[รีวิวเกม] “Dragonball Legends” เกมมือถือสุดมันที่แฟนดราก้อนบอลควรโหลดติดเครื่องเอาไว้เลย!!
Our score
8.2

Dragonball Legends

จุดเด่น

  1. มีตัวละครจากดราก้อนบอลแทบจะทุกตัว
  2. กราฟิกดีงามและคงเสน่ห์ของการ์ตูนเอาไว้ได้อย่างยอดเยี่ยม
  3. แอ็กชันสนุกดีสำหรับเกมต่อสู้ที่ลงบนมือถือ
  4. เล่นฟรี

จุดสังเกต

  1. FPS ยังไม่ค่อนลื่นไหลนัก มีกระตุกเป็นช่วง ๆ
  2. หน้าโหลดต่าง ๆ ภายในเกมใช้เวลานานเกินไป
  3. กาชาเกลือ

จำได้ว่าผมเคยเล่นเกมนี้ไปเมื่อ 1-2 ปีที่แล้วตั้งแต่ช่วงที่เกมนี้ยังมีตัวละครยังไม่ค่อยเยอะเลย วันนึงผมนอนเล่นว่าง ๆ อยู่บ้านกำลังหาเกมเล่นก็ได้เลื่อนกลับมาเจอเกม “Dragonball Legends” อีกครั้งนึง ด้วยความที่เสี้ยวความทรงจำเล็ก ๆ นึกขึ้นมาได้ว่า เออว่ะ เคยมียุคนี้ที่เราเคยติดเกมนี้นี่นา ก็เลย เอาวะ !! ลองโหลดกลับมาเล่นอีกครั้งนึง ก็ต้องตกตะลึงที่ว่าเกมนี้มีการอัปเดตแพตช์ใหม่และมีตัวละครเพิ่มเข้ามาเยอะมาก ๆ จนทำเอาผมที่เป็นแฟนการ์ตูนเรื่องนี้ได้กลับมาสู่ยุคที่ติดเกมนี้อีกครั้งนึงจนได้ (ฮา)

สามารถโหลดตัวเกมมาเล่นได้ฟรี ๆ ที่

IOS

ANDROI

DRAGON BALL LEGENDS – Announcement Trailer | iOS, Android

GAME ABOUT

Dragonball Legends คือเกมโทรศัพท์แนว Action Fighting นำเสนอภาพในรูป 3D มุมกล้อง 360 องศาในโลกของการ์ตูนยอดฮิตตลอดกาลอย่างเรื่อง ดราก้อนบอล โดยทาง Bandai Namco ได้ขนกองทัพตัวละครจากในการ์ตูนมาให้เราแบบจัดตั้งแต่ Dragonball Z , GT , The Movie และภาคล่าสุดอย่าง Super เลยด้วย นอกจากนี้ยังมีตัวละครพิเศษที่มีเฉพาะภายในเกมนี้เท่านั้น โดยตัวละคนพิเศษเหล่านี้จะมาช่วยขยายเรื่องราวในจักรวาลดราก้อนบอลให้กว้างขึ้นไปอีก แต่เชื่อเถอะน้อยคนจริง ๆ ที่จะสนเนื้อเรื่องเหล่านี้เพราะเราเล่นเพื่อได้ปล่อยพลังคลื่นเต่าและได้ต่อยเตะยังไงล่ะ ว่ะฮ่า ๆ

GAME PLAY

แอ็กชันไม่ยืดหยุ่นเท่าภาคที่ลงบน PC หรือ คอนโซล ต้องอาศัยความคุ้นชินระดับนึง แต่ก็เล่นสนุกดี

ขึ้นชื่อว่าเกมจากการ์ตูน ดราก้อนบอล จุดขายยังไงก็คงหนีไม่พ้นระบบต่อสู้แน่นอน ซึ่งด้วยความที่นี่เป็นเกมที่ลงให้กับทางมือถือจึงทำให้การควบคุมต่าง ๆ ค่อนข้างจะจำกัดเมื่อเทียบกับเกมดราก้อนบอลอื่น ๆ ที่ลงทาง PC หรือเครื่องคอนโซล แต่ก็ต้องยอมรับว่าทาง Bandai Namco แก้ปัญหาได้ค่อนข้างดี แอ็กชันยังคงมีความสนุกและเข้าใจได้ไม่ยาก โดยหลัก ๆ แล้วระบบควบคุมภายในเกมนี้จะประกอบไปด้วย

  • สไลด์นิ้วขึ้น เพื่อ พุ่งไปหาศัตรู สไลด์นิ้วลงเพื่อถอย
  • สไลด์นิ้วซ้ายขวาเพื่อหลบการโจมตีของศัตรู และหากกดถูกจังหวะตัวละครเราจะทำการวาร์ปไปข้างหลังศัตรูเพื่อทำการเคาน์เตอร์ได้อีกด้วย
  • ใช้นิ้วจิ้มหน้าจอเพื่อปล่อย ki (พลังลูกเล็ก ๆ ) ใส่ศัตรู แต่ถ้าหากตัวละครเราอยู่ใกล้ศัตรูจะเป็นการต่อยเตะต่อคอมโบแทน
  • เลือกการ์ดเพื่อใช้ท่าพิเศษ โดยตัวเกมนี้จะมีการใช้การ์ดที่ขึ้นมาแบบสุ่มให้ผู้เล่นสามารถออกท่าพิเศษได้ อย่างพลังคลื่นเต่า หรือพุ่งเข้าไปต่อแบบรวดเร็ว
  • การใช้ Rising rush (จะอธิบายในหัวข้อต่อไป)

ซึ่งถ้าผู้เล่นตั้งใจเล่นระบบสอนที่ตัวเกมใส่ไว้ตอนเริ่มแรกก็คงจะเข้าใจได้ไม่ยาก แต่สุดท้ายแล้วก็จำเป็นต้องอาศัยความคุ้นชินระดับนึงถึงจะเริ่มเล่นได้คล่อง

มีโหมดให้เลือกเล่นหลากหลาย

โดยโหมดต่อสู้หลัก ๆ ภายในเกมนี้จะประกอบไปด้วย 3 โหมดหลัก ๆ นั่นก็คือ

Story – เล่นไปตามเรื่องราวที่ตัวเกมกำหนด เพื่อเก็บเพชร ตามล่าหาไอเทมต่าง ๆ ไว้ใช้

Event – เป็นกิจกรรมประจำช่วงนั้น มักจะมีการแจกไอเทมและตัวละครพิเศษมากมาย

PVP – ซึ่งสามารถเข้าไปต่อสู้กับผู้เล่นอื่นได้ ไต่แรงค์ หรือจะชวนเพื่อนมาท้าสู้ก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่ข้อเสียหลัก ๆ ของโหมดนี้คือถ้าเน็ตของเราหรือฝ่ายตรงข้ามไม่แรงมากพอจะกระตุกจนน่าหงุดหงิดเลย

ยังคงเสน่ห์หลัก ๆ ของดราก้อนบอลไว้ได้อย่างยอดเยี่ยม แต่มีท่าให้ใช้ไม่ค่อยหลากหลายสักเท่าไหร่

สำหรับคนที่เป็นแฟนการ์ตูนเมื่อเล่นไปแล้วคงรู้สึกฟินแตกกันไปตาม ๆ กัน เพราะตัวเกมค่อนข้างใส่ใจรายละเอียดของการ์ตูนเป็นอย่างดี เราจะได้เห็นท่าไม้ตายเฉพาะของแต่ละตัว หรือการต้านพลัง รัวหมัดใส่กันตู้มต้าม ซึ่งก็เป็นเสน่ห์ที่อยู่คู่กับเกมตระกูลนี้มาอย่างช้านาน

ซึ่งข้อดีของมันก็คือมีตัวละครเยอะท่าเยอะก็จริง แต่ในตัวละครแต่ละตัวจะมีท่าพิเศษแค่ตัวละ 1 ท่าเท่านั้น (นอกนั้นจะเป็นท่าเดียวกันที่เปลี่ยนแค่แอนิเมชันเฉย ๆ) อย่างเช่นโกคูปล่อยพลังคลื่นเต่า เบจิต้าปล่อยไฟนอลแฟลช เป็นต้น ซึ่งในความรู้สึกผม ผมว่ามันน้อยไปหน่อย ถ้ามีการเสริมระบบให้ใส่ท่าไม้ตายหรือตกแต่งสกิลใช้เองได้เพิ่มขึ้นมา ตัวเกมจะมีความยืนหยุ่นและเล่นสนุกกว่านี้เยอะเลย

แต่อีกระบบที่ถือว่าเป็นจุดเด่นของเกมนี้เลยก็คือท่า Rising rush หรือก็คือท่าไม้ตายผสานพิเศษที่จะกดใช้ได้ก็ต่อเมื่อเรารวบรวมดราก้อนบอลได้ครบทั้ง 7 ลูก โดยเกมนี้อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าการใช้สกิลจะต้องคลิกไปที่การ์ดถึงจะใช้ได้ และในการ์ดบางใบจะมีดราก้อนบอลซ่อนอยู่ และเมื่อเราใช้การ์ดที่มีดราก้อนบอลจนครบได้ทั้งหมด 7 ใบ เราก็จะใช้ท่า Rising rush ได้ ซึ่งเราจะได้เห็นตัวละครที่เราชื่นชอบทั้งหมดในทีมปล่อยท่าเฉพาะตัวรวมพลังกันจัดการศัตรู ซึ่งมันแรงมากกกก เป็นท่าที่เอาไว้ใช้สำหรับพลิกเกมได้เลย

มีเก็บเวล มีแพ้ทาง และตัวละครมีหลายระดับ

สำหรับเกมนี้มันมีความเป็นเกมเก็บเวลอยู่เยอะพอสมควร ซึ่งการจะทำให้ตัวละครตัวนึงเลเวลตันได้นั้นบอกเลยว่ายากมาก เพราะมันต้องใช้ทรัพยากรมหาศาล รวมไปถึงจำเป็นต้องตามล่าหาตัวละครนั้น ๆ มาเพิ่มเพื่อปลดล็อกดาว แต่ในบางครั้งเลเวลน้อยกว่าก็ใช่ว่าจะสู้ไม่ได้เพราะเกมนี้มีการแพ้ทางอยู่ด้วย โดยตัวละครต่าง ๆ จะถูกแบ่งเป็นสี ๆ ได้แก่ แดง ฟ้า เหลือง ม่วง เขียว ซึ่งถ้าเราจัดการทีมของตัวเองดี ๆ ก็อาจจะชนะทางฝ่ายตรงข้ามที่เลเวลเยอะกว่าได้

นอกจากนั้นตัวละครต่าง ๆ ภายในเกมนี้จะถูกแบ่งเป็น 3 ระดับด้วยกันได้แก่ Hero > Extreme > Sparking โดยค่าพลังแต่ละระดับจะแตกต่างกันออกไป รวมไปถึงความหายากและราคาอัปเกรดแต่ละตัวละครก็จะไม่เหมือนกัน

กาชาเกลือมั้ยเกมนี้ บอกเลยว่ามาก

การที่จะได้ตัวละครใหม่ในเกมนี้นอกจากตัวฟรีที่มีแจกตามสตอรี่หรือกิจกรรมต่าง ๆ แล้วหลัก ๆ ก็ได้จากการเปิดกาชาเนี่ยแหละ และถามว่ากาชาเกมนี้เกลือมั้ย!? เอาจริงตอนเริ่มเล่นเกมช่วงแรก ๆ ตัวเกมก็มีการแจกตั๋วหรือเพชรมากพอที่จะสามารถสุ่มได้ตัวระดับ Sparking มาไว้ในครอบครอง แต่สำหรับผมก็ยังคงมองว่ามันเกลืออยู่ดี เพราะส่วนใหญ่ผู้เล่นที่เล่นเกมนี้มักจะอยากได้ตัวอวยเป็นของตัวเอง เช่นผมชอบเบจิต้าร่างลิงแดงมาก แต่เปิดได้บาดั๊ก ซึ่งก็เป็นระดับ Sparking เลยนะแต่ผมกลับไม่ดีใจเลยสักนิด (ฮา) การจะเปิดหาตัวที่ชอบในเกมนี้มันจึงทำได้ยากมากจริง ๆ

นอกจากนี้ กาชา ในเกมนี้เองก็มีหลายตู้ด้วยกัน ซึ่งในแต่ละตู้จะมีตัวละครที่จะได้แตกต่างกันออกไป ผู้เล่นใหม่ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยรู้เรื่องนี้สักเท่าไหร่ มาถึงก็เปิดตู้มั่ว ๆ ทำให้บางทีก็อาจจะพลาดตัวละครที่ชอบไปได้ แนะนำก่อนจะเริ่มเปิดตู้กาชาก็ให้ดูดี ๆ ก่อนว่าเราอยากเล่นตัวละครไหนจะได้เปิดถูกตู้ แต่ถ้ายังเปิดไม่ได้อยู่ละก็ มี 2 วิธีให้เลือกคืออดทนเก็บเพชรไม่ก็เปย์ให้มันจบ ๆ ไป (ฮา)

GRAPHIC

ทางด้านกราฟิกทำออกมาได้ยอดเยี่ยมและสามารถเทียบชั้นกับเกมที่ลงทาง Platform อื่นอย่าง Dragonball xenoverse ได้เลย แต่ถ้าเรื่อง FPS คงแพ้อย่างย่อยยับเพราะตัวละครในเกมนี้ค่อนข้างจะขยับแบบกระตุก ๆ ไม่ค่อยลื่นไหลนัก แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่พอรับได้ (ผู้เขียนใช้ Ipone 11 promax ในการเล่น) ส่วนในเรื่องคาแรกเตอร์ดีไซน์ถือว่ายอดเยี่ยมมาก มีตัวละครมากมายแทบจะทุกตัวที่เรารู้จักในการ์ตูนเรื่องนี้อยู่ในเกมนี้ แต่ก็มีการย้อมแมวอยู่บ้างอย่างมีตัวละครโกคูเต็มไปหมดเพียงแค่อยู่คนละช่วงเวลาเท่านั้น (เช่นตัวนึงคือโกคูตอนสู้กับฟรีสเซอร์ อีกตัวคือโกคูตอนสู้กับเบจิต้า ตัวนึงหัวฟ้า ตัวนึงหัวเหลือง) แต่ก็เข้าใจได้เพราะมันเป็นเรื่องของสเกลพลัง

แต่จุดที่ผมไม่ชอบสุด ๆ เลยก็คือเกมนี้ค่อนข้างจะโหลดนานมากเวลาทำอะไรสักอย่างนึง เช่นรับรางวัลต้องรอโหลดสักพักกว่าจะได้ เล่นจบกว่าจะโหลดออกมาได้ กดสุ่มกาชากว่าจะโหลดเสร็จ คือไม่ว่าเกมนี้มันจะโหลดอะไรก็แล้วแต่มันใช้เวลานานเกินไปจนชวนหงุดหงิด แถมยังกินแบตโทรศัพท์อย่างมาก เล่นไปสักพักแบตนี่หายไปเป็นแถบ ๆ แนะนำเวลาเล่นก็พกพาวเวอร์แบงก์ติดตัวไว้ด้วยก็ดีนะครับผม

สรุป

ถือว่า Dragonball Legends คือเกมจากการ์ตูนดราก้อนบอลที่ดีที่สุดแล้วบนแพลตฟอร์มมือถือในช่วงนี้ ซึ่งหากคุณเป็นแฟนพันธุ์แท้ของการ์ตูนเรื่องนี้ผมเชื่อว่ายังไงก็เล่นสนุก เพราะตัวละครในเรื่องมีเยอะมากเรียกได้เลยว่ามีแทบทุกตัวที่คุณรู้จัก ยิ่งถ้าสุ่มกาชาและได้ตัวอวยของตัวเองมาอีกนี่รับรองว่าเล่นได้ยาว ๆ แต่ทว่าข้อเสียที่ชวนหงุดหงิดเองก็มีอยู่บ้างอย่างเช่นการดาวน์โหลดเข้าฉากอะไรสักอย่างในเกมนี้ค่อนข้างกินเวลานาน หรือ FPS ก็ยังไม่ค่อยลื่นไหลนัก แต่สุดท้ายแล้วถ้ายังไม่แน่ใจก็แนะนำให้ลองโหลดมาเล่นด้วยตัวเองดูเถอะครับ เพราะยังไงนี่ก็เป็นเกมฟรีอยู่แล้ว นอกจากจะเล่นมันจัด ๆ จนเผลอไปเปย์อันนี้ผมไม่เกี่ยวนะ (ฮา)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส