รีวิวเกม Ghosts ‘n Goblins Resurrection ตำนานเกมสุดโหดรุ่นพ่อ Dark Souls
Our score
8.0

จุดเด่น

  1. ภาพ 2 มิติแต่สวยงามด้วยงานออกแบบที่ยอดเยี่ยม
  2. เกมเพลย์สนุกเหมือนต้นฉบับ และยากท้าทาย แต่มีโหมดง่ายให้เล่น
  3. ราคาเกมไม่แพง

จุดสังเกต

  1. เกมสั้นไปหน่อย (แต่กลับไปเล่นได้หลายรอบ)
  2. ลูกเล่นใหม่ที่เพิ่มเข้ามาน้อยไปนิด

เชื่อได้เลยว่าเด็กยุค 80s – 90s หากจะให้บอกรายชื่อเกมสุดโหดชนิดปาจอยทิ้ง อย่างเกม Dark Souls ในทุกวันนี้ คงต้องมีรายชื่อของเกมซีรีส์ Ghosts ‘n Goblins หรือชื่อที่คนไทยคุ้นเคยคือ มาไคมูระ (ชื่อในญี่ปุ่น) อยู่แน่นอน โดยมีประวัติยาวนานไม่แพ้ Super Mario เลย แต่ความโหดหินมากมายกว่าเยอะ และในช่วงแรก Capcom ก็ออกวางขายต่อเนื่องแต่พักหลังก็ห่างหายไปหลายปี

แต่ล่าสุดทางค่าย Capcom ได้สร้างความประหลาดใจให้แฟนเกม ด้วยการขุดเอาตำนานเกมสุดโหดกลับมาขายใหม่ในชื่อ Ghosts ‘n Goblins Resurrection ที่เป็นภาคกลับมาเกิดใหม่ที่แทบไม่เคยมีข่าวหลุดออกมาก่อนหน้านี้เลย โดยเกมจะวางขายบน Nintendo Switch เท่านั้นแต่ในอนาคตอาจจะมีโอกาสออกเครื่องอื่นอยู่บ้าง และเกมมาในแนวทางคลาสสิกเพราะยังคงเป็นแอ็กชัน 2 มิติมุมมองด้านข้างเหมือนกับต้นฉบับทุกอย่างไม่เปลี่ยน

กราฟิก 2 มิติที่ดูสวยงามแหวกแนว และเพลงประกอบในตำนาน

แม้ว่าเกมมาแนว 2D คลาสสิก แต่ภาพในเกมก็ไม่ได้เป็นแบบพิกเซลเหมือนกับต้นฉบับสมัยแฟมิคอม หรือ Mega Drive โดยทาง Capcom ได้ใช้ RE Engine ในการสร้าง Ghosts ‘n Goblins Resurrection ทำให้แม้จะเป็นภาพแบบ 2D กลับดูดีมีความละเอียดสูง โดยจำลองมาจากภาพวาดสีน้ำที่สวยงาม งานออกแบบถอดมาจากมาไคมูระต้นฉบับ ทั้งการเคลื่อนไหวของการวิ่งของตัวเอกที่เป็นเอกลักษณ์ ตัวละครและฉากในตำนานของซีรีส์ Ghosts ‘n Goblins ที่นำมาปรับเปลี่ยนใหม่ให้เข้ากับยุคใหม่ได้ลงตัวมาก

เช่นเดียวกับเพลงประกอบที่ Capcom ขนเอาเพลงในตำนานกลับมากันครบ ๆ ไม่ว่าจะเป็นเพลงด่านแรกของ Ghosts ‘n Goblins หรือภาค 16 Bit Mega Drive อย่าง Ghouls ‘n Ghosts รับประกันว่าหากคุณเป็นแฟนซีรีส์เกมสุดโหดมายาวนานต้องคุ้นหูกันแน่ แต่ทางผู้สร้างไม่ได้ยกมาทั้งดุ้นภาคล่าสุดมีการปรับแต่งให้เข้ากับยุคสมัย เสียงมีมิติมากกว่าเดิมเรียกว่าทั้งภาพและเสียงของเกมเอาใจแฟน ๆ รุ่นคุณพ่อที่เคยเล่นต้นฉบับมาแล้วแบบจัดเต็ม

รูปแบบการเล่นคือเกม 2D ที่เข้าใจได้ง่าย แต่เกมยาก

เกมเพลย์ของ Ghosts ‘n Goblins Resurrection คือการเอาของเก่ามาขายใหม่แบบจัดเต็มมาเป็นแนวย้อนยุค ที่เป็นแอ็กชัน 2 มิติมุมมองด้านข้างที่ใช้การปาอาวุธเป็นการโจมตี และกระโดดไปตามพื้นผิวแบบที่เข้าใจง่ายใครก็เล่นได้ ฉากในเกมเรียบง่ายไม่ซับซ้อนเดินไปถึงจุดหมายจะมีบอสสุดโหดรอเราอยู่แบบเกมในอดีต ส่วนไอเทมในเกมก็มีทั้งได้จากศัตรู และหีบสมบัติที่ซ่อนอยู่ในฉากที่เป็นมาตั้งแต่ภาคแรก ซึ่งการกลับมาเกิดใหม่ด้วยรูปแบบคือการเอาของเก่ามาสร้างใหม่ทำให้ทุกอย่างยังคงเหมือนเดิม เนื้อเรื่องในเกมจะเล่าแบบง่าย ๆ โดยตัวเอก Arthur ต้องออกเดินทางไปช่วยเจ้าหญิงที่โดนปีศาจร้ายจับตัวไป

ส่วนใครคิดว่าภาคนี้เป็นการรีเมคหรือเปล่า ก็ขอบอกว่าคงไม่ใช่แต่เป็นภาคใหม่ที่เอาฉากและรูปแบบการเล่นเดิม ๆ มาสร้างเป็นเกมใหม่หมด ที่มีการเพิ่มลูกเล่นใหม่เข้าไปบ้างแต่หลัก ๆ จะรวมเอาความโดดเด่นของหลายภาคมารวมกัน โดยใน ภาค Resurrection ตัวละครหลัก Arthur จะสามารถปาอาวุธได้หลายทิศทางเช่นปาขึ้นด้านบนและด้านล่างได้ ซึ่งสามารถใช้ได้ในภาคสอง และ แต่กระโดด 2 จังหวะไม่ได้ซึ่งส่วนตัวแล้วชอบมากเพราะการโจมตีได้หลายทิศทางทำให้การเล่นสะดวกกว่ามาก ส่วนอาวุธหลัก ๆ ของเกมยังคงเหมือนเดิมเช่นหอก และ มีด หรือลูกไฟ ที่เป็นของที่ต้องมีทุกภาค แต่ก็มีของใหม่ ๆ มาให้ใช้งานเช่นค้อนที่เป็นอาวุธระยะสั้นแต่ทรงพลังมาให้เลือกใช้งานด้วย

มาพร้อมพลังพิเศษ และการใช้ที่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับชุดเกราะ

นอกจากอาวุธใหม่ในเกมภาค Resurrection แล้ว ระบบของพลังพิเศษในเกมจะคล้ายกับภาค Ultimate Ghosts ‘n Goblins บน PSP ซึ่งภาคแรก ๆ ตัวเอก Arthur จะใช้ท่าพิเศษได้ต่อเมื่อได้ชุดเกราะทอง แต่ในภาคนี้เกมได้ปรับเปลี่ยนไป เพราะผู้เล่นสามารถเลือกใช้ท่าไม้ตายได้เลยแต่จะใช้ต่อเนื่องไม่ได้ แต่จะสามารถเก็บได้หลายท่าและจะเลือกสลับท่ากันใช้งานได้อย่างง่ายดายด้วยการกดปุ่มที่เรียบง่าย

โดยการปลดล็อกท่าต้องเก็บพลังที่คล้ายกับวิญญาณเล็ก ๆ ที่ลอยอยู่เพื่อเพิ่มค่าปลดล็อกท่าพิเศษได้ แต่การเก็บนั้นไม่ง่ายเพราะบางครั้งมันโผล่ออกมาในจุดที่เก็บได้ยากมาก ๆ ซึ่งถ้าเราเก็บสะสมได้ระดับที่กำหนดจะปลดท่าใหม่ได้ ซึ่งการปลดล็อกแบบนี้ทำให้ข้อเสียที่ เกมสั้นไปนั้นหมดไปได้เพราะเราต้องกลับไปเล่นด่านซ้ำเพื่อเก็บค่าพลัง และสามารถเลือกเส้นทางการเล่นรวมทั้งกลับไปเล่นด่านเดิม ๆ ซ้ำได้เพื่อเก็บของที่ซ่อนอยู่ให้ครบ ทำให้เล่นได้หลายรอบมากโดยไม่เบื่อ

เกมยังคงยากมากแต่มีระดับความยากให้เลือก

เกม Ghosts ‘n Goblins Resurrection ยังคงสานต่อความโหดยากระดับเทพ เหมือนเดิมทุกอย่างบางฉากเห็นแล้วแทบจะผ่านไม่ได้ง่าย ๆ แม้จะพอจะจับจังหวะได้แล้ว แต่ผู้สร้างยังคงไม่ปราณีผู้เล่นอยู่ดี และยังคงยากชนิดอยากปาจอยทิ้งเหมือนเดิม อย่างไรก็ตาม Capcom ก็ไม่ได้ใจร้ายเกินไปเพราะภาค Resurrection มีการใส่เมนูเพื่อเลือกระดับความยากมาให้แฟนเกมมือใหม่ หรือไม่เคยเล่นมาก่อนได้สัมผัสกันด้วย

ซึ่งระดับความโหดของเกมจะมีให้เลือก 4 รูปแบบด้วยกันที่มีทั้ง แบบโหดสุดอย่างโหมด Legend ที่เหมือนต้นฉบับที่โดนอัด 2 ครั้งตาย และความโหดจัดเต็มศัตรูโผล่มาเต็มฉาก และระดับ Knight ที่เกมเพลย์ยังโหดแต่ชุดเกราะของเราจะโดนอัดได้หลายครั้งถึงจะแตก ส่วนง่ายมาหน่อยคือโหมด Squire ที่ชุดเกราะจะแตกยากเหมือนเดิมแต่ศัตรูในโหมดนี้จะน้อยลงไปอีก ส่วนหากมือใหม่สุด ๆ จะมีโหมด Page ที่หากเราพลาดตายตรงจุดไหนก็จะเริ่มต่อทันทีทำให้เล่นยังไงก็จบ เหมาะกับมือใหม่สุด ๆ ไปเลย ซึ่งการเลือกระดับความยากมีในภาค Ultimate Ghosts ‘n Goblins บน PSP มาก่อนด้วย

นอกจากนี้ยังสามารถชวนเพื่อนมาเล่นด้วยกันได้โดยอีกคนจะมาเป็นผู้ช่วยที่ทำได้ทั้งโจมตีศัตรูและทำลายกับดักและอุปสรรคในเกมได้เรียกว่ากลายเป็นอีกเกมที่ง่ายสุด ๆ ไปเลย แต่จุดนี้เองทำให้เกมเสียความคลาสสิกไปพอสมควร ซึ่งเหมือนกับการใส่โหมดง่ายให้ Dark Souls ซึ่งหากทำแฟนเกมได้บ่นกันแน่ ซึ่งส่วนตัวแล้วถือว่าทาง Capcom คงอยากให้เกมเข้าถึงคนได้มากกว่าเดิม

โดยรวมแล้ว เกม Ghosts ‘n Goblins Resurrection ถือว่ายังคงสนุกสานต่อความโหดได้ในโหมดยาก และงานออกแบบฉากที่ดีลงตัวมีอะไรใหม่ ๆ เสริมกับฉากคลาสสิกเดิมได้ดี แม้จะไม่ได้สุดแต่ก็เล่นได้สนุกแบบไม่เบื่อง่าย ๆ เพราะเล่นได้หลายรอบเพื่อปลดล็อกท่าใหม่ให้ครบ แถมเกมยังมีโหมดง่ายเพื่อให้มือใหม่ หรือคนที่ไม่เคยเล่นมาก่อนได้สัมผัสกันด้วย แฟนเกมรุ่นเก่าที่เคยเล่นมาก่อนไม่ควรพลาด และมือใหม่อยากลองก็ย่อมได้เช่นกัน โดยเกมวางขายแล้ววันนี้บนร้านค้าออนไลน์ e-shop Nintendo Switch ในราคาไม่ได้สูงมากด้วยถือว่ายังพอคุ้มค่าอยู่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส