รีวิวเกม Monster Hunter Rise ล่าแย้แบบคลาสสิกบนคอนโซลนินเทนโด
Our score
9.0

รีวิวเกม Monster Hunter Rise ล่าแย้แบบคลาสสิกบนคอนโซลนินเทนโด

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์แบบเดิมผสานกับของใหม่ได้ลงตัว
  2. ฉากในเกมไม่ต้องรอโหลด
  3. Wirebug ที่ใช้งานได้หลากหลาย
  4. กราฟิกดูดีสวยงามเกินสเปก

จุดสังเกต

  1. เฟรมเรตตก
  2. เกมหลักสั้นไปหน่อย

สิ้นสุดการรอคอยกันเสียทีสำหรับเกมระดับตำนานของวงการเกมจาก Capcom อย่าง Monster Hunter Rise บน Nintendo Switch ที่นับเป็นการกลับคืนสู่คอนโซลนินเทนโดอีกครั้งหลังจากไปออกภาค Monster Hunter World บน PS4 , XBoxone และ PC มาแล้ว และคราวนี้ถือว่าดีกว่าเดิมเพราะสามารถเล่นทั้งแบบต่อทีวีและพกพาได้ด้วย

โดยเกม Monster Hunter Rise นอกจากเป็นการกลับคืนสู่อ้อมอกของปู่นินอีกครั้งหลังจากเคยออกหลายภาคบน 3DS แล้วทีมงานได้ระบุว่ามันคือการคืนสู่รูปแบบการเล่นเดิม ๆ สมัยที่เกมซีรีส์ล่าแย้เน้นเล่นแบบพกพานอกบ้าน และแฟน ๆ เกมมานั่งล้อมวงออกล่ากัน ถือว่าน่าสนใจเพราะภาค Monster Hunter World ถือว่าเปิดโลกใบใหม่ของซีรีส์ที่ดูยิ่งใหญ่อลังการเพราะออกบนโฮมคอนโซลที่มีสเปกแรง ๆ เน้นภาพสวยอลังการงานสร้าง เรียกว่าภาค Rise เหมือนคืนสู่สามัญที่เคยสร้างชื่อเสียงให้กับเกม Monster Hunter มาก่อน

กราฟิกดูดี งานออกแบบญี่ปุ่นจัดเต็ม

อย่างที่รู้กันว่าซีรีส์ล่าแย้ได้ยกระดับกราฟิกเกมให้ดูดีในภาค World แล้วทำให้การมาของ Monster Hunter Rise แม้จะออกบน Nintendo Switch ที่มีสเปกด้อยกว่า PS4 ได้ แต่ทาง Capcom สร้างกราฟิกให้ดูดีสวยงามไม่แตกต่างจากภาค World เพราะทาง Capcom ได้ใช้ RE Engine มาสร้างเหมือนกับภาค World ทำให้กราฟิกในเกมถือว่าอยู่ในระดับดีเผลอ ๆ จะดีกว่าภาค World ด้วย เพราะฉากเต็มไปด้วยรายละเอียดที่สวยงาม รวมทั้งงานออกแบบตัวละครและตัวมอนสเตอร์ในเกมยังมีงานออกแบบที่ดีงาม และมีรายละเอียดครบและยังมีการเคลื่อนไหวที่สมจริงรวมทั้งเป็นเอกลักษณ์ แต่เฟรมเรตในเกมมีอาการตก ภาพกระตุกเหมือนกับตัวเดโมที่ปล่อยออกมาให้เล่นก่อนหน้านี้ แต่โดยรวม ภาค Rise ถือว่าดีงามสำหรับ Nintendo Switch

โดยงานออกแบบของภาคนี้ Capcom ใช้ธีมของญี่ปุ่นในยุคโบราณมาสร้าง ทำให้ฉากในเกมดูแปลกตา คล้ายกับภาค 3 บน PSP เพราะทั้งตัวละครและฉากเหมือนเกมซามูไร หรือนินจา ที่นิยมใช้กัน โดยทั้งอาวุธและชุดเกราะก็ถอดแบบมาจากชุดนักรบญี่ปุ่น แม้แต่อาหารในเกมก็กลายเป็นอาหารญี่ปุ่นที่น่ากินมาก และแน่นอนว่าเหล่ามอนสเตอร์ในเกมที่ เหมือนถอดแบบมาจากภาพวาดโบราณหรือสัตว์ในตำนานของประเทศญี่ปุ่น ที่มีการนำตัวมอนสเตอร์ระดับตำนานมาปรับแต่งให้เข้ากับธีมของเกมด้วยและทำออกมาดีมาก ๆ ด้วย

เรียกว่าหากใครชอบแนวทางนี้แล้วรับประกันได้ว่าไม่ผิดหวังแน่ เพราะทาง Capcom ได้ผสานเอาความสวยงามของแดนอาทิตย์อุทัยที่เข้ากับโลกของเกม Monster Hunter ได้ลงตัวแบบไม่มีที่ติ แถมเรื่องราวของเกมยังเกิดในหมู่บ้านที่สวยงามนาม Kamura ที่มาพร้อมกับตำนานมอนสเตอร์ที่มาโจมตีหมู่บ้าน ที่นำเสนอมาแบบภาพวาดญี่ปุ่นโบราณแบบที่ใช้พู่กันตวัดเป็นเส้นสายที่สวยงามถือว่าเป็นไอเดียที่โดดเด่นและส่วนตัวแล้วชอบมาก

ส่วนเพลงประกอบของเกมใช้แนวทางญี่ปุ่นแบบเดียวกับภาพ มีการใช้เพลงแบบญี่ปุ่นโบราณแบบที่เห็นในเกมนินจา หรือซามูไรมาเป็นเพลงธีมหลักของเกม แต่ไม่ได้ดูเชยเลยแม้แต่น้อยเพราะมีการผสมผสานความเป็นเพลงที่มีความเร้าใจเหมือนกับเกม แอ็กชันแถมยังมีเสียงประกอบที่เป็นเอกลักษณ์ของเกมมาครบ ๆ เสียงพากย์ตัวละครมีตามมาตรฐาน อย่างไรก็ตามหากคุณเล่นแบบพกพาควรจะใช้หูฟังด้วย เพราะจะทำให้เกมสนุกขึ้นมาก

รูปแบบการเล่นลดความยิ่งใหญ่เน้นคลาสสิก

ตามที่บอกว่าทีมสร้างอยากให้ Monster Hunter Rise เป็นไปตามรูปแบบสมัยที่เกมออกบนเครื่องพกพา ทำให้โลกในเกม Rise อาจจะไม่ยิ่งใหญ่ซับซ้อนเท่ากับภาค World อย่างไรก็ตามก็ไม่ได้หมายว่าโลกในภาค Rise จะเล็กจนน่าเบื่อ เพราะยังคงเต็มไปด้วยรายละเอียด มีทั้งภูเขาที่สูงชันที่ต้องปีนป่ายขึ้นไป และถ้ำที่ดูลึกลับและมีภูมิประเทศที่หลากหลายทั้งหนาวเย็น หรือป่าดิบชื่น และมีน้ำตกที่สูงและสวยงาม และความดีงามคือในฉากไม่มีการโหลดแม้แต่น้อยเรียกว่าเล่นกันลื่น ๆ แบบไม่มีสะดุดและทำให้เราสามารถตามล่ามอนสเตอร์ที่กำลังหนีได้อย่างลื่นไหล เรียกว่าอาจะมีโลกใบเล็กลงลดความซับซ้อนของภารกิจลงเมื่อเทียบกับภาค World แต่ไม่ได้มีมาให้น้อยเลยและเหมาะมากสำหรับการเล่นแบบพกพาด้วย

ส่วนการควบคุมบังคับเหมือนกับ Monster Hunter ทั่วไปที่ผู้เล่นต้องใช้อาวุธเพื่อโจมตีกับมอนสเตอร์ ที่มีค่าพลังความอึดค่อยกำหนดทำให้เราไม่สามารถหลบหลีกหรือวิ่งต่อเนื่องได้ต้องพัก ใครเล่นมายาวนานก็ไม่ต้องปรับตัวอะไร โดยมีความลื่นไหลรวดเร็วเหมือนกับซีรีส์ล่าแย้ภาคหลัง ๆ ที่ไม่ได้ดูอืดอาดแล้ว และยังเสริมด้วยสกิลเทพ ๆ การอัปเกรดตัวละครมากมายทั้งการเพิ่มพลังอาวุธ , เครื่องป้องกัน เรียกว่าทำฟาร์มของกันได้แบบไม่มีเบื่อกันเหมือนเดิม และการที่เกมปรับให้เข้าถึงง่ายขึ้นทำให้ระบบสร้างอาวุธลดความซับซ้อนลง มือใหม่คงจะชอบแน่ อย่างไรก็ตามแม้จะลดความซับซ้อนลงแต่ก็ยังมีระบบตำราให้ใช้อยู่แต่จะมีให้ใช้หลังจากจบภารกิจหลักที่หมู่บ้าน โดยผู้สร้างต้องการให้เราใช้เวลาในการเล่นน้อยลงได้ซึ่งเหมาะกับการที่เกมกลับไปออกบนเครื่องเกมที่เอาไปเล่นนอกบ้านได้

และยังมีไอเทมที่ช่วยให้เราต่อสู้กับมอนสเตอร์เทพ ๆ ได้เช่นการวางกับดัก หรือไอเทมเพิ่มค่าพลังที่มากันครบ อย่างไรก็ตามแม้จะมีตัวช่วยเยอะและปรับให้ง่ายขึ้น แต่ก็ไม่ได้ง่ายดายแบบสุด ๆ ชนิดกดมั่ว ๆ ก็กำจัดศัตรูได้ เพราะเราต้องใช้ท่าไม้ตายและหลบหลีกกันตลอด รวมทั้งทั่วเทพ ๆ ก็ตบเราตายได้ง่าย ๆ ดังนั้นผู้เล่นต้องใช้ความสามารถในการเล่นเหมือนกับภาคก่อน ๆ โดยเกมหลักในโหมดเล่นคนเดียวอาจจะไม่ยาวมากนักเล่นสิบกว่าชั่วโมงก็จบได้ แต่ทีมงาน Capcom ได้เตรียมอัปเดตสิ่งใหม่ ๆ เพิ่มเติมเข้ามาในเกมแบบยาว ๆ แบบภาค Monster Hunter World รับประกันความคุ้มค่าแบบจัดเต็มเล่นกันอีกยาว ๆ แน่นอน

ส่วนอาวุธในภาค Rise มีมาให้เลือกทั้งดาบใหญ่ Great Sword, ดาบยาว, ดาบโล่, หอก, ธนู, รวมทั้งหมด 14 แบบ แต่ละรูปแบบมีความโดดเด่นแตกต่างกัน มีทั้งเหมาะสำหรับมือใหม่ที่มีความสมดุลสูงเช่นดาบโล่ และแบบที่ใช้ยากแต่หากใช้งานได้คล่องแล้วจะทรงพลังและเหมาะกับมืออาชีพมาก อีกทั้งหากเรารวมทีมกับเพื่อน ๆ แล้วการเลือกอาวุธที่แตกต่างกันทำให้รูปแบบการเล่นสนุกและหลากหลายมาก ซึ่งก็เป็นมาตั้งแต่ Monster Hunter ภาคก่อน ๆ และยังคงถ่ายทอดความดีงามสู่ภาค Rise ด้วยเช่นกัน แน่นอนว่ามีน้องแมวผู้ช่วยเหมือนเดิมและยังปรับแต่งตั้งค่าและช่วยเราได้มากเหมือนเดิม รวมทั้งยังน่ารักเหมือนเดิมด้วย

ของใหม่ที่มีมาให้มากมาย

แม้ว่ารูปแบบการเล่นหลัก ๆ ของ Monster Hunter Rise ยังเหมือนเดิมแถมกลับไปสู่ความคลาสสิกแบบเดิม ๆ แต่ทาง Capcom ได้ใส่ของใหม่ไปมากมายกว่าที่คิดไว้มาก อย่างแรกที่เห็นตั้งแต่ต้นคือผู้ช่วยใหม่อย่างน้องหมา ที่ช่วยได้ทั้งการร่วมโจมตี และยังใช้เป็นพาหนะได้ด้วยและทำให้เราท่องไปในโลกในเดมได้รวดเร็วมาก ๆ แถมเรายังเคลื่อนได้เร็วโดยไม่เสียพลังความอึดอีกด้วย

แถมน้องหมาของเรายังสามารถปืนป่ายได้ด้วยความรวดเร็วแถมตอนที่ขี่มันยังสามารถโจมตีศัตรูได้ทำให้มันเป็นของใหม่ที่ช่วยให้เกมสนุกขึ้นอย่างมากและส่วนตัวแล้วชอบมาก โดยในภาคนี้มีระบบ Switch Skill ที่มีทั้ง Silkbind ที่จะเจาะจงไปเลยว่าจะใช่ท่าอะไร ที่ใช้ได้ทั้งท่าต่อเนื่องแบบคอมโบและแบบปรกติก็สามารถใช้งานได้ และมันทำให้เราสามารถใช้ท่าที่รุนแรงมากได้และมันจำเป็นมากต่อการเล่น ที่ผู้เล่นต้องไปปลดล็อกและฝึกฝนให้ชำนาญจะช่วยให้เราต่อสู้กับมอนสเตอร์ได้ดีมาก อีกทั้งระบบเก็บค่าสกิลยังนำของภาคดั้งเดิมมาผสานกับการเก็บคะแนน Skill ของ World ได้อย่างลงตัว

ไอเทมใหม่ Wirebug ที่ใช้งานได้หลากหลาย

นอกจากนี้ยังมีอีกจุดเด่นคือแมลง Wirebug ที่ใช้ในการห้อยโหนไปยังที่สูงได้รวดเร็วราวกับเราเป็น Spider-man และยังใช้ในการโจมตีจากที่สูงได้ด้วย แต่จะไม่สามารถใช้ต่อเนื่องได้ต้องรอชาร์จพลังให้เต็มอีกครั้งถึงจะใช้ได้ นอกจากนี้ Wirebug ยังใช้งานได้หลากหลายทั้งการวางกับดักให้มอนสเตอร์ที่เราล่าติดอยู่กับที่ หรืออีกจุดเด่นคือการจับมอนสเตอร์แล้วเอามาใช้งานเพื่อต่อสู้กับอีกตัว เรียกว่าเป็นศึกระหว่างมอนสเตอร์เหมือนกับ Godzilla VS. Kong แบบย่อ ๆ กันเลยแม้ว่าการบังคับต้องใช้การฝึกฝนอยู่บ้างแต่หากใช้งานได้คล่องแล้วรับประกันได้ว่าต้องติดใจกันแน่นอน

นอกจานี้มีโหมดใหม่อย่าง The Rampage ที่เป็นการปกป้องหมู่บ้าน Kamura ที่โดนเหล่ากองทัพมอนสเตอร์เข้าโจมตีชนิดมาแบบไม่หยุด ที่สามารถเล่นได้ทั้งโหมดเล่นคนเดียว และเล่นกับเพื่อน ๆ ถือว่าสนุกและวุ่นวายมากที่โดยรวมคล้ายกับเกมแนวปกป้องปราสาท , ป้อมหรือค่าย และถือเป็นโหมดใหม่ที่ต้องไม่พลาด และแน่นอนว่ามีโหมดเล่นกับเพื่อนแบบออนไลน์มาให้เล่นเหมือนเดิม

และยังมีการปรับปรุงสิ่งที่เป็นปัญหาอย่างภาค Monster Hunter World ที่ภาค Rise หากเราเล่นกับเพื่อนผ่านระบบออนไลน์แล้วหลุดไป สามารถกลับมาเล่นกับเพื่อนในภารกิจเดิมได้ด้วย เพียงเราต้องจำชื่อ ID ของ Lobby ให้ได้แค่นี้ก็สามารถกลับเข้าไปช่วยเพื่อน ๆ ได้เหมือนเดิมถือว่าเป็นการแก้ปัญหาของภาค World ไปได้ด้วยอย่างไรก็ตาม ภาค Monster Hunter Rise ไม่มีระบบ voice chat โดยตรง ต้องคุยกับผู้เล่นอื่นผ่าน app บนสมาร์ตโฟน เพราะ Nintendo Switch ไม่มีระบบนี้ทำให้เป็นจุดด้อยไป

การกลับมาอีกครั้งของซีรีส์ล่าแย่ในตำนานอย่าง Monster Hunter Rise บน Nintendo Switch ถือว่าทาง Capcom ทำการบ้านได้ดี เพราะยังคงความสนุกแบบเดิม ๆ ของเกมไว้ครบและมีอะไรหลายอย่างย้อนกลับไปสมัยซีรีส์ยังเน้นการพกพาไปเล่นนอกบ้านบน PSP และ 3DS แถมยังเพิ่มสิ่งใหม่ ๆ เข้าไปมาหมายไม่ว่าจะเป็นโหมดใหม่ หรือผู้ช่วยสุดแกร่งอย่างน้องหมา และยังปรับให้เกมเข้าถึงได้ง่ายขึ้นแต่ก็ไม่ได้ง่ายจนเกินไปยังต้องใช้ฝีมือในการเล่นอยู่ ถือเป็นข่าวดีสำหรับคนที่อยากลองซีรีส์ Monster Hunter เป็นครั้งแรกด้วย

ส่วนโลกในเกมที่แม้ไม่ได้กว้างมากแต่ก็ไม่ต้องรอโหลดในฉากเลย เรียกว่าเป็นซีรีส์ล่าแย้อีกภาคที่ไม่ควรพลาด โดย Monster Hunter Rise จะออกบน PC ในปี 2022 ด้วย แต่บอกไว้เลยว่าเล่นก่อนสนุกก่อน แถมทาง Capcom ยังออกตัวอัปเดตมาให้เรื่อย ๆ อีกด้วยเรียกว่าเล่นได้อีกยาว ๆ แบบไม่เบื่อกันเลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส