[รีวิวเกม] “Dice Mage2” เกมแนวแอ็กชันสวมบทบาทที่ต้องอาศัยดวงผู้เล่นในการต่อสู้!!
Our score
8.1

จุดเด่น

  1. ทุกองค์ประกอบภายในเกมนี้ล้วนต้องใช้ดวง ใครชอบเสี่ยงดวงห้ามพลาด
  2. เล่นง่าย ได้ทั้งฆ่าเวลาและคนที่หาความท้าทาย
  3. เบื่อยาก เพราะไม่สามารถคาดเดาอะไรได้เลยตลอดการเล่น

จุดสังเกต

  1. ดีไซน์มอนแอบมีความคล้ายกันไปหน่อย
  2. ระบบ RPG มีอะไรให้ทำน้อยมาก

สำหรับเกม “Dice Mage2” ที่ผมได้นำมารีวิวในวันนี้ เรียกได้ว่าเหมาะกับผู้เล่นที่ชอบฝากชีวิตไว้กับโชคชะตาหรือดวงของตัวเองมาก ๆ เพราะระบบเกมเพลย์ต่าง ๆ ภายในเกมนี้นั้นค่อนข้างจะต้องอาศัยการวัดดวงกับศัตรูแทบทั้งเกม ทั้งยังจำเป็นต้องใช้สมองคิดหาแผนการเล่นในแต่ละครั้งอีกด้วย ถ้าไม่อยากตายแบบซ้ำ ๆ ซาก ๆ ล่ะก็ นอกจากนี้ยังมีการสอดแทรกความเป็น RPG เข้ามาเพิ่มมิติทำให้กับตัวเกมแอบมีความลึกในระดับนึงเลยทีเดียว แต่โดยรวมคือสนุก ท้าทาย และค่อนข้างที่จะเล่นแล้วหัวร้อนเลยล่ะ (ฮา)

Dice Mage 2 1.1 Release Trailer

สามารถโหลดตัวเกมมาเล่นได้ฟรี ๆ ที่

iOS

Androi

GAME ABOUT

“Dice Mage2” คือเกมที่นำแนวเกมอย่าง Action Roguelite RPG มาผสมเข้ากับการเสี่ยงดวงได้อย่างลงตัว ตัวเกมมีระบบการเล่นที่ไม่ซับซ้อนมากมายนัก เพียงแค่ฝ่ายไหนทอยลูกเต๋าออกได้หน้าที่เยอะกว่าก็จะได้เป็นฝ่ายที่โจมตีแค่นั้นจบ แต่ตัวเกมก็แอบมีความลึกอยู่ตรงที่ไอเทมต่าง ๆ ให้อารมณ์เหมือนได้เล่นเกมการ์ด เพียงแต่เปลี่ยนจากการ์ดเป็นลูกเต๋าที่มีเอฟเฟกต์และวิธีใช้งานแตกต่างกันออกไป

แต่ทว่าความโหดร้ายของระบบ Roguelite ก็ยังถือว่าเป็นจุดนึงที่อาจจะทำให้ผู้เล่นหัวร้อนได้ เพราะแน่นอนว่าขึ้นชื่อว่ามีแนวเกมนี้เข้ามาเกี่ยวด้วยแล้วนั้น ผู้เล่นจะต้องพบเจอกับการตายซ้ำตายซากวนลูปกลับมาเล่นใหม่ตั้งแต่ด่านแรกอยู่หลายรอบแน่นอน นั่นก็เพื่อให้ตัวละครเราได้มีการพัฒนา และได้ไอเทมใหม่ ๆ เพื่อให้ครั้งต่อไปที่กลับมาเล่นจะสามารถไปในด่านที่ลึกกว่าเดิมได้นั่นเอง

GAME PLAY

ทอยลูกเต๋าต่อสู้ ดวงดีได้ตี ดวงไม่มีเตรียมตัวตาย

สำหรับเกมเพลย์ของเกมนี้หากคุณคือผู้เล่นที่ชื่นชอบการวัดดวงเป็นชีวิตจิตใจแล้วล่ะก็ คุณจะเพลิดเพลินกับเกมนี้แน่นอน เพราะตลอดการเล่นของเกมนี้ในทุก ๆ องค์ประกอบต้องพึ่งดวงเสมอ โดยต้องขอเกริ่นก่อนว่าเกมนี้จะมีศัตรูที่ถูกแบ่งออกเป็นพื้นที่ต่าง ๆ และมีหลากหลายด่านย่อย ๆ มากมาย เราจะต้องหาด่านที่มีบอสประจำพื้นนั้นให้เจอและเอาชนะมันให้ได้เพื่อปลดล็อกพื้นที่ต่อไป

ระบบต่อสู้ภายในเกมนี้เราจะได้รับบทเป็นจอมเวทที่มาพร้อมกับชุดลูกเต๋าคู่ใจ โดยทุกเทิร์นที่มีการต่อสู้เรากับศัตรูจะต้องทอยลูกเต๋าฝั่งละ 2 ลูก แล้วท้ายที่สุดฝั่งไหนมีแต้มมากกว่าก็จะได้เป็นฝ่ายโจมตี โดยลูกเต๋าภายในเกมนี้ผมอยากให้นึกถึงเกมการ์ด โดยเราจะมีลูกเต๋าอยู่ในมือ 5 ลูกเสมอ และเมื่อเราใช้ลูกเต๋าในมือไป รอบถัดไปเราก็จะสามารถจั่วลูกเต๋าเพิ่มได้ โดยเราจะไม่รู้เลยว่าลูกเต๋าต่อไปที่เราจะได้คืออะไร หากเราจั่วได้ลูกเต๋าที่ไม่ต้องการเรายังสามารถใช้เพชร (ตังค์ภายในเกม) เพื่อทำการรีเซตลูกเต๋าทั้งหมดภายในมือได้อีกด้วย

ความเป็น Roguelite ภายในเกมที่ทั้งสนุกและชวนหัวร้อนไปในตัว

สำหรับความเป็น Roguelite ภายในเกมนี้ก็ไม่ค่อยมีอะไรที่แตกต่างจากเกมอื่น ๆ เท่าไหร่นัก โดยในขณะที่เราเล่นปกติไปเรื่อย ๆ ตัวละครเราจะได้ทักษะต่าง ๆ เพิ่มหลังเอาชนะมอนประจำด่านต่าง ๆ ได้แบบสุ่ม ไม่ว่าจะเป็นเพิ่ม Max HP หรือ เพิ่มค่า ATK และที่สำคัญเลยคือตัวละครเราจะไม่มีการเพิ่มเลือดเองหากโดนมอนตี (เว้นแต่ว่าใช้ฮีล) ยกตัวอย่างเช่นหากเราโดมมอนตีในด่านที่ 1 จนเลือดเหลือ 20 ด่านต่อไปเราก็จะต้องสู้แบบที่มีเหลือแค่ 20 นั่นแหละ และเมื่อเราตายสเตตัสต่าง ๆ ที่เราได้จากการเล่นมาทั้งหมดก็จะหายไปและต้องกลับมาเล่นใหม่ตั้งแต่ด่านแรก แต่ทุกครั้งที่เริ่มเล่นใหม่มอนต่าง ๆ ที่จะโผล่มาให้เราสู้อีกรอบนั้นก็จะเกิดขึ้นแบบสุ่ม นั่นจึงทำให้ทุกครั้งที่เรากลับมาเล่นใหม่ไม่ค่อยน่าเบื่อนัก

ลูกเต๋า ระบบที่เป็นไฮไลท์ของเกมนี้!!

มาพูดถึงลูกเต๋ากันบ้าง โดยลูกเต๋าภายในเกมนี้จะถูกแบ่งเป็นสกิลพิเศษที่แตกต่างกันออกไปตามสี ยกตัวอย่างเช่น ถ้าลูกเต๋าสีแดงตัวละครเราจะโจมตีเป็นไฟใส่ศัตรูได้ทีนึงแม้เราจะเป็นฝ่ายแพ้คะแนนก็ตาม สีเหลืองจะสามารถสร้างโลช่วยลดดาเมจได้หากตานั้นเราแพ้คะแนนศัตรู สีเขียวอ่อนเป็นท่าพิเศษที่ช่วยเพิ่มดาเมจ สีม่วงเพิ่มพลังโจมตีหากเราชนะแต้ม สีเขียวสามารถฮีลได้ เป็นต้น นอกจากนี้ลูกเต๋าแต่ละลูกก็จะสามารถออกจำนวนหน้าได้แตกต่างกันออกไปตามขนาด เช่นบางลูกอาจจะสามารถออกหน้าแต้มสูงสุดได้แค่ 6 แต่บางลูกอาจจะได้สูงถึง 20 เลยทีเดียว ทำให้เรามีโอกาสชนะศัตรูสูงขึ้นไปอีก แต่ถ้าให้แนะนำก็ควรเก็บลูกที่ออกหน้าสูง ๆ ไว้ใช้ตอนฉุกเฉินจะดีกว่า เพราะไม่ใช่ว่าจะจั่วติดกันได้ง่าย ๆ

แต่จุดที่น่าเสียดายเลยก็คือเราไม่สามารถจัดลูกเต๋าสำหรับเล่นเองได้ ลูกเต๋าภายในเกมนี้จะจัดออกมาแบบเป็นเซตตายตัว เรียกได้ว่ากว่าจะได้เซตที่เราถูกใจมาใช้นี่คือต้องเล่นนานพอสมควรเลย

ห้องลับสำหรับสุ่มของใช้ ที่โผล่มาระหว่างเล่น

ระหว่างที่เราเล่นตะลุยด่านปกตินอกจากจะเจอมอนต่าง ๆ แล้ว ในบางครั้งก็อาจจะมีห้องพิเศษสุ่มมาให้เราเจออีกด้วยไม่ว่าจะเป็นห้องที่เข้าไปแล้วจะได้เพชรมาใช้ฟรี ๆ ห้องอัปเกรดอาวุธ หรือไม่ก็จะเจอห้องที่จะให้เราได้เข้าไปทอยลูกเต๋าเพื่อได้รับไอเทมมาใช้ ไม่ก็ร้านค้าลับที่จะสุ่มของต่าง ๆ มาขาย ซึ่งของเหล่านี้ที่เป็นไอเทมจะอยู่ติดตัวกับเราไปตลอดแม้เราจะตายในรอบนั้น ๆ ก็ตาม หรือจะเลือกใช้อัป Max HP หรือเพิ่มค่า ATK เฉพาะรอบนั้น ๆ ก็ได้เช่นกัน แต่ 2 สิ่งนี้หากเราตายจะหายไป ดังนั้นผู้เล่นก็ต้องบริหารเพชรของตัวเองให้ดี ๆ ด้วยนะครับผม

ระบบ RPG ที่ต้องพึ่งดวง

หากคุณเบื่อการตายซ้ำตายซากในแต่ละครั้ง ก็จำเป็นจะต้องหาวิธีทำให้ตัวละครเราเก่งขึ้น สำหรับเกมนี้วิธีนั้นก็คือการสวมใส่ไอเทมต่าง ๆ ที่จะช่วยให้การเริ่มต้นใหม่ทุกครั้งของเราเล่นง่ายกว่าเดิม ซึ่งเราสามารถหาไอเทมมาสวมใส่ให้แก่ตัวละครเราได้ถึง 4 อย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะ อาวุธ หมวก ชุด และเซตลูกเต๋า ซึ่งของเหล่านี้เราก็ต้องอาศัยดวงอีกทีว่าการตะลุยด่านแต่ละครั้งนั้นจะได้ไอเทมใหม่ ๆ มาใช้รึเปล่า ซึ่งก็ถือว่าของเทพ ๆ นี่ก็ได้ยากพอสมควรเลย

GRAPHIC

ทางกราฟิกโดยรวมถือว่าไม่ได้แย่ หากคุณเป็นคนชอบเกมภาพสไตล์ 8Bit ที่ให้ความรู้สึกคลาสสิกอยู่แล้วก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ทั้งยังออกแบบอินเทอร์เฟสต่าง ๆ ได้เข้าใจง่ายเหมาะสมกับการเล่นบนมือถือมาก แต่โดยรวมก็ไม่ได้ให้ความรู้สึกว้าวด้านงานดีไซน์สักเท่าไหร่นัก เพราะมอนต่าง ๆ ก็ให้ความรู้สึกมีการดีไซน์รูปร่างแตกต่างกันน้อยเกินไปหน่อย อย่างตัวนึงไม่มีเขา พอเจอตัวใหม่หน้าตาเหมือนเดิมแต่เพิ่มเติมคือแค่ใส่เขามาซะอย่างนั้น มันจึงทำให้บางทีแม้จะสุ่มมอนใหม่มาให้สู้ทุกครั้งที่เล่นใหม่ แต่ก็แอบไม่ได้ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังเล่นเกมแนว Roguelite เท่าที่ควร

สรุป

หากคุณเป็นคนที่ชอบอะไรที่ต้องใช้ดวงล่ะก็ เกมนี้คือคำตอบที่ยอดเยี่ยมเลยทีเดียว ทุก ๆ องค์ประกอบที่ตัวเกมใส่เข้ามาให้เราเล่นตั้งแต่ระบบต่อสู้ ไปจนถึงการพัฒนาตัวละครล้วนมีดวงเข้ามาเป็นส่วนประกอบสำคัญเสมอ นั่นจึงทำให้นี่เป็นอีก 1 เกมที่เล่นแล้วเบื่อยากมาก เพราะทุกครั้งที่เล่นเราแทบจะคาดเดาอะไรไม่ได้เลยว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

นอกจากนี้ตัวเกมยังค่อนข้างทำความเข้าใจง่าย เล่นง่าย และมีความท้าทายพอสมควร นั่นจึงสามารถตอบโจทย์ได้ตั้งแต่ผู้เล่นที่ต้องการหาเกมฆ่าเวลาไว้เล่น ไปจนถึงผู้เล่นสายฮาร์ดคอร์เลยทีเดียว แต่ถึงอย่างนั้นนี่ก็คือเกมที่เปิดให้ผู้เล่นสามารถเข้าไปโหลดมาเล่นได้แบบฟรี ๆ เพราะฉะนั้นถ้าให้แนะนำก็คือลองเข้าไปสัมผัสด้วยตัวเองเลยครับผม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส