[รีวิวเกม] Jenny Leclue เกมอินดี้ไขคดีภาพสวย เนื้อเรื่องสนุก
Our score
8.5

[รีวิวเกม] Jenny Leclue เกมอินดี้ไขคดีภาพสวย เนื้อเรื่องสนุก

จุดเด่น

  1. ภาพสวย โทนสีดี เพลงใช้ได้
  2. การดำเนินเรื่องเป็นเอกลักษณ์ มีเส้นเรื่องทับซ้อนกัน
  3. การปฏิสัมพันธ์ของตัวละครมีความขบขัน ไม่น่าเบื่อ

จุดสังเกต

  1. ปริศนาในบางจุดไม่มีคำใบ้ให้ ต้องเสียเวลาหาทางผ่านพักใหญ่ ไม่ได้เล่นชิลล์เสียทีเดียว

Jenny Leclue เกมอินดี้ที่มีแทบทุกแพลตฟอร์ม

Jenny Leclue เป็นเกมอินดี้แนวผจญภัยไขปริศนาจากผู้พัฒนา Mografi ที่มีให้เล่นในหลายแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น PC , Swith , PS4 และมือถือ โดยเวอร์ชันที่จะหยิบมารีวิว เป็นเวอร์ชัน PC แบบ Full Sound ที่เสียงพากย์ครบ และมีแอนิเมชันเสริมเรียบร้อย

เกมเพลย์ไม่ซับซ้อน เป็นสเต็ปชัดเจน

เกมนี้เป็นเกมแนวผจญภัยดำเนินเรื่องโดยมีการไขคดีซ้อนทับอยู่ในตัวเอง เริ่มต้นเราจะรับบทเป็น 2 ตัวละคร ตัวแรกคือ นักเขียนนิยาย ที่กำลังประสบปัญหายอดขายหนังสือดิ่งลงเหว ทางบรรณาธิการจึงเสนอแนะให้เขาลองเขียนนิยายแนวสืบสวนสอบสวน ฆาตกรรมอำพรางขึ้นมา ด้วยสปิริตนักเขียน เขาจึงลงมือเขียนนิยายขึ้นมาหนึ่งเรื่อง ซึ่งมีตัวเอกเป็นผู้หญิง ชื่อว่า เจนนี่ เลอคลู หรือก็คือตัวละครหลักที่เราต้องเล่นนั่นเอง

การเล่นของเกมนี้จะแบ่งเป็นเฟสชัดเจน โดยเมื่อเราเข้าสู่เนื้อเรื่อง (ในนิยาย) เฟสแรกตัวละครเจนนี่ต้องตามหา ปริศนา หรือหลักฐาน ที่แอบซ่อนอยู่ในฉากนั้น ๆ ตามจำนวนที่กำหนด เมื่อหาครบแล้วเกมจะตัดเข้าสู่เฟสไขปริศนา ซึ่งเราต้องเลือกหลักฐานที่หามาได้นำมาไขปริศนาให้สำเร็จ โดยการไขปริศนานั้นอาจไม่จำเป็นต้องใช้หลักฐานครบทุกอย่าง เช่น ใช้ 3 จาก 6 เท่านั้น ส่วนหลักฐานที่ไม่ได้ใช้ อาจมีบทบาทในตัวเนื้อเรื่องในอนาคตต่อไป

ภาพสวย และเสียงดี เล่นเพลิน

สำหรับกราฟิกในเกมนี้จะเป็นการ์ตูนแนว 2D ที่ใช้ลายเส้นการ์ตูนฝรั่ง สีสันค่อนข้างคุมโทน ไม่จัดจ้าน ออกจะสบายตา และถึงแม้จะเป็นภาพการ์ตูน 2D แต่ภาพจะมีการวาดเป็นเลเยอร์ ให้ดูมีมิติ ไม่แบนจนเกินไป จึงสามารถการันตีได้เลยว่าเป็นเกมที่ภาพดี ลายเส้นสวย โทนสีดีอีกต่างหาก

ในส่วนของเพลงประกอบจะเน้นฟังเรื่อย ๆ ท่วงทำนองจะเปลี่ยนไปตามบรรยากาศของเนื้อเรื่อง ก็คือมีตั้งแต่ฟังสบาย ๆ ไปจนถึงเร้าใจเมื่อถึงตอนที่ลุ้นระทึก

จุดเด่นอยู่ที่การดำเนินเรื่อง

ด้วยการดำเนินเรื่องจะเป็นการเล่าตัดสลับไปมาระหว่างเส้นเรื่องของนักเขียนนิยาย (ที่ได้กล่าวถึงไปเมื่อตอนแรก) กับตัวละครเอกในนิยาย หรือเจนนี่ เลอคลู เกมนี้จึงดึงจุดนี้มาเป็นจุดเด่นของเกมโดยการทำให้ตัวละครเอกในนิยายหรือเจนนี่ มีปฏิสัมพันธ์กับตัวผู้เขียนได้ (นอกจากการปฏิสัมพันธ์กับตัวละครอื่น ๆ ในเรื่อง) เราจะได้เห็นการสนทนาโต้ตอบระหว่างนักเขียนกับเจนนี่ นักเขียนอยากให้เรื่องดำเนินไปแบบหนึ่ง เจนนี่กลับอยากทำอีกแบบหนึ่ง ซึ่งทำให้ 2 ตัวละครจากต่างเส้นเรื่องขัดแย้งกันเองบ้างบางครั้ง

ในส่วนของการปฏิสัมพันธ์กับตัวละครอื่น ๆ ก็จะทำให้เรารู้จักนิสัยของตัวละครเจนนี่มากขึ้นเรื่อย ๆ ลักษณะนิสัยและบุคลิกของเธอจะแสดงออกมาผ่านบทสนทนากับตัวละครอื่นได้ และระหว่างการสนทนา อาจมีหน้าต่างตัวเลือกคำตอบมาให้เลือก ทำใ้ห้เรามีส่วนกำหนดลักษณะนิสัยของเจนนี่เองได้ด้วย

และในการเล่นเกม เราจะมีสมุดสรุปการเล่นเกมของเราที่ผ่านมา ว่าแนวโน้มการไขปริศนาของเราเอนเอียงไปทางไหน เช่น ยึดหลักฐานเป็นหลัก หรือยึดอารมณ์เป็นหลัก

สรุปแล้ว

เกมนี้เหมาะกับเกมเมอร์ที่ชื่นชอบเกมดำเนินเรื่องไปข้างหน้า เน้นการไขปริศนาเป็นหลัก การเล่นค่อนข้างเรื่อย ๆ ไม่หวือหวา และจะดีมากถ้ามีพื้นฐานภาษาอังกฤษ เพราะจะช่วยให้เราเข้าใจบริบทต่าง ๆ บทสนทนา และสถานการณ์ที่สนุกขบขัน เกมนี้จึงเป็นเกมไขปริศนาที่ไม่หนักสมองมากมายอะไร เล่นเรื่อย ๆ วันละด่านสองด่านยังได้

จุดสังเกต จากที่เล่นพบว่า ปริศนาบางอย่าง ตัวเกมไม่ได้มีคำใบ้ไว้ให้เราเลย ว่าต้องแก้อย่างไร อาจทำให้ผู้เล่นเสียเวลากับบางปริศนาไปเยอะทีเดียว จึงไม่เหมาะกับผู้เล่นที่อยากชิลล์เต็มที่ เนื่องจากต้องอาศัยความช่างสังเกตพอสมควร เรียกได้ว่าปริศนาเกมนี้ ไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่ายเกินไป

ดาวน์โหลด

Steam

Apple Arcade

เรื่องและภาพโดย : Perapun Vichitkraivin

เรียบเรียงโดย : Nisa S.

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส