รีวิวเกม Balan Wonderworld เกมจากผู้สร้าง Sonic ที่หลงยุคไป 20 ปี
Our score
5.0

จุดเด่น

  1. รองรับภาษาไทย
  2. ระบบเปลี่ยนชุดตัวละครที่เยอะมาก

จุดสังเกต

  1. กราฟิกสุดเชย
  2. เกมเพลย์ตกยุค
  3. ชุดเยอะแต่รูปแบบซ้ำซาก

ในยุค 80s ถึง 90s นอกจากลุงหนวด Mario แล้วยังมีเกมดังอย่างเม่นสายฟ้า Sonic เป็นเกมชูโรงของค่าย SEGA และประสบความสำเร็จมหาศาลไม่แพ้กัน อย่างไรก็ตามเวลาผ่านไปกว่า 30 ปีแม้ว่าเกม Sonic ยังออกวางขายแต่ทีมงานบางส่วนได้ลาออกไปสร้างเกมกับค่าย Square Enix แล้วและเพิ่งจะเปิดตัว Balan Wonderworld ออกวางขายบน PS4 , XBoxone , Nintendo Switch และ PC รวมทั้งบน PS5 และ Xbox Series X ด้วย

โดยเกม Balan Wonderworld สร้างโดยคุณ Yuji Naka อดีตทีมงาน SEGA เจ้าของผลงานคลาสสิกอย่าง Sonic และนักออกแบบ Naoto Ohshima ผู้สร้าง Nights into Dreams มาร่วมงานกับค่าย Square Enix สร้างเกมแอ็กชัน 3D แบบเดียวกับ Sonic ภาคสามมิติ แค่นี้ก็ถือว่าน่าสนใจพอสมควรเพราะชื่อชั้นของทีมงานไม่ธรรมดา แถมในตอนเปิดตัวอย่างแรกคัทซีนภาพยนตร์ถือว่าทำออกมาได้ดีมีคุณภาพสูงมาก ๆ ทำให้มันเป็นเกมที่ถูกจับตามอง แต่หลังจากปล่อยเดโมออกมาให้เล่นกลับได้เสียงวิจารณ์ไม่ค่อยดีนัก อย่างไรก็ตามเมื่อตัวเกมเต็ม ๆ ออกก็ต้องลองหามาเล่นดูว่าจะแก้ไขให้ดีขึ้นหรือไม่

กราฟิกและเพลงประกอบตกยุคไปไกลอย่างไม่น่าเชื่อ

แม้ว่าผู้สร้างจะบอกว่า Balan Wonderworld สร้างโดย Unreal Engine 4 แต่พอหลังจากคัตซีนที่เป็นภาพยนตร์ CG คุณภาพสูงมากแล้ว แต่พอเข้าเกมเพลย์แล้วมันเป็นคนละเรื่อง เพราะดูเชยและขาดรายละเอียดอย่างแรง ทุกอย่างดูย้อนยุคไป 10 ปีเหมือนเกมสมัย PS3 แถมการออกแบบของเกมก็ดูเชยอย่างแรงเหมือนว่าผู้สร้างยังไม่หลุดจากยุค 90s เลยด้วยซ้ำ แต่หากมองในแง่ดีมันก็มีความคล้ายกับ Nights into Dreams และไม่มีความรุนแรงเล่นได้ทุกวัย

ส่วนเพลงประกอบก็ตามรอยกราฟิก ที่ดูเชยไม่ได้โดดเด่นอะไรไม่ได้มีเพลงโดดเด่นติดหูเหมือนกับ Sonic แม้ว่าจะมีใส่เพลงที่มีคนร้องและมีฉากที่ออกแบบเข้ากับตัวเพลงแต่ก็เรียบ ๆ เกินไปแถมเชยไปสำหรับเกมยุคนี้ที่เหมือนกับเกมเด็กน้อยสมัยอดีตมากกว่า อย่างไรก็ตามมันก็ยังมีเสียงพากย์อยู่แม้จะไม่มากก็ตาม และข่าวดีมหาศาลของชาวไทยคือ เกม Balan Wonderworld รองรับภาษาไทยด้วยถือเป็นข่าวดีมาก และหวังว่าในอนาคต Square Enix จะพัฒนาเกมที่มีภาษาไทยออกมาอีกซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีการนำ Secret of mana มาแปลเป็นภาษาไทยมาแล้ว

เนื้อเรื่องแนวนิทานที่มีเรื่องราวสวยงาม

โดยในเกม จะเล่าผ่านเรื่องราวภายในจิตใจของมนุษย์ที่มีทั้งความสุขและความเศร้า ที่เมื่อผ่านเรื่องราวเศร้า ๆ จากตัวร้ายในเกมที่มีพลังควบคุมจิตใจ จะมันจะกลายเป็นด่านในเกม และด้วยพลังมหัศจรรย์ของ Balan ผู้เล่นต้องเข้าสู่ด่านเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเราจะได้รับบทเป็น Leo Craig หรือ Emma Cole สองตัวละครหลักที่เป็นเด็กที่ตอนเริ่มเกมจะสามารถเลือกเพศได้ว่าจะเล่นเป็นผู้ชายหรือเด็กผู้หญิง และเมื่อเข้าเกมจะเริ่มที่ โรงละครของ Balan ที่เหมือนกับโลกแฟนตาซีที่มีความหลุดโลก

รูปแบบการเล่น แอ็กชัน 3D แนวตะลุยด่านคล้ายมาริโอ

เกมเพลย์ของ Balan Wonderworld ก็เดินตามแนวทางถนัดของทีมงานสร้างคือ แอ็กชันแนวตะลุยด่านแบบสามมิติคล้ายกับ มาริโอภาค 3D เพราะเกมไม่ได้มีการวิ่งที่รวดเร็วอย่าง Sonic หรือบินได้ทั่วแบบ Nights into Dreams โดยในตอนแรกจะฉากจะเริ่มที่สถานที่เหมือนกับโลกโล่ง ๆ และจะค่อย ๆ ปลดล็อกด่านออกมาผ่านการเก็บรูปปั้น Balan ที่ซ่อนอยู่ในฉาก แล้วเมื่อปลดล็อกฉากออกมาแล้วเราแคjกดเข้าไปเล่นคล้ายกับเกมแนวตะลุยด่านทั่วไปไม่ได้โดดเด่น

ฉากในเกมบอกตรง ๆ คล้ายกับ Super Mario ภาค 3D อย่างช่วยไม่ได้ เพราะมีทั้งบล็อกเลื่อนที่ต้องกระโดดไปเพื่อหาทางผ่านไปต่อ หรือศัตรูที่ต้องกระโดดเหยียบ รวมทั้งปริศนาที่ผู้สร้างใส่เข้ามาดูไม่เหมือนกับ Sonic และทุกอย่างทำได้เรียบง่ายไม่โดดเด่น แม้จะมีมินิเกมแต่ผู้สร้างก็ทำแบบลวก ๆ แค่กดปุ่มตามจังหวะให้ถูกก็ผ่านที่เรียบง่ายเกิน การต่อสู้กับบอสในเกมที่พยายามจะเป็นเกมมาริโอแต่ก็ทำได้ไม่ถึงและไม่อาจจะเทียบกับต้นฉบับได้ และเมื่อความน่าเบื่อทุกอย่างมารวมกันแล้วไม่น่าเชื่อว่า Balan Wonderworld จะถูกสร้างโดยทีมงานที่มีประสบการณ์มายาวนานและเคยทำงานสร้างเกมเทพ ๆ มาแล้วหลายเกม เพราะมันทั้งไม่สนุกไม่มีความท้าทาย ฉากออกแบบเรียบ ๆ น่าเบื่อเหมือนเล่นให้ผ่าน ๆ ไปเท่านั้นทำให้น่าผิดหวังพอสมควรหากคุณหวังว่าจะได้เล่นเกมแนวตะลุยด่านที่สนุกตามชื่อของผู้สร้าง

เปลี่ยนชุดได้หลากหลายสุด ๆ

ความโดดเด่นของ Balan Wonderworld คือการเปลี่ยนชุดตัวละครเพื่อเพิ่มความสามารถใหม่ ๆ แม้จะไม่ใช่ของใหม่อะไรแต่ผู้สร้างก็ใส่เอาชุดเข้าไปในเกมมากถึง 80s ชุดกันเลยแถมในด่านจะมีความแตกต่างของชุดที่ออกแบบมาเพื่อให้เข้ากับฉากเช่นด่านทะเลจะมีชุดเกี่ยวกับสัตว์น้ำเช่นแมงกะพรุนหรือโลมา หรือด่านป่าดงดิบจะมีชุดแมงมุม หรือชุดที่ใช้โจมตีเช่นแปลงร่างเป็นมังกรพ่นไฟ หรือชุดหมูที่กระโดดทับศัตรู และยังใช้เพื่อการผ่านด่านหรือแก้ปริศนาในเกมได้ อย่างที่บอกว่ามันไม่ใช่ของใหม่เพราะไอเดียนี้มีมานานตั้งแต่สมัยแฟมิคอมด้วยซ้ำ แต่ก็ต้องชมในความพยายามยัดเอาชุดมากมายเข้าไปแบบไม่ซ้ำ ซึ่งถ้าหากนับปริมาณก็เยอะมากจริง ๆ แบบที่แทบไม่เคยเห็นเกมไหนใส่มาให้มากขนาดนี้

โดยเราจะสามารถพกพาชุดไปได้สามชุด หากจะเอาเพิ่มจะต้องทิ้งของเก่าไป แต่ในด่านจะมีจุดที่ผู้เล่นสามารถเลือกเปลี่ยนชุดได้ นอกจากนี้ค่าพลังใน Balan Wonderworld จะกำหนดด้วยชุดเพราะหากเราโดนโจมตีชุดจะหายไปและหากหายไปหมดก็จะตาย ทำให้เราต้องคอยสะสมชุดที่วางอยู่ในด่านแต่ต้องหากุญแจมาปลดล็อกมันด้วย ส่วนความสามารถของแต่ชุดที่ไม่ได้โดดเด่นแม้แต่น้อย และแม้จะมีหลายชุดแต่ก็ใช้ไอเดียเดิม ๆ ซ้ำกันมากเช่นตัวที่กระโดดได้ และยังใช้การกดปุ่มเพียงแค่ปุ่มเดียวเท่านั้นแม้จะไม่ซับซ้อนแต่ก็ขาดความหลากหลายเพราะน่าจะมีการบังคับที่มากกว่านี้หน่อย นอกจากนี้การสลับเปลี่ยนชุดยังใช้เวลาด้วยทำให้การเล่นไม่ต่อเนื่อง

นอกจากฉากหลักในเกมที่มาในรูปแบบแอ็กชัน 3D และยังมีฉากที่เหมือนให้ผู้เล่นได้สร้างเมืองหรือฟาร์มของ ที่เรียบง่ายและน่าเบื่อโดยเราจะก่อร่างสร้างสิ่งต่าง ๆ โดยเลี้ยงสัตว์ที่หน้าตาเหมือนตัว Slime หลากสีที่น่ารัก โดยเราต้องใช้อัญมณีมาให้มันกินแล้วตัว Slime จะค่อย ๆ โตขึ้นเรื่อย ๆ และจะมาช่วยก่อร่างสร้างโลกใบเล็กของเราให้ยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ แม้จะดีที่มีอะไรให้ทำมากกว่าเล่นแอ็กชันที่แสนจะน่าเบื่อ แต่โดยรวมดูเรียบง่ายเกินไปหน่อย

สรุปมันคือเกมที่ควรออกเมื่อ 20 ปีก่อน

หากเกม Balan Wonderworld ออกบน PS2 ในช่วงปี 2000 มันคือว่าเป็นเกม แอ็กชัน 3D ที่พอใช้ได้ตามมาตรฐานยุคนั้น แต่มันดันออกช้าไป 21 ปีทำให้มันเชยมากเมื่อเทียบกับเกมยุคนี้ และด้วยชื่อของผู้สร้างที่มีประวัติการสร้างเกมฟอร์มดีมายาวนานมากแต่กลับสร้างออกมาได้ตกยุค อย่างไรก็ตามหากคุณเล่นแล้วมองมันเป็นความสนุกในอดีตก็พอจะเล่นไปจนจบได้ และอย่างน้อย ๆ Balan Wonderworld ก็รองรับภาษาไทยด้วยทำให้เราสนุกไปกับเรื่องราวในเกมได้แม้จะไม่ค่อยมีเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนมากมายอะไรก็ตาม แต่หากคุณมองหาอะไรสดใหม่แนะนำให้ไปหามาริโอภาค 3D รวมฮิต หรือ Sonic ภาคล่าสุดมาเล่นน่าจะดีกว่า

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส