ แถมมีมาไม่ให้ได้พักหายใจ แต่ไม่ต้องเครียดเพราะการตายในเกมนี้เป็นสิ่งที่คุณจะต้องเจออยู่แล้วปกติ เพราะการตายครั้งนึงจะทำให้ตัวละครเราเก่งขึ้น หรือได้ไอเทมเพิ่มเพื่อช่วยให้ชีวิตครั้งต่อไปสบายกว่าเดิม สรุปก็คือในแต่ละครั้งที่เริ่มเล่นให้พยายามเอาชีวิตรอดให้สุดความสามารถจนตายไปเลย เชื่อเถอะว่าเล่นรอบต่อไปคุณจะอยู่ได้นานกว่าเดิมทุกครั้ง และที่สำคัญเกมนี้มีบอสด้วยนะเออ

แมปเปลี่ยนไปทุกครั้งที่เริ่มต้นใหม่ สดใหม่ทั้งไอเทมและความอันตราย

ถึงแม้ว่าเกมนี้จะต้องพบเจอกับความตายบ่อย ๆ และกลับมาเริ่มใหม่ทุกครั้ง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องมาพบเจอกับด่านเดิม ๆ ซึ่งทุกครั้งที่เริ่มใหม่จะมีการสุ่มจุดเกิดและไอเทมต่าง ๆ ที่จะดรอปอยู่ในพื้นที่นั้น ๆ แล้วแต่ดวงบางทีอาจจะได้อาวุธมาใช้หรือมีของมากพอให้คราฟต์ของดี ๆ ได้เลย แต่ถ้าซวยอาจจะเจอมอนหรือปิศาจหลายตัวล้อมจนเดินหนีไม่ได้และจบชีวิตตัวเองอย่างรวดเร็วภายใน 1 คืน ทำให้ตัวเกมค่อนข้างจะมีความสดใหม่และตื่นเต้นอยู่เสมอ

สิ่งที่ควรทำในเกมนี้ ออกจะวนลูปหน่อย ๆ แต่สนุกดี

สิ่งที่ผู้เล่นจะพบเจอครั้งแรกในเกมนี้จะเต็มไปด้วยความไม่เข้าใจและอาการหัวร้อน มันจะมีไอเทมมากมายที่ไม่สามารถเก็บได้หากเรายังไม่ได้คราฟต์ไอเทมบางอย่าง เช่น ค้อน เสียม พลั่ว เป็นต้น โดยแรก ๆ เราก็แค่พยายามเก็บเฉพาะสิ่งที่เก็บได้ไปก่อนและทำความเข้าใจกับไอเทมนั้น ๆ ซึ่งก็เข้าใจไม่ยากเพราะตัวเกมก็มีภาษาไทยเขียนอธิบายไว้ทุกอย่างอยู่แล้ว ซึ่งสิ่งจำเป็นสุด ๆ เลยก็คือการซ่อมซากแห่งแสงสว่างให้ได้ เพื่อปลดล็อกไอเทมคราฟต์ต่าง ๆ มากมาย แต่เงื่อนไขก็คือเราจะต้องล้มบอสที่อยู่ในถ้ำที่น่าสงสัยให้ได้ก่อน แต่แรก ๆ คุณไม่มีทางสู้มันได้แน่นอน เราอาจจะต้องสำรวจให้มากที่สุด แล้วก็ตาย ทำอยู่อย่างนี้ไปเรื่อย ๆ จนตัวละครเราจะเริ่มมีไอเทมมากพอที่จะสู้กับมัน และเมื่อพอเราล้มบอสได้เราก็จะสามารถคราฟต์ของที่จะสามารถพาเราไปพื้นที่ใหม่ ๆ ได้อีกเพียบ

ตัวละครหลากหลาย มีไอเทมเสริมเพื่อช่วยให้เรามีชีวิตรอดให้ได้นานที่สุด

ซึ่งหากคุณรู้สึกว่าเกมมันยากเกินไป ไม่ต้องกังวลเพราะตัวเกมมีตัวละครเทพ ๆ ที่รอให้เราปลดล็อกอยู่เพียบ ซึ่งวิธีที่จะได้ตัวละครใหม่ ๆ เหล่านั้นมาก็ทำได้อยู่ 2 วิธีคือ ปลดล็อกตามเงื่อนไขที่ตัวเกมกำหนดอย่างเช่นต้องมีชีวิตรอดให้ได้เกิน 7 วัน 30 วัน หรือ 300 วัน (ยิ่งตัวละครเทพก็ยิ่งปลดล็อกยาก) หรืออีกวิธีคือเปย์เลยจบ อยากได้ตัวไหนก็ซื้อ

นอกจากนี้ตัวละครเรายังสามารถใส่โทเทมเสริมทักษะต่าง ๆ ได้อีกด้วย ซึ่งโทเทมเหล่านี้จะดรอปก็ต่อเมื่อเราตาย โทเทมเหล่านี้จะมีหลากหลายระดับและเพิ่มค่าต่าง ๆ ที่ไม่เหมือนกันแล้วแต่เราจะวางแผนในการเล่นและเลือกใช้ แต่ก็แล้วแต่เวรแต่กรรมที่ทำมาว่าจะได้โทเทมอะไรมาใช้งานบ้าง เพราะมันจะดรอปแบบสุ่ม

ตัวเกมเป็นแบบ Single Player เล่นได้ยาว ๆ แต่ก็จะเหงา ๆ หน่อย

ถึงแม้เล่นแรก ๆ เกมนี้จะดูเป็นเกมที่เล่นยากชวนหัวร้อน เกมบ้าอะไรทำไมการเอาชีวิตรอดมันยากจังฟะ แต่เมื่อคุณเริ่มเข้าใจระบบของมันและเริ่มชินกับความตายตัวเกมจะมอบความเพลิดเพลินให้แก่ผู้เล่นมาก เราสามารถเล่นได้ยาว ๆ ค่อย ๆ เล่นเก็บตังซื้อตัว หาโทเทมไปเรื่อย ๆ เล่นวันละชีวิตก็ได้ชิล ๆ การออกสำรวจเจอบอสใหม่ ๆ ไอเทมลับ ก็ถือว่าเป็นเสน่ห์ของเกมแนวนี้อยู่แล้ว แต่ก็แอบเสียดายที่มันเป็นเกม Single Player ถ้าได้ชวนเพื่อนมาร่วมเอาชีวิตรอดด้วยคงจะบันเทิงน่าดู (ฮา)

GRAPHIC

โดยรวมตัวเกมถือว่ามีภาพจำที่ค่อนข้างชัดเจน ไม่ว่าจะในแง่ของกราฟิกต่าง ๆ อย่างฉาก ไอเทม หรือคาแรกเตอร์ดีไซน์ตัวละครและมอนต่าง ๆ ที่ทำออกมาดูเรียบง่ายเหมาะสมกับ Platfprom ทั้งยังเก็บรายละเอียดต่าง ๆ ที่เกมแนว survival ควรจะมีอย่างการ ออกแบบไอคอนภายในเกมที่ดูแล้วเข้าใจได้เลยว่าไอเทมเหล่านี้มีไว้สำหรับอะไร (ถ้าปกติคุณเล่นเกมแนวนี้อยู่แล้วนะ) โทนสีของตัวเกมที่ให้ความรู้สึกดิบ ๆ ดูไม่น่าไว้วางใจ รายละเอียดต่าง ๆ ยิบย่อยที่ซ่อนไว้ภายในเกมรอให้เราสำรวจ แถมตัวเกมไม่ค่อยกินแบตโทรศัพท์สักเท่าไหร่เลยด้วย

สรุป

นี่คือเกมที่จะมอบประสบการณ์ survival ที่ชวนหัวร้อนในช่วงแรก ๆ ด้วยความที่ตัวเกมมันเล่นยากมาก จำเป็นจะต้องค่อย ๆ ไต่ระดับและพัฒนาตัวละครเราขึ้นไปเรื่อย ๆ เพื่อที่จะได้มีทักษะสกิลต่าง ๆ หรือรวมทั้งความคุ้นชินของตัวผู้เล่นเอง จึงทำให้เกมนี้มอบความรู้สึกเอาชีวิตรอดอย่างเต็มเปี่ยมให้แก่ผู้เล่น แต่เมื่อคุณเริ่มซึมซับและเข้าใจระบบเกมนี้ได้เมื่อไหร่ คือจะเลิกหัวร้อนไปเลย เล่นได้ยาว ๆ เพลิน ๆ สำรวจนู่นนี่นั่น คราฟต์ของขยายพื้นที่สำรวจไปเรื่อย ๆ ตีบอส ฟาร์มไอเทม ปั้นตัว คือมีอะไรให้ทำเยอะมาก แถมไม่กินแบตโทรศัพท์เท่าไหร่ด้วย ใครที่ชอบเกมแนวนี้ไม่ควรพลาดด้วยเหตุผลทุกประการ ที่สำคัญมีภาษาไทยด้วยนะครับผม!!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส