[รีวิวเกม] Star Wars Republic Commando ตำนานสงครามโคลนกลับมาอีกครั้ง
Our score
7.2

จุดเด่น

  1. รูปแบบการเล่นเน้นเป็นทีมที่ลงตัว
  2. เกมยิงที่สร้างจาก Starwars ที่สนุกตามยุคสมัย

จุดสังเกต

  1. กราฟิกเหมือนเดิมไม่ได้สร้างใหม่
  2. เกมเพลย์ดูธรรมดาสำหรับมาตรฐานเกมยุคใหม่
  3. บน PS4 Nintendo Switch ไม่มีโหมดออนไลน์

หากจะพูดถึงเกมจากภาพยนตร์สงครามอวกาศ Starwars คอเกมยุคใหม่คงคิดถึง Star Wars Battlefront หรือ Star Wars Jedi: Fallen Order ที่เป็นเกมจากค่าย EA แต่ในอดีต Starwars ถูกสร้างโดยหลากหลายผู้พัฒนาและมีหลายเกมที่กลายเป็นตำนานจนถึงทุกวันนี้ รวมทั้งมีเกมที่ออกเพียงภาคเดียวไม่ได้ออกภาคใหม่มาสานต่อความสำเร็จซึ่งหนึ่งในนั้นคือเกม Star Wars Republic Commando ที่กลับมาอีกครั้งแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยกันเลย

Star Wars Republic Commando เป็นผลงานสร้างของค่าย LucasArts ออกวางขายในปี 2005 บนคอนโซลของไมโครซอฟท์อย่าง Xbox และ PC เท่านั้นในยุคนั้นไม่ได้ออกบน PS2 หรือ Game Cube ด้วย แต่การกลับมาขายใหม่ออกบน PS4 และ Nintendo Switch ด้วยถือว่าเป็นข่าวดีเพราะต้นฉบับของ Starwars Republic Commando ถือว่าได้รับคำชมพอสมควร (ในตอนนั้น) และเป็นหนึ่งในซีรีส์เกมจากหนังสงครามอวกาศที่มีคอเกมอยากให้ทำภาคต่อมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยการนำกลับมาขายใหม่ไม่ได้เพิ่มเติมอะไรเข้าไปใหม่ไม่ใช่การรีมาสเตอร์ และไม่ใช่การรีเมก และมันเป็นเกม Starwars อีกภาคที่ออกบนคอนโซลของนินเทนโด เพราะเป็นที่รู้กันว่าเครื่องเกมปู่นินขาดแคลนเกมสงครามอวกาศโดยเฉพาะแนวเกมยิงที่แทบไม่มีให้เล่น

กราฟิกเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน

อย่างที่บอกไปว่า Star Wars Republic Commando ไม่ใช่การรีมาสเตอร์หรือรีเมก แต่เป็นการเอามาขายใหม่เท่านั้น อย่างไรก็ตามภาพในเกมมันก็พอดูได้เมื่ออยู่บนหน้าจอที่มีความละเอียดระดับ HD และเกมมีสัดส่วนหน้าจอของทีวียุคใหม่แล้ว ภาพไม่ได้เปลี่ยนไปจากเกมที่วางขายในปี 2005 อย่างไรก็ตามต้นฉบับถือว่าเป็นเกมกราฟิกที่สวยสำหรับยุคนั้นเพราะสร้างด้วย Unreal Engine 2 ถือว่ายังพอรับได้ แม้มันยังคงขาดรายละเอียดที่ควรจะมีสำหรับมาตรฐานของยุคนี้อยู่บ้างแต่หากมองข้ามไปแล้วมันก็ใช้ได้ แต่มีข้อเสียที่บน Nintendo Switch มีอาการเฟรมเรตตกภาพกระตุกเมื่อเจอศัตรูจำนวนมากในฉากเดียวอยู่บ้างแต่ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร

เพลงประกอบในตำนานของซีรีส์ Starwars

แน่นอนว่าอะไรก็ตามที่สร้างโดยแปะชื่อว่า Starwars ต้องมีเพลงประกอบที่แต่งโดย John Williams แต่ภาคนี้พิเศษหน่อยเพราะมีการนำเสนอผ่าน วง Ash ที่เป็นของใหม่ของซีรีส์ เพราะวงดนตรี Ash ขึ้นชื่อว่าเป็นแฟนหนัง Starwars อยู่แล้ว และได้ทำเพลงเดิมของ John Williams มาปรับแต่งใหม่ให้เข้ากับการเล่นเกมมากขึ้น และมีการใส่เพลงธีมที่เข้ากับฉากในเกมเช่นฉากสงครามที่มาพร้อมเพลงที่ตื่นตาอลังการงานสร้าง ส่วนฉากที่ดูลึกลับก็มีการเล่นกับความเงียบและค่อย ๆ ใส่เพลงที่เร้าใจเข้ามาเรียกว่าส่วนของดนตรีประกอบทำได้ดีกว่าที่คาดไว้มากแม้เกมจะออกมาแล้วหลายปีก็ตาม

เนื้อเรื่องอิงตามหนังและมีการเสริมเรื่องราวใหม่

ส่วนเรื่องราวในโหมดเนื้อเรื่องหลักของเกม Star Wars Republic Commando อิงตามในภาพยนตร์ โดยจะเริ่มที่ดาว Kamino ที่เราจะได้รับบทเป็นทหารโคลนระดับ Commando ที่มีความเก่งกาจมากกว่าทหารโคลนระดับ trooper ทั่ว ๆ ไป โดยเราจะได้ไปรบในแนวหน้าในสงคราม Battle of Geonosis ที่อยู่ในช่วงระหว่าง Star wars EP 2 Attack of the Clones แฟน ๆ หนังสงครามอวกาศต้องคุ้นกับฉากในเกมแน่นอน และนอกจากเรื่องราวที่อิงตามภาพยนตร์แล้วยังมีการเขียนเรื่องราวเสริมเข้าไปที่มีการใส่ความหลากหลายของเนื้อเรื่องที่ไม่ใช่มาแนวสงครามเท่านั้น ยังมีการใส่การกู้ภัยและเนื้อเรื่องที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งใครเคยชมซีรีส์การ์ตูน Clones War อาจจะคุ้น ๆ อะไรหลายอย่างซึ่งถือว่าดีงามมากสำหรับเกมที่วางขายตั้งแต่ปี 2005 แล้ว

เกมเพลย์สนุก หลากหลายแต่ดูเชยไปหน่อย

รูปแบบการเล่นแน่นอนว่ามันคือเกมยิงมุมมองบุคคลที่ 1 เหมือนเกมยอดนิยมทั่วไป แต่ยังเพิ่มเติมการวางกลยุทธ์หรือที่เรียกว่าแนว Tactical shooter เพราะนอกจากเราจะได้ใช้ปืน (เลเซอร์) ต่อสู้กับกองทัพหุ่นดรอยด์ แล้วยังต้องคอยสั่งการทหาร Commando ร่วมทีมของเราที่มีทั้งหมด 4 คนให้ทำอะไรได้หลายอย่างด้วย ทำให้มันแตกต่างจากเกมยิงลุยแหลกที่วางขายในช่วงนั้นอยู่ เพราะเราต้องร่วมแรงร่วมใจกันเป็นทีมถึงจะผ่านไปได้

เน้นเล่นเป็นทีมและฉากออกแบบมาเข้ากับเกมเพลย์

โดยเราสามารถสั่งการได้ทั้งให้พลซุ่มยิงไปลอบยิงศัตรูระยะไกล หรือไปยึดอาวุธหนักเช่นปืนใหญ่แล้วกำจัดศัตรูที่มาเป็นกองทัพ และยังใช้ในการลอบวางระเบิดหรือกดรหัสเปิดประตูที่ต้องใช้เวลา และเพื่อนในทีมที่เหลือต้องยิงสกัดศัตรู แน่นอนว่าเราเลือกได้ว่าจะเป็นตำแหน่งหน้าที่ไหน และในโหมดเล่นคนเดียว A.I. ในเกมก็ถือว่าฉลาดพอตัวด้วย และความโดดเด่นคือความเรียบง่ายในการสั่งการคนในทีม เพราะแค่กดปุ่มเดียวก็สั่งให้ตัวละคร A.I. ทำภารกิจได้หลากหลายถือเป็นจุดเด่นของซีรีส์มาตั้งแต่ต้นฉบับ

นอกจากนี้ฉากในเกมยังออกแบบมารองรับรูปแบบการเล่นเป็นทีมได้อย่างลงตัวและไม่ได้ซ้ำกันเพราะมีทั้งฉากกว้าง ๆ โล่ง ๆ หรือฉากในฐานทัพที่ซับซ้อน และได้ธีมหนังสงครามอวกาศที่ศัตรูมาเป็นกองทัพที่ต้องสั่งให้ทีมรับมือกันตลอด หรือฉากที่ต้องแยกไปลุยเดี่ยวในยานอวกาศขนาดยักษ์ที่ได้ธีมหนังสยองอย่างเอเลียนเล็ก ๆ และยังมีฉากที่มืดไม่มีแสงที่ผู้เล่นต้องใช้ Night Mode เพื่อมองทาง ทำให้โดยรวมมันทำออกมาได้ดีหลากหลายพอตัว ทำให้ไม่แปลกใจเลยที่ในตอนที่วางขายครั้งแรกในปี 2005 มันได้รับเสียงชื่นชมพอสมควร

และรูปแบบของเกมที่ต้องเล่นเป็นทีม มันจำเป็นอย่างมากต่อการเล่นเกม เพราะมันมีความยากพอสมควรเราโดนยิงไม่กี่ทีก็พลังชีวิตหมด ต้องมีเพื่อนร่วมทีมช่วยกันถึงจะผ่าน และหากคนในทีมพลังหมดจะนอนสลบเราต้องช่วยไปเติมพลังที่เหมือนเป็นการปั๊มหัวใจให้ลุกขึ้นมาสู้อีกครั้ง ส่วนระบบอาวุธก็ใช้ได้ตามมาตรฐานที่มีทั้งปืนกลที่ยิงรัวแต่ไม่แม่นยำ ปืนสไนเปอร์ที่ไว้ยิงไกล ปืนระเบิดที่รุนแรงแต่ระยะสั้น และปืนลูกซองที่ไว้โจมตีระยะใกล้ ที่แม้จะเป็นเกมที่สร้างอิงมาจากหนัง Starwars แต่ระบบอาวุธก็คล้ายกับเกมยิงทั่วไป นอกจากนี้ยังมีการโจมตีด้วยอาวุธประชิดด่วยเช่นใช้หมัดที่ติดใบมีดเลเซอร์โจมตีศัตรู โดยรวมก็ดีงามตามมาตรฐานเกม (ในยุคนั้น) แต่ไม่ได้โดดเด่นแล้วสำหรับเกมในปี 2021 และเป็นที่น่าเสียดายมากที่เกม Star Wars Republic Commando ฉบับขายใหม่บน PS4 , Nintendo Switch ไม่มีโหมดออนไลน์เล่นกับเพื่อนมาให้ด้วยมีแต่โหมดเล่นคนเดียวเท่านั้น

โดยรวมแล้วการกลับมาสู่สงครามอวกาศในเกม Star Wars Republic Commando แม้ว่ากราฟิกจะไม่ได้เพิ่มเติมอะไรลงไปเลย แต่ถือว่ายังคงเล่นได้สนุกเหมือนเดิม แม้ว่ามันจะดูเก่าแล้วดูเชยไปหน่อยก็ตามแต่ของเดิมถือว่าทำออกมาดีในยุคสมัยนั้นแล้วถือว่ามันสามารถข้ามกาลเวลามาได้ และเหมือนว่าผู้สร้างเกมอาจจะกำลังโยนหินถามทางในการสร้างภาคต่อก็ได้ เพราะแม้ว่าซีรีส์ Starwars จะอยู่ภายใต้เงาของค่าย EA แล้วก็ตามแต่แฟน ๆ ก็คงอยากเห็นภาคต่อของเกมยิงดี ๆ เน้นเล่นเป็นทีมภาพสวยงามตามยุคสมัยอยู่ ซึ่งหากมันขายดีขึ้นมาก็อาจมีการสานต่อก็เป็นไปได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส