[รีวิวเกม] “Mario Tennis Aces” อีก 1 เกมชูโรงที่ควรค่าแก่การเล่นบนเครื่อง Nintendo Switch
Our score
8.9

[รีวิวเกม] “Mario Tennis Aces” อีก 1 เกมชูโรงที่ควรค่าแก่การเล่นบนเครื่อง Nintendo Switch

จุดเด่น

  1. ออกแบบเกมเพลย์ผ่านกีฬาเทนนิสได้ครีเอทและเล่นสนุกมาก
  2. Swing Mode ออกกำลังกายเพลิน เพราะสนุกมาก
  3. ภาพสวย เล่นได้อย่างลื่นไหล
  4. มีคอนเทนต์มากมายให้ผู้เล่นได้ทำ คุ้มค่ากับตังค์ที่เสียไป

จุดสังเกต

  1. เกมยังแอบราคาแรงไปหน่อย ยากต่อการตัดสินใจซื้อ
  2. บางด่านในโหมด Adventure ค่อนข้างน่าเบื่อ และยากเกินไปหน่อย

ถ้าหากมีคนถามผมว่าซื้อเครื่อง Nintendo Switch มาแต่ไม่รู้จะเล่นเกมอะไรดี ? ผมก็จะบอกคน ๆ นั้นไปว่าให้กดเกม “Mario Tennis Aces” มาเล่นเลยครับ ถึงแม้ว่าตัวเกมนี้จะมีราคาที่แอบแรงไปหน่อย แต่หากคุณเป็นผู้เล่นที่ชื่นชอบเกมแนว Sport Fantasy หรือเป็นแฟนบอยซีรีส์เกม มาริโอ้ อยู่แล้วล่ะก็ ผมรับรองว่ามันคุ้มค่ากับตัวเงินที่เสียไปอย่างแน่นอน ตัวเกมค่อนข้างจะครบรสและตอบโจทย์ผู้เล่นหลากหลายกลุ่ม และคุณจะต้องไม่เชื่อแน่ว่า กีฬาเทนนิส จะสามารถทำอะไรได้มากกว่าแค่ตีลูกโต้กันไปโต้กันมาแน่นอน

สามารถซื้อเกมได้ที่ Mario Tennis Aces (ปัจจุบันราคาอยู่ที่ $59.99 )

Mario Tennis Aces – Launch Trailer (Nintendo Switch)

GAME ABOUT

“Mario Tennis Aces” คือเกมแนว Sport Fantasy ทั้งยังเป็น Exclusive Game ของเครื่อง Nintendo Switch อีกด้วย ตัวเกมได้มีการนำเสนอกีฬาเทนนิส ออกมาได้ในหลากหลายรูปแบบ ทั้งยังอัดแน่นไปด้วยคอนเทนต์มากมายชนิดที่สามารถเซอร์ไพรส์ผู้เล่นได้ตลอดการเดินทางในโหมดเนื้อเรื่อง รวมไปถึงตัวละครจากซีรีส์ มาริโอ้ ที่ยกทัพขนมาให้ได้เล่นเพียบไม่ว่าจะเป็นฝั่งตัวดีหรือตัวร้าย นอกจากนี้ตัวเกมยังใช้งานประสิทธิภาพของเครื่องเกมได้อย่างเต็มรูปแบบไม่ว่าจะด้านภาพกราฟิกหรือการใช้งาน joy-con

โดยตัวเกมจะมีการนำเสนอเรื่องราวโดยที่ มาริโอ้ และ ลุยจิ ได้ไปพบกับเจอเข้ากับ ไม้เทนนิสต้องคำสาป และนั่นเองคือจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์ที่ทำให้ลุยจิถูกความชั่วร้ายครอบงำ จึงทำให้มาริโอ้ต้องเริ่มออกเดินทางตามหา หินศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 5 เพื่อนำมาทำลายไม้ต้องคำสาปให้ได้

GAME PLAY

เกมเพลย์สุดแสนจะแฟนตาซี เล่นสนุกมาก

เนื่องด้วยนี่ไม่ใช่เกมเทนนิสที่เน้นรูปแบบการเล่นที่สมจริง ดังนั้นเกมเพลย์ในเกมนี้ค่อนข้างจะแฟนตาซีสุด ๆ การบังคับภายในเกมนี้จะให้เราสามารถเลือกบังคับทิศทางลูกได้เองไม่ว่าจะ ตบลูก เล่นลูกโด่ง ลูกโค้ง ลูกหยอด แต่ที่เป็นไฮไลต์ของเกมนี้เลยก็คงจะหนีไม่พ้นท่าพิเศษอย่าง Zone Shot และ Special Shot ที่ต้องอาศัยการเก็บเกจถึงจะสามารถใช้งานได้ ซึ่งจังหวะที่ใช้ท่าเหล่านี้ตัวเกมจะทำการเปลี่ยนมุมกล้องเป็นแบบ FPS ให้เราได้เล็งมุมที่ตีได้เองอย่างอิสระ โดนท่าเหล่านี้จะสามารถทำลายไม้เทนนิสของฝ่ายตรงข้ามได้ หากฝ่ายนั้นบล็อกไม่ถูกจังหวะ และเมื่อไม้เทนนิสของฝ่ายไหนถูกทำลายฝ่ายนั้นก็แพ้ทันทีแม้แต้มคะแนนจะนำอยู่ก็ตาม นั่นจึงทำให้เกมเพลย์ของเกมนี้สามารถพลิกไปพลิกมาได้ตลอดเวลา

นอกจากนี้หากเรามีเกจสเตมิน่าเพียงพอเรายังสามารถใช้ทักษะ Zone Speed หรือก็คือใช้ สโลว์โมชัน เพื่อวิ่งไปรับลูกในจังหวะที่การวิ่งธรรมดาไม่สามารถรับได้ทัน ทั้งยังเป็นตัวเลือกที่ช่วยให้เราสามารถรับมือกับ Zone Shot และ Special Shot ได้อย่างแม่นยำขึ้นอีกด้วย

โหมดการเล่นที่ถือว่าเป็นไฮไลท์ของเกม

เมื่อพูดถึงโหมดการเล่นภายในเกมนี้ ต้องบอกเลยว่ามีให้เลือกเล่นเยอะแยะมากมายเต็มไปหมด เพราะฉะนั้นผมจะขอยกตัวอย่างเฉพาะโหมดหลัก ๆ ที่เป็นที่นิยมเล่นนะครับผม

Adventure Mode

หรือก็คือโหมดเนื้อเรื่องที่จะให้เราสวมบทบาทเป็น มาริโอ้ ออกไปตามหาหินศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 5 เพื่อนำมาทำลายไม้เทนนิสต้องคำสาป ตัวเกมจะไม่ได้นำเสนอแบบ Open World ให้ผู้เล่นเดินไปมาได้อย่างอิสระ แต่ตัวเกมจะนำเสนอในรูปแบบที่คล้ายกับบอร์ดเกม ที่เราจะต้องค่อย ๆ ต่อสู้ไปทีละด่าน โดยการผจญภัยในโหมดนี้ก็จะถูกแบ่งเป็น 5 โลก โดยแต่ละโลกก็จะมีภารกิจและมินิเกมที่แตกต่างกันออกไป

ในโหมดนี้จะทำให้ผู้เล่นได้พบเจอกับเกมเพลย์แปลก ๆ ที่เราจะรู้สึกตื่นตาตื่นใจและไม่อยากจะเชื่อว่า กีฬาเทนนิส จะสามารถทำอะไรได้มากมายขนาดนี้ ซึ่งมีตั้งแต่แต่ตีเทนนิสแข่งกับผู้เล่นแบบธรรมดา สู้กับมอน แก้ Puzzle ทำมิชชันให้ทันเช่นตีเทนนิสโดนศัตรูให้ครบจำนวนตามที่เวลากำหนด ด่านสุดปั่นที่ครีเอตออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม หรือมีแม้กระทั่งสู้กับบอสเลยด้วย ซึ่งระบบเหล่านี้เหมือนจะเป็นระบบทั่ว ๆ ไปที่พบเห็นได้ตามเกมอื่น ๆ แต่เมื่อมันมารวมเข้ากับกีฬาเทนนิสแล้วกลับกลายเป็นเกมเพลย์ที่แปลกใหม่และเล่นสนุกได้อย่างเหลือเชื่อในทันที

นอกจากนี้ยิ่งผจญภัยมากเท่าไหร่ ตัวละครเราก็จะได้รับค่าประสบการณ์มากขึ้น เพื่ออัปเลเวลให้กับ มาริโอ้ และจะสามารถปลดล็อกไม้เทนนิสใหม่ ๆ ได้ โดยแต่ละไม้ก็จะมีค่าสเตตัสที่แตกต่างกันออกไปตามความถนัดของผู้เล่น เช่นสายตบ สายลูกโค้ง เป็นต้น

ข้อสังเกตุสำหรับโหมดนี้คือบางภารกิจค่อนข้างจะน่าเบื่อ เช่นภารกิจที่ต้องตบลูกให้ครบจำนวนที่เกมกำหนด หรือต้องมานั่งทำแต่อะไรเดิม ๆ ให้ถึงเป้าหมายที่ด่านนั้น ๆ ตั้งไว้ หรือบาง Puzzle ก็แก้ยากมาก ยากถึงขนาดหัวร้อนจนผมต้องปิดเกมไปสงบสติอารมณ์ก่อน แล้วค่อยตั้งสติกลับมาเล่นใหม่ อันนี้ส่วนตัวนะครับ (ฮา)

Free Mode

เป็นอีก 1 โหมดที่เหมาะไว้สำหรับเล่นฆ่าเวลาคนเดียวกับ AI หรือจะชวนเพื่อนมาเล่นด้วยกันผ่านจอเดียวกันก็ได้เช่นกัน (สามารถรองรับผู้เล่นได้สูงสุด 4 คน) โดยโหมดนี้จะให้อิสระผู้เล่นอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นเลือกตัวละครหรือเลือกด่านในการเล่นเอง จบเกมไว โดยใช้เวลาต่อรอบประมาณ 5-10 นาทีเท่านั้น

Swing Mode

โหมดนี้จะคล้าย ๆ กับ Free Mode ตรงที่เราสามารถเล่นกับเพื่อนได้และมีอิสระในการเลือกด่านและตัวละครเอง แต่ทว่าตัวเกมก็ได้เพิ่มความสมจริงด้านเกมเพลย์มากขึ้นตรงที่ตัดระบบ Zone Shot Zone Speed และ Special Shot ออก รวมไปถึงการตีเทนนิสที่จะต้องใช้ Joy-con แทนไม้เทนนิส และใช้แรงจากแขนเหวี่ยงออกท่าทางตีลูกเอาเอง (ยกเว้นเดินที่ยังต้องใช้ Joy-con บังคับทิศทางเองอยู่) ซึ่งก่อนเล่นตัวเกมจะมีสอนออกท่าอยู่แล้วทำความเข้าใจได้ไม่ยาก

ในช่วงแรกที่เริ่มเล่นโหมดนี้ค่อนข้างจะยากพอสมควร เพราะกะน้ำหนักแรงและจังหวะไม่ค่อยถูก ทำให้พลาดตีลูกออกนอกสนามหรือตีผิดท่าบ่อยมาก นั่นก็เป็นเพราะระบบจับเซนเซอร์ของ Joy-con ค่อนข้างเก็บรายละเอียดได้สมจริงระดับนึง อาจจะต้องอาศัยความคุ้นชินในการเล่นโหมดนี้สักพักถึงจะเริ่มสนุก

นอกจากนี้ยังสามารถใช้โหมดนี้สำหรับออกกำลังกายได้อีกด้วยนะ ถือว่าเรียกเหงื่อได้ดีเลยล่ะ แต่ข้อสังเกตคืออาจจะต้องเล่นในสถานที่ที่มีพื้นที่กว้าง ๆ หน่อย ถ้าไม่อยากเผลอหวดแขนไปกระแทกกับของจนบ้านพังอ่ะนะ (ฮา)

GRAPHIC

ขึ้นชื่อว่านี่คือ Exclusive Game ของ Nintendo Switch แล้วแน่นอนว่ามันคือเกมที่ผู้พัฒนาได้ศึกษาข้อจำกัดด้าน Hardware ของตัวเครื่องเป็นอย่างดีแล้ว นั่นจึงทำให้ตัวเกมสามารถเล่นได้อย่างลื่นไหล ทั้งยังคงแตะมาตรฐานที่เกมซีรีส์มาริโอ้ภาคอื่น ๆ อย่าง Super Mario Odyssey ทำไว้ได้อย่างยอดเยี่ยม

การดีไซน์คอสตูมหรือรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างไม้เทนนิส กองเชียร์ตามฉาก หรือ easter egg ต่าง ๆ ที่ถูกสอดแทรกไว้ในเกม ก็ยังคงให้กลิ่นอายของมาริโอ้ตลบอบอวลตลอดการเล่นชนิดที่ไม่ทำให้แฟนเกมผิดหวัง การออกแบบพื้นที่ของโลกทั้ง 5 ก็ทำออกมาได้ให้ความรู้สึกแตกต่างกันออกไปตามพื้นที่ รวมถึงรูปแบบการเล่นต่าง ๆ ที่ครีเอตออกมาได้อย่างสนุกและลงตัว นั่นจึงทำให้ผู้เล่นรู้สึกตื่นตาตื่นใจและมีเซอร์ไพรส์ตลอดจนไม่เกิดความรู้สึกเบื่อหรือเจออะไรที่จำเจเลย

สรุป

“Mario Tennis Aces” คือเกมที่ตอบโจทย์ผู้เล่นได้หลากหลายกลุ่มมาก ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้เล่นโซโลที่ชอบการผจญภัยคนเดียว หรืออยากจะแข่งกับผู้เล่นอื่นผ่านระบบออนไลน์ก็สามารถทำได้เช่นกัน ทั้งยังสามารถเล่นกับเพื่อนผ่านระบบ Co-op บนหน้าจอเดียวกันและรองรับผู้เล่นสูงถึง 4 คน หรือถ้าคุณเป็นผู้เล่นสายสุขภาพเกมนี้ก็สามารถใช้  joy-con แทนไม้เทนนิสได้ด้วยเช่นกัน ผู้เล่นจะสามารถเหวี่ยงไม้ออกแรงได้เองเต็มที่ ซึ่งบอกเลยว่าระบบนี้นอกจากจะเล่นสนุกแล้วยังเรียกเหงื่อได้ดีมาก ๆ เลยทีเดียว

นั่นจึงทำให้นี่ถือว่าเป็นอีก 1 เกมที่ควรค่าแก่การมีไว้ติดเครื่อง Nintendo Switch ถึงแม้ตัวเกมจะมีราคาที่สูงพอสมควร แต่หากเทียบกับราคาที่จะต้องจ่ายไปแล้วได้เกมที่อัดแน่นไปด้วยคอนเทนต์มากมายขนาดนี้ ก็ต้องบอกเลยว่าคุ้มค่ามาก ๆ ครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส