[รีวิวเกม] “ASTRAL CHAIN” เกมต่อสู้รูปแบบใหม่สไตล์ Hack And Slash ที่ชาวนินเทนโด้ไม่ควรพลาด!!
Our score
8.9

ASTRAL CHAIN

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์สดใหม่ สนุกและสะใจคนที่ชื่นชอบเกมแนว Hack And Slash
  2. เนื้อเรื่องชวนน่าติดตาม
  3. กราฟิกทำออกมาได้ดีเกินคาด
  4. Legion ทำอะไรได้หลากหลาย เพิ่มความสนุกให้กับผู้เล่นมาก
  5. มีคอนเทนต์มากมายสอดแทรกให้เลือกทำตลาดากรเล่น

จุดสังเกต

  1. เกมเพลย์ค่อนข้างซับซ้อนต้องอาศัยให้คุ้นชินระดับนึง
  2. บางเควสต์ทำออกมาได้น่าเบื่อมากกว่าจะสนุก
  3. เกมแพง

ASTRAL CHAIN คือเกมทางเลือกอันดับต้น ๆ สำหรับผู้เล่นที่มีเครื่อง Nintendo Switch และชื่นชอบการเล่นเกมแนวฟันแหลกสไตล์ Hack And Slash ด้วยความที่แวบแรกในหัวของผมเพียงต้องการจะหาเกมที่เน้นแอ็กชันหนัก ๆ ขอได้ฟันอะไรสักอย่างแบบไม่ต้องคิดอะไรเยอะ ได้กดคอมโบต่อสู้แบบเดือด ๆ แค่นั้นพอ ก็ได้มีคนแนะนำให้ผมลองโหลดเกมนี้มาเล่นดู ซึ่งมันเกินคาดมาก เกมเพลย์สดใหม่มาก มีเนื้อเรื่องที่ชวนติดตามระดับนึง มีคอนเทนต์ต่าง ๆ แทรกมาให้ทำตลอดการเล่น นั่นจึงทำให้ผมจมอยู่กับเกมนี้เป็นระยะเวลานึงเลยทีเดียว

สามารถซื้อเกมได้ที่ ASTRAL CHAIN (ปัจจุบันราคาอยู่ที่ $59.99 )

ASTRAL CHAIN – Announcement Trailer – Nintendo Switch

GAME ABOUT

ASTRAL CHAIN คือผลงานเกมจากทางค่าย Platinun Games และยังเป็น Exclusive ของ  Nintendo Switch อีกด้วย ถ้าใครที่ติดตามงานของเกมค่ายนี้อยู่แล้วก็คงจะรู้กันดีว่าค่ายนี้ค่อนข้างจะโดดเด่นเรื่องการดีไซน์ระบบเกมเพลย์แปลก ๆ ใส่เข้ามาให้ผู้เล่นรู้สึกว้าวอยู่เสมออย่างเกม Nier: Automata และสำหรับเกมนี้เองก็ไม่ทำให้ผิดหวังเช่นกัน

“Neuron” คือชื่อของเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามพิเศษแห่ง มหานครARK ซึ่งเป็นเมืองในอนาคตที่มีผู้คนมากมายหลายเชื้อชาติอาศัยอยู่รวมกัน โดยหน่วยนี้จะมีคู่หูที่เป็นอาวุธเพียงหนึ่งเดียวที่สามารถต่อกรกับเหล่า Chimeras ที่เปิดประตูมิติเข้ามารุกรานโลกนี้ได้ ซึ่งสิ่ง ๆ นั้นเรียกว่า The Legion ซึ่งเป็นจักรกลชีวะและเป็น Chimeras ที่เกิดจากการจับพวกมันมาทดลองและล่ามโซ่ไว้ทำให้สามารถควบคุมได้ จนกระทั่งวันนึงหน่วย Neuron ทั้งหมดได้เข้าไปยังมิติของพวก Chimeras และได้เสีย Legion ไปทั้งหมด มีแค่เราคนเดียวเท่านั้นที่ยังสามารถดึง Legion กลับให้มาอยู่ในการควบคุมได้

ทำไมเราถึงไม่เสีย Legion ไป!? ใครอยู่เบื้องหลังเรื่องพวกนี้กันนะ!? เรื่องทั้งหมดมันเกิดจากอะไร ขอไม่สปอยล์นะครับผม อยากให้ไปเล่นเองมาก ๆ

GAME PLAY

แอ็กชันแปลกใหม่ มีหลายอย่างที่ต้องอาศัยความเข้าใจและชินมือ แต่ถ้าเล่นคล่องแล้วคือสนุกมาก

สำหรับคนที่กังวลว่าความ Hack And Slash ของเกมนี้จะทำออกมาได้เดือดสะใจขนาดไหนกัน ผมก็จะตอบเลยว่ามันแปลกแต่โคตรสนุก โดยตัวเกมนี้จะให้เราได้บังคับ 2 อย่างพร้อม ๆ กันนั่นก็คือตัวละครหลักของเราและก็ The Legion อารมณ์เหมือนเรียกแสตนด์มาใช้เหมือนการ์ตูนเรื่องโจโจ้เลยครับ (ฮา) ซึ่งในตอนแรกผมก็สงสัยว่ามันจะไปบังคับ 2 ตัวพร้อมกันได้อีท่าไหนกันฟะ!! แต่พอได้มาเล่นจริงก็ เออ มันทำได้จริง ๆ แหะ ซึ่งอธิบายวิธีเล่นให้ผู้อ่านเข้าใจได้ลำบากมากครับ มันค่อนข้างจะซับซ้อนระดับนึง ต้องลองเล่นด้วยตัวเองเท่านั้นจริง ๆ (ฮา) เอาเป็นว่ามันต้องอาศัยความคุ้นชินกับปุ่มต่าง ๆ เยอะพอสมควรเลย แต่ถ้าเล่นคล่องคือเกมเพลย์สนุกมาก

นอกจากแอ็กชันที่เกิดจากตัวละครเรากับ The Legion แล้ว โซ่ ที่ใช้ล่าม Legion เองก็สามารถเอามาพลิกแพลงใช้ตามสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลายเช่นกัน ไม่ว่าจะเอาไว้เคาท์เตอร์ใส่ศัตรู หรือใช้โซ่ไปมัดเพื่อสกัดการเคลื่อนไหวก็ได้เช่นกัน และยังมีส่วนช่วยในการเคลียร์ Puzzle ต่าง ๆ ที่หลากหลายภายในเกมได้อีกด้วย

The Legion ตัวช่วยสำคัญที่จะอยู่กับเราไปยันจบเกม มีให้เก็บสูงสุดถึง 5 ตัวเลยด้วย!!

นอกจาก Legion จะมีส่วนร่วมในการช่วยเราในการต่อสู้แล้ว เรายังสามารถใช้ประโยชน์จาก Legion ได้อีกหลายอย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการส่งไปดักฟัง NPC เพื่อหาข้อมูลต่าง ๆ กระโดดไปยังพื้นที่ที่เราไปไม่ถึง เก็บไอเทมลับมากมาย จับโจร รักษาโรคของ NPC บางตัวที่ติดเชื้อ เป็นต้น

และความบรรลัยของเกมนี้คือเรามี Legion ถึง 5 ตัวด้วยกัน ซึ่งเมื่อเล่นไปสักพักเราจะค่อย ๆ ได้ Legion มาใช้ได้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และแต่ละตัวบอกเลยว่ามีหน้าที่ใช้งานแตกต่างกันมาก ๆ !! ยกตัวอย่างเช่น ตัวธนูใช้สำหรับปลด Puzzle ที่จำเป็นต้องโจมตีระยะไกล ตัวหมัดเอาไว้ใช้เปิดทางที่หนัก ๆ ตัวหมาไว้สำหรับดมกลิ่มตามหาร่องรอยไอเทมลับ หรือเอาไว้ขี่ไปตามทางที่ตัวละครเราวิ่งไม่ได้ และอื่น ๆ อีกเพียบ หรือก็คือแต่ละ Puzzle มันจะมีวิธีแก้โดยใช้ Legion ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งผู้เล่นจะต้องจำว่าแต่ละตัวมันมีวิธีใช้งานในรูปแบบไหน เหมาะกับสถานการณ์อะไร (แต่ในบาง Puzzle จะมีบอกว่าเราต้องใช้ Legion ตัวไหนถึงจะผ่าน) นั่นจึงทำให้ผู้เล่นงง ๆ ในช่วงแรกที่เริ่มมี Legion ใหม่ ๆ มาให้ใช้

บอสเยอะกว่าที่คิด

สำหรับเกมแนวนี้ก็ถือว่าขาดไม่ได้เลยสำหรับ บอสไฟต์ ซึ่งก็ไม่คิดว่าเกมนี้จะมีบอสให้สู้ได้เยอะขนาดนี้ ถ้าเท่าที่ผมจำได้ตอนที่เล่นก็มีบอสมากกว่า 20 ตัวให้สู้เลยทีเดียว รวมไปถึงมินิบอสเองก็มีแทรกมาให้สู้อยู่บ่อย ๆ เช่นกัน ซึ่งก็ถือว่าทำออกมาได้สนุกดี แต่ก็ยังขาดความท้าทายไปบ้าง เพราะเราไม่ต้องเรียนรู้อะไรบอสมากมายเท่ากับเกมอื่น ๆ ฟัน ๆ ไปเดี๋ยวบอสก็ตายเองแหละ หรือไม่ผมก็เล่นเก่งเกินไปหน่อย (ฮา) ถ้ามีเวลาว่างผมอาจจะกลับไปลองเล่นซ้ำในโหมดยากสักหน่อย

มีแมปให้สายฟาร์มได้แวะสำรวจเพียบ มีเควสต์ให้ทำมากมาย ทั้งสนุกและน่าหงุดหงิด

สำหรับเกมนี้ถึงแม้จะเป็นเกมที่เดินเรื่องเป็นเส้นตรง ไม่ได้มีแมปและเปิดโอกาสให้ผู้ได้สำรวจมากเท่าเกม Open World แต่ก็สามารถให้ผู้เล่นเลือกทำเควสต์ย่อยก่อนตะลุยเนื้อเรื่องต่อได้ โดยทุก ๆ ครั้งที่เริ่ม mission ใหม่ ๆ ผู้เล่นจะถูกพามาพื้นที่ต่าง ๆ ที่มีเควสต์ย่อยมากมายและไอเทมลับที่แอบซ่อนอยู่ตามฉากนั้น ๆ ให้สำรวจ ซึ่งเควสต์เหล่านี้ก็มีให้ทำหลากหลายตามสไตล์ค่าย Platinun Games ที่ต้องการมอบเกมเพลย์ให้ผู้เล่นได้แก้เบื่อ

แต่สำหรับผมกลับมองว่าไม่ค่อยโอเคสักเท่าไหร่สำหรับบางเควสต์ เพราะผมอยากมาสู้กับมอนอ่ะ อยากแบบ Hack And Slash แล้วเฟ้ย!! เพราะเควสต์ย่อยส่วนใหญ่ในเกมนี้คือน่าเบื่อมาก มีทั้งช่วยคนหลงทาง ช่วยจับแมว เก็บขยะ เล่นกับเด็ก และอื่น ๆ ที่ชวนหงุดหงิดอีกเพียบ

ก็เข้าใจแหละว่าตัวละครเราเป็นตำรวจ ผู้พัฒนาคงอยากให้เราเป็นคนดีที่ใส่ใจกับปัญหาของชาวเมืองโดยไม่เกี่ยงว่ามันจะเป็นปัญหาเล็กหรือใหญ่ แต่สำหรับผมที่เล่นเกมนี้เพราะอยากบู๊มากกว่ามานั่งเก็บขยะเลยขี้เกียจทำมาก (ฮา) เพราะบางทีการทำเควสต์เหล่านี้ให้เสร็จสักอย่างค่อนข้างจะใช้เวลานาน บางเควสต์อาจกินเวลาไปเกือบครึ่งชั่วโมงเลยทีเดียว แต่บางอันมันก็ต้องยอมรับว่าทำออกมาได้สนุกดี อย่างจับโจรหรือสู้กับพวกโจร หรือแก้ Puzzle บางอย่างก็ทำออกมาได้โอเค ลับสมองใช้ได้

เปลี่ยนสี Legion ได้ ตัวละครมีชุดให้เปลี่ยน

สำหรับผู้เล่นที่่ไม่ชอบความซ้ำซากจำเจ เบื่อสี Legion หรือเสื้อผ้าตัวละครที่ตัวเกมมีมาให้ ตัวเกมก็มีระบบตกแต่งให้เราได้เข้าไปเซ็ตเองได้ในสไตล์ที่เราชอบ

ซึ่ง Legion จะเปลี่ยนได้แค่สีเท่านั้น และก็ไม่ได้มีสีให้เปลี่ยนแบบอิสระแบบอยากให้เป็นสีไหนก็ได้ เราจะต้องตะลุยด่านทำเควสต์สำรวจหาไอเทมเพื่อปลดล็อกเซ็ตสีของ Legion เพื่อที่จะได้สีที่หลากหลายมากขึ้น และก็สามารถเลือกเปลี่ยนได้แค่เฉพาะบางส่วนเท่านั้น จึงทำให้ระบบตกแต่งของเกมนี้ยังไม่ค่อยละเอียดสักเท่าไหร่นัก แต่ก็ยังพอแต่งให้รู้สึกเท่ได้อยู่

ส่วนในด้านของตัวละครเราเองก็จะคล้าย ๆ กันตรงที่ต้องปลดล็อกเสื้อผ้าและสีชุดก่อน แต่ก็สามารถเปลี่ยนทรงผมที่มีให้เลือกตั้งแต่ตอนสร้างตัวครั้งแรกได้อิสระ แต่ก็ยังรู้สึกว่ามันน้อยเกินไปอยู่ดี สายแฟชันอาจจะยังไม่ค่อยถูกใจนัก

เกมนี้เล่นได้ 2 คนนะครับผม

สำหรับใครที่อยากเล่นเกมนี้กับเพื่อนก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยเราจะสามารถแบ่งจอยบังคับกับเพื่อนได้ โดยคนนึงจะได้บังคับเป็นตัวละครหลัก ส่วนอีกคนจะได้ควบคุม Legion ซึ่งต้องบอกเลยว่าเล่นยากมาก ยากกว่าเล่นคนเดียวหลายเท่าเลย จากแต่เดิมระบบมันก็ซับซ้อนอยู่แล้ว พอมามี 2 คน ความซับซ้อนจาก 100 พอมาเล่น 2 คนผมให้ 1000 เลย งงมาก ถ้าให้แนะนำเกมนี้เล่นคนเดียวเถอะ สนุกกว่าเยอะ อยากเล่นกับเพื่อนไปเล่นเกมอื่น Nintendo มีเยอะแยะ (ฮา)

ระบบอัปเกรดตัวละคร ที่มาพร้อมกับการใช้ทรัพยากรที่มหาศาล

ตัวเกมมีทั้งระบบอัปอาวุธของตัวละครเราและ Legion ซึ่งในส่วนของตัวละครเราไม่ค่อยมีอะไรซับซ้อนนัก แค่เดินไปหา NPC แล้วอัปได้เลยไม่ต้องเลือกสายอะไรให้ปวดหัว เพราะความลึกของระบบมันมาลงอยู่กับ Legion หมดแล้ว

ในครั้งแรกที่เล่นนั้นผมตกใจมากที่ผมฟาร์ม Gene Codes (ของสำหรับอัปสกิลLegion) มาได้เยอะมาก ผมก็กดอัปรัว ๆ จนหมด จนท้ายที่สุดก็เข้าใจว่าทำไมมันถึงให้เราฟาร์มได้ง่ายขนาดนั้น อย่างที่บอกไปว่า Legion ในเกมนี้เมื่อเล่นไปสักพักเราจะสามารถใช้ได้ถึง 5 ตัว เพราะฉะนั้นเราจะมี Legion ให้อัปทักษะถึง 5 ตัวด้วยกัน เพราะฉะนั้นผู้เล่นใหม่ควรศึกษาหาแนวทางการอัปให้ดีก่อนเพราะถ้ากะอัปเต็มหมดทุกตัวมันอาจจะเป็นเรื่องที่ยากหน่อย เราอาจจะต้องเลือก Main Legion มาสักตัวแล้วอัปไปให้สุด หรือจะเล่นหมดทุกตัวแล้วแบ่ง ๆ กันใช้ก็ได้ตามความถนัดของผู้เล่น

เกมนี้เข้าห้องน้ำได้…

ครับ ผมงงมากตอนที่เจอระบบนี้ครั้งแรก ตัวละครเราสามารถเข้าห้องน้ำได้ด้วย และเมื่อเข้าไปเกมก็จะตัดภาพดำพร้อมมีเสียงปู๊ดป๊าดกดชักโครก และที่สำคัญมันได้ไอเทมด้วย!! เวลาเดินสำรวจฉากแล้วเจอห้องน้ำก็อย่าลืมแวะไปทำธุระด้วยนะครับ (ฮา)

GRAPHIC

ผมเข้าใจแล้วว่าทำไมการเล่นเกม Exclusive ของ Nintendo Switch ถึงคุ้มกว่าเกมอื่นที่พอร์ตมาลงให้ ไม่ใช่เพราะเกมอื่นมันไม่ดีนะ แต่สำหรับเกมที่ทำมาเพื่อสำหรับลงแพลตฟอร์มเฉพาะนั่นก็หมายความว่าผู้พัฒนาได้ศึกษาข้อจำกัดด้าน Hardware ของตัวเครื่องเป็นอย่างดีแล้ว ทำให้ตลอดเวลาการเล่นมันไหลลื่นจนวางจอยไม่ลง

ซึ่งถ้าหากไปเปรียบเทียบเรื่องภาพกราฟิกของเกมนี้กับเกมอื่น ๆ แนวเดียวกันที่ลงแพลตฟอร์ม PC หรือ คอนโซล ก็คงสู้ยากหน่อย แต่ถ้ามองว่านี่คือเกม Exclusive ของ Nintendo Switch แนว Hack And Slash ที่มีเกมเพลย์ที่รวดเร็ว แอ็กชันระเบิดตู้มต้าม ก็ถือว่าทำออกมาได้สุดยอดมากจริง ๆ ไม่ว่าจะฉาก ตัวละคร ซาวน์ต่าง ๆ ระบบ Legion ที่ดีไซน์ออกมาได้เป็นเสน่ห์เฉพาะของตัวเกม หรือการออกแบบโลกที่อยู่ในเกมที่ให้อารมณ์เหมือนโลกอนาคตก็ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม

สรุป

ASTRAL CHAIN ถือเป็นอีก 1 เกมแอ็กชันแนว Hack And Slash บนเครื่อง Nintendo Switch ที่ไม่ควรพลาดด้วยเหตุผลทั้งปวงหากคุณเป็นผู้เล่นสายบู๊แหลก และชื่นชอบการต่อคอมโบสุดมันแล้วล่ะก็ ตัวเกมยังอัดแน่นไปด้วยคอนเทนต์มากมายให้ผู้เล่นได้เพลิดเพลินตลอดเวลาการเล่น (ถึงจะมีบางเควสต์ที่ชวนหงุดหงิดบ้างก็เถอะ) เกมเพลย์แปลกใหม่ที่หาไม่ได้ในเกมไหน ๆ เนื้อเรื่องชวนติดตาม มีพลิกไปพลิกมาให้ชวนลุ้น โลกอนาคตในเกมก็ดีไซน์ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม และก็ถือว่าเป็นเกมที่ดึงประสิทธิภาพ Hardware ของตัวเครื่อง Nintendo มาใช้จนหยดสุดท้ายเลยทีเดียว

เพราะฉะนั้นถ้าคุณเป็นคอเกมแนวนี้แล้วล่ะก็ ถึงแม้ตัวเกมจะราคาแรงไปหน่อยแต่ก็คุ้มค่ามากครับ แนะนำว่าต้องลองด้วยตัวเองจริง ๆ !!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส