[รีวิวเกม] “Otherworld Legends” เกมมือถือภาพ 8Bit ที่มาพร้อมกับแอ็กชันสุดมันสไตล์ Roguelite RPG !!
Our score
7.8

[รีวิวเกม] “Otherworld Legends” เกมมือถือภาพ 8Bit ที่มาพร้อมกับแอ็กชันสุดมันสไตล์ Roguelite RPG !!

จุดเด่น

  1. แอ็กชันสนุกและมีความท้าทายระดับนึง
  2. ภาพสไตล์ pixel สวยงามและลื่นไหล
  3. ระบบต่อสู้เป็นมิตรกับผู้เล่น เข้าใจง่ายมาก
  4. คาแรกเตอร์ดีไซน์ค่อนดี มีมอนหลากหลายชนิดให้ต่อสู้
  5. รองรับภาษาไทย

จุดสังเกต

  1. ระบบล็อกเป้ายังไม่ค่อยดี บางทีพาเสียจังหวะ
  2. เงื่อนไขปลดล็อกตัวละครใหม่ ๆ ส่วนใหญ่ต้องเปย์ สายฟรีทำใจ
  3. ลงดันครั้งนึงค่อนข้างใช้เวลาเยอะ ควรเล่นเฉพาะตอนว่างจริง ๆ เท่านั้น

เมื่อปีที่แล้วสำหรับใครที่เคยผ่านเกมอย่าง Hades มาก่อน เกม “Otherworld Legends” นี้เองก็ให้อารมณ์ที่ใกล้เคียงกันเลยทีเดียว แม้กราฟิกกับเกมเพลย์อาจจะยังไม่เดือดจุใจเท่า แต่ทว่าเกมนี้ก็สามารถหามาเล่นได้ง่าย ๆ ผ่านทางแพลตฟอร์มมือถือแถมโหลดฟรีอีกต่างหาก และที่สำคัญผู้เล่นสายฮาร์ดคอร์จะต้องถูกใจสิ่งนี้ เพราะเกมมันค่อนข้างท้าทายและยากพอจะทำให้เราหัวอุ่น ๆ ได้เลย

สามารถโหลดตัวเกมมาเล่นได้ฟรี ๆ ที่

iOS

Androi

GAME ABOUT

“Otherworld Legends” ก็คือเกมแนว Action Roguelite RPG ที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้บังคับตัวละครได้อย่างอิสระแบบ Real Time โดยสิ่งที่เราจะต้องเจอภายในเกมนี้คือการเวียนว่ายตายเกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า และกลับไปลงตะลุยในด่านซ้ำ ๆ เพื่อพัฒนาตัวละครของเราให้เก่งยิ่งขึ้น

โดยเกมนี้จะมีเนื้อเรื่องเล็กน้อยพอให้เราเข้าใจมิติของตัวละครในเกม แต่ถึงอย่างนั้นเกมก็ไม่ได้มีเนื้อเรื่องที่น่าสนใจอะไรมากมายนัก เรียกได้ว่าเนื้อเรื่องไม่ใช่จุดขายของเกมก็คงไม่ผิด ตัวเกมจะเล่าก็แค่ว่าตัวละครเรา ควานฮูหยิง ตื่นขึ้นมาในโลกที่แปลกประหลาด รู้ตัวอีกทีก็คือมันคือโลกของเกม RPG และเราจะถูกเรียกว่า “ผู้เล่น” และแน่นอนว่าเราไม่ได้เป็นคนเดียวที่หลุดเข้ามาอยู่ในโลกแห่งนี้ จบ!! รู้แค่นี้ก็สามารถเล่นเกมนี้ได้แล้วครับผม

GAME PLAY

นอกจากฝีมือแล้ว ในเกมนี้ดวงก็สำคัญเช่นกัน

เกมนี้มีระบบเกมเพลย์ที่เข้าใจได้ไม่ยากเลยหากคุณเคยผ่านเกมแนว Roguelite มาก่อนอย่างเกม Hades เองก็จะมีระบบที่ใกล้เคียงกับเกมนี้เช่นกัน ถ้าอธิบายให้เห็นภาพง่าย ๆ ก็คือเราจะต้องตะลุยด่านไปตามดันเจี้ยนที่แบ่งออกเป็น ห้อง ๆ และเมื่อเราตายก็จะต้องกลับมาเริ่มต้นใหม่ตั้งแต่ห้องแรกเสมอ แต่ทว่าครั้งใหม่ที่เราเริ่มเล่นห้องที่เราจะต้องเข้าไปจะทำการสุ่มทุกอย่างใหม่หมด ไม่ว่าจะเป็น มอนสเตอร์หรือไอเทมต่าง ๆ นั่นจึงทำให้ถึงแม้ว่าจะต้องเริ่มเล่นใหม่ตั้งแต่แรกทุกครั้ง ตัวเกมก็ไม่เคยให้ความรู้สึกจำเจจนน่าเบื่อ

แต่ทว่าห้องต่าง ๆ ที่เราสามารถเข้าไปได้นั้นอาจจะไม่ได้มีแต่มอนสเตอร์เสมอ บางทีห้องที่เราเข้าไปอาจจะมีอาวุธพิเศษขาย ได้เจอช่างตีเหล็กสำหรับอัปเกรดอาวุธ หรืออาจจะมีไอเทมฟรีให้เราเก็บใช้งาน ไม่ก็อาจจะได้สหายคู่ใจมาช่วยเราสู้ก็ได้ นั่นจึงให้การเล่นเกมนี้บางทีก็ต้องพึ่งดวงระดับนึง เพราะถ้าได้ไอเทมดี ๆ มาใช้ตั้งแต่แรกเกมเพลย์ในรอบนั้น ๆ จะง่ายขึ้นเยอะ

โดยทุกครั้งที่เราตายระหว่างลงดันเจี้ยนไอเทมต่าง ๆ ที่ดรอปได้จากการเล่นรอบนั้นจะหายไปทั้งหมด ไม่สามารถนำไปใช้เล่นในรอบต่อไปได้ จำเป็นต้องเริ่มเก็บไอเทมใหม่ทุกครั้งเสมอ ไม่ว่าจะอาวุธ เครื่องประดับ สหายคู่ใจ แต่ทว่าสิ่งที่เราจะได้หลังการตายทุกครั้งนั่นก็คือเลเวลตัวละครเราจะอัปแล้วตัวละครเราจะเก่งขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากนี้ก็จะได้เพชรสำหรับปลดล็อกตัวละครใหม่ หรือนำไปใช้อัปสกิลเสริมได้อีกด้วย

แอ็กชันมันสะใจ แต่จะบวกแบบไม่สนหลอด HP ไม่ได้เด้อ

ทางด้านแอ็กชันภายในเกมนี้เรื่องระบบควบคุมค่อนข้างจะง่ายไม่มีการต่อคอมโบใด ๆ ให้ซับซ้อน ตัวละครเราจะทำได้แค่เดิน โจมตีปกติ แดชหลบ และใช้สกิล (สามารถเลือกได้ว่าจะใส่สกิลอะไร) แต่ถึงอย่างนั้นแอ็กชันในเกมนี้ก็ทำออกมาได้ดีและค่อนข้างลงตัวเลย ดุเดือน มันสะใจมาก

ซึ่งเริ่มเล่นครั้งแรกหลายคนอาจจะเข้าใจผิดคิดว่าเกมนี้เน้นบู๊แหลกแจกดาเมจ เข้าไปต่อย ๆ เตะ ๆ เดี๋ยวก็คงผ่านเอง แต่เอาเข้าจริงเราจะทำแบบนั้นไม่ได้นะ จังหวะเข้าและออกค่อนข้างสำคัญมาก เพราะเราไม่รู้เลยว่าห้องต่อไปที่เราจะเจอนั้นคืออะไร อาจจะเป็นบอสก็ได้ ไม่ก็เจอกองทัพมอนสเตอร์รุมตายจนต้องกลับไปเริ่มเล่นใหม่ ดังนั้นเราจะบู๊แหลกแบบไม่สนหลอด HP เลยไม่ได้ ไม่อย่างนั้นกว่าเราจะตะลุยดันไปถึงชั้นลึก ๆ อาจจะยากมาก ๆ เลยล่ะ เพราะยิ่งชั้นลึกเท่าไหร่มอนก็จะยิ่งโหดขึ้นเท่านั้น

แต่ทว่าก็ยังมีข้อสังเกตุให้ได้พบเห็นอยู่บ้างเล็กน้อยตรงเรื่องของระบบล็อกเป้า เนื่องจากเกมนี้มันจะล็อกเป้าศัตรูให้เราอัตโนมัติ นั่นจึงทำให้มีหลายจังหวะเราโจมตีผิดคิวอยู่บ่อย ๆ อยากตีอีกตัวแต่เรากลับพุ่งไปต่อยอีกตัว อยากใช้สกิลใส่ตัวใกล้ ๆ แต่ดันหันหน้าไปล็อกเป้าตัวที่อยู่ไกล ๆ ซะอย่างงั้น นั่นจึงทำให้ผมเสียเลือดไปฟรี ๆ กับเรื่องเหล่านี้บ่อยมากกกกกก

มีตัวละครให้เลือกเล่นค่อนข้างหลากหลาย

ซึ่งหากใครเบื่อเล่นตัวละครหลักที่ตัวเกมมีให้ ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะตัวเกมยังมีตัวละครอีกมากมายให้เลือกเล่นได้ โดยแต่ละตัวก็จะมีค่าสเตตัสและอาวุธที่ใช้แตกต่างกันออกไป ซึ่งผู้เล่นสามารถทดลองเล่นเพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนซื้อได้อีกด้วย แต่ทว่าตัวละครส่วนใหญ่นั้นจำเป็นต้องเติมตังค์เท่านั้นถึงจะเล่นได้ แถมตัวที่ใช้เพชรในเกมซื้อนั้นก็ค่อนข้างจะใช้เวลาฟาร์มนานพอสมควรเลยถึงจะปลดล็อกได้ แต่จากที่ดูราคาก็ไม่ได้แรงมากไม่เกินร้อยบาท ก็ถือว่าเป็นการเติมสนับสนุนผู้พัฒนาไปครับผม

บอสไฟต์ทำออกมาได้สนุกและท้าทายมาก

สำหรับบอสในเกมนี้คือสิ่งที่ท้าทายและสนุกเป็นอันดับต้น ๆ ของเกมนี้เลยก็ว่าได้ ด้วยการดีไซน์บอสที่มีวิธีสู้เฉพาะตัวที่แตกต่างกันออกไป นั่นจึงมีหลายสิ่งที่ทำให้เราได้อารมณ์เหมือนกับกำลังเล่นพวกเกมตระกูล Souls เลยทีเดียว เพราะเราจำเป็นต้องสังเกตแพตเทิร์นของบอสให้ดี ๆ จังหวะไหนควรหลบ จังหวะไหนควรเข้า หรือบางครั้งมันก็เซอร์ไพรส์เราด้วยการแปลงร่างหรือมี 2 ชีวิตซะงั้น และที่สำคัญมันโจมตีเราแรงมาก ๆ นั่นจึงทำให้การตายส่วนใหญ่ในเกมนี้คือการแพ้บอสเนี่ยแหละ

ระบบแปลก ๆ ที่สอดแทรกมาปั่นผู้เล่น

อันนี้เป็นสิ่งที่ผมเจอในเกมซึ่งเป็นระบบที่ค่อนข้างจะกวนเอาเรื่อง แต่ผมกลับชอบนะ (ฮา) ซึ่งมันจะมีห้องนึงที่หากเราสุ่มแล้วเจอจะได้พบกับ ชายชุดฟ้า ที่จะนำไอเทมมาขายให้กับเรา ซึ่งเราก็สามารถซื้อปกติก็ได้หากตังค์เราถึง แต่หากเรากำลังขัดสนตังค์ไม่พอเราก็สามารถปล้นมันได้เลย เพียงแค่วิ่งเข้าไปต่อสู้กับมันให้ชนะ ของในห้องนั้นทั้งหมดก็จะตกเป็นของเราทันทีโดยไม่ต้องเสียตังค์สักกะแดงเดียว ว่ะฮ่า ๆ แต่ก็ต้องขอเตือนก่อนจะปล้นหน่อยนะ เพราะไอ้หนุ่มเสื้อฟ้านี่มันโหดมาก เผลอ ๆ จะโหดกว่าบอสบางตัวซะอีก ไม่แน่เราอาจจะจบเกมเพราะโดนมันตบตายเลยก็ได้

และอีก 1 อย่างที่เซอร์ไพรส์ผมมาก ๆ เลยก็คือห้องสำหรับอัปเกรดอาวุธ ที่อยู่ดี ๆ เจ้าของร้านก็ปิดร้านหนีเราเฉยเลยเพราะพี่แกไม่สบาย นั่นจึงทำให้การลงดันของเราในรอบนั้นลำบากขึ้นเยอะมาก ๆ เพราะระบบอัปเกรดอาวุธระหว่างต่อสู้นั้นค่อนข้างสำคัญมากสำหรับการตะลุยดันที่อยู่ลึก ๆ

GRAPHIC

นี่คืออีก 1 เกมที่นำเสนอภาพในรูปแบบ Pixel Arts ที่ทำออกมาได้ยอดเยี่ยมอีกเกมนึง ซึ่งใครที่ชื่นชอบเกมแนวภาพสไตล์นี้รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน โดยเฉพาะงานฉากงานดีไซน์มอนสเตอร์ที่ทำออกมาได้หลากหลายและแบ่งประเภทชัดเจน แต่ที่ชอบมาก ๆ เลยคือการดีไซน์บอสแต่ละชนิดที่ทำออกมาได้น่าเกรงขามและมีสกิลค่อนข้างเวอร์วังสมกับเป็นบอสมาก ๆ

แต่ปัญหาด้านภาพหลัก ๆ ที่ผมพบเจออยู่บ่อย ๆ คือโดนฉากบังตัวละคร หรือช่วงเวลาเจอมอนสเตอร์เยอะ ๆ รุมมันทำให้เรามองหาตัวละครตัวเองไม่เจอ นอกจากนี้มอนสเตอร์ที่เราได้มาเป็นสหายไว้ช่วยสู้นั้นยังแยกแยะลำบากกลมกลืนไปกับศัตรูเกินไปหน่อย จนบางครั้งก็เกิดความสับสนเผลอไปฟันพวกเดียวกันบ่อยมาก (แต่ถึงฟันพวกเดียวกันก็ไม่เกิดผลอะไรนะครับ แค่เสียจังหวะ)

สรุป

สรุปแล้ว Otherworld Legends คือเกมที่มีความท้าทายสูงระดับนึง แต่ก็ไม่ได้ยากขนาดที่ทำให้เราต้องหัวร้อนจนอยากจะปาโทรศัพท์ทิ้ง และถึงแม้ตัวเกมจะนำพาให้เราวนลูปตายเกิด ๆ หลายต่อหลายรอบ แต่ด้วยความที่มันเป็นเกมแนว Roguelite นั่นจึงทำให้การกลับมาเล่นด่านเดิม ๆ ไม่น่าเบื่อเลย

แต่ทว่านี่ไม่ใช่เกมที่เหมาะสำหรับเล่นฆ่าเวลา แต่คุณต้องว่างมากจริง ๆ ถึงควรจะเข้ามาเล่นเกมนี้ เพราะการลงดันแต่ละครั้งค่อนข้างใช้เวลาเยอะพอสมควร ยิ่งหลัง ๆ กว่าตัวละครเราจะตายปาไปครึ่งชั่วโมงหรือมากกว่านั้นเลยก็ได้ แต่เชื่อเถอะว่าประสบการณ์ความมันจากระบบต่อสู้ที่คุณจะได้เจอในเกมนี้ จะทำให้คุณเล่นเพลินชนิดที่ลืมเวลาไปเลย นอกจากนี้ตัวเกมยังรองรับภาษาไทยอีกด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส