รีวิวเกม FATAL FURY FIRST CONTACT เกมต่อสู้ 8Bit ที่ดีที่สุด
Our score
7.0

รีวิวเกม FATAL FURY FIRST CONTACT เกมต่อสู้ 8Bit ที่ดีที่สุด

จุดเด่น

  1. เกมต่อสู้ที่สนุกในแบบ 8Bit
  2. ท่าไม้ตายกดง่าย เหมือนเกมทั่วไป
  3. ราคาถูกมาก

จุดสังเกต

  1. กราฟิกเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน
  2. มีโหมดให้เล่นน้อยเกินไป

เกมต่อสู้ถือว่าเป็นอีกแนวทางการสร้างเกมที่นิยมมายาวนาน และเริ่มสร้างลงบนคอนโซลในยุค 90s ซึ่งมันประสบความสำเร็จอย่างมากตั้งแต่เครื่องเกมยุค 16Bit สมัย Super Famicom เพราะฮาร์ดแวร์รองรับแนวทางเกมได้แล้ว ส่วนคอนโซล 8Bit อาจจะไม่ค่อยเห็นเกมต่อสู้ดี ๆ เพราะฮาร์ดแวร์ยังไม่สามารถเล่นได้ลื่นไหลนัก ทำให้แม้จะมีเกมต่อสู้ออกบนเครื่องเกม 8Bit บ้างแต่ก็ไม่ค่อยสนุก

แต่สำหรับค่าย SNK ที่ถนัดทำเกมต่อสู้แล้ว ก็เคยนำเกมในสังกัดมาลงคอนโซล 8Bit มาแล้ว โดยเป็นเกมบน Neo Geo Pocket เครื่องเกมที่ทำออกมาแข่งกับเกมบอย ที่ออกมาทั้งแบบจอขาวดำและรุ่นจอสี แต่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จนักเพราะส่วนใหญ่มีแต่เกมค่าย SNK ลงทำให้ขาดความหลากหลาย แต่ก็พอจะมีเกมสนุก ๆ อยู่หลายเกมโดยเฉพาะแนวต่อสู้ที่ทำออกมาได้อย่างสนุกเกินคุณภาพเครื่องมาก และล่าสุดทาง SNK ได้ขุดเอา FATAL FURY FIRST CONTACT หรือคนไทยเรียกว่า กาโร่ ที่เคยวางขายบน Neo Geo Pocket Color ในปี 1999 กลับมาขายใหม่อีกครั้งบน Nintendo Switch ขายผ่าน e-shop ในราคาสุดถูก

กราฟิกและเพลงแบบ 8Bit สมัยแฟมิคอม

อย่างที่บอกไปว่า FATAL FURY FIRST CONTACT มาในคอนโซลสเปกเทียบเท่ายุค 8Bit ทำให้กราฟิกในเกมเป็นดอตพิกเซลเชย ๆ ที่เห็นได้ในยุค 80s ที่ยกมาทั้งดุ้น ยังดีที่มีโหมดปรับภาพเล็กน้อยที่ผู้เล่นจะเลือกได้ว่าจะให้แสดงผลเป็นเส้น ๆ แบบเกมในอดีต หรือปรับให้เข้ากับหน้าจอยุคใหม่ได้ แต่โดยรวมมันก็เหมือนเดิมไม่เปลี่ยน ที่ภาคนี้ตัวละครในเกมจะมาแบบ SD การ์ตูนหัวโตตัวเล็ก แต่มีของแถมเล็กน้อยที่มันจะเพิ่มกรอบเมนูที่จำลองมาจากเครื่องเกม Neo Geo Pocket ทำให้เพิ่มความคลาสสิก แถมยังสามารถซูมภาพขยายได้ด้วย ส่วนเพลงประกอบก็เป็นแนว 8Bit ที่ดูเชยแต่ก็เต็มไปด้วยเสน่ห์ของอดีต และมีเพลงที่เราคุ้นเคยจากภาคหลักด้วย

รูปแบบการเล่นลื่นไหลกว่าที่คิด

เกมมีรูปแบบเกมต่อสู้ไฟท์ติ้ง 2D มุมมองด้านข้างทั่วไปที่เข้าใจง่าย มีตัวละครในซีรีส์ FATAL FURY มาให้เล่น 11 ตัวละคร ที่เกมขนมาทั้ง Terry Bogard , Andy Bogard , Joe Higashi และมาทั้งสาว Mai นอกจากนี้ยังมีตัวละครในตำนานอีกหลายตัว นอกจากนี้ยังมีอีกสองตัวละครที่มีในเฉพาะภาค FATAL FURY FIRST CONTACT ด้วยได้แก่ Alfred ที่แข็งแกร่งมาก และยังมีหนุ่ม Leo ที่เลือกได้เฉพาะโหมด VS เท่านั้นมาให้เราปลดล็อกเมื่อเล่นจบด้วย

ซึ่งปรกติแล้วเกมต่อสู้ต้องใช้การเคลื่อนไหวที่รวดเร็วต่อเนื่อง ทำให้การสร้างลงคอนโซลสเปกต่ำ ๆ ทำได้ยากเพราะเกมจะอืดจนไม่สนุก ซึ่งความจริงแล้วเกม FATAL FURY FIRST CONTACT ก็หนีไม่พ้นเพราะหากเทียบกับคอนโซล 16Bit ถือว่าอืดอาดกว่าพอสมควร แต่ก็ถือว่าเล่นได้แบบไม่ติดขัดอะไร อีกทั้งตัวละครในเกมเป็น SD หัวโตตัวเล็กเมื่อเทียบกับภาคต้นฉบับ ทำให้เข้ากับหน้าจอเล็ก ๆ ของเกม และการเคลื่อนไหวก็ตรงกับที่เราบังคับไม่ได้ช้า ทำให้การเล่นลื่นไหลในระดับน่าพอใจสำหรับสเปกต้นฉบับที่วางขายบนเครื่องพกพาความสามารถไม่มาก

ท่าไม้ตายกดง่าย

ข้อดีอีกส่วนทำให้เกมต่อสู้โดดเด่นคือ การกดท่าไม้ตายที่ถอดมาจากภาคหลักเช่นกันทำให้คนที่เคยเล่นมาแล้วกดได้เลย ที่มีทั้งท่าแบบธรรมดาและท่าไม้ตายสุดยอดที่ต้องเก็บค่าพลัง แถมมีการกดทำคอมโบต่อเนื่องได้ และทุกอย่างก็กดได้ง่ายตามต้นฉบับบนคอนโซลหรือเกมตู้ และหากคุณไม่รู้ว่าต้องกดท่ายังไงเกมมีระบบเมนูเสริมให้เราดูเป็นภาพสีที่สวยงามเหมือนดูคู่มือที่แถมมาให้เราชมด้วย ซึ่งบอกเลยว่ามันแทบจะไม่แตกต่างจากเกม FATAL FURY ภาคหลักนอกจากกราฟิกและเฟรมเรตที่ด้อยกว่า

เกมมีความท้าทาย แต่มีโหมดย้อนเวลา

และไม่น่าเชื่อว่าเกมดูเล็ก ๆ แต่กลับมีความยากพอสมควร ศัตรูในเกมจัดเต็มสามารถปล่อยท่าพิเศษใส่เรา รวมทั้งทำคอมโบต่อเนื่องจนพลังของเราหมดได้ภายในไม่กี่วินาที แต่ผู้สร้างยังใจดีมีระดับความยากให้เราเลือกเปลี่ยนได้ และยังมีโหมดย้อนเวลาที่ต้นฉบับไม่มีมาให้เราแก้ไขสิ่งที่ทำพลาดไปได้ตลอดทำให้เล่นยังไงก็จบได้แน่นอน โดยเกมมีการลงทุนทำฉากจบเล็ก ๆ เข้ามาให้ชมกันเป็นรางวัลในการเล่นด้วย อย่างไรก็ตามข้อเสียของเกม FATAL FURY FIRST CONTACT คือมีโหมดน้อยไปหน่อยคือโหมดเนื้อเรื่อง และการเล่น VS กับเพื่อนเท่านั้น ไม่มีโหมดออนไลน์เสริมเข้ามาให้เล่นตามสมัยนิยม ทำให้น่าเสียดายไปเล็กน้อย

โดยรวมแล้ว FATAL FURY FIRST CONTACT อาจจะไม่ใช่สุดยอดเกมต่อสู้ที่ควรจะเล่น แต่มันก็เป็นอีกเกมเล็ก ๆ ที่ทำได้ดีเกินคาด เหมือนกับรถ ECO Car ที่กลับวิ่งดีเกินราคาไปมาก เพราะเกมมีราคาเพียง 200 บาทเท่านั้น ใครอยากหาเกมต่อสู้ที่สนุกใช้ได้คุ้มค่าและเป็นซีรีส์เกมที่เคยได้รับความนิยมในอดีต มันก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในช่วงต้นปีที่ไม่ค่อยมีเกมฟอร์มยักษ์ออก และหากคุณเป็นแฟนเกมค่าย SNK ก็ไม่ควรพลาดที่จะหามาติดเครื่อง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส